Làm sao để con cao lớn khi bố mẹ có chiều cao khiêm tốn?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
255

Chiều cao của con người phụ thuộc nhiều vào gen di truyền. Nhưng thực tế, lại có nhiều gia đình cả bố mẹ đều lùn mà con vẫn cao.

Gen di truyền chỉ là một trong những yếu tố quyết định chiều cao con người. Bên cạnh đó còn vô số yếu tố quan trọng khác. Trong khi gen chỉ đóng góp 23% vào kết quả cao lớn, dinh dưỡng quyết định đến 32% và chế độ vận động, thể dục thể thao quyết định 20%. Còn lại là các yếu tố như môi trường sống, chế độ nghỉ ngơi…

Bố mẹ cao lớn không chắc con cái sẽ cao và ngược lại. Chính vì thế, bố mẹ có chiều cao khiêm tốn không đồng nghĩa với việc sẽ sinh ra những đứa con thấp bé.

Nếu xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như hoạt động rèn luyện trong suốt quá trình phát triển, con cái có thể đạt chiều cao hơn hẳn so với bố mẹ.

Chế độ dinh dưỡng

Ngay từ trong thời kỳ mang thai, phụ nữ cần ăn uống đủ chất, đảm bảo đủ canxi, sắt, vitamin D… Cần đảm bảo đủ lượng chất đạm, đủ năm nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn chính gồm bột, béo, đạm, rau, trái cây.

Ngoài ra, các mẹ nên dùng thêm sữa và các sản phẩm từ sữa ít nhất 500-600 ml mỗi ngày. Hạn chế uống nước ngọt có ga, đồ ăn nhanh hay các loại snack ăn vặt…

Dùng thêm sữa và các sản phẩm từ sữa. (Ảnh: Info)

Tuổi dậy thì được xem là giai đoạn tăng trưởng chiều cao nhiều nhất. Với con gái từ 10 – 16 tuổi, con trai từ 12 – 18 tuổi. Trong giai đoạn này, chỉ 1- 2 năm chiều cao có thể tăng vọt từ 8 – 10cm nếu được nuôi dưỡng tốt.

Có một thực tế, các mẹ Việt nạp rất nhiều canxi vào cơ thể con mình nhưng trẻ chỉ hấp thụ được 60% và chỉ một phần nhỏ số này đi đúng vào xương. Còn lại bị đưa đến những bộ phận khác cần rất ít canxi. Nghịch lý này gây ra tình trạng trẻ không thể phát triển cao lớn dù nạp rất nhiều canxi.

Do đó các bà mẹ nên chú ý chế độ ăn, thực phẩm cũng như giai đoạn để bổ sung canxi, K2, vitamin D… giúp con cao lớn, xương chắc khỏe.

Ngủ trước 22h

Hormone tăng trưởng tiết ra tối đa từ 23h tới 2-3h sáng. Vì thế, hãy rèn luyện thói quen đi ngủ trước 22h cho con. Điều này không chỉ giúp tăng trưởng chiều cao mà còn nhiều tác dụng khác với sức khỏe và sắc đẹp.

Tập thể thao đúng cách

Tập thể dục thể thao thường xuyên không những giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh mà còn có tác dụng giúp các xương khớp tay, chân của trẻ giãn ra.

Tốt nhất nên duy trì thường xuyên 60 phút mỗi ngày với cường độ vừa phải và tăng dần. Các môn thể thao như bơi lội, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, nhảy dây, yoga… rất phù hợp cho việc phát triển chiều cao.

Bóng rổ rất tốt cho chiều cao của trẻ. (Ảnh: Umblat.ro)

Hơn nữa, việc cho trẻ tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời giúp bổ sung vitamin D tự nhiên giúp hấp thụ canxi thúc đẩy chiều cao.

Giữ tinh thần thoải mái

Việc căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch, lưu thông máu, rối loạn nồng độ của hormone tuyến giáp gây suy giảm quá trình phát triển của chiều cao và hệ thần kinh của trẻ. Vì thế, các bậc phụ huynh tránh gây áp lực, luôn tạo cho trẻ cảm giác vui tươi, tràn đầy năng lượng.

Luôn tạo cho trẻ cảm giác vui tươi, tràn đầy năng lượng. (Ảnh: Ydvn.net)

Chú ý đến trang phục

Với trẻ sơ sinh, quần áo, tất quá chật sẽ ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu, không có lợi cho em bé phát triển chiều cao.

Do đó, các bố mẹ nên chọn loại quần áo rộng rãi và thoáng mát cho con mình.

Có thể bạn quan tâm:

Cây tía tô tím và tía tô xanh của Nhật Bản khác nhau như thế nào?

Người Nhật dùng tía tô chữa gút, giảm cân, làm đẹp như thế nào?

Công dụng tuyệt vời của ớt mà bạn nên cân nhắc để ăn mỗi ngày

Tác dụng không ngờ từ quả su su trong vườn nhà

Ăn lê sau bữa cơm để loại bỏ độc tố gây ung thư trong cơ thể

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here