Bị tiểu đường nặng hơn vì sử dụng đường hóa học Splenda

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
169

Ngọt hơn sucrose (đường ăn bình thường) khoảng 600 lần, chất tạo vị ngọt nhân tạo sucralose được bán trên thị trường dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau, như Splenda, Cukren, Nevella và SucraPlus. Gần đây sucralose bị phát hiện là có những tác dụng làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường ở những người thử nghiệm, mặc dù chất này không chứa calo và được phân vào hàng “chất tạo vị ngọt không dinh dưỡng”.

Xuất bản trên tạp chí Diabetes Care, nghiên cứu mới này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Trung Tâm Dinh Dưỡng Con Người, trường Đại Học Y Khoa Washington, thành phố St. Louis, bang Missouri. Họ đã tiến hành thử nghiệm những tác động chuyển hóa của sucralose ở những đối tượng bị béo phì không sử dụng các “chất tạo vị ngọt không dinh dưỡng”.

17 người tham gia đã trải qua một thí nghiệm dung nạp glucose qua đường miệng kéo dài 5 tiếng trong hai thời điểm riêng biệt, tại mỗi thời điểm đó họ được hoặc cho uống sucralose (thử nghiệm) hoặc uống nước (làm đối chứng) trước khi uống glucose, từng người uống một một cách ngẫu nhiên.

Kết quả cho thấy, một liều sucralose duy nhất dẫn đến tăng đường huyết 6mmol/L, tăng nồng độ insulin lên 20%, tỷ lệ tiết insulin đỉnh cao hơn 22%, và giảm độ thanh thải insulin 7%, một dấu hiệu cho thấy độ nhạy cảm insulin giảm.

Kết luận

Những dữ liệu này chứng tỏ rằng sucralose làm ảnh hưởng đến đường huyết và những đáp ứng của insulin, đối với sự tiêu thụ glucose qua đường uống, ở những người béo phì bình thường không dùng “chất tạo vị ngọt không dinh dưỡng”.

Thảo luận

Mặc dù thực tế rằng các nghiên cứu tiền phê chuẩn về sucralose đã phát hiện ra một khoảng rộng những tác động có hại cho sức khỏe ở những động vật được tiếp xúc với chất này, song các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm quốc gia và quốc tế, bao gồm cả FDA, hiện coi chất này hoàn toàn an toàn cho sự tiêu dùng hàng ngày của con người.

Điều tương tự áp dụng cho các chất tạo vị ngọt tổng hợp như aspartame, mặc dù nổi tiếng là có liên quan với tổn thương não và hơn 40 tác dụng có hại cho sức khỏe khác đã được ghi nhận, song vẫn được phê chuẩn là an toàn tại 90 quốc gia.

Ảnh hưởng của ngành công nghiệp giải thích rằng việc các chất hóa học tổng hợp như asparatame, neotame, saccharin và sucralose đang được lén lút đưa vào công chúng như những chất tạo vị ngọt không calo “an toàn”, mặc cho có những nghiên cứu chỉ ra điều ngược lại, và thực tế rằng stevia, một chất thay thế tự nhiên không calo, đã được sử dụng an toàn trên 1500 năm.

Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), lấy ví dụ, không cần che dấu mối quan hệ hợp tác rõ ràng với McNeil Nutritionals, nhà sản xuất Splenda, dù mối quan tâm của cả hai là mâu thuẫn với nhau. Trên trang web của mình, ADA mô tả McNeil Nutritionals như một “đối tác chiến lược quốc gia”, và khen ngợi họ là “tận tâm giúp mọi người và gia đình đối phó với bệnh tiểu đường bằng cách tập trung vào toàn bộ những nhu cầu dinh dưỡng của cộng đồng tiểu đường”. McNeil Nutritionals tài trợ cho chương trình “Thực đơn của Ngày” của ADA, cùng với với một loạt các công cụ giáo dục và thông tin cho người tiêu dùng và các chuyên gia sức khỏe.

Bất chấp những mối quan hệ ấm cúng này, nghiên cứu về tác động có hại của sucralose ngày một nhiều. Một vài nghiên cứu gần đây hơn cho thấy chất này có thể góp phần vào những vấn đề sức khỏe và môi trường dưới đây

Bệnh viêm ruột (IBD): Một nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Y và Nha khoa New Jersay (UMDNJ) kiến nghị rằng sucralose có thể gây nên sự gia tăng các trường hợp bị hội chứng ruột kích thích (IBS) trên phạm vi toàn cầu, bao gồm cả hai thể bệnh là viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Trong một bài báo có tựa đề: “Điều gì khiến Canada trở thành một quốc gia có tỉ lệ mắc bệnh viêm ruột cao nhất: có thểsucralose là thủ phạm?”, tác giả Xiaofa Qin mô tả Canada, từng là một trong những nước có tỉ lệ mắc IBS thấp nhất trên thế giới, đã đạt tới mức độ cao nhất như thế nào sau khi là nước đầu tiên trên thế giới chấp thuận cho sử dụng sucralose trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng vào năm 1991.

Làm hại hệ vi khuẩn đường ruột và sức khỏe hệ tiêu hóa: Một nghiên cứu năm 2008 phát hiện rằng, khi cho chuột dùng sucralose với liều lượng thấp hơn nhiều so với mức dùng hàng ngày mà FDA (Mỹ) công bố, đã cho ra kết quả:
1) sự giảm số lượng của nhiều loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột.
2) “pH phân tăng”.
3) “mức độ hoạt động của P-gp, CYP3A4, và CYP2D1 tăng cao, các chất này được biết là có tác dụng hạn chế sinh khả dụng của những thuốc uống vào”.

Đau nửa đầu: Một báo cáo được xuất bản trên tạp chí Headache (đau đầu) năm 2006 trình bày ngắn gọn rằng các thầy thuốc nên lưu tâm về khả năng gây đau nửa đầu của sucralose.

Bền trong môi trường: Như nhiều chất gây ô nhiễm hữu cơ dai dẳng trong nhóm thuốc trừ sâu, sucralose đặc biệt bền trước sự phân rã, kể cả thông qua các chu trình của môi trường (sự hấp thụ của đất, thủy phân, hấp phụ của đất) và các quy trình xử lý sâu (khử bằng clo, xử lý bằng ozone, hấp phụ bằng than hoạt tính, và xử lý bằng tia UV). Xét cho cùng, sucralose được phát hiện tình cở bởi các nhà nghiên cứu thuốc trừ sâu, và là hóa chất có liên quan với DDT, một hydrocacbon clo hóa. Một vài nhà nghiên cứu hiện coi đây là một chất lý tưởng “đánh dấu các hoạt động nghiên cứu nguồn gốc và sự phát triển của con người”, vốn có độ chính xác như những chất đồng vị phóng xạ chết người là uranium 238 và plutonium 239, đó là nhờ tính bền vững trước sự phân rã. Quả vậy, nghiên cứu gần đâu phát hiện thấy sucralose có tỷ lệ tẩy thấp (11%) trong nước uống được kiểm tra, và hiện đang phục vụ cho 28 triệu người.

Độc đối với môi trường: Sucralose gần đây được phát hiện làm biến đổi trạng thái hành vi và sinh lý của động vật giáp xác, khiến các nhà khoa học cảnh báo rằng hóa chất này khả năng sẽ đem đến những hệ quả sinh thái rộng lớn hơn.

Nguồn: www.GreenMedInfo.com.

Có thể bạn quan tâm:

Cây tía tô tím và tía tô xanh của Nhật Bản khác nhau như thế nào?

Người Nhật dùng tía tô chữa gút, giảm cân, làm đẹp như thế nào?

Công dụng tuyệt vời của ớt mà bạn nên cân nhắc để ăn mỗi ngày

Tác dụng không ngờ từ quả su su trong vườn nhà

Ăn lê sau bữa cơm để loại bỏ độc tố gây ung thư trong cơ thể

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here