Cây lu lu đực có phải cây tầm bóp không? Cách phân biệt

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (11 votes, average: 4,18 out of 5)
Loading...
0
38917

Gần đây khi một số thông tin về giá trị dinh dưỡng cũng như dược tính cao của cây tầm bóp khiến nhiều người săn lùng rau, quả tầm bóp sử dụng. Tuy nhiên có nhiều vùng bà con không biết đã lầm tưởng cây lu lu đực – một loại cây có độc và cây tầm bóp. Bài viết chia sẻ cách phân biệt cây tầm bóp và cây lu lu đực.

Ngay sau tin đồn  trồng cây tầm bóp cho giá trị kinh tế caoCây tầm bóp có tác dụng chữa ung thư, tiểu đường hiệu quả, đặc biệt được ưa chuộng tại các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản thì nhiều người rất quan tâm có mấy loại cây tầm bóp, cây lu lu đực có phải là rau tầm bóp như nhiều nơi vẫn gọi.

1. Phân biệt cây lu lu đực và cây tầm bóp qua đặc điểm

  • Cây lu lu đực

Cây lu lu đực
Cây lu lu đực

Theo cuốn sách những cây thuốc và vị thuốc của Việt Nam thì giáo sư, tiến sĩ Đỗ Tất Lợi  có mô tả cây lu lu đực hay còn gọi là cây thù lù đực, gia cầu, nút áo, cà đen, long quỳ. Là cây thân thảo cao khoảng từ 30 – 100cm, sống hàng năm hoặc sống lâu năm, thuộc chi tầm bóp. Lá thù lù đực hình trái xoan nhọn, thuôn dần thành cuống rất giống lá tầm bóp nên dễ nhầm lẫn; phiến hơi phân thùy hay có góc. Hoa thường mọc thành từng chùm với dạng hoa tán. Quả cây lu lu đực có hình nang tròn, lúc còn non có màu lục sau chuyển sang màu vàng hay đỏ, khi chín hẳn có màu đen, chứa nhiều hạt dẹp. Cây thường ra hoa vào mùa thu. Do có sự nhầm lẫn trong tên gọi tại một số địa phương là Tầm bóp nên một số nơi thường ăn rau và sử dụng trái chín của cây lu lu đực để ăn như một số loại tầm bóp.

  • Cây tầm bóp

Cây tầm bóp hay còn gọi là cây thù lù cạnh, cây lồng đèn, cây bôm bốp. Tầm bóp là cây thân thảo mọc hoang ở khắp nơi, cao trung bình từ 50 – 90cm. Lá tầm bóp hình bầu dục, thuôn dài, khá giống với lá lu lu đực nên dễ gây nhầm lẫn. Hoa tầm bóp mọc đơn độc, có cuống mảnh. Quả tầm bóp mọng, tròn, lúc non có màu xanh khi chín chuyển sang màu vàng, đỏ, bên ngoài được bao bọc bằng một lớp vỏ mỏng giống như lồng đèn. Cây thường ra quả quanh năm. Tầm bóp thường được sử dụng làm rau ăn, làm thuốc.

Cây tầm bóp có tác dụng gì?
Cây tầm bóp

2. Phân biệt cây tầm bóp và cây lu lu đực qua công dụng

  • Cây lu lu đực

Cây lu lu đực có vị đắng, hơi ngọt, có tính hàn, có chứa ít độc. Cây lu lu đực có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu. Theo các nghiên cứu trong cây lu lu đực có chứa các hoạt chất alkaloid như : Steroid, solanine, solasoniene, solamargine, chaconine. Theo báo cáo của Trung tâm An toàn và sức khỏe nghề nghiệp Canada ( CCOHS) hợp tác với Chương trình quốc tế vè An toàn hóa chất ( IPCS) thì ở quả xanh của loài lu lu  đực chứa nhiều độc tố Solanin hơn cả. Và lá cũng có chứa nhiều chất Nitrate. Tuy nhiên những hoạt chất với hàm lượng nhỏ nên không gây các biến chứng nguy hiểm khi sử dụng một lượng nhỏ. Tuy nhiên cũng có nhiều cảnh báo được đưa ra nếu ăn phải lượng lớn quả xanh và lá tươi của cây lu lu đực thì sau 6 – 12 tiếng có thể có các phản ứng như sốt vã mồ hôi, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, rối loạn hô hấp, buồn ngủ.

Theo giáo sư Đỗ Tất Lợi sử dụng cây lu lu đực nên  được luộc qua một nước sau đó mới đem chế biến món ăn.

Phân biệt cây lu lu đực và cây tầm bóp
Phân biệt cây lu lu đực và cây tầm bóp

Xem thêm: Cây tầm bóp – vị thuốc chữa ung thư, tiểu đường được nhiều người săn lùng

Trồng cây tầm bóp – hứa hẹn tiềm năng kinh tế cao

  • Cây tầm bóp

Trong cây tầm bóp có chứa chủ yếu là các cacbohydrat, protein, chất béo, vitamin A, C, khoáng chất dinh dưỡng đa dạng, phong phú.  Cây tầm bóp có vị đắng, tính mát, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, chỉ khái, tán kết…

Theo các nghiên cứu cho thấy cây tầm bóp có chứa nhiều hoạt chất chống ung thư, trị tiểu đường, hạ huyết áp, diệt khuẩn, virus, nấm, giúp tăng cường miễn dịch….

Cây tầm bóp có thể sử dụng lá tầm bóp làm rau ăn hàng ngày, quả tầm bóp làm mứt, sây khô, dùng làm thuốc… cả thân cây tầm bóp đều có thể sử dụng làm thuốc.

Qua bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi cây lu lu đực có phải là cây tầm bóp rồi đúng không ? cách phân biệt cây tầm bóp và cây lu lu đực để tránh nhầm lẫn ăn phải cây lu lu đực – loại cây có độc có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mẹ tự nhiên

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here