Thực đơn trong các giai đoạn chữa bệnh bằng phương pháp thực dưỡng

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
369

Như chúng ta đã biết, ăn uống theo phương pháp thực dưỡng giúp con người đẩy lùi được các nguy cơ bệnh tật từ đó sống vui vẻ và hạnh phúc hơn. Thực dưỡng được nghiên cứu và tạo ra dựa trên nguyên tắc cân bằng giữa quy luật âm dương, vũ trụ và con người. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều người hiểu lầm về phương pháp ăn uống thực dưỡng là việc ăn cơm gạo lứt với muối mè. Trên thực tế, phương pháp này được hiểu với nghĩa rộng hơn rất nhiều đó là việc kết hợp chế độ ăn uống các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không sử dụng chất bảo quản và các chất gây hại cho con người với lối sống lành mạnh, lạc quan. Để đạt được hiệu quả cao nhất từ chế độ thực dưỡng bạn cần hiểu về các giai đoạn của thực đơn chữa bệnh bằng phương pháp thực dưỡng và áp dụng vào chế độ ăn uống của mình cho phù hợp.

  • Giai đoạn 1 của phương pháp thực dưỡng: Áp dụng cách ăn triệt để

Áp dụng bữa ăn thực dưỡng cân bằng âm - dương
Áp dụng bữa ăn thực dưỡng cân bằng âm – dương

Giai đoạn đầu của thực đơn thực dưỡng: áp dụng cách ăn triệt để thường được kéo dài trong khoảng 10 ngày hoặc cho đến khi bệnh tình của người bệnh đã thuyên giảm 70 đến 80%. Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này đó là việc điều tiết tỷ lệ muối mè, lượng muối hoặc các gia vị tương đương muối thích hợp. Dưới đây là một số thông số và tỷ lệ phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh trong giai đoạn đầu sử dụng phương pháp thực dưỡng:

  • Đối với các bệnh do âm

  • Tỷ lệ mè/muối: từ 6/1 đến 8/1
  • Các loại gia vị mặn như muối, nước tương: nên nêm hơi mặn
  • Hàm lượng dầu ăn (chỉ sử dụng dầu mè) mỗi ngày có thể sử dụng: tối đa 1 muỗng canh.
  • Lượng nước dụng hằng ngày: Nấu khô hơn bình thường, dùng càng ít nước càng tốt.
  • Đối với các bệnh do dương

  • Tỷ lệ mè/muối: từ 10/1 đến 14/1
  • Các loại gia vị mặn như muối, nước tương: Nêm nhạt
  • Hàm lượng dầu ăn (chỉ sử dụng dầu mè) mỗi ngày có thể sử dụng: tối đa 2 muỗng canh.
  • Lượng nước dụng hằng ngày: Có thể ăn lỏng hơn, lượng nước cần thiết cho cơ thể khoảng từ ½ đến 2/3 lít.
Gạo lức đóng vai trò quan trọng trong thực dưỡng
Gạo lức đóng vai trò quan trọng trong thực dưỡng
  • Đối với các bệnh do cả âm lẫn dương

  • Tỷ lệ mè/muối: từ 8/1 đến 10/1
  • Các loại gia vị mặn như muối, nước tương: Nêm trung bình
  • Hàm lượng dầu ăn (chỉ sử dụng dầu mè) mỗi ngày có thể sử dụng: tối đa 1.5 muỗng canh.
  • Lượng nước dụng hằng ngày: có khi ăn khô cũng có khi ăn lỏng, lượng nước có thể uống tối đa khoảng 1/3 đến 1/2 lít nước trên 1 ngày.

Tùy thuộc vào nguồn gốc và những tác nhân gây bệnh, cũng như tình trạng bệnh lý của từng người chúng ta có thể áp dụng chế độ ăn uống thực dưỡng khác nhau ở giai đoạn đầu.

  • Giai đoạn 2 của phương pháp thực dưỡng: Ăn nới rộng hơn

Ở giai đoạn đầu thực đơn mà chúng ta thấy chủ yếu là: muối, mè, dầu mè và nước. Tới giai đoạn 2, người bệnh có thể nới rộng thực đơn của mình hơn và có chế độ ăn “phóng khoáng” hơn có sự kết hợp giữa ngũ cốc, muối mè và các loại rau quả có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên. Người bệnh có thể ăn uống theo thực đơn và tỉ lệ thực dưỡng được gợi ý ở bên dưới:

  • Thảo mộc: có sự kết hơp hài hòa giữa 50% gạo lứt, 35% rau của và rong biển, 10% hạt đậu, 5% trái cây và các món tráng miệng khác.
  • Gia vị có thể dùng: muối mè, nước tương, nước mắn, dầu…
  • Nước uống: uống vừa đủ để giải khát.
Các loại hạt thuần thiên nhiên – trong thực dưỡng

Ở giai đoạn này, người bệnh vẫn sử dụng gạo lứt là nguyên liệu chính trong thực đơn của mình. Ngoài ra, còn có sự kết hợp hài hòa với các loại rau củ và các loại hoa quả thực vật có nguồn gốc từ tự nhiên. Hơn thế nữa, các chuyên gia thực dưỡng khuyên ở giai đoạn ăn nới rộng, người bệnh có thể ăn thêm các loại đậu (các bệnh do dương có thể ăn đậu xanh, đậu đen; các bệnh do âm nên ăn đậu đỏ); Ngoài ra, các loại rau củ rất tốt cho các loại bệnh doa cả âm lẫn dương như: hạt sen, bí đổ, cà rốt, rau cải, xà lách, cà rốt, củ sam, khoai mài… lúc đầu bạn có thể sử dụng các loại rau của này một chút ít sau đó hãy tăng dần tỉ lện của chúng cho đến khi tỉ lệ đạt được 30% trên toàn bữa ăn.

Một trong những lưu ý quan trọng nhất khi ăn ở giai đoạn này đó là có thể ăn nhiều bữa những phải đảm bảo tỷ lệ và hàm lượng thực phẩm thực dưỡng. Các chuyên gia khuyên những người bị bệnh do âm nên dùng nhiều rễ và củ trong khi những người bị bệnh do dương nên dùng nhiều lá rau xanh hơn.

  • Giai đoạn 3 của phương pháp thực dưỡng: Ăn uống theo chế độ dưỡng sinh

Ở giai đoạn này, sức khỏe của người bệnh đã được cải thiện rõ rệt, thuyên giản hoặc hết hẳn, nhưng bạn vẫn cần phải duy trì một khẩu phần ăn thực dưỡng khoa học để đảm bảo sức khỏe và chống lại những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài có thể đến với bạn. Trong giai đoạn ăn theo chế độ dưỡng sinh bạn có thể sử dụng thực đơn theo tỷ lệ sau:

Bữa ăn thực dưỡng đầy đủ dinh dưỡng
Bữa ăn thực dưỡng đầy đủ dinh dưỡng
  • 50% gạo lứt, 30% rau của và rong biển, 10% trái cây và các món tráng miệng, 5% hạt đậu và 5% thịt cá. Ở giai đoạn dưỡng sinh bạn có thể được sử dụng thịt các trong quá trình ăn của mình những cần phải đảm bảo tỷ lệ của chúng. Vẫn cần lưu ý rằng, bạn không nên ăn quá nhiều thị cá để đảm bảo sức khỏe.
  • Gia vị: muối mè, nước tương, nước mắn, dầu…

Tuy được sử dụng những thức ăn có nguồn gốc từ động vật, nhưng để đảm bảo giữ sức khỏe, bạn nên chỉ ăn những thức ăn có nguồn gốc từ động vật khi bệnh tật ổn định hoặc lành hẳn. Hơn thế nữa, ban đầu bạn nên ăn tôm, cá, những loại hải sản, sau đó mới ăn thịt heo, gà, vịt… Vì hải sản không chứa cholesterol (một tác nhân xấu gây ra rất nhiều bệnh cho con người) sẽ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh của bạn.

Ngoài ra, để đảm bảo quá trình điều trị bênh bằng phương pháp thực dưỡng được diễn ra an toàn và hiện quả, bạn nên đảm bảo rằng mình chọn mua được những thực phẩm an toàn cho sức khỏe. Ngoài việc lựa chọn thực phẩm, việc chế biến, nhai nuốt cũng vô cùng quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến hiệu quả ăn uống của bạn, vì vậy cần chú ý ăn đúng phương pháp.

Ưu tiên thực phẩm thuần thiên nhiên trong thực dưỡng
Ưu tiên thực phẩm thuần thiên nhiên trong thực dưỡng

Đồng thời để quá trình trị liệu bệnh tật diễn ra tốt hơn, bạn nên sử dụng thêm một số loại dược phẩm và công cụ hỗ trợ khác như: cao dán, xoa bóp, day huyệt và các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Chế độ ăn uống thực dưỡng chỉ hiệu quả nếu bạn ăn uống đúng cách, đúng thời gian và liều lượng. Ngoài ra, một lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục, thể thao, một tinh thần lạc quan yêu đời sẽ giúp bệnh tật nhanh được đẩy lùi hơn rất nhiều.

Rất nhiều người đã áp dụng phương pháp thực dưỡng và chú ý điều chỉnh chúng phù hợp trong từng giai đoạn bệnh tật và đạt được hiệu quả trị bệnh cao. Thực dưỡng được coi là một phương pháp trị bệnh từ tự nhiên đơn giản lâu dài. Ngoài nhấn mạnh về chế độ ăn uống, phương pháp thực dưỡng còn nhấn mạnh đến yếu tố tâm lý: một tâm lý vui vẻ, lạc quan giúp bạn sống khỏe hơn và đẩy lùi được bênh tật. Mấu chốt chủ yếu của thực dưỡng đó là sự kết hợp hài hòa giữa cơ thể với các yếu tố tự nhiên, môi trường, thực phẩm… mà khẩu phẩm ăn uống hằng ngày là một phần trong số đó.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here