Cách trồng hoa cúc vạn thọ làm cảnh tại nhà

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
713

Nhắc tới hoa cúc vạn thọ hẳn nhiều người đã từ nghe tên nhưng để hiểu về loài cúc vạn thọ cũng như cách trồng hoa cúc vạn thọ làm cảnh, chơi hoa thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng metunhien.vn tìm hiểu ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ, cách trồng và chăm sóc hoa cúc vạn thọ làm cảnh tại nhà nhé.

Hoa cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ thuộc chi cúc vạn thọ có danh pháp khoa học là Tagetes.

Đặc điểm của hoa cúc vạn thọ
Đặc điểm của hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có nguồn gốc từ khu vực kéo dài từ tây nam Hoa Kỳ trải dài qua Mexico về phía năm tới khắp khu vực Nam Mỹ. Chi cúc vạn thọ có tới hơn 60 loại từ thuần chủng tới lai ghép. Giống cúc vạn thọ được trồng chủ yếu tại nước ta là T.patula là một trong số những giống cúc vạn thọ được lai ghép, phát triển tại Pháp.

Cúc vạn thọ là cây thân thảo, cao từ 60 – 100cm. Cây có nhiều phân nhánh thành từng bụi, lá cúc vạn thọ dạng lá kép lông chim, mé răng cưa.

Hoa cúc vạn thọ có màu chính là màu vàng và màu cam. Cây ra hoa từ mùa thu đông kéo dài tới mùa hạ. Hoa cúc rất bền, cho dù lá và cành đã héo thì hoa vẫn còn tươi lâu.

Hơn nữa loài cúc vạn thọ khá dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, nhiều hoa, hoa bền.

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ:

Hoa cúc vạn thọ với sắc vàng rực rỡ tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu. Cúc vạn thọ có ý nghĩa của sự đau buồn, nỗi thất vọng. Hoa cúc vạn thọ được sử dụng phổ biến trong cúng lễ, trang trí bàn thờ, trồng trong các lăng, mộ.

Tại nhiều quốc gia như Thái Lan cúc vạn thọ có nghĩa là ngôi sao lấp lánh, là loài hoa biểu tượng của mumbai (thái lan). Hay tại mexico và nhiều quốc gia phương tây khác loài hoa này tượng trưng cho ngày tôn vinh những người đã mất, để tưởng nhớ họ.

Tại nước ta hoa cúc vạn thọ thường được dùng trong trang trí bàn thờ, cúng lễ, một số trang trí tại tiểu cảnh công viên, nhà cửa dịp tết cổ truyền, thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo với ông bà tổ tiên.

Ngày nay cúc vạn thọ được lai tạo với nhiều giống khác nhau, màu sắc đa dạng, phong phú, hoa đẹp nên trồng hoa cúc vạn thọ làm cảnh đặc biệt được yêu thích.

Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ
Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ

Tác dụng của hoa cúc vạn thọ:

Trong y học:

+ Theo đông y thì cúc vạn thọ là một loại trà hoa dược liệu có thường được dùng trong điều trị các chứng bệnh về tiêu hóa như dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu… làm mát gan, mật…

+ Y học hiện đại: Ngày nay cúc vạn thọ được sử dụng chủ yếu để trích xuất lutein – một chất chống oxy hóa, dùng trong chữa các bệnh về mắt như thị giác, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, sợ ánh sáng…

Trong ngành công nghiệp thực phẩm:

Tinh dầu chiết xuất từ cúc vạn thọ có màu vàng, màu cam được sử dụng là màu thực phẩm (E161b), được chấp thuận sử dụng tại các quốc gia Châu Á, EU, Úc…

Tại campuchia lá non của cúc vạn thọ được sử dụng như một loại rau gia vị.

Công dụng của hoa cúc vạn thọ
Công dụng của hoa cúc vạn thọ

Trong ngành nông nghiệp:

+ Trong trồng trọt một số tài liệu tại các quốc gia cho thấy cúc vạn thọ là loài cây có khả năng cải thiện đất ô nhiễm bởi các hóa chất bảo vệ thực vật, cải thiện đất, chống lại một số bệnh tuyến trùng gây bệnh cho cây trồng.

+ Trong chăn nuôi một số nơi dùng cúc vạn thọ làm thực phẩm cho gà giúp tăng lòng đỏ trứng.

Kỹ thuật trồng hoa và chăm sóc hoa cúc vạn thọ làm cảnh:

1. Ươm giống cây hoa cúc

Cây cúc vạn thọ khá dễ nhân giống có thể trồng hoa cúc vạn thọ bằng hạt khá đơn giản.

Làm đất trồng hoa: Lựa chọn khu đất tơi xốp, thoát nước tốt để ươm hạt. Làm sạch đất, phơi ải 3 – 5 ngày trước khi gieo hạt để tránh gây bệnh cho cây con.

Sau đó đem trộn đất với tro, trấu hoặc phân chồng hoai mục.

Có thể ươm cây con trực tiếp trên đất hoặc dùng bầu nilong, hay khay chuyên dụng .

Sau khi chuẩn bị xong đất trồng tiến hành gieo hạt cúc vạn thọ, rồi tưới đẫm nước. Trong thời gian gieo hạt cần chú ý giữ ẩm đất để hạt nảy mầm. Sau khi hạt nảy mầm cần tiến hành che nắng để cây con phát triển. Sau đó bỏ dần liếp che nắng để cây thích ứng và phát triển tốt nhất. Trong thời gian này chú ý giữ đất ẩm, tránh ũng nước, để cây con có điều kiện phát triển tốt nhất, không bị sâu bệnh.

2. Trồng và chăm sóc cây cúc vạn thọ trưởng thành

Cách trồng cây hoa cúc vạn thọ làm cảnh:

Sau khi cây con có từ 3 – 5 lá thì có thể ruống cây con ra trồng tại ruộng, trồng trong chậu hay giỏ hoa.

Xem thêm: ý nghĩa của hoa cúc trắng

Địa chỉ mua trà hoa cúc đảm bảo chất lượng

Trồng hoa cúc vạn thọ làm cảnh
Trồng hoa cúc vạn thọ làm cảnh

Trồng hoa cúc vạn thọ tại ruộng, vườn: Cần làm luống cao từ 20 – 30 phân để tránh ũng nước khi trời mưa, luống rộng từ 100 – 150cm. Trồng cây cách cây khoảng 25 – 30 cm để cây có không gian phát triển tốt nhất.

Trồng hoa cúc vạn thọ vào chậu hay giỏ tre thì lựa loại có đường kính từ 20 – 30 cm thông dụng. Mỗi chậu có thể trồng  1,2, 3, 5 tùy theo kích thước chậu mà bạn lựa chọn.

Chăm sóc hoa cúc vạn thọ sau khi trồng:

Cúc vạn thọ sau khi trồng khoảng 10 ngày ta tiến hành bón lót phân lân NPK cho cây. Cách khoảng 10 – 15 ngày tiến hành bón một lần để thúc cây phát triển và đẻ nhánh. Có thế bón phân bằng cách rải giữa 2 hàng cây rồi xới đất vun gốc, hoặc hòa ra nước rồi tưới vào gốc.

Sau khi trồng được khoảng 30 – 35 ngày thì tiến hành bấm ngọn để kích kích hoa đẻ nhánh, ra hoa.

Khi cây được từ 45 – 50 ngày tuổi, lúc này nụ hoa đã bắt đầu phát triển thì ngừng bón phân để tránh nụ hoa bị khô.

Phòng trừ sâu bệnh: Đối với trồng nhiều thì có một số bệnh thường gặp như héo tươi do nấm, quăn đọt do bọ trĩ truyền virus, sâu vẽ bùa, sâu ăn lá có thể sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép.

Nếu bạn trồng một vài châu hoặc vài khóm làm cảnh thì chú ý chăm sóc, đảm bảo độ ẩm đất hợp lý, cân bằng dinh dưỡng, tránh xây xát, bắt sâu cho cây mà không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật.

Hoa cúc vạn thọ trồng làm cảnh
Hoa cúc vạn thọ trồng làm cảnh

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn có được những chậu hoa cúc vạn thọ thật đẹp và ý nghĩa mỗi dịp xuân sang.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here