Thực dưỡng và những thông tin thú vị xoay quanh chúng

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
170

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến sức khỏe của con người. Việc ăn uống khoa học, đúng giờ, đúng liều lượng sẽ giúp con người đẩy lùi bênh tật. Trong những năm gần đây, số lượng người tử vong do các bệnh lạ và bênh nguy hiểm ngày càng tăng, một trong những căn bệnh lấy đi sinh mạng của rất nhiều người trên thế giới đó là bênh ung thư. Mặc dù hiện nay có rất nhiều tranh cãi về chế độ thực dưỡng khoa học giúp đẩy lùi bệnh bệnh tật, nhưng có lẽ một sự thật không ai có thể phủ nhận đó là việc ăn uống khoa học đều đặn, áp dụng chế độ thực dưỡng giúp bạn trở nên khỏe mạnh hơn và cản trở quá trình hình thành bệnh tật nguy hiểm cho con người.  Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thực dưỡng và những thông tin thú vị xoay quanh chúng thông qua bài viết này bạn nhé!

Bữa ăn thực dưỡng
Bữa ăn thực dưỡng

 1. Thực dưỡng là gì? Nguồn gốc của thực dưỡng

 

Thực dưỡng hay còn có tên gọi khác là thực dưỡng Ohsawa là một phương pháp hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe thông qua việc ăn uống khoa học. Phương pháp này được nghiên cứu và phát triển bởi giáo sư người Nhật Sakurazawa Nyoichi.

 

Hiện nay, phương pháp thực dưỡng được áp dụng ở rất nhiều quốc gia, mỗi quốc gia khác nhau có cách ăn uống thực dưỡng khác nhau, dựa vào văn hóa và những kiến thức đúc kết từ thực tế. Chế độ thực dưỡng ở Mỹ, Nhật và một số nước phát triển khác sử dụng phương pháp thực dưỡng đó là sự kết hợp hài hòa giữa gạo lứt và muối mè trong các bữa ăn; ở Nga chế độ thực dưỡng được thực hiện bằng cách ăn bánh mì (có nguồn gốc từ lúa mạch) kết hợp với muối; ở Việt Nam chúng ta thường thấy rất nhiều người sử dụng phương pháp ăn cơm (lúa gạo) kết hợp với muối vừng….

Gạo lức - muối vừng - bữa cơm thực dưỡng
Gạo lức – muối vừng – bữa cơm thực dưỡng

Nguyên tắc ăn theo chế độ thực dưỡng là sử dụng kết hợp muối với các loại ngũ cốc. Tuy nhiên hiện nay, thực dưỡng không chỉ gói gọn ở ngũ cốc mà chúng còn được mở rộng ra với các loại thực phẩm sạch khác. Phương pháp thực dưỡng nhấn mạnh ngoài chế độ ăn uống khoa học, thì tinh thần lạc quan cũng là một yếu tố vô cùng quan trong giúp con người có thể vượt qua mọi bệnh tật và trường tồn.

 

2. Những nguyên tắc cơ bản của thực dưỡng

 

Khi nhắc đến những nguyên tắc cơ bản của thực dưỡng, người ta sẽ nhắc ngay đến 7 nguyên tắc “thần thánh” được áp dụng rộng rãi và được rất nhiều chuyên gia trên thế giới công nhận đó là:

 

  • Nguyên tắc thứ nhất: Sinh thái học

 

Nguyên tắc thứ nhất được tạo ra từ nền tảng cơ bản nhất để hình thành nên sự sống của con người trên trái đất đó là: Con người được tạo ra từ môi trường tự nhiên. Chính vì lý do này, mọi sinh hoạt, tâm tư, tình cảm của con người đều chịu tác động sâu sắc từ tự nhiên: địa lý, khí hậu… và loại thức ăn tốt nhất cho con người đó là những loại thức ăn có từ thiên nhiên

 

  • Nguyên tắc thứ 2: Tính kinh tế trong cuộc sống

 

Trong cuộc sống con người, tiền bạc vật chất là một yếu tố vô cùng quan trọng để thỏa mãn nhu cầu từ cơ bản đến nâng cao của con người. Về nguyên tắc thực dưỡng tính kinh tế trong thực dưỡng đó là cố gắng ăn thực phẩm toàn phần, khi ăn 1 phần thực phẩm chúng ta sẽ bị thiếu dinh dưỡng và quá trình trao đổi chất sẽ mất cân đối.

 

  • Nguyên tắc thứ 3: Nguyên lý âm dương

 

Trong thực dưỡng âm, dương được định nghĩa như sau:

  • Âm là không gian, sự nghỉ ngơi, bề ngoài, biểu tượng cho nữ giới, thực vật..
  • Dương là thời gian, hoạt động, bên trong, biểu tượng chon nam giới, động vật…

Trong ăn uống các loại thực phẩm âm có xu hướng dẫn tới những cảm xúc và suy nghĩ âm tính (chẳng hạn như: cảm giá sợ sệt…), trong khi thực phẩm dương lại dẫn đến những cảm xúc dương tính (chẳng hạn như hận thù…), chế độ ăn uống khoa học đó là chế độ có sự kết hợp hài hòa giữa các thực phẩm âm (ngũ cốc, rau củ..) và thực phẩm dương (thịt và cá).

Bữa ăn thực dưỡng - ngon miệng, đủ chất dinh dưỡng
Bữa ăn thực dưỡng – ngon miệng, đủ chất dinh dưỡng
  • Nguyên tắc thứ 4: Nghệ thuật sống

 

Phương pháp ăn thực dưỡng không phải là khoa học mà nó thực chất là viêc ăn uống kết hợp với những phương pháp, hiểu biết của cá nhân, để đưa con người đến sức khỏe và hạnh phúc. Chính vì vậy, người ăn theo chế độ thực dưỡng cần phải hiểu rằng: thực dưỡng thực chất là một nghệ thuật sống giúp đem đến niềm hân hoan, tiếng cười, sức khỏe, hạnh phúc và tự do cho chúng ta.

 

  • Nguyên tắc thứ 5: Lòng biết ơn

 

Thực dưỡng không chỉ được hiểu đơn thuần là phương pháp chữa bệnh, cũng không phải là món ăn thần bí gì cả. Một trong những nguyên tắc vàng vô cùng quan trọng của thực dưỡng là lòng biết ơn, chính lòng biết ơn là nguyên nhân để tạo ra hạnh phúc và giúp con người sống một cách bình thản và tự do hơn.

 

  • Nguyên tắc thứ 6: Niềm tin

 

Cũng giống như khi làm bất cứ một công việc gì trong cuộc sống nếu không có niềm tin bạn khó có thể thành công. Niềm tin và tinh thần lạc quan giúp con người gỡ bỏ được những ưu phiền sống vui khỏe và có ích.

Thiền định giúp tâm thanh tịnh, vui sống
  • Nguyên tắc thứ 7: Đạo sống vui

 

Sống trong niềm hân hoan ngây ngất, bất diệt có lẽ là nguyên tắc quan trọng nhất của thực dưỡng. Khi con người đủ lạc quan và vui vẻ để nhận biết về sự công bằng của tự nhiên và những chân lý tuyệt đối, con người sẽ nhận ra rằng, cuộc sống xung quanh họ không có gì là đáng sợ và đáng lo lắng.

 

3. Chế độ thực dưỡng khoa học giúp đẩy lùi bệnh tật

 

Ngày nay, vẫn có rất nhiều tranh cãi xoay quanh việc, chế độ thực dưỡng có khả năng giúp đẩy lùi căn bệnh ung thư “quái ác” và các bệnh nguy hiểm khác trong cuộc sống. Tuy nhiên, họ không thể phủ nhận rằng, thực dưỡng là một chế độ ăn uống rất khoa học, hợp lý và tốt cho sức khỏe.

Chế độ thực dưỡng khoa học giúp đẩy lùi bệnh tật
Chế độ thực dưỡng khoa học giúp đẩy lùi bệnh tật

Có một vài ý kiến cho rằng, việc áp dụng ăn uống theo thực dưỡng đó là ăn các loại ngũ cốc như: cơm gạo lứt, muối mè không đủ chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể, điều này không hoàn toàn đúng. Vì thực dưỡng không đề cập hay hoàn toàn bắt bạn chỉ được sử dụng ngũ cốc trong các bữa ăn, ngoài ngũ cốc ngũ cốc bạn có thể ăn thê rau củ, quả có nguồn gốc tự nhiên. Hơn thế nữa, trong ngũ cốc, đặc biệt là gạo lứt có hàm lượng vitamin và khoáng chất rất cao, chúng được kết hợp hài hòa với các loại rau củ có nguồn gốc tự nhiên giúp mang đến một sức khỏe tốt cho người sử dụng.

 

Trong nhân gian có rất nhiều người đã sử dụng phương pháp và chế độ thực dưỡng khoa học, cuối cùng họ thu được những kết quả bất ngờ ngoài mong đợi. Có nhiều người chiến thắng ung thư ngờ thực dưỡng, cũng có nhiều người áp dụng thực dưỡng để giảm cân, điều trị bệnh liệt dương, vô sinh… và họ đã thành công.

 

Tuy nhiên, chúng ta không thể khẳng định rằng bất kì ai áp dụng phương pháp thực dưỡng cũng có thể điều trị và chữa hết bệnh hoàn toàn. Một chế độ thực dưỡng khoa học phải tuân thủ theo 7 nguyên tắc cơ bản được nêu ở trên. Việc áp dụng ăn những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không sử dụng hóa chất và một lối sống văn minh lành mạnh chính là thông điệp chủ yếu mà phương pháp thực dưỡng muốn nhắn nhủ đến tất cả chúng ta.

 

Bữa ăn thực dưỡng được nhiều người yêu thích
Bữa ăn thực dưỡng được nhiều người yêu thích

Lối sống và cách ăn uống của con người có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tuổi thọ của họ. Con người luôn có một hệ miễn dịch giúp bạn đẩy lùi bệnh tật và phòng chống những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Việc ăn uống khoa học và áp dụng những lối sống văn minh, lành mạnh sẽ giúp tăng hệ miễn dịch từ đó giảm các nguy cơ bệnh tật theo thời gian và môi trường đây cũng là tất cả những gì mà phương pháp thực dưỡng muốn nói đến.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here