Lý do bạn nên tập thể dục mỗi ngày

Lý do bạn nên tập thể dục mỗi ngày

Bạn cần một lý do để tập thể dục? Sau đây là những lý do để bạn có thể bắt đầu.

Bạn nghĩ sao nếu một người nói với bạn rằng việc trở nên thon gọn, khoẻ mạnh và sống lâu hơn đều nằm trong tầm tay? Nghe khó tin quá có phải không? Theo những nghiên cứu, việc tập luyện thể dục là cốt lõi cho một cuộc sống chất lượng hơn.

Lý do bạn nên tập thể dục mỗi ngày

Việc luyện tập thường xuyên không chỉ giúp giảm cân, mà còn loại bớt những nguy cơ mắc phải các bệnh cũng như các tình trạng mãn tính. Hãy tìm ra những hoạt động mà bạn thích và biến nó trở thành một thói quen hằng ngày để có được cuộc sống lâu dài và khoẻ mạnh hơn. Danh sách các lợi ích của việc tập luyện vô cùng đáng kể, và những yêu cầu lại hết sức đơn giản – chỉ cần bắt tay vào làm thôi.

Các nghiêm cứu đã xác định rằng bất kể lượng tập luyện, ở bất kỳ độ tuổi nào, đều có lợi. Và nhìn chung, nếu bạn tập luyện nhiều hơn thì sẽ càng tốt hơn. Học viện Quốc Gia về Khoa Học tại Mỹ đã khuyến khích mọi người nên phấn đấu tập thể chất khoảng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày. Nghe có vẻ nhiều nhưng thật ra một giờ đó có thể là tập hợp của nhiều loại hoạt động ngắn ngủi khác nhau (như đi bộ, làm vườn, hay thậm chí là dọn dẹp nhà cửa nhiều) trong suốt cả ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Hiệu quả đặc biệt của tía tô Nhật Bản trong điều trị gút và làm đẹp

Làm vườn là cách rèn luyện thân thể hiệu quả hơn cả đi tập thể hình

Giữ vẻ đẹp sự trẻ trung cả thể chất và tâm hồn

Các hoạt động thể chất là một phần quan trọng trong bất kỳ chương trình giảm cân nào, để có thể tối đa hoá việc loại bỏ mỡ thừa nhưng vẫn định hình được các cơ bắp. Tuy nhiên, việc luyện tập còn có nhiều lợi ích khác nữa về sức khoẻ cũng như tuổi thọ. Nó có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện các tình trạng sau:

Bệnh tim mạch

Việc hoạt động thường xuyên sẽ giúp các cơ tim khoẻ mạnh hơn; giảm được huyết áp tăng lượng cholesterol “tốt” (chứa nhiều lipoprotein hay còn gọi là HDL) và giảm các cholesterol “xấu” (chứa ít lipoprotein hay còn gọi là LDL); nâng cao khả năng lưu truyền máu, và giúp cho hoạt động của tim trở nên hiệu quả hơn. Tất cả những ích lợi này sẽ giảm thiểu nguy cơ bị đột qụy, các bệnh về tim, và cao huyết áp.Các nhà nghiên cứu tại Đại Học Duke đề nghĩ rằng lượng tập luyện thể chất, hơn là cường độ tập, có ảnh hưởng lớn đến việc cải thiện lipid trong máu (cholesterol). Theo như Nhật báo New England về Y Khoa, các nhà nghiên cứu cũng cho biết bất kỳ bài tập nào cũng tốt hơn là không tập – mặc dù tập nhiều vẫn tốt hơn.

Đột qụy

Trong một phân tích của 23 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng việc luôn ở trạng thái năng động sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn và tử vong do đột qụy. Theo một học thuyết được xuất bản trong nhật báo Đột Qụy, những người tham gia nào năng động vừa đủ sẽ có 20% ít mắc phải nguy cơ bị đột qụy hơn so với những người thiếu năng động.

Tiểu đường loại 2

 Căn bệnh này đang gia tăng ở mức báo động – khoảng 62% từ năm 1990 – và 17 triệu người Mỹ hiện nay đã mắc phải nó. Các hoạt động thể chất có thể tăng cường giảm cân và giúp ngăn ngừa và/hoặc khống chế tình trạng này. Giảm cân có thể giúp làm tăng độ nhạy của insulin, cải thiện lượng đường trong máu và mức cholesterol, đồng thời giảm huyết áp – tất cả những điều này đều rất quan trọng đối với sức khoẻ của những người mắc bệnh tiểu đường.Trong một nghiên cứu được xuất bản trong Biên Niên Sử về Khoa Nội, Frank Hu, bác sĩ y khoa của Trường Y Tế Cộng Đồng Harvard, cho biết rằng một giờ đi bộ nhanh mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đến 34%.

Béo phì

Thừa cân và béo phì là những tìnht rạng có thể ngăn chặn và điều trị được bằng việc tập thể dục đi kèm một chế độ ăn khoẻ mạnh. Các hoạt động sẽ giúp giảm mỡ trong cơ thể và tăng cường cơ bắp, do đó cải thiện được khả năng đốt calories. Sự kết hợp của việc giảm calories và tập luyện hàng ngày là tấm vé để giảm cân. Ngoài ra, việc tiết chế sự béo phì cũng rất quan trọng, do đây là yếu tố gây nguy hiểm chính của nhiều căn bệnh. GIảm đi chỉ số cơ thể (BMI) là một cách chắc chắn để giảm thiểu nguy cơ chết sớm và để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

Lý do bạn nên tập thể dục mỗi ngày

Đau lưng: Đau lưng có thể được điều chỉnh và ngăn ngừa bằng một chương trình tập fitness bao gồm gia tăng sức khoẻ và độ dẻo dai cho cơ bắp. Có một tư thế đi đứng đúng đắn và các múi cơ khoẻ mạnh là sự phòng thủ tốt nhất của cơ thể cho chứng đau lưng.

Chứng loãng xương

Các bài tập về trọng lượng (như đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, nhảy, hay nâng tạ) sẽ làm cấu trúc xương chắc khoẻ hơn và giúp ngăn ngừa loãng xương hoặc thiếu hụt xương thường thấy ở phụ nữ sau mãn kinh. Sự kết hợp giữa chết độ ăn giàu canxi và vitamin D cùng với các bài tập về trọng lượng sẽ cho kết quả mỹ mãn.Theo tờ Nhật Báo của Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ, các tài liệu từ Nghiên Cứu Y Tế của các Y Tá cho thấy rằng phụ nữ đi bộ ít nhất 4 giờ mỗi tuần sẽ có nguy cơ nứt gãy xương hông thấp hơn 41% so với những người đi bộ dưới một giờ mỗi tuần.

Các lợi ích về tâm lý

Việc cải thiện sự tự tin về bản thân là một trong những lợi ích hàng đầu của các hoạt động thể chất. Trong khi tập luyện, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra các chất hoá học gọi là endorphin, giúp cải thiện tâm trạng và cách mà bạn cảm nhận về bản thân. Những cảm xúc xuất hiện sau những lần chạy bộ hay tập thể dục thường được miêu tả là rất “sảng khoái” và có thể đi kèm với một vẻ ngoài tràn đầy năng lượng. Việc tập luyện cũng giúp bạn thoả hiệp với những áp lực và giải toả căng thẳng cũng như lo âu.

Trên đây chỉ là một số ít những điều mà tập luyện thể chất có thể cải thiện cho sức khoẻ của bạn. Các nghiên cứu đã cho thấy nó còn có thể giúp ích cho một số loại ung thư, cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch, và hơn thế nữa.

Sự kết hợp hoàn hảo: tập luyện thể dục thể thao và một chế độ ăn khoẻ mạnh

Việc tập luyện chỉ giúp giảm cân, nhưng khi kết hợp với một chế độ ăn giảm calorie, những hiệu quả sẽ trở nên ấn tượng hơn nhiều.

Lý do bạn nên tập thể dục mỗi ngày

Trong một nghiên cứu xuất bản ở tờ Nhật báo của Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ (JAMA), các nhà nghiên cứu của Đại Học Pittsburgh đã tìm ra được những người tập luyện thường xuyên và ăn theo một chế độ lành mạnh với lượng calorie vừa đủ sẽ giảm cân và cải thiện được hô hấp của tim mạch bất kể độ dài và cường độ tập luyện.

Một nghiên cứu khác xuất bản trong JAMA cũng cho thấy rằng không bao giờ là quá muộn để đạt được những lợi ích của các hoạt động thể chất. Những phụ nữ phải ngồi nhiều ở tuổi 65 hoặc hơn khi bắt đầu đi bộ khoảng 1 dặm mỗi ngày đã giảm được những nguy cơ tử vong của bất kỳ nguyên nhân nào đến 50%.

Nếu việc tập luyện thể dục là tốt cho chúng ta, vậy tai sao không phải ai cũng làm?

Khoảng 64% nam giới và 72% phụ nữ ở Mỹ thất bại trong việc lên lịch tập đều đặn hàng ngày, theo như dữ liệu của Phỏng Vấn Khảo Sát về Sức Khoẻ Trong Nước 2000. Những người Mỹ hiện nay không còn năng động như một thập kỷ trước nữa.

Trường Cao Đẳng Thể Thao Y Khoa Hoa Kỳ đã khuyến khích sự kết hợp giữa aerobic (loại hình khiến cho bạn thở gấp hơn, như đi bộ hay chạy bộ) cho các trường hợp có bệnh về động mạch chính; tập luyện thể lực (như nâng tạ hay uốn dẻo) để định hình cơ bắp, và kéo dãn người để cải thiện khả năng di chuyển.

Hãy cố gắng tập luyện của ba hình thức trên, nhưng phải nhớ rằng bất kỳ bài tập nào cũng sẽ tốt hơn là không làm gì. Sau đây là một số cách thức đơn giản để đưa việc tập luyện thể chất vào trong cuộc sống hàng ngày:

  • Nuôi một chú chó và dẫn nó đi dạo hàng ngày

  • Làm mọi thứ theo cách cổ điển – đứng dậy và đổi kênh truyền hình; mở cửa gara bằng tay, dùng máy cắt cỏ tự đẩy

  • Đi thang bộ thay vì dùng thang máy

  • Đi bộ nhanh mỗi khi có thể

  • Hạn chế sử dụng xe cộ; đi bộ đến những nơi trong vòng 1,6km

  • Chơi tennis hay bất kỳ môn thể thao nào bạn thích

  • Tham gia gym hoặc câu lạc bộ sức khoẻ

Lần tới nếu bạn có ý định bỏ tập, hãy nhớ kỹ những lợi ích tuyệt vời trên trong đầu, và cũng nhớ rằng chỉ cần tập luyện một chút là đã giúp được rồi. Bạn có thể không cảm thấy hứng thú cho một buổi tập luyện ra trò, nhưng bạn nghĩ sao về việc đi dạo vòng quanh khu phố?

Đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để làm cho cuộc sống của bạn lâu dài và khoẻ mạnh hơn.

Nguồn ST

Mẹ tự nhiên

Sản phẩm liên quan