Kinh nghiệm cho quý ông luôn giữ được chất lượng và số lượng “tinh binh”

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
167

Chất lượng và số lượng tinh trùng có thể được cải thiện đáng kể nếu quý ông tuân thủ những quy tắc sau.

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Thực phẩm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nói chung và chất lượng “tinh binh” của quý ông.

Những đồ ăn nhanh như thịt chế biến sẵn, ngũ cốc, sữa, kẹo, pizza,… sẽ khiến tinh trùng “lười” vận động hơn so với những người ăn nhiều gà, cá, rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.

Một số loại thực phẩm và vitamin dưới đây được khuyến khích sử dụng để tăng số lượng tinh trùng:

– Vitamin B-12 có trong thịt, cá và sữa. Không chỉ “tinh binh”, tất cả các bộ phận khác đều được hưởng lợi khi quý ông tích cực nạp những loại thực phẩm giàu vitamin này. Vitamin B-12 bảo vệ tinh trùng khỏi bị viêm và stress oxy hóa do các gốc tự do có hại trong cơ thể bạn gây ra.

– Vitamin C: Ăn nhiều cam, dâu, khoai tây, cà chua và rau bina có thể giúp tăng số lượng tinh trùng một cách đáng kể. Trong một số trường hợp, bổ sung thực phẩm nhóm này thậm chí có thể tăng gấp đôi số lượng tinh trùng sau một vài tháng.

– Các loại hạt từ lâu đã được các nhà nghiên cứu khuyên dùng với mục đích tăng cường sức khỏe “tinh binh”. Một nghiên cứu năm 2018 đối với 119 quý ông đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn nhiều hạnh nhân, hạt óc chó, và hạt phỉ trong trong 14 tuần làm tăng số lượng tinh trùng lên đến 16%.

– Lycopene có nhiều trong cà chua, dưa hấu cũng có thể làm giảm các loại oxy phản ứng (ROS) trong cơ thể bạn. ROS có thể làm tổn hại DNA và tổn thương tinh trùng. Dùng 4-8 mg lycopene/ngày đã được chứng minh tác dụng cải thiện số lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của “tinh binh”.

Quý ông cần làm gì để "tinh binh" khỏe mạnh, dễ thụ thai? - 1

2. Tập thể dục thường xuyên, đúng cách

Ngay cả các bài tập thể dục nhẹ nhàng cũng có thể làm tăng số lượng, chất lượng và khả năng nhu động của tinh trùng.

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy, mối tương quan giữa chỉ số khối lượng vận động thấp với chỉ số khối lượng cơ thể cao (BMI) là nguyên nhân trực tiếp khiến chất lượng tinh dịch kém. Thừa cân hoặc béo phì có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone, điều này có thể làm giảm ham muốn và chất lượng đời sống tình dục của quý ông.

Tập thể dục và giảm cân có thể tăng số lượng và chất lượng tinh trùng chỉ trong vài tuần thực hiện đều đặn. Hãy thử đi bộ 20 phút hoặc bất kỳ bài tập nào bạn cảm thấy phù hợp sẽ khiến các kích thích tố, endorphin và lưu lượng máu tăng cao, giúp thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn.

Tuy nhiên cần lưu ý, tập thể dục đòi hỏi sự tập luyện đều đặn thay vì gồng sức không có lộ trình. Hoạt động thể lực quá sức, đặc biệt là đạp xe, chạy bộ và leo núi có liên quan đến việc làm giảm chất lượng tinh dịch. Nguyên nhân có thể do tác động từ ghế xe đạp hoặc hoóc-môn thay đổi gây căng thẳng .

Một nghiên cứu năm 2003 cho thấy, thí nghiệm những con chuột đực tiếp xúc với độ cao cao cũng có số lượng tinh trùng thấp hơn.

3. Lựa chọn đồ lót

Một nghiên cứu năm 2016 tìm thấy khá nhiều mối liên hệ giữa loại đồ lót và số lượng tinh trùng. Sau đó, một nghiên cứu thực hiện năm 2018 cho thấy,  những quý ông mặc đồ lót thường xuyên có lượng tinh trùng nhiều hơn 17% so với những người chỉ mặc quần đùi.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể có thể bù đắp lượng nhiệt dư thừa trên tinh hoàn bằng cách giải phóng thêm hoóc-môn kích thích nang sản xuất tinh trùng .

Vì vậy, nghiên cứu trên cho rằng đồ lót có ảnh hưởng tích cực tới số lượng tinh trùng cao hơn.

Quý ông cần làm gì để "tinh binh" khỏe mạnh, dễ thụ thai? - 2

4. Cân nhắc khi sử dụng rượu và cà phê

Một nghiên cứu năm 2017 với gần 20.000 quý ông đã chỉ ra rằng, caffeine trong nước ngọt  có thể làm hỏng DNA của tinh trùng. Điều này có thể làm giảm số lượng tinh trùng.

Uống nhiều hơn 3 ly đồ uống chứa caffeine mỗi ngày, bao gồm cà phê, đồ uống có ga hay nước ngọt đều làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, uống nhiều hơn 5 đơn vị rượu mỗi tuần có số lượng tinh trùng và sự vận động thấp hơn. 5 đơn vị rượu tương ứng với:

– 1.2l bia

– 0.7l rượu vang

– 0.2l rượu mạnh

5. Bổ sung các vitamin cần thiết

Nếu bạn đang cố gắng để tăng cường chất lượng tinh trùng thì nên bổ sung những vitamin và khoáng chất sau:

– Vitamin C tăng số lượng và khả năng vận động của tinh trùng

– Vitamin D làm tăng testosterone

– Kẽm nếu bạn có nồng độ thấp

– Coenzyme Q10 làm tăng chất lượng tinh dịch

Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung bất cứ loại vitamin và thuốc uống nào.

Quý ông cần làm gì để "tinh binh" khỏe mạnh, dễ thụ thai? - 3

6. Những hóa chất và vật dụng cần tránh

Các hóa chất gây rối loạn nội tiết tố có thể được ẩn giấu ở nơi làm việc, trong không khí và thậm chí có thể trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân của bạn.

Những yếu tố chính cần tránh bao gồm:

– Chì: được tìm thấy trong đường ống, sơn, đất và bụi

– Styrene và axeton: được tìm thấy trong các món ăn đựng trong đồ bằng nhựa, bao bì, vật liệu cách nhiệt và vật liệu xây dựng thông thường

– Hơi thủy ngân: được tìm thấy trong các bình xịt công nghiệp và bụi kim loại

– Dibromochloropropane: tìm thấy trong một số thuốc trừ sâu và các cơ sở nghiên cứu

Hầu hết các hóa chất này được tìm thấy ở nồng độ cao trong các nhà máy hoặc các nơi làm việc công nghiệp nặng. Nhưng một số là ngay trong nhà của bạn hoặc là thành phần trong xà phòng, bodywashes, và nhựa container.

Làm thế nào để hạn chế tối đa tác nhân gây hại?

Đọc các thành phần trước khi bạn mua bất kỳ sản phẩm nào khác. Thay thế bất kỳ sản phẩm nào chứa các hóa chất này bằng các sản phẩm tự nhiên.

Hãy thử thay thế các vật dụng bằng nhựa bằng các lựa chọn thay thế, chẳng hạn như thủy tinh, thép không gỉ, silicone hoặc thậm chí là nhựa tự phân hủy.

Cần tránh gì để bảo toàn số lượng và chất lượng “tinh binh”?

Số lượng và chất lượng tinh trùng đang ngày càng giảm dần là một nguyên nhân của tình trạng hiếm muộn gia tăng nhanh.

Số lượng và chất lượng tinh trùng đang ngày càng giảm dần là một nguyên nhân của tình trạng hiếm muộn gia tăng nhanh. Một trong các nguyên nhân tác động đến chất lượng tinh trùng là các gốc ôxy hóa.

Theo ước tính, khoảng 5% nam giới bất thường tinh dịch đồ. Trong đó, khoảng 30 – 80% trường hợp được cho là do tác động tổn thương của các tác nhân ôxy hóa. Các tác nhân này xảy ra khi các gốc ôxy hóa tăng quá cao trong tinh dịch và làm tổn thương các tế bào tinh trùng. Tỷ lệ nam giới bị hiếm muộn có liên quan đến suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nước ta rất cao.

Quý ông cần tránh gì để bảo toàn số lượng và chất lượng "tinh binh"? - 1

Các gốc ôxy hóa gia tăng do nhiều nguyên nhân như: nhiệt độ tăng, phóng xạ, thuốc trừ sâu, ô nhiễm môi trường sống, rượu, thuốc lá, căng thẳng tinh thần, béo phì, chế độ ăn không hợp lý, nhiễm khuẩn, mắc bệnh mạn tính… Việc gia tăng các gốc ôxy hóa có thể dẫn đến mất cân bằng ôxy hóa, tác động xấu lên tinh trùng và gây vô sinh nam. Điều đó làm giảm khả năng di động và thụ tinh của tinh trùng, gây tổn thương di truyền DNA của tinh trùng dẫn đến giảm khả năng thụ tinh, có thể dẫn đến bất thường thụ tinh, bất thường phát triển phôi, sẩy thai, dị tật thai, suy giảm khả năng sinh sản của thế hệ sau…

Để cải thiện chất lượng giống nòi, tăng khả năng sinh sản, nam giới cần tránh xa các yếu tố gây ô nhiễm môi trường sống. Đặc biệt nên từ bỏ rượu, bia và thuốc lá. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4.000 hợp chất, trong đó có nhiều chất là các gốc ôxy hóa và các gốc tự do chứa nitơ. Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá có thể dẫn đến tổn thương DNA tinh trùng, làm giảm khả năng di động và số lượng tinh trùng. Một lối sống lành mạnh cũng rất cần thiết cho sức khỏe sinh sản nam giới. Nên cân bằng cuộc sống để giảm áp lực và căng thẳng. Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý, tránh béo phì. Năng tập luyện, chơi thể thao để tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Duy trì chế độ ăn giàu dinh dưỡng, tăng cường rau xanh và trái cây. Trong rau quả có chứa vitamin C và vitamin E là những chất đã được nhận xét là rất tốt cho sự tăng trưởng của tinh trùng. Vitamin C có thể giúp cải thiện nhiều chỉ số tinh trùng khác nhau. Vitamin E được chứng minh là giảm nồng độ các gốc ôxy hóa, cải thiện tỷ lệ thụ tinh và tỷ lệ có thai.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here