Hành trình tìm về những mùa hoa cúc quỳ dọc dải đất hình chữ S

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
432

Nhắc tới hoa dã quỳ hẳn nhiều người nhớ ngay tới những cung đường rực rỡ sắc vàng ở Đà Lạt hay Ba Vì – Hà Nội mỗi dịp đông sang. Nhưng ý nghĩa thực sự của loài hoa cúc dại? Cuộc hành trình nào giúp bạn tìm về những mùa hoa cúc quỳ dọc dải đất hình chữ S thiêng liêng.

Sự tích – ý nghĩa của hoa cúc quỳ

Sự tích hoa cúc quỳ - biểu tượng cho tình yêu thủy chung son sắc của đôi lứa
Sự tích hoa cúc quỳ – biểu tượng cho tình yêu thủy chung son sắc của đôi lứa

Hoa dã quỳ gắn với một câu chuyện cảm động về tình yêu đẹp của đôi lứa. Chuyện kể rằng từ thời xa xưa ở một bản làng xa xôi có bộ tộc Lasiêng sinh sống. Trong bộ tộc có nàng H’ Linh xinh đẹp cùng chàng K’Lang tài hoa yêu nhau tha thiết. Theo tục lệ của bộ tộc thì nàng H’Linh trước khi lấy chồng phải dệt một tấm chăn thật đẹp để mang về nhà chồng, tối về lại quây quần bên dân làng đốt lửa, múa hát. Những tưởng tình yêu 2 người cứ mãi êm đềm như thế nhưng không trong bộ tộc có chàng trai LaRihn – con trai của tộc trưởng cũng đem lòng yêu thương nàng H’ Linh xinh đẹp nhưng không được nàng đáp lại nên vô cùng căm phẫn.

Cho đến một ngày chàng K’Lang như thường lệ vào rừng săn bắn, nhưng một ngày rồi hai ngày, ba ngày cũng không thấy chàng trở về. Nàng nghĩ có chuyện chẳng lành bèn quyết tâm vào rừng tìm chàng, đi mãi, đi mãi mà vẫn không thấy bóng dáng người yêu, nàng mệt quá, ngủ thiếp đi. Trong mơ nàng nghe thấy tiếng chàng gọi , bảo nàng hãy đi tiếp đi rồi sẽ gặp chàng. Giật mình tỉnh giấc nàng cứ theo giấc mơ mà đi tiếp, quả nhiên đến cuối cùng nàng cũng nhìn thấy chàng K’Lang – chàng đang bị những người của bộ tộc Lasieng cùng con trai tộc trưởng trói chặt và dùng những mũi tên, những ngọn giáo, đâm vào da thịt. Mặc cho nguy hiểm, nàng chạy tới ôm chặt người yêu. Vì quá hơn ghen, phẫn uất với tình yêu mà H’Linh dành cho K’Lang chàng LaRihn đã buông mũi tên trúng người nàng H’Linh xinh đẹp, 2 người ôm nhau không rời. Về sau nơi nàng H’Linh chết mọc lên một loài hoa dại có màu vàng rực rỡ, tràn đầy sức sống mãnh liệt thể hiện cho tình yêu chung thủy, đời đời, kiếp kiếp. Người đời đã đặt cho loài hoa lạ ấy cái tên đầy mỹ miều Hoa dã quỳ, hay hoa cúc quỳ, sơn quỳ, hướng dương dại, hay cúc mặt trời.

Từ đó hoa cúc quỳ gắn liền với biểu tượng của tình yêu thủy chung, sẵn sàng hi sinh tính mạng của mình vì người mình yêu. Không những vậy Hoa cúc quỳ còn được dùng để bày tỏ tình yêu, sự quý trọng với người đối diện.

Tuy chỉ là một loại hoa mọc dại nhưng hoa cúc quỳ mang trong mình vẻ đẹp tiềm ẩn, quyến rũ cùng sức sống mạnh mẽ, vươn lên trong khó khăn khiến nhiều người không khỏi mê mẩn, ngẩn ngơ trước sắc vàng của loài hoa cúc mặt trời nhỏ bé này.

Xem thêm: Ý nghĩa của hoa cúc dại có thể bạn chưa biết

Hành trình tìm về những mùa hoa cúc quỳ dọc dải đất chữ S

Trên dải đất hình chữ S của Việt Nam, muôn hoa đua nở quanh năm. Mỗi khi chớm đông, khi những cơn gió mùa chợt lùa về cũng là lúc hoa cúc quỳ vàng đua nhau khoe sắc trên khắp các triền đồi, núi cao, đường đèo từ Nam ra Bắc. Hãy cùng theo chân Metunhien tới những cung đường ngắm hoa dã quỳ – hoa cúc quỳ đẹp nhất.

 Đà Lạt – đẹp nhất mùa hoa cúc mặt trời

“ Đà Lạt lập đông, hoa vàng vừa chớm nở, ta còn chờ em một giấc mơ hoàng lan…”những câu ca về xứ Đà Lạt mộng mơ vẫn còn khắc khoải mỗi mùa dã quỳ đến. Mỗi người từng đến Đà Lạt thường lưu giữ cho riêng mình vẻ đẹp riêng của xứ sở xương mù, nhưng những ai từng đến Đà Lạt vào mùa dã quỳ đều không thể phủ nhận mùa dã quỳ là lúc Đà Lạt khoác tấm áo rực rỡ nhất.

Ngắm hoa cúc quỳ trải vàng trên những triền đồi Đà Lạt
Ngắm hoa cúc quỳ trải vàng trên những triền đồi Đà Lạt

Dã quỳ Đà Lạt bắt đầu nở vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, khiến cả thành phố ngàn hoa lấp lánh sắc vàng. Khoảng thời gian chớm đông , du khách từ khắp nơi thường đến săn tìm cảnh đẹp, thả hồn vào giữa thiên nhiên thơ mộng, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ bên triền đồi miên man, hay những đôi uyên ương tranh thủ lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ của bộ hình cưới trên những cung đường ngập sắc hoa.

Lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ bên đồi hoa cúc mặt trời
Lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ bên đồi hoa cúc mặt trời

Những địa điểm ngắm hoa dã quỳ và chụp ảnh cúc quỳ đẹp tại Đà Lạt như chân đèo D’ran, đồi thông Châu Sơn, trường Hùng Vương, những con đường đất đỏ nhỏ dẫn vào làng, rồi đèo Ngoại Mục, cung đường Đà lạt – làng hoa Vạn Thành – Tà Nung – Thác Voi – Lang Biang, hay cung đường trại Mát  – Cầu Đất, đầu đường Liên Khương – đèo Prenn, cung đường Tu Tra – Bồng Lai…. Tha hồ cho du khách lựa chọn, tận hưởng không khí se se lạnh trong sắc hoa cúc mặt trời bạt ngàn.

Xem thêm: Bất ngờ công dụng tuyệt vời của trà hoa cúc

Đón mùa dã quỳ giữa lòng Thủ đô

Nhắc tới Hà Nội với những con đường hối hả không nghỉ, không ai nghĩ có thể đón sắc mùa dã quỳ giữa lòng một thành phố xa hoa như vậy. Nhưng người dân thủ đô chỉ cần di chuyển 40km từ trung tâm thành phố về phía Tây, tại vườn Quốc Gia Ba Vì thuộc huyện Ba Vì – Hà Nội sẽ được đắm mình trong sắc vàng trải miên man trên sườn núi Ba Vì. Tại Ba Vì hoa dã quỳ thường nở rộ từ tháng 11 hàng năm, cùng với các dãy núi Tản viên trùng điệp, không khí se lạnh, trong lành tạo nên sức hút kỳ diệu với các bạn trẻ và khách du lịch.

Đón mùa dã quỳ giữa lòng thủ đô
Đón mùa dã quỳ giữa lòng thủ đô

Ngắm dã quỳ khoe sắc giữ cao nguyên Mộc Châu

Mộc Châu được người ta nhớ đến với những triền đồi trải đầy hoa cải, đào hồng nhưng nhắc tới dã quỳ Tây Bắc thì Mộc Châu chắc chắn là cái tên người ta nhớ đến. Không trải vàng như những triền đồi hoa cúc mặt trời Đà Lạt, không rực rỡ như những con đường cúc quỳ Ba Vì, hoa dã quỳ Mộc Châu mọc rải rác khắp cao nguyên, như điểm tô hương sắc cho cao nguyên ngàn hoa.

Duyên dáng bên sắc dã quỳ
Duyên dáng bên sắc dã quỳ

Lên núi lửa Tây Nguyên ngắm cúc quỳ đua nhau khoe sắc

Trên mảnh đất đỏ Tây Nguyên ngoài Đà Lạt thì còn khá nhiều chỗ có thể ngắm hoa dã quỳ như TP Bảo Lộc, Gia Lai. Tai đây những ngọn núi lửa đã tắt hàng triệu năm trở thành những triền đồi hoa dã quỳ rực rỡ khoe sắc.

Lên núi lửa Tây Nguyên cúc quỳ đua nhau khoe sắc
Lên núi lửa Tây Nguyên cúc quỳ đua nhau khoe sắc

Chẳng phải loài hoa kiêu sa, kiều diễm, cúc quỳ mang trong mình vẻ đẹp bình dị mà cuốn hút. Mỗi đóa cúc quỳ tựa như mặt trời nhỏ rực rỡ, luôn tràn đầy sức sống, tình yêu thương khoe hương sắc điểm tô dọc dải đất hình chữ S thiêng liêng.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here