Notice: Trying to get property of non-object in /home/admin/web/network.kinhdoanhgi.info/public_html/wp-content/plugins/affiliatewp-affiliate-dashboard-sharing/affwp-affiliate-dashboard-sharing.php on line 598

Tập yoga

Yoga – suối nguồn tươi trẻ, sức khỏe và sự dẻo dai

Yoga đang là bộ môn luyện tập được nhiều người theo đuổi nhờ có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Tập Yoga được cho là phương pháp hữu hiệu giúp tăng cường sự dẻo dai của cơ thể, giúp đốt cháy mỡ thừa, cho vóc dáng thon gọn, giúp tinh thần lạc quan, nền tảng cơ bản nhất để duy trì sự tươi trẻ.

1. Yoga là gì

Yoga là một phương pháp luyện tập thân thể và tâm thức có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ngày nay, Yoga được xem như một bộ môn thể thao, trong đó người luyện tập phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa tinh thần và thể xác trong cùng một thời điểm và có liên quan mật thiết tới việc điều tiết hơi thở.

Yoga - suối nguồn tươi trẻ, sức khỏe và sự dẻo dai

Yoga – suối nguồn tươi trẻ, sức khỏe và sự dẻo dai

Yoga giúp con người xây dựng lối sống lành mạnh, hướng con người tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Sự kỳ diệu của Yoga, những lợi ích không thể chối cãi của nó đối với sức khỏe đã được công nhận rộng rãi khắp nơi thế giới và trở thành hình thức rèn luyện sức khỏe đáng tin cậy nhật, được nhiều người theo đuổi nhất trên toàn cầu.

2. Tại sao bạn nên tập Yoga

 Yoga giúp đẩy lùi mọi bệnh tật

  • Tác dụng phòng chống bệnh tật của Yoga đã được khoa học chứng minh từ lâu. Bản chất của Yoga có nét giống với thiền định, tức là lấy khí làm gốc nhưng Yoga đặc biệt hơn nhờ có sự kết hợp giữa động tác và hơi thở.  Những động tác của Yoga tưởng chừng như đơn giản nhưng lại tác động đến nhiều nhóm cơ khác nhau trong cùng một thời điểm. Khi kết hợp với việc điều tiết hơi thở theo một phương thức riêng, Yoga có thể giúp cơ thể trở nên linh hoạt đến bất ngờ.
  • Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tập Yoga chỉ sau 1-2 tháng đã có những chuyển biến tích cực về sức khỏe, cụ thể là lượng đường trong máu và huyết áp trở nên ổn định hơn, hệ thống xương và đốt sống các chức năng não, phổi cũng được được cải thiện. Tác dụng thần kỳ của Yoga còn khiến giới chuyên môn sửng sốt khi nó là bộ môn hiếm hoi có thể làm thay đổi biểu hiện gen trong các tế bào miễn dịch ở con người.

 Yoga đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, giúp bạn giảm cân nhanh và lành mạnh

  • Nhiều người nghĩ rằng, càng những bài tập nhanh, mạnh thì càng đốt cháy được nhiều mỡ thừa nhưng trên thực tế, cường độ vận động không quan trọng bằng chất lượng vận động và những động tác chậm thường khó hơn nhiều lần những động tác nhanh. Khi tập Yoga, bạn phải sử dụng toàn bộ các bó cơ của mình, phải vận dụng cả sức mạnh về thể chất và tinh thần vào trong từng động tác.
  • Chỉ với 30 phút tập Yoga, bạn có thể đốt cháy tới 400Kl Calo, giải phóng chính mình khỏi những thực đơn ăn kiêng tẻ nhạt và nhàm chán. Cùng một bài tập, bạn vừa có thể giảm lượng mỡ thừa lại vừa củng cố được các chỉ số hình thể và hiệu quả mà Yoga mang lại là hoàn toàn có thể nhìn thấy được. Chính vì thế mà Yoga luôn nằm trong top đầu những môn thể thao giúp lấy lại vóc dáng thon gọn trong thời gian nhanh nhất.

 Tập Yoga thường xuyên giúp duy trì sắc đẹp và tuổi thanh xuân

Dấu hiệu lão hóa xảy ra khi các tế bào trở nên già cỗi, các bó cơ có hiện tượng chảy xệ. Tốc độ lão hóa nhanh nhất là ở mặt, cổ, vùng ngực, bụng và mông. Yoga có tác dụng củng cố các bó cơ trên toàn cơ thể, khiến cơ luôn được vận động, kích thích quá trình trao đổi chất và sản sinh tế bào mới, giúp da trở nên săn chắc hơn và tươi sáng hơn, mang lại một vẻ ngoài rạng rỡ và tươi trẻ.

Tập Yoga giúp cải thiện tinh thần, giúp ngủ ngon giấc hơn

Yoga có tác dụng rất lớn đến việc giữ tinh thần luôn ở trạng thái tốt nhất giúp người tập cảm thấy thoải mãi, thư giãn, xóa bỏ những muộn phiền lo toan của cuộc sống, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ hoặc ngủ giấc không sâu.

 Yoga mang lại sự tịnh tâm, cân bằng

Rất nhiều bài tập Yoga có liên quan đến việc điều chỉnh hơi thở hay chính là điều chỉnh khí. Bạn chỉ có thể nắm bắt được khí khi tâm trí không bị vướng bận bởi bất cứ tác động nào. Việc chú tâm vào điều khiển hơi thở sẽ khiến cơ thể thăng hoa, tăng cường năng lực tập trung của bộ não, giúp giải phóng tâm trí khỏi những bộn bề, hướng tới sự bình an, từ đó giúp bạn sống khỏe mạnh hơn và thư thái hơn.

3. Một số bài tập Yoga đơn giản có thể tự tập ở nhà

 Tư thế con chó

 

Tư thế tập Yoga tại nhà đơn giản

Tư thế tự tập Yoga tại nhà đơn giản

  • Tác dụng: Tư thế này tác động trực tiếp lên các nhóm cơ vai, tay và chân, giúp điều chỉnh lại xương cột sống và có tác dụng phòng chống bệnh đau thắt lưng, đau cột sống. Bên cạnh đó, nó còn giúp hệ thống tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn và kháng lại ảnh hưởng trọng lực trên cơ thể.
  • Cách tập: Quỳ và chống hai tay trên sàn, hai chân song song, bàn chân duỗi thẳng, úp xuống. Giữ hai vai thẳng, lưng thẳng, đùi vuông góc với mặt đất. Từ từ đẩy 2 tay về phía trước, xòe các ngón tay, mắt nhìn về phía chân, đảm bảo cho tay, cổ, lưng và hông nằm trên cùng một đường thẳng.

 Tư thế cái cây – Tree pose

Tư thế cái cây – tăng cường sự dẻo dai của cơ thể

Tư thế cái cây – tăng cường sự dẻo dai của cơ thể

  • Tác dụng: Tư thế này giúp bạn giữ thăng bằng tốt hơn, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể và tăng tính đàn hồi của xương và cột sống.
  • Cách tập: Đứng thẳng, hai chân chụm vào nhau, hai tay hướng lên trời, từ từ chắp hai bàn tay lại. Lấy chân trái làm trụ để chống đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể, sau đó đưa chân phải lên, gập cong lại, bàn chân phải ốp lên phần đùi trong của chân trái và giữ tư thế đó trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 1 phút, rồi đổi bên.

Tư thế lạc đà

 

Tư thế lạc đà giúp giảm mỡ bụng, cải thiện vòng môt, tốt cho xương

Tư thế lạc đà giúp giảm mỡ bụng, cải thiện vòng môt, tốt cho xương

  • Tác dụng: Tư thế này giúp giảm mỡ bụng, cải thiện kích cỡ vòng một và đặc biệt tốt cho hệ xương sống.
  • Cách tập: Quỳ xuống sàn và mở rộng phần đầu gối và hông, đùi vuông góc với sàn. Từ từ xoay đùi nhẹ vào trong, khép hông và ngửa về phía sau, hai tay chạm vào gót chân, cổ giữ thẳng tự nhiên, không ngửa ra sau cũng không cúi xuống trước. Duy trì tư thế trong 30 giây và lặp lại động tác khoảng vài lần.

Tư thế plank trong Yoga

  • Tác dụng: Plank được coi là tư thế thần thánh của Yoga khi nó mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau như điều chỉnh đốt sống lưng, phòng chống và chữa trị hiệu quả bệnh đau mỏi lưng, giúp loại bỏ lượng mỡ thừa hiệu quả và mang đến một cơ bụng và cơ đùi săn chắc. Plank còn giúp tăng sự linh hoạt cho các khớp, cơ, giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn, tăng sức chống đỡ của cơ vòm chân và ngón chân.

Các bài tập plank tăng sự linh hoạt cho các khớp, cơ

  • Cách tập:

+ Plank thấp

Bài tập Plank tăng sự dẻo dai cho các khớp, cơ

Bài tập Plank thấp tăng sự dẻo dai cho các khớp, cơ

  • Nằm sấp xuống sàn, duỗi thẳng người, chống 2 khuỷu tay và 2 mũi chân lên sàn. Đây chính là những bộ phận chống đỡ cơ thể. Giữ 2 tay song song với nhau. Khi tập cần lưu ý các điểm đầu, lưng và mông tạo thành một đường thẳng. Giữ tư thế trong khoảng 30 giây đến 1 phút. Mỗi lần tập có thể lặp lại động tác từ 2-3 lần.

+ Plank cao

Bài tập Plank cao tăng sự dẻo dai cho các khớp, cơ

Bài tập Plank cao tăng sự dẻo dai cho các khớp, cơ

  • Cách tập plank cao gần giống với plank thấp, tuy nhiên thay vì chống khủy tay lên sàn thì ở tư thế này, bạn úp hai bàn tay xuống sàn, toàn bộ cánh tay và mũi chân sẽ làm nhiệm vụ chống đỡ trọng lực của cơ thể.

+ Plank nghiêng

Bài tập Plank nghiêng trong yoga

  • Bạn xoay nghiêng người sang bên phải, chống khủy tay phải lên sàn. Tay còn lại bạn có thể để tự do, chống lên hông, ép sát vào thân, giơ lên cao hay đưa lên đầu tùy bạn, miễn sao bạn cảm thấy thoải mái. Hai chân song song, duỗi thẳng. Cổ, lưng và mông tạo thành một đường thẳng. Giữ tư thế trong khoảng 30 giây cho đến 1 phút, sau đó chuyển bên và lặp lại động tác.

Tư thế Half fish pose

 

Tư thế Half fish pose - có lợi cho nhân viên văn phòng

Tư thế Half fish pose – có lợi cho nhân viên văn phòng

  • Tác dụng: Tư thế này giúp giãn xương cột sống, đốt cháy lượng mỡ tích tụ ở phần bụng, mang đến cho người tập một vòng eo thon gọn, và cơ bụng săn chắc. Tư thế Half fish pose đặc biệt có lợi cho nhân viên văn phòng, những người phải thường xuyên ngồi hàng giờ trước máy tính.
  • Cách tập: Ngồi thoải mái trên thảm, lưng và đầu thẳng. Từ từ xoay người khoảng 45 độ về bên trái, tay trái chống nhẹ trên sàn. Co chân trái vào sát người, vắt qua bên chân phải. Chân phải duỗi thẳng, tay phải đặt trên đùi trái. Hít sâu và cảm nhận lực căng ở bụng và đùi trong. Giữ nguyên tư thế trong 30 giây, sau đó đổi bên và lặp lại động tác.

 Tư thế trăng lưỡi liềm

Tư thế trăng lưỡi liềm trong yoga

Tư thế trăng lưỡi liềm trong yoga

  • Tác dụng: Tư thế này giúp cải thiện phần hông, giãn đốt sống lưng và giúp cơ đùi trở nên săn chắc hơn. Đặc biệt tốt cho những ai phải ngồi nhiều và ngồi lâu.
  • Cách tập: Bước chân phải về phía trước, chân vuông góc với mặt đất. Chân trái đưa về phía sau, đứng trên mũi chân và đẩy hông trái về phía trước sao cho hai hông thẳng hàng. Khi hít vào, nâng thân người lên và đưa hai tay lên trời, hai cánh tay song song, lòng bàn tay hướng vào nhau. Duy trì tư thế trong vòng 30 giây sau đó đổi bên. Lặp lại tư thế này cho bên còn lại.

 Tư thế trẻ em:

Tư thế trẻ em giúp người tập Yoga thư giãn

Tư thế trẻ em giúp người tập Yoga thư giãn

  • Tác dụng: Tư thế này có tác dụng như chính cái tên của nó, giúp người tập thư giãn, nghỉ ngơi cả về thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cơ thể trở nên mềm mại hơn, củng cố cơ đùi, hông dưới và phần lưng.
  • Cách tập: Quỳ gối trên sàn, giữ hai gối mở rộng hơn hông, hai bàn chân duỗi thẳng. Từ từ hạ mông đặt trên gót chân, đẩy thân người về phía trước, gập người, đầu chạm xuống sàn. Hai cánh tay duỗi thẳng về phía sau, lòng bàn tay hướng lên. Duy trì tư thế trong khoảng 30 giây và có thể lặp lại động tác nhiều lần.

Có thể nói, lợi ích của Yoga là không thể đong đếm được. Yoga dù bắt nguồn từ Ấn Độ nhưng là dành cho tất cả mọi người, không phân biệt già trẻ, nam nữ, giàu nghèo, tôn giáo, màu da hay quốc tịch. Người ta tìm đến Yoga như một liệu pháp hữu hiệu giúp cân bằng cuộc sống và rèn luyện lối sống lành mạnh. Yoga giúp thanh lọc tâm hồn và cơ thể, giải phóng sự căng thẳng. Chúng tôi tin rằng, bạn tập Yoga chính là phương pháp sống khỏe tốt nhất dành cho bạn.

 

Video xem nhiều

Tin tức đọc nhiều