Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
630

Mẹ tự nhiên – Họa tiết trên thổ cẩm phản ánh quan niệm thẩm mỹ, tâm lý, tín ngưỡng, thuần phong mỹ tục và những nét văn hóa – lịch sử của mỗi dân tộc trong sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Từ khi du lịch đất nước phát triển, thổ cẩm đã dần trở nên quen thuộc hơn với mọi người dân Việt. Hơn thế nữa, những nét tinh túy, hồn hậu và đầy chất Á Đông này cũng đã hớp hồn thế giới thời trang khi cách đặc biệt trong cuộc thi HOA HẬU HOÀN VŨ 2012.

Họa tiết trên thổ cẩm phản ánh quan niệm thẩm mỹ, tâm lý, tín ngưỡng, thuần phong mỹ tục và những nét văn hóa – lịch sử của mỗi dân tộc trong sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

1. Khmer

Họa Tiết Thổ Cẩm của người Khmer được tạo hoa văn trực tiếp ngay khi dệt sợi.

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

2. H’Mông

Họa Tiết Thổ Cẩm của dân tộc này là những ô trang trí đường diềm hình chữ thập, chữ đinh, chữ công được chuyển biến một cách đa dạng, Bên cạnh đó, họ cũng kết hợp với các ô hình quả trám hoặc tam giác có các đường viền hình gẫy khúc trong các thể bố cục khác nhau.

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

Xem thêm:

Dấu ấn nông nghiêp  trong chất liệu trang phục may mặc của người Việt

Váy ngủ gợi cảm cho không gian của hai người

3. Chăm

Màu sắc nền vải được ưa chuộng là đen hay đỏ, họa tiết trang trí phần lớn có dạng hình học

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

Thổ cẩm dân tộc Chăm

4. Dao

Dân tộc Dao ưa thích trang trí thổ cẩm của mình với màu đỏ tươi rực rỡ: khăn đỏ, bông trên ngực áo, cổ áo… Đề tạo cho sản phẩm một sự chuyển màu nhẹ nhàng, trầm ấm, các chị em Dao đã khéo lép với kỹ thuật thêu thoáng để lộ nền chàm, nền đen trong các hoa văn tinh tế. Nhờ đó, sản phẩm tươi sáng, nổi bật, mà không rực chói của các tông màu nguyên bản.

5. H’re

Họa Tiết Thổ Cẩm của dân tộc H`re là màu ĐỎ và ĐEN được người Hre đặc biệt yêu chuộng. Các motiv hình học của những hình thoi, quả trám, chữ nhật, hình vuông… được nối kết thành những họa tiết uốn lượn. Nó vẽ nên những hình ảnh cách điệu của dòng sông, con suối hoặc những mô phỏng thiên nhiên tinh tế.

Xem thêm: Nông nghiệp tự nhiên – nghề nông “không làm gì cả” của Fukuoka

6. Bana :

Họa tiết thổ cẩm dân tộc Bana lại có 3 màu chủ đạo là ĐEN, ĐỎ, TRẮNG. Họ phản ánh quan niệm về âm dương, đất trời, vũ trụ qua những họa tiết đối xứng. Bên cạnh đó, cảnh thiên nhiên, đường nét văn hóa và đời sống sinh hoạt hàng ngày của người Bana cũng được thể hiện cách hồn hậu trong những họa tiết thổ cẩm của họ.

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

7. Tày

Bố cục hoa văn đen trên nền trắng cách đa dạng tùy trình độ thẫm mỹ và ý thích của người dệt. Các họa tiết này thường dựa trên phương pháp “ô quả trám” bao quanh bởi các đường diềm cách điệu.

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

8. Thái

Người Thái Tây Bắc thường sử dụng các màu trắng, đỏ, vàng, xanh lá cây, tím… tạo ấn tượng mạnh trên nền thổ cẩm của mình. Họa tiết thường đối xứng với nhau, phản ánh quan niệm về quan niệm về triết lý âm dương, vũ trụ, sự hòa hợp trường tồn của cuộc sống, đất trời cùng vạn vật.

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

9. Mường

Thổ cẩm của người Mường đơn giản nhưng mang đậm cái hồn của núi rừng và thiên nhiên…Họa tiết thổ cẩm trên vải là những hình cách điệu, mô phỏng từ quả trám, hoa hồi, hoa ẻ, qua gấc… Đó là tình yêu của những người con chân chất dành cho mẹ thiên nhiên.

Họa tiết thổ cẩm_tinh hoa của từng dân tộc

Họa tiết thổ cẩm của mỗi dân tộc dù có những nét độc đáo, riêng biệt về màu sắc và lối trang trí, nhưng tất cả đều thể hiện một sự hài hòa tinh tế về tính hình học và nghệ thuật. Những “đặc sản” toát lên một thế giới quan về thiên nhiên, vũ trụ và tình yêu của vạn vật bao trùm lên tất cả…Đẹp thay, quý thay CÁI HỒN TINH TÚY CỦA DÂN TỘC MÌNH.

Bản quyền thuộc về Metunhien.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here