Xu hướng sử dụng “nước rửa bát tự nhiên” để bảo vệ gia đình

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
483

Nước rửa bát là sản phẩm không thể thiếu trong căn bếp mỗi gia đình hiện nay và bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng loại làm từ chất hữu cơ (được pha chế cẩn thận và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, được Bộ Y tế chấp nhận cho lưu hành) ít độc hại đối với sức khoẻ.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng dù là nước rửa bát “xịn” hay dởm thì chúng vẫn gây hại cho cơ thể, thậm chí gây ung thư da nếu người sử dụng không biết dùng đúng cách.

Nước rửa bạn dù "xịn" đến mấy vẫn gây hại đến da tay
Nước rửa bạn dù “xịn” đến mấy vẫn gây hại đến da tay

Sau đây là 3 công thức tự làm nước rửa bát an toàn đang được nhiều người mách nhau sử dụng, bạn đọc có thể tham khảo:

Xem thêm:

Tự làm dầu gội từ thiên nhiên không lo hóa chất

Tự làm sữa chua mịn ngon tại nhà

Cách làm bánh đậu xanh đơn giản tại nhà

Chế nước rửa bát không hại da tay từ vỏ cam

Công thức làm nước rửa từ vỏ cam
Công thức làm nước rửa từ vỏ cam

Ngoài việc rửa sạch bát đĩa nhiều dầu mỡ, hỗn hợp này có khả năng tẩy vết ố trà và cà phê trên bát đĩa rất nhanh, dễ dàng so với các loại nước rửa bát thông thường.

Tác dụng trên là do vỏ cam quýt chứa nhiều loại tinh dầu, chủ yếu là beta-limonen, giúp tẩy rửa cặn bẩn và dầu mỡ rất cao. Mùi thơm của tinh dầu còn giúp các bà, các cô nội trợ thư giãn, giảm stress.

Có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để nước rửa bát tự chế từ vỏ cam giữ được mùi thơm và có tác dụng lâu hơn.

Cách làm nước rửa chén tự nhiên với quả chanh

Chanh chứa nhiều axit tự  nhiên rất tốt cho việc tẩy rửa
Chanh chứa nhiều axit tự  nhiên rất tốt cho việc tẩy rửa

Cách làm:

– Rửa sạch chanh, sau đó cắt chanh thành các lát nhỏ, loại bỏ phần hạt chanh.

– Cho toàn bộ phần chanh đã cắt vào chảo nhỏ, đổ nước xấp bề mặt, sau đó vặn lửa to để đun sôi. Nước sôi vặn lửa nhỏ và đun tiếp khoảng 20 phút rồi bắc ra. Lưu ý vừa đun vừa khuấy đều và thêm nước nếu cần thiết.

Công thức làm chất rửa tự nhiên từ chanh
Công thức làm chất rửa tự nhiên từ chanh

Vì dung dịch rửa chén được làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên nếu để ở nhiệt độ phòng sẽ nhanh bị lên men, do  đó các bà nội trợ nên bảo quản chúng trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng.

Axit citric có trong quả chanh, dầu chanh có trong vỏ chanh hay giấm trắng là những chất tẩy rửa tuyệt vời đến từ thiên nhiên, giúp bạn đánh bay các vết bẩn và khử mùi hiệu quả cho bát đĩa nhà mình.

Nước rửa chén bát cực sạch, mềm da tay từ quả bồ hòn

Công thức làm từ của bồ hòn
Công thức làm từ của bồ hòn

Cách làm:

– Ngâm quả bồ hòn khô đã tách hạt trong nồi thủy tinh, nồi tráng men hoặc nồi inox, ngâm qua đêm trong khoảng 12 giờ. Sau đó, cho thêm thanh quế vào nồi ngâm bồ hòn rồi đun sôi. Sau khi sôi, bạn vặn nhỏ lửa và ninh thêm khoảng 45 phút nữa.

Công thức làm từ của bồ hòn
Ngâm quả bồ hòn qua đêm trong khoảng 12 giờ

– Trong quá trình ninh quả bò hòn, bạn dùng dụng cụ chuyên dụng để bào vỏ bưởi. Nhớ là chỉ bào một lớp mỏng ngoài cùng để lấy phần tinh dầu bưởi thôi nhé. Sau đó, bạn cho vỏ bưởi đã bào vào ấm và hãm cùng 100 ml nước sôi y như hãm trà.

– Khi ninh bồ hòn xong, bạn tắt bếp và cho phần nước cốt sau khi hãm vỏ bưởi vào, tiếp tục đun cho đến khi sôi lại thì tắt bếp, để nguội.

Dùng tay vò nát quả bồ hòn để chất Saponin tiết ra
Dùng tay vò nát quả bồ hòn để chất Saponin tiết ra

– Dùng tay vò nát quả bồ hòn để chất Saponin tiết ra hết nước sau đó dùng rây lọc để lọc lấy nước cốt và cho vào bình/chai đựng dung dịch, dùng dần thay nước rửa bát.

Với dung dịch này, bạn có thể để ở nhiệt độ thường trong khoảng 7-10 ngày. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh có thể dùng trong 1-2 tháng, còn đổ vào khay làm đá và trữ ở ngăn đông thì bạn có thể bảo quản thoải mái mà không lo hỏng

Không chỉ dùng để rửa bát, dung dịch nói trên còn có thể dùng để lau bếp, lau sàn, lau kính, rửa vòi nước inox và cả rửa vỏ trái câyrất tiện lợi..

Ngoài ra, bồ hòn rất lành tính nên chúng cũng có thể tự chế biến theo các công thức khác nhau để dùng làm dầu gội đầu, nước giặt quần áo, nước lau nhà… hiệu quả và an toàn.

Theo VietNamNet

Mẹ tự nhiên

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here