Chữa đau bụng kinh bằng bài thuốc đơn giản không ngờ?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
348

Thời kỳ đèn đỏ luôn là nỗi ám ảnh với hầu hết chị em phụ nữ bởi ngoài chuyện nguyệt san chị em còn phải đối mặt với các triệu chứng đi kèm như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đau lưng, đau bụng kinh, người mệt mỏi, khó chịu… Vậy đau bụng kinh là gì? làm sao để chữa đau bụng kinh mà không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đau bụng kinh là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng tự nhiên của nữ giới khi bước vào độ tuổi dậy thì cho tới khi mãn kinh. Có những người phụ nữ trải qua thời kỳ nguyệt san mỗi tháng rất nhẹ nhàng nhưng đôi khi kinh nguyệt lại trở thành ác mộng với một số chị em bởi những cơn đau bụng kinh dữ dội.

Đau bụng kinh - nỗi ám ảnh của mọi phụ nữ
Đau bụng kinh – nỗi ám ảnh của mọi phụ nữ

Đau bụng kinh là hiện tượng vùng bụng dưới và vùng thắt lưng bị đau trong khoảng thời gian trước, trong và sau khi hành kinh của phụ nữ. Đau bụng kinh có nhiều mức độ khác nhau, có người đau nhẹ, đau âm ỉ, có người đau dữ dội, vã mồi hôi, sắc mặt tái đi, thậm chí có một số chị em còn đau dữ dội tới mức hôn mê…

Đau bụng kinh không chỉ khiến chị em phụ nữ mệt mỏi mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, gia đình, công việc của chị em.

Nguyên nhân gây đau bụng  kinh

Theo ý kiến của các chuyên gia  y tế đau bụng kinh có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như :

+ Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt : uống ít nước, ăn nhiều đồ lạnh, bị lạnh bụng,

+ Do vận động mạnh, làm việc nặng, trong thời gian hành kinh, thậm chí ít vận động, ngồi một chỗ quá nhiều cũng là nguyên nhân gây đau bụng kinh

+ Do cổ tử cung quá hẹp, hay những bất thường tại tử cung như tử cung co thắt không bình thường, vị trí tử cung,  đặt vòng tránh thai, do di truyền, nội tiết tố

+ Do một số bệnh lý như : lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang…

Cách giảm đau bụng kinh

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả
Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

+ Chườm ấm vùng bụng dưới,

+ Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, kiêng ăn đồ lạnh, cay trong thời gian hành kinh

+ Tránh vận động mạnh, nghỉ ngơi hợp lý tránh cơ thể mệt mỏi quá độ

+ Uống nhiều nước, không nên sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích.

+ Uống thuốc giảm đau…

Đau bụng kinh không những gây mệt mỏi, ảnh hưởng tới cuộc sống của phái đẹp còn là nguy cơ gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Từ xa xưa y học cổ truyền đã biết tới và sử dụng bài thuốc cực đơn giản chữa đau bụng kinh từ sâm đương quy mà không cần sử dụng thuốc giảm đau gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tạm biệt đau bụng kinh với bài thuốc từ Sâm đương quy

Theo Đông y Đương quy có vị ngọt, hơi đắng, hơi cay, mùi thơm, tính ấm ; có tác dụng bổ huyết , hoạt huyết, chỉ huyết, điều kinh, thông kinh, tiêu sưng, nhuận tràng, chữa các chứng đau bụng kinh…

Theo nhiều tài liệu y khoa trên trong nước và trên thế giới Đương quy được sử dụng là vị thuốc đầu bảng trị các chứng bệnh phụ nữ như kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, khí huyết ứ trệ gây bệnh, bế kinh, sa tử cung, mụn nhọt, táo bón…

Theo nhiều nghiên cứu từ Hà Quốc, Nhật Bản trong đương quy có nhiều hoạt chất quý như ligustilid – kích thích làm tăng tuần hoàn máu ;  n- butylphtalid chữa các chứng đột quỵ do thiếu máu não cục bộ ; polycacharid giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, ức chế sự phát triển của khối u ; các coumarin giúp hoạt huyết ; phytoestrogen  giúp ức chế co bóp tử cung, chống viêm, hạ huyết áp ; acid ferulic ức chế ngưng tập tiểu cầu….

Tại Mỹ đương quy còn được gọi là nữ nhân sâm dùng chữa trị các chứng bệnh phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, tim mạch, huyết áp…

Đương quy được thu hái về cắt bỏ phần lá, giữ lại thân rễ phơi khô hoặc sao khô dùng làm thuốc.

Tạm biệt đau bụng kinh với bài thuốc từ Sâm đương quy
Tạm biệt đau bụng kinh với bài thuốc từ Sâm đương quy

Một số bài thuốc đương quy chữa bệnh phụ nữ 

Bài thuốc đương quy chữa đau bụng kinh, bế kinh : Đương quy, xuyên khung, hồng hoa, ngưu tất, sinh địa mỗi loại 6gam; 8g chỉ xác; sài hồ, cam thảo mỗi vị 4 gam. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc chữa chứng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều: dùng đương quy, đảng sâm mỗi vị 15gam đem hầm với gà mái rồi ăn cả cái lẫn nước.

Chữa các chứng kinh nguyệt ít, vô kinh:  dùng đương quy, xung khung, bạch thược, sinh địa hoàng, hoa hồng, đào nhân tùy theo tình trạng mà gia giảm các vị dược liệu dưới dạng bài tứ vật thang.

Bài thuốc bổ máu, dùng cho phụ nữ sau sinh, thiếu máu: Đương quy 8gam bạch thược 10gam, sinh khương, đại táo, quế chi 6gam, đường phèn 50gam đem sắc kỹ uống 3 lần trong ngày.

Ngoài ra dựa trên bài tứ vật thang và các thầy thuốc thường gia giảm thêm các dược liệu phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân.

Hoặc dùng sâm đương quy ngâm rượu rồi uống mỗi ngày 1- 2 chén hạt mít nhỏ giúp bổ khí huyết, kích thích khi huyết lưu thông rất tốt.

Món ăn từ đương quy chữa đau bụng kinh

Nguyên liệu: thịt dê 500gr, đương quy 90gr, gừng tươi 150gr,

Chế biến: Thịt dê đem rửa sạch, lọc bỏ mỡ, thái miếng vừa ăn
Đương quy, gừng tươi rửa sạch, thái lát
Sau đó cho tất cả vào nồi, thêm nước xâm xấp, hầm nhỏ lửa đến khi thịt dê chín nhừ, thêm gia vị vừa ăn.
Ăn canh thịt dê hầm đương quy ngày 1 lần, ăn liền 3 -4 ngày trước ngày hành kinh giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Sâm Đương quy đã được sử dụng từ lâu đời và có nhiều kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả trong điều trị một số chứng bệnh ở phụ nữ do khí huyết gây ra hư rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều….Tuy nhiên rất nhiều chị em không biết tới bài thuốc đơn giản trị đau bụng kinh từ sâm đương quy để thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên nguyệt san hàng tháng. Hơn thế sử dụng bài thuốc đương quy còn làm đẹp da, mờ nám,trẻ hóa làn da được rất nhiều chị em yêu thích.

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích. Để lại thông tin để nghe tư vấn từ các chuyên gia.

Tác dụng bài thuốc có thể khác nhau tùy cơ địa mỗi người.

 

Dành cho đại lý

Tham gia hệ thống đại lý để nhận được chiết khấu hấp dẫn. Đăng ký hoặc Tìm hiểu thêm

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here