Sử dụng mật ong mỗi ngày có thực sự tốt cho sức khỏe?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 3,50 out of 5)
Loading...
0
155

Mật ong được biết đến là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Thức uống tuy đơn giản nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mật ong chứa nhiều calo mà không có chất béo, giàu vitamin, axit amin và rất nhiều khoáng chất nên có tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa trị một số bệnh. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể mật ong có tác dụng gì nếu sử dụng thường xuyên nhé!

Mật ong có tác dụng gì cho con người?

Cung cấp dưỡng chất

80% mật ong tự nhiên là tập hợp đường đơn: fructose và glucose, phong phú các vitamin, trong đó có vitamin C, B cùng nhiều thành phần khoáng chất và vi khoáng (kali, natri, calcium, magnesium, mangan, phospho, sắt, kẽm, pantothenic acid và đồng).

Dùng thay thuốc trị ho

Từ xa xưa, tác dụng của mật ong đã được dùng làm một phương thuốc trị ho và cảm lạnh hiệu nghiệm trong dân gian. Mật ong có khả năng làm giảm bớt các triệu chứng tắc nghẽn cổ họng, chữa lành trình trạng viêm họng và tiêu diệt các loại vi khuẩn khiến họng bị viêm. Các kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy việc sử dụng mật ong để trị còn tốt hơn so với các loại thuốc si-rô trị ho thông thường dành cho trẻ em.

Sử dụng tác dụng của mật ong để điều trị đau họng rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn 1 muỗng canh mật ong với một ít nước ép chanh tươi và uống dung dịch này đều đặn. Bạn cũng có thể trộn mật ong, nước ép chanh và một nhúm muối trong một cái ly nước ấm và dùng làm nước súc miệng.

Mật ong sẽ giúp bạn đàn thoát khỏi những cơn đau họng khó chịu, mang lại những giấc ngủ ngon vào ban đêm mỗi khi bị ho.

Dùng mật ong trị vết bỏng nhẹ

Mật ong có tác dụng gì trong việc điều trị các vết bỏng? Đối với những vết bỏng nhỏ, nhẹ, không quá nghiêm trọng, mật ong có thể giúp những vết thương do bị bỏng nhanh chóng liền lại.

Mật ong sử dụng để trị bỏng phải là mật ong nguyên chất. Bởi mật ong nguyên chất là chất khử trùng tự nhiên, có khả năng lấy đi những tế bào chết và nhanh chóng kích thích tái tạo lớp da mới thay thế.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản như sau: sau khi đã làm mát vết thương bằng nước lạnh, bạn lấy một ít mật ong, bôi trực tiếp lên vết bỏng như một loại kem chống nhiễm trùng. Không được bỏ sót chỗ nào, vì nếu bỏ sót thì chỗ đó có thể bị phồng rộp lên (triệu chứng tự nhiên của bỏng). Dùng vải sạch hoặc băng gạc để băng lại. Lặp lại từ 3 – 4 lần/ngày cho đến khi vết thương khỏi hẳn.

Ngăn ngừa nguy cơ mất bạch cầu

Tại Bệnh viện Mayo nổi tiếng Mỹ các bác sĩ nhận thấy, với những bệnh nhân trong và sau thời gian hóa trị mỗi ngày ăn hai thìa cà phê mật ong rất hiếm trường hợp bị neutropenia (suy giảm bạch cầu) – hiệu ứng gây tổn thương hệ miễn dịch, một trong những di chứng nguy hiểm nhất của điều trị hóa chất.

Phòng ngừa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

Uống chanh mật ong vào mỗi sáng giúp kích thích hệ tiêu hóa, cung cấp nước cho ruột kết, giúp tránh bị táo bón. Đây cũng là hỗn hợp nước lợi tiểu, giúp rửa sạch đường tiết niệu và đảm bảo bạn không bị nhiễm trùng.

Mật ong giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Mỗi thành phần của nước chanh mật ong đều có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa. Chanh hỗ trợ gan trong việc sản sinh ra mật, giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Mật ong là chất kháng khuẩn giúp bảo vệ cơ thể. Nó cũng giúp sản sinh ra chất nhầy trong dạ dày, hỗ trợ quá trình tống xuất chất độc.

Thời điểm uống mật ong tốt nhất trong ngày bạn đã biết chưa?

Hỗ trợ giải độc rượu

Theo kết quả những nghiên cứu tiến hành tại Trung tâm Y học Langone (New York, Mỹ), ăn mật ong có thể “tăng năng lực chuyển hóa cồn của cơ thể, hạn chế hậu quả ngộ độc rượu và giảm thiểu độ cồn trong máu”.

Chăm sóc tóc

Mật ong là một loại mỹ phẩm dưỡng tóc tuyệt vời giúp làm mềm và mượt tóc. Mật ong giúp giúp cải thiện sức khỏe của tóc và đồng thời chăm sóc da đầu. Nếu bạn đang sở hữu một mái tóc khô và xơ, bạn có thể dùng mật ong để chăm sóc và phục hồi lại độ óng mượt cho tóc.

Nếu bạn không có nhiều thời gian cho việc chăm sóc tóc, bạn chỉ cần cho 1 muỗng cà phê mật ong vào dầu gội đầu/dầu xả hoặc sử dụng tác dụng của mật ong làm dầu gội đầu để chữa những sợi tóc khô, thô cứng.

Dưỡng ẩm và làm đẹp da

Mật ong chứa những dưỡng ẩm tốt cho làn da, giúp nuôi dưỡng tế bào da khỏe mạnh và dưỡng ẩm da từ sâu bên trong.

Thành phần của mật ong có chứa chất chống oxy hóa và vitamin C, hai thành phần này giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa da.

Xem thêm: Cách làm đẹp da, trị nám bằng mật ong đơn giản tại nhà

Mật ong dưỡng môi

Một trong những tác dụng lảm đẹp của mật ong là dưỡng môi. Mật ong nguyên chất được xem như một loại son dưỡng môi tự nhiên có tác dụng dưỡng môi mềm mại tự nhiên. Mật ong còn có thể làm lành những vết nứt ở môi một cách nhanh chóng và mang lại đôi môi hồng hào.

Một số lưu ý khi sử dụng mật ong

Những người đau bụng, tiêu chảy, mắc bệnh hen suyễn, tiểu đường, suy tim hay bị huyết áp thấp, rối loạn chức năng đường ruột… không nên uống mật ong, ngay cả mỗi ngày chỉ uống một thìa. Vì mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp.

Do mật ong chứa nhiều bổ dưỡng nên những người phẫu thuật xong cũng không nên dùng. Vì khi mất máu nhiều do phẫu thuật, hấp thu quá nhiều chất dinh dưỡng một lúc sẽ gây chướng gan.

Giải đáp thắc mắc dùng mật ong – sắn dây gây chết người

Đồng thời, khi sử dụng mật ong dưỡng da, cũng cần tránh việc bôi trực tiếp mật ong vào các vùng da mỏng, đối với những người có tiền sử dị ứng phấn hoa cũng cần lưu ý khi sử dụng mật ong, cần tìm hiểu nguồn hoa được sử dụng cho ong làm mật để tránh hiện tượng dị ứng khi sử dụng.

Hi vọng bài viết sẽ đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here