Thực hư việc uống bột sắn dây pha mật ong sẽ “tử vong”

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
356

Có nhiều người rỉ tai nhau công thức “Mật ong pha chung với bột sắn, uống vào sẽ ngộ độc và đột tử”, theo giải thích của nhiều người: “Nước sắn dây vốn có tính mát, lành nhưng nếu pha với mật ong có tính nóng thì lại xung khắc, trở thành loại nước cực độc, có thể giết chết người”

Chính vì những lời đồn đoán đó mà nhiều người hoang mang, mặc dù bán tín bán nghi nhưng vẫn không dám pha mật ong với bột sắn để uống.

Vậy mật ong với bột sắn dây có xung khắc không? Khi pha mật ong với bột sắn có gây ngộ độc không? Bài viết dưới đây sẽ lý giải những nghi hoặc xung quanh những lời đồn đoán này.

Có thể bạn muốn biết:

Sử dụng mật ong mỗi ngày có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thời điểm tốt nhất để uống mật ong mà bạn nên biết!

Sử dụng mật ong để cai thuốc lá

Mật ong và bột sắn – hai loại thuốc quý, bổ và lành

Sắn dây là một loại cây được trồng khá phổ biến ở Việt Nam, đây là loài dây leo, sống lâu năm, có thể dài tới 10 m. Rễ phát triển thành củ dài, to. Lá kép, mọc so le gồm 3 lá chét nguyên hoặc xẻ thùy. Cụm hoa hình chùm mọc ở kẽ lá gồm nhiều loại hoa màu xanh tím, thơm. Quả giáp dẹt màu vàng nhạt, có lông mềm, thắt lại giữa các hạt. Bột sắn dây là bột làm từ rễ củ đã phơi khô của cây Sắn dây (Pueraria thomsoni Benth.). Sẵn dây trong đông y có tính mát, vị ngọt, hơi cay, màu sắc trắng.

Trong quan niệm dân gian Việt Nam, sắn dây có công năng: Giải cơ thoái nhiệt, sinh tân chỉ khát, thấu chẩn, thăng tỳ dương để chỉ tả. Chủ trị: Sốt, cứng gáy, khát, tiêu khát, sởi chưa mọc, lỵ, tiêu chảy do ngoại tà. Người Việt Nam thường pha sắn dây như một loại nước giải khát, uống nhiều vào mùa hè, hoặc có thể nấu chè với các loại đỗ xanh, hạt sen, ăn rất bổ.

Mật ong là mật của con Ong mật gốc châu Á (Apis cerana Fabricus) hay con ong mật gốc châu Âu (Apis mellifera L.), họ Ong mật.Mật ong đặc sánh, thường có màu vàng sậm, màu nâu cánh gián, có mùi thơm, vị ngọt thanh. Tùy vào nguồn gốc hoa mà ong sử dụng làm mật mà lại có những mùi vị khác nhau.

Trong Đông y mật ong có công năng: Bổ trung, nhuận táo, chỉ thống, giải độc. Chủ trị: Tỳ vị hư nhược, đau thượng vị, ho khan do phế táo, táo bón, điều hòa các vị thuốc.Còn dùng trong giải độc Ô đầu. Dùng ngoài ra điều trị mụn nhọt không thu miệng, bỏng nước bỏng lửa với liều lượng thích hợp.

Pha mật ong với bột sắn liệu có độc?

Hiện nay, theo nghiên cứu của cả đông y và tây y, trên cơ sở dược tính và công năng của sắn dây và mật ong, hợp dụng chưa có sự tương kỵ nào được phát hiện, hoàn toàn không có chuyện sắn dây pha với mật ong sẽ gây ra độc.

Theo ThS Lương y Vũ Quốc Trung, nguyên Phó Giám đốc trung tâm khoa học công nghệ (Cục dự trữ quốc gia) khẳng định, uống nước sắn dây pha với mật ong gây đột tử chỉ là lời đồn đoán trong dân gian, còn tuyệt nhiên không có sự việc đó. “Tôi thường xuyên uống nước sắn dây pha với mật ong, cả gia đình tôi cũng vậy, chẳng có điều gì bất thường xảy ra”, ông Trung khẳng định.

“Thức ăn và thuốc đều có thể khắc chế lẫn nhau. Bởi mỗi loại thuốc, thực phẩm đều có các thành phần khác nhau nên có tính chất tác động khác nhau khi ăn uống. Y học cổ truyền cho đó là sự tương phản và có đề ra những cấm kỵ nếu dùng chung có thể gây phản ứng có hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, sắn dây và mật ong không nằm trong nhóm tương phản này nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe chứ đừng nói gì đến chuyện chết người”, lương y Trung nói.

Hiện nay ở Việt Nam, sắn dây được sản xuất theo công nghệ mài lọc qua nước, 100% bột sắn còn lại là tinh bột, khi ăn vào cơ thể chuyển hóa thành đường glucoza. Mật ong có thành phần hầu hết là đường glucoza + đường fructoza và một số vitamin, vi lượng + 1 số hoạt chất sinh học. Thực tế, mật ong là chất bổ dưỡng tốt, có tác dụng chữa bệnh về đường ruột và trong mật ong có chất kháng khuẩn vì vậy sử dụng là vô hại, chứ không thể có hại. Hơn nữa, mật ong tính bình, sắn dây tính mát kết hợp với nhau cũng không gây ra phản ứng.

Cảnh giác trước những lời đồn vô căn cứ

Vì xuất hiện những lời đồn vô căn cứ về độc tính khi sử dụng mật ong với sắn dây mà người tiêu dùng đã vô tình bỏ qua những tác dụng tốt khi kết hợp hai thức uống này.

Bột sắn dây chất lượng cao từ Methiennhien.vn

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại “sắn dây giả”, “sắn dây 90%” đó là các loại bột sắn dây được trộn hoặc được làm từ củ sắn (mì) hoặc bột dong. Tuy nhiên do công nghệ sản xuất sắn dây mài và ngâm lọc cũng loại bỏ hết độc tố trong sắn mì nên không thể gây phản ứng như đồn thổi. Đặc biệt, mật ong không có tính axit nên cũng không phân hủy chất xyanhydric trong đó ra chất độc hại được. Cũng có trường hợp mọi người cho rằng, sắn dây được trộn thạch cao – suflat canxi (CAS04) – thì khi vào cơ thể dưới tác động của axit clohydric (HCl) có trong dịch vị dạ dày thì thạch cao cũng tan ra chứ không kết tủa gây hại như lời đồn.

Sử dụng bột sắn dây và mật ong như thế nào cho tốt?

Cách sử dụng sắn dây: Bột sắn dây được dùng pha nước uống cho mát, giảm nhiệt hoặc dùng trong việc chế biến thuốc viên vì nó có tính chất giúp cho viên dính, đồng thời lại dễ tẽ ra để thuốc chóng tác dụng. Liều dùng sắn dây là 09-15g khi phối hợp trong các bài thuốc.

Sắn dây là một thực phẩm tính lương (mát), nên những người thể chất hàn, thấp nặng ăn vào làm tăng thêm thể chất nội hàn khí tụ dễ gây ra người không thoải mái.

Cách sử dụng mật ong: Sử dụng mật ong làm thuốc bổ chữa bệnh loét dạ dày, an thần, chữa nhức đầu và một số bệnh ho khan viêm họng với liều 20-50g, uống riêng hoặc phối hợp với vị thuốc khác. Dùng ngoài chế thành thuốc mỡ hay nguyên chất đắp lên các mụn nhọt vết loét, vết thường, hoặc làm tác dược chế thuốc viên hay các loại thuốc khác.

Mật ong là một trong số những thực phẩm chứa chỉ số đường huyết thực phẩm cao nên không được khuyên dùng đối với bệnh nhân đái tháo đường. Đối với những trường hợp sôi bụng, tiêu chảy hay đầy bụng cũng không nên dùng mật ong.

Hy vọng rằng, với bài viết này sẽ giúp người đọc phần nào hiểu được giá trị thật của mật ong và bột sắn dây, từ đó biết áp dụng hai loại thực phẩm bổ dưỡng này trong đời sống hằng ngày, giúp cho bạn và gia đình luôn khỏe mạnh, bình an!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here