Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
222

Công dụng của lạc tiên dưới góc nhìn khoa học

Mất ngủ (insomnia) hay khó ngủ (sleeping dificulties) là một chứng bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Khó ngủ có nhiều dạng, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ, mỗi lần dài hơn 30 phút.

Khoảng 33% dân số bị một trong nhiều triệu chứng của mất ngủ, 15% bị trạng thái buồn ngủ, ngủ gà gật trong ban ngày, 18% không thoả mãn với giấc ngủ. 30% bệnh mất ngủ có liên hệ bệnh tâm thần. Nữ mất ngủ nhiều hơn nam, độ tuổi càng cao, tỉ lệ mất ngủ càng gia tăng.

Tác hại khủng khiếp của bệnh mất ngủ

Mất ngủ gây tổn thương não bộ nghiêm trọng như: gây suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tư duy, nhận biết, dễ sinh ảo giác, mất tập trung, giảm hiệu suất lao động. Người thường xuyên mất ngủ thường ở trong trạng thái mệt mỏi nghiêm trọng, tinh thần không ổn định dễ bực bội, cáu gắt. Cùng với đó là sự suy giảm của hệ miễn dịch, giảm khả năng trương lực cơ…

Mất ngủ không những gây ảnh hưởng trực tiếp lên não bộ mà toàn bộ các cơ quan trong cơ thể đều chịu ảnh hưởng như: giảm khả năng chuyển hóa, thải độc của gan, hệ tiêu hóa… nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, béo phì, suy giảm chức năng sinh lý…

Tuy nhiên các liệu pháp chữa mất ngủ trong Đông – Tây y hiện nay thường hạn chế trên lâm sàng do tác dụng phụ như tăng cân, béo phì, tích tụ mỡ; gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, nôn… ảnh hưởng tới chức năng gan, thận, hệ thần kinh, người mất ngủ bị lệ thuộc vào thuốc.

Lạc tiên với bệnh mất ngủ dưới góc nhìn khoa học 

Lạc tiên, còn gọi là Cây lạc, người dân Nam Bộ gọi là cây/dây nhãn lồng, Dây chùm bao, (danh pháp hai phần Passiflora Foetida), thuộc Họ Lạc tiên (Passifloraceae), là một loại cây có lá và quả ăn được. Cây có nguồn gốc từ tây nam Hoa Kỳ, Mexico, vùng Caribe, Trung Mỹ và Nam Mỹ, rất được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Lạc tiên giúp an thần, ngủ ngon

Nghiên cứu y khoa cho thấy thành phần alcaloid trong chiết xuất của Lạc tiên có tác dụng an thần, kéo dài giấc ngủ nhờ ngăn cản được hoạt động của cafein trên cơ thể thỏ. Theo một số nghiên cứu, trong cây Lạc tiên có chứa đến 0,09% là chất alcaloid (tính theo harman) bao gồm các chất harman, harmin, harmol và harmalol, harmalin.  Trong lá, hoa của cây Lạc tiên có 1,5 – 2,1% flavonoid, phần thân cây có 0,2 – 0,85% flavonoid, bao gồm có saponarin, saponaretin và vitexin. Còn có một phần nhỏ dẫn chất coumarin, saponin, các acid amin, các chất đường…

Chính vì nhờ cây Lạc tiên chứa nhiều flavonoit và alcaloid, có tác dụng tốt đối với rối loạn giấc ngủ, cho nên thường được sử dụng nhiều trong việc chữa mất ngủ.

Y học cổ truyền dân tộc thường dùng dây và lá Lạc tiên sắc uống làm thuốc an thần chữa mất ngủ. Theo sách “Trung dược đại từ điển”, quả Lạc tiên (long châu quả) vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi thủy, dùng chữa ho do phế nhiệt, phù thũng, giã đắp chữa ung nhọt, lở loét ở chân. Theo sách “Thuốc cổ truyền và ứng dụng lâm sàng” của giáo sư Hoàng Bảo Châu, dây, lá, hoa thái nhỏ, phơi khô của Lạc tiên có công dụng an thần, giải nhiệt, mát gan; chữa trị chữa đau đầu, mất ngủ, thường phối hợp thêm với một số vị thuốc khác. Theo các nghiên cứu về y học cổ truyền, chưa hề nhận thấy tác dụng phụ của cây Lạc tiên gây ra cho người sử dụng, có thể nói đây là loại thuốc nam lành tính có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi.

Bồi bổ thần kinh, chống căng thẳng cho người lao động trí óc, giảm nguy cơ suy nhược hệ tim mạch

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Lạc tiên giúp tăng lượng acid gamma aminobutyric (GABA) trong não. GABA giảm tải hoạt động của một số tế bào não, khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Trong Lạc tiên chứa các chất flavonoit và alcaloit – đây là những chất có tác dụng tốt đối với não bộ cho nên cây Lạc tiên chống căng thẳng rất hiệu quả.

Lạc tiên giúp giải độc, mát gan

Ở Trung Quốc (TQ), trong sách “Dược vật chí thành phố Nam Ninh”, lần đầu ghi nhận toàn cây Long châu quả (Lạc tiên) có vị ngọt, hơi đắng, tính mát; tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, lợi tiểu. Dùng chữa phế nhiệt khái thấu (ho do phế nóng), phù thũng, bạch trọc, giã đắp chữa ung nhọt lở loét. Theo “Danh lục cây thuốc Quảng Tây”, Trung Quốc, quả Lạc tiên có tác dụng nhuận phế, giảm đau, trị mụt nhọt lở loét, vô danh, thũng độc.

Chiết xuất cô đặc lạc tiên – PASSIFLORA FOETIDA

Đứng trước thực tế về nhu cầu chữa mất ngủ của hàng trăm nghìn người bệnh ở mọi lứa tuổi, qua nhiều lần tìm tòi nghiên cứu, Công ty Cổ phần phát triển nông nghiệp và dược liệu tự nhiên Takachi đã đưa vào sản xuất thành công chiết xuất cô đặc lạc tiên có thể dùng thay thế cho nước sắc từ cây lạc tiên khi điều trị bệnh mất ngủ khó ngủ cho rất nhiều người bệnh, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, sản xuất theo dây chuyền công nghệ đến từ nhật Bản, theo Quy trình sản xuất tiêu chuẩn quốc tế với Chứng chỉ quốc tế Tiêu chuẩn ISO 22000 về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nghiên cứu và sưu tầm bởi: Takachi.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here