Trồng đương quy ở Việt Nam có phù hợp không?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
563

Đương quy Nhật Bản – Toki là một thảo dược quý được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Đương quy có nhiều công dụng bồi bổ và chữa bệnh cho mọi người. Để tiết kiệm một phần chi phí cũng như  kiếm thêm  thu nhập, ở Việt Nam hiện nay đã trồng  Đương Quy Nhật Bản. Liệu rằng trồng Đương Quy Nhật Bản ở Việt Nam có phù hợp không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đương quy Nhật Bản trồng ở Việt NAm có phù hợp không.

Tìm hiểu chung về Đương Quy Nhật Bản

Đương Quy Nhật Bản là thực vật thuộc họ hoa tán. Cây có lá màu xanh đậm viền răng cưa. Cuống lá có màu tim tím là đặc trưng của loại cây này. Củ đương quy mọc dưới đất và chính là phần rễ phình to ra mà tạo thành.

Người Japan tìm thấy Đương Quy tự nhiên tại các bờ sông Hiđu sau đó ngươi ta  nghiên cứu và dùng chúng. Toki có nhiều màu sắc khác nhau, màu tím, màu đỏ, màu vàng nhạt tùy thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng.

Thảo dược Toki sống lâu năm , thân cây nhỏ. Cây có giá trị sử  dụng ở phần rễ củ. Cây càng lâu thì cho giá trị càng cao, nhiều người sẵn sàng bỏ vài nghìn đô để mua đương quy Nhật Bản về sử dụng.

Tìm hiểu chung về Đương quy Nhật Bản

Đương quy Nhật Bản thích hợp trồng ở nơi có khí hậu mát mẻ từ 15-25độ C, thích hợp với các loại đất nhẹ nhiều mùn , tầng canh đặc biệt, hoa của chúng mọc thành từng chùm mỗi chùm có khoảng 10-20 bông hoa trắng nhỏ tạo thành trông rất đẹp mắt.

Thành phần của Đương Quy

Bao gồm tinh dầu thơm, vitamin B12, safrola và một số thành phần hóa học khác.

 Đương quy Nhật Bản và những công dụng

Nhiều người coi trọng hay gọi Đương quy Nhật Bản với cái tên Thần dược. Thật vậy, Đương quy Nhật Bản đã trở thành một vị thuốc quan trọng có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Toki có nhiều công dụng như bổ huyết, chữa các bệnh sốt rét, cảm lạnh, bệnh thoái hóa cột sống, bệnh phụ khoa , chữa viêm gan mãn tính và có tác dụng làm đẹp tốt cho phụ nữ. Đương quy trở thành vị thuốc chính , không thể thiếu trong các bài thuốc Đông Y.

Dùng chế biến thành các Toki làm canh hầm, cháo đương quy có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh dẻo dai, trí tuệ sáng suốt.

Uống rượu ngâm Đương Quy  có tác dụng nâng cao thể trạng, giúp ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc hơn, xua tan đi những căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống. Có thể sử dụng công thức sau để có một bình rượu ngâm đương quy ngon lành:

Lấy 60g các loại Đằng sâm, hoàng kỳ, bạch truật và đương quy. Chú ý lựa chọn mua các vị thuốc Đông Y tại các nhà thuốc Đông Y lớn uy tín để mua được những vị thuốc chuẩn. Sau đó đem ngâm với 5 lít rượu và ngâm khoảng 3 tháng là có thể sử dụng được. Ngâm càng lâu thì sẽ càng ngon hơn và bổ hơn.

Đương quy xuất hiện ở Việt Nam vào khi nào?

Đương quy Nhật Bản xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1960, đến nay vẫn chưa tìm thấy đương quy mọc tự nhiên ở Việt Nam.

Trồng Đương quy Nhật Bản ở Việt Nam có phù hợp không?

Để cây Đương Quy sinh trưởng và phát triển tốt cần những điều kiện về đất đai, thời tiết, lượng nước phù hơp, giống và kĩ giống thuật nhân.

Nghiên cứu những đặc điểm cũng như điều kiện để trồng cây đương quy  những nơi có  khí hậu mát mẻ phù hợp trồng cây, người ta đã cho nhân giống và thử trồng tại các nơi như: Hà Giang, Lào Cai,  Lai Châu, SaPa, Đà Lạt và đã đạt thành công.

Đương quy Nhật Bản

Dù Việt Nam có điều kiện đất đai canh tác nhiều và màu mỡ , tuy nhiên lại có khí hậu khắc nghiệt, nhiều sông ngòi kênh rạch nên ít nơi có đủ điều kiện để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Nếu bạn đang có ý định trồng cây Đương quy Nhật Bản hãy thử tham khảo các điều kiện  dưới đây :

Đất: Toki thích ứng với điều kiện mát mẻ, nhiệt độ ẩm thích hợp trồng ở những nơi có địa hình cao như vùng  đồi núi. Thích hợp với các loại đất như đất pha cát, đất thịt, đất giàu mùn và đất có tầng canh tác sâu.

Nhiệt độ: cây thích hợp trồng ở khu vực có nhiệt độ từ 15-25độ C

Lượng nước: lượng mưa trung bình từ 1600-2000mm/năm.

Ngoài ra , có thể tham khảo một số kĩ thuật nhân giống cũng như chăm sóc cây đương quy để có thể  trồng  Đương quy thành công.

Đương quy Nhật Bản phù hợp trồng ở Việt Nam, tuy nhiên mới chỉ  ở một vài nơi. Là vị thuốc quý giúp  phòng và chữa bệnh hiệu quả. Giúp cho mọi người có một sức khỏe dồi dào, thể lực dẻo dai. Trồng sâm Đương quy Nhật Bản đúng cách cho giá trị kinh tế cao. Dùng nó để làm quà tặng cũng rất phù hợp thể hiện được  hết thành ý của người tặng cho người nhận.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here