Vòng dâu tằm và tác dụng trừ tà trong đời sống tâm linh Việt

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
4547

Ngay từ buổi đầu bình minh lịch sử, vị thế giá trị cây dâu đã thăng hoa, thông qua tích sử Quốc mẫu Vương phi Ỷ Lan. Theo dân gian, dâu là thứ dược liệu huyền bí, bóng dáng cây dâu thấp thoáng trong văn hoá, tâm linh được tương truyền từ đời này qua đời khác.

Người vợ chốn thôn dã thì ươm tơ, quay sa, dệt vải để chồng nuôi chí giành bia đá bảng vàng: Sáng trăng chiếu rải đôi hàng/ Bên anh đọc sách, bên nàng quay tơ (Ca dao). Người vợ trong khuê các thì thêu thùa ngóng chồng nơi sa trường, mượn ngàn dâu để gửi gắm nỗi niềm nhớ thương sâu thẳm: Ngàn dâu xanh ngắt một màu/ Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai (Chinh phụ ngâm khúc- Đoàn Thị Điểm dịch). Còn cả người dân thường lẫn bậc vua chúa đều thường suy ngẫm cuộc đời qua hình ảnh Bãi bể Nương dâu  (Thương hải Tang điền). Cuộc đời của không ít người phụ nữ danh tiếng nước Việt gắn với cây dâu – như bà Hoàng Thái hậu Ỷ Lan (Tựa gốc dâu); và Phật Mẫu Man nương, cùng hệ thống Tứ Pháp Việt gắn với đạo Phật nguyên thuỷ của nước ta, gắn với chùa Dâu – trung tâm Phật học đầu tiên của Việt Nam cũng xuất phát từ huyền thoại về cây dâu tại vùng dâu bạt ngàn của Luy Lâu xưa – Thuận Thành, Bắc Ninh nay. Như vậy, Phật Tổ Việt và Tứ Pháp là hiện thân của cây Dâu ( Tác phẩm “Lĩnh Nam chích quái” thời Trần lần đầu kể lại câu chuyện này).

Đối với người Việt Nam, những bãi dâu mênh mông xanh mướt thể hiện cái tâm lý mong mỏi số phận cá nhân được hài hoà với thiên nhiên. Theo tín ngưỡng dân gian, gỗ cây dâu tương truyền có phép trừ ma quỷ nên các thầy pháp thường dùng cây roi bằng gỗ dâu trong các động tác phù chú, và vòng dâu tằm là loại vòng để đeo cho các trẻ sơ sinh chống tà ma, tránh vía nặng từ ngày xưa, hiện vẫn đang được làm ra… Hơn ở đâu hết, tại Việt Nam, cây dâu là sản phẩm của nền văn minh lúa nước (Khác hẳn với nền văn minh du mục của người phương Bắc). Dân gian vẫn truyền nhau nhiều câu chuyện về dâu, kể rằng: Roi dâu dùng để trừ ma quỷ, trừ tà; khi có người chết không tìm thấy xác, thấy mộ, thầy phù thủy lấy gáo dừa làm sọ, lấy cành dâu làm xương để an táng tạo mộ với mục đích nhằm cho tai qua, nạn khỏi, để hồn phách có nơi trú ngụ không bị vất vưởng.

Đời sống tâm linh của người phương Đông là muôn vàn tín ngưỡng linh thiêng và hay mà ít ai lí giải được. Và vòng dâu tằm là một trong những loại trang sức được nhiều người Việt Nam tin rằng có tác dụng xua đuổi tà ma, góp nên những điều tốt đẹp cho người nào đeo nó.

Người xưa thường mang theo một cành dâu bên mình để tránh những điều không tốt nếu đi đâu xa. Ngày nay, từ cây dâu đã được sản xuất thành chiếc vòng dâu tằm nhỏ gọn, xinh xắn có thể mang theo bên mình bất cứ lúc nào. vì thế, khi đeo vòng dâu tằm, bất cứ ai cũng tin rằng mình luôn được bảo vệ và an tâm khi đi xa.

Công đoạn làm vòng dâu tằm khá đơn giản. Nguyên liệu thường là cành dâu bánh tẻ đã tước vỏ phơi khô, cắt thành đoạn nhỏ, cho vào máy tạo hạt. Các hạt gỗ kết hợp với hạt bạc được xiên bởi một sợi chỉ đỏ, với ý nghĩa tạo thành may mắn. Dân gian cũng quan niệm rằng con số 13 đoạn dâu tằm cho 1 vòng là con số tốt nhất, là khắc tinh của điều xấu, ác.

Thông thường, vòng dâu tằm sẽ được sử dụng cho trẻ sơ sinh để phòng tránh tà ma, theo quan niệm của người Việt Nam, do trẻ mới sinh “vía yếu”, dễ bị ma quỷ quấy nhiễu, do vậy đeo cho trẻ vòng dâu tằm sẽ khiến cho ma quỷ sợ hãi mà không dám lại gần.

Cách đeo vòng dâu tằm cho trẻ sơ sinh có hiệu quả. Xem thêm

Nhìn chung, việc tặng vòng dâu tằm mang đến một thông điệp hết sức nhân văn, thể hiện tình yêu thương, đùm bọc, che trở của người lớn dành cho con trẻ. Bạn cũng hoàn toàn có thể thể hiện tình yêu thương, quan tâm của mình dành cho người thân bằng một món quà là một chiếc vòng dâu tằm, rất ý nghĩa mà cũng là một món đồ thời trang thân thiện với môi trường.

Địa chỉ bán vòng dâu tằm uy tín nhất. Xem thêm

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here