Bạn đã biết gì về quả la hán – vị thuốc đông y diệu kỳ!

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
247

La hán là một loại dược liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cây được trồng phổ biến và là đặc sản của vùng Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây. Quả la hán có rất nhiều tác dụng tốt như chữa sốt, làm dịu cổ họng, long đờm, chữa ho…

La hán quả thuộc loại cây dây leo rụng lá theo mùa. Cây mọc hoang và được trồng tại vùng Tây Nam Trung Quốc. Nhìn sơ qua, quả la hán tương đối giống với quả chanh leo.

La hán là loại cây được trồng để lấy quả. Quả la hán vừa được dùng làm nước uống giải khát thanh nhiệt cơ thể vừa là một vị thuốc đông y.

Quả la hán khô, màu nâu vàng sẫm hơi bóng có lông nhung, hình tròn hoặc tròn dài, đường kính 5-8 cm. Quả giòn dễ vỡ sau khi vỡ mặt trong có màu trắng vàng, xốp nhẹ. Hạt bên trong bẹt hình tròn trong hạt có hai lá mầm vị ngọt. Quả la hán tốt là quả tròn, lớn, cứng chắc, màu nâu vàng, lắc không kêu.

Con người bẩm sinh là thích ngọt nhưng đường lại là thủ phạm gây ra đủ loại vấn đề, từ đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì cho đến cận thị, vô sinh và nhiều bệnh khác. May mắn là quả la hán sẽ giúp chúng ta trong vấn đề này.

Người ta ngày càng tìm đến các chất ngọt thay thế đường an toàn hơn, các sản phẩm đến từ tự nhiên. Quả la hán là một trong số đó với độ ngọt gấp 300-400 lần đường mía nhưng lại rất ít calo.

Loại trái cây này thường được dùng sau khi đã sấy khô, nó mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Theo bác sĩ Axe, quả la hán có vị ngọt đến huyền diệu và được coi là quả trường thọ nhở khả năng chống oxy hóa cao.

Những tác dụng của quả la hán

Theo Đông Y quả la hán vị ngọt, tính mát, không độc đi vào hai kinh phế và đại trường (sách Quảng Tây Trung dược chí nói quy kinh phế và tỳ).

Có công năng nhuận phế, lợi hầu, giải khát, nhuận tràng thông tiện. Do đó được sử dụng để trị ho phế nhiệt và đàm hỏa nội kết, viêm hầu họng, đại tiện bí kết (trị đờm, ho gà, huyết táo)… Cụ thể được sử dụng trong viêm long đường hô hấp trên như hầu họng, viêm amidan…, trị viêm phế quản cấp hay mạn hay chứng táo bón kinh niên do ruột khô…

Ngoài ra nước sắc quả la hán có tác dụng trấn khái (chống ho), khử đàm (trừ đờm) rõ ràng. Bên cạnh đó, còn giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. Trà la hán còn là thứ giải khát giàu dinh dưỡng, rất thích hợp với người bị nóng trong mà Đông y gọi là “thể tạng uất hỏa nội kết”.

Có thể kể đến 8 tác dụng chính của quả la hán như sau:

1. Tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ

Chất mogrosid mang đến cho quả la hán vị ngọt mạnh mẽ và chính nó cũng có tác dụng chống oxy hóa cực tốt.

Sự oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong bệnh tật lão hóa và các rối loạn trong cơ thể, lựa chọn các thực phẩm chống oxy hóa là bí quyết đề ngăn ngừa bệnh tật và lão hóa.

2. Giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường

Theo bác sĩ Axe, người Mỹ tiêu thụ khoảng 130 pound tức gần 60 kg đường mỗi năm, gấp 13 lần những năm 1800. Sự tăng sử dụng đường đi cùng với tình trạng béo phì, tiểu đường ngày càng phổ biến.

Thay thế đường bằng một loại trái cây có độ ngọt cao mà chứa cực ít calo có thể mang lại lợi ích cho nhiều người.

3. Có tác dụng chống viêm, giải nhiệt

Từ xa xưa, người ta đã dùng trà làm từ quả la hán để làm mát cơ thể khi bị nóng trong lẫn ngoài, nó cũng được dùng để giảm cơn đau họng nhờ có tác dụng chống viêm.

4. Phòng và điều trị ung thư

Các nghiên cứu cho thấy nhờ khả năng ức chế mạnh mẽ sự phát triển khối u da và ngực khiến quả la hán là một chiến binh tuyệt vời trong cuộc chiến chống ung thư. Ngày nay nhiều người đã biết rằng, các chất ngọt nhân tạo được chứng minh là dẫn tới ung thư, còn các chất ngọt từ trái cây mang đến điều ngược lại.

Quả la hán có vị ngọt mạnh gấp đường mía 300-400 lần (Ảnh: Internet)

5. Chống nhiễm trùng

Người ta thường sử dụng kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn nhưng các chất kháng khuẩn tự nhiên lại là sự lựa chọn tốt hơn cho mục đích này.

Các chuyên gia đã thu được những kết quả đáng kinh ngạc khi nghiên cứu khả năng ức chế sự phát triển vi khuẩn của quả la hán, đặc biệt là vi khuẩn trong miệng gây sâu răng và bệnh nha chu. Đồng thời nó cũng có khả năng chống lại một số loại và một số triệu chứng của nấm Canida.

6. Tiêu tan mệt mỏi

Một nghiên cứu trên động vật đã chứng minh quả la hán giúp làm giảm mệt mỏi khi tập thể dục, những chú chuột được sử dụng chiết xuất quả la hán có thể kéo dài thời gian tập thể dục hơn những chú chuột khác.

7. Trị tiểu đường

Người Trung Quốc đã dùng quả la hán để trị tiểu đường từ nhiều thế kỷ. Nó có tác dụng làm hạ đường huyết, giúp tế bào tụy tăng khả năng bài tiết insulin, có tác dụng như một thuốc trị tiểu đường tự nhiên.

8. Kháng histamin, chống dị ứng

Chiết xuất quả la hán khi sử dụng nhiều lần cũng cho thấy khả năng chống lại dị ứng. Các nghiên cứu trên chuột cũng chứng minh điểm này.

Một số bài thuốc sử dụng quả la hán

Chữa viêm họng: Lấy quả la hán thái hãm với nước sôi, uống thay nước trong ngày.

Chữa chứng viêm thanh quản (mất tiếng): La hán 1 quả, thái miếng sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày hoặc uống dần mỗi lần một ít.

Chữa ho gà: La hán 1 quả, hồng khô 25g, sắc lấy nước uống; hoặc la hán 1 quả, phổi heo bóp hết bọt 40g, hầm nhừ, nêm gia vị ăn.

Chữa ho đờm vàng quánh: la hán 20g, tang bạch bì 12g, sắc lấy nước uống trong ngày.

Bổ phế (hỗ trợ trong trị lao): La hán 60g, thịt lợn nạc 100g, hai thứ thái lát cho hầm cùng, nêm gia vị đủ, ăn cùng cơm.

Chữa táo bón: Dùng la hán sắc lấy nước, pha thêm mật ong uống trong ngày.

Trị cảm nóng và khát: Lấy một quả la hán bổ đôi quậy đều trong nước sôi uống thay trà.

Nấu nước quả la hán

Bước 1: Chọn quả la hán: bạn nên chọn quả lớn, tròn, khi lắc thì không thấy kêu (nếu kêu thì có khả năng ruột quả đã bị khô quá hoặc đã hỏng). Những quả bị vỡ bạn nên dùng sớm, để lâu sẽ dễ bị hỏng.

Bước 2: Rửa sạch quả la hán cho hết lông ngoài

Bước 3: Dùng dao bổ quả la hán làm đôi hoặc làm bốn. Bạn cũng có thể dùng tay bóp nát rồi cho vào bình nước. Bạn có thể dùng cả vỏ hoặc bỏ vỏ đi cũng được.

Bước 4: Đổ nước vừa đun sôi vào bình. Nhiệt độ để pha nước la hán quả nên tối thiểu là 70 độ, tốt nhất là đun sôi xong bạn nên dùng nước đó để pha luôn. Một quả la hán có thể pha với từ 1 đến 1,5 lít nước tùy thuộc vào khẩu vị. Bạn cũng có thể đun quả la hán trong nước sôi để nhanh được nước uống hơn.

Lưu ý khi sử dụng quả la hán

Khi bổ quả la hán ra, nếu bạn thấy phần ruột bị bột, khô hoặc có hiện tượng như mối mọt thì nên bỏ đi vì quả la hán đó có thể bị hỏng rồi hoặc nếu không thì quả cũng sẽ ít ngọt. Phần ruột màu đậm, hơi ướt là quả la hán ngon. Quả la hán sấy khô và thường để lâu nên có thể khi ngửi bạn sẽ cảm thấy mùi hơi khô mốc, đó là bình thường các bạn nhé.

Hãm quả la hán với nước nóng khoảng 5-10 phút bạn đã có thức uống với hương vị thơm và ngọt tự nhiên của quả la hán rồi. Nếu thấy nước nhạt màu hay chưa ngọt thì dầm nhỏ miếng la hán quả ra và hãm thêm. Bạn không cần phải sử dụng thêm đường hay cam thảo để cho ngọt thêm. Nếu muốn uống lạnh bạn có thể cho thêm đá.

Ai không nên sử dụng quả la hán? 

Đối với những người thể chất “dương hư” thì không nên lạm dụng. Người có thể chất “dương hư” – hay còn gọi là “hư hàn” (dân gian gọi là “tạng hàn”) thường có biểu hiện thích ấm, sợ lạnh, da nhợt nhạt, chân tay lạnh, thích uống ấm, đại tiện lỏng loãng; rêu lưỡi trắng…

Hiện tại, quả la hán thường sử dụng trong các trường hợp bệnh lý được Tây y chẩn đoán là: Viêm phế quản cấp tính hay mạn tính; viêm đường hô hấp trên thuộc thể “nhiệt đàm úng phế” (theo cách phân loại của Đông y); chữa viêm amiđan cấp, viêm họng cấp; táo bón kinh niên.

Quả la hán có tác dụng như loại “thực phẩm chức năng”, thích hợp nhất với những người có thể chất “nhiệt”. Với người bình thường, cũng có thể sử dụng như một loại nước uống giải khát trong những ngày trời nóng. Tuy nhiên, giải thích thắc mắc, người bình thường trung bình mỗi người nên dùng 1-2 quả sắc nước uống là phù hợp.

La hán là một loại quả không có tính độc, rất tốt cho sức khỏe của con người. Bệnh nhân tiểu đường hay béo phì nên sử dụng quả la hán thường xuyên để hỗ trợ điều trị. Các gia đình cũng nên sử dụng nước quả la hán để thanh nhiệt giải khát. Ngoài ra còn giúp thải độc cho cơ thể nhằm giúp chúng ta có một sức khỏe dồi dào, và cơ thể dẻo dai.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here