Tại sao phải ăn chay vào ngày mồng một và ngày rằm?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
64

Ở thành phố nơi tôi sống, cứ đến mồng 1 và ngày rằm âm lịch hàng tháng, trên phố sẽ xuất hiện rất nhiều ông cụ và bà cụ già yếu đi thành từng nhóm 3-5 người, dắt dìu nhau đến một ngôi chùa ở trong thành phố. Tôi trông thấy họ ai cũng hiền từ, khuôn mặt tràn đầy sự hòa ái, an yên. Chính vì vậy, người ta rất dễ nhận ra họ trong dòng người đông đúc nơi đô thị. Hầu hết họ đều là những người già thành kính đối với tín ngưỡng truyền thống, tất cả đều có thói quen ăn chay dâng hương vào ngày mồng một và ngày rằm.

(pixabay.com)

Nguồn gốc của ăn chay vào ngày mồng một và ngày rằm

Tập tục ăn chay vào ngày mồng một và ngày rằm, có thể đã lưu truyền từ thời kỳ xa xưa của triều Hạ, triều Thương của Trung Quốc. Tương truyền thời Hạ Kiệt Vương bị diệt vong bởi triều nhà Thương vào ngày Ất Mùi, thời Thương Trụ Vương bị diệt vong vào đúng ngày này 60 năm sau, họ là những bạo chúa nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, đều do có thói quen tàn sát, ăn chơi xa đọa đến ngu muội mà chết. Vua của các nước chư hầu sau này đã ăn chay tu tâm vào những ngày này để tiết chế ham muốn, nhắc nhở cảnh giác không đi theo vết xe đổ đó. Trên làm dưới ắt sẽ noi theo, nhân gian cũng nhộn nhịp làm theo, và sau này đã trở thành truyền thống “ăn chay vào ngày mồng một và ngày rằm”. Chay tịnh là vấn đề có sức hiệu triệu nhất trong Phật Giáo.

Theo ghi chép trong kinh Dharmagupta-vinaya, quy định rằng “Bồ Tát Thực”chính là ngày ăn chay (trong đó bao gồm ngày mồng một và ngày rằm). Trong các chùa chiền truyền thống, các tỳ kheo sống cùng nhau sẽ tụ họp tại một nơi vào ngày mồng một và ngày rằm hàng tháng. Lúc này, nhà chùa sẽ mời tỳ kheo tinh thông luật pháp thuyết giới, để kiểm điểm việc tu hành trong nửa tháng vừa qua có đúng giới luật không.

Người phạm giới luật phải sám hối trước mọi người, như vậy các tỳ kheo cùng tu mới có thể tịnh giới, nuôi dưỡng thiện pháp, tăng công đức. Còn các cư sĩ đệ tử Phật môn tại gia, thì thường tịnh tâm ăn chay vào các ngày này, trong những ngày này chỉ có thể ăn những đồ chay tịnh.

Sự ủng hộ của khoa học về ăn chay

(pixabay.com)

Có thể mọi người trước đây đều nghĩ việc ăn chay ngày mồng 1 và ngày rằm chỉ là một hình thức tín ngưỡng đơn thuần, nhưng hiện này việc này còn được sự ủng hộ bởi khoa học hiện đại. Theo lý luận thủy triều thì sức ảnh hưởng chủ yếu của mặt trăng đối với trái đất là việc gia tăng nước ở trên trái đất, nó luôn luôn xuất hiện bởi việc định kỳ lên xuống của thủy triều ở biển, mà nước chiếm trên 80% trong cơ thể con người, hơn nữa nồng độ muối trong máu cơ thể người gần như giống với nồng độ muối trong nước biển.

Do vậy vào những ngày mồng một và ngày rằm, sự thay đổi của thủy triều biển có ảnh hưởng do mặt trăng tròn khuyết mà đạt đến giá trị lớn nhất hay thấp nhất, sự dao động “thủy triều ‘ của máu trong cơ thể chúng ta cũng đạt đến giá trị lớn nhất hay thấp nhất. Lúc này huyết khí của người là thịnh nhất hoặc là suy nhất. Các nhà khoa học cho rằng thời điểm này tâm tư chúng ta thường rơi vào trạng thái cực đoan.

Nghiên cứu khoa học nước ngoài cho thấy: Ngày 15 trăng tròn hàng tháng, tâm trạng của mọi người thường dễ kích động hơn ngày thường, vì vậy tội phạm xã hội cũng tăng lên, tai nạn xe cũng tăng nhiều hơn rất nhiều so với ngày thường. Đồng thời, vào ngày mồng một đầu tháng, tâm trạng mọi người thường sa sút hơn ngày thường, mắc bệnh do phiền muộn tăng lên, tỉ lệ tự sát cũng gia tăng, có một số người bị rối loạn tinh thần sẽ khó kiểm soát bản thân hơn so với ngày thường.

Có thể thấy sự hiểu biết về người, tự nhiên, vũ trụ của tổ tiên có thể vượt xa sức tưởng tượng của chúng ta. Trí tuệ “thiên nhân hợp nhất” của người Trung Hoa nổi tiếng quả đã chỉ ra giữa vũ trụ nhỏ trong cơ thể người với vũ trụ lớn của thế giới tự nhiên có mối quan hệ tương tác, thậm chí là mối liên quan kỳ diệu khó có thể phủ nhận.

Từ góc độ này để nhìn nhận việc ăn chay vào ngày mồng một và ngày rằm sẽ khiến bạn hiểu được tại sao các thánh nhân tiên tri lại nói ăn chay vào thời điểm này sẽ tích công đức lớn. Còn trong các chùa chiền chọn ngày này là ngày tụng giới, cũng là vì lúc này mọi người dưới sự ảnh hưởng thủy triều mặt trăng, dễ phạm giới luật. Trong trí tuệ cổ xưa của Phật pháp, ăn chay thanh tịnh chính là cách điều khiển thân thể và tinh thần tốt nhất nên đã được lưu truyền lại. Đương nhiên ngoài việc điều khiển cơ thể và tinh thần đơn thuần, ăn chay cũng mang ý nghĩa trong việc tu dưỡng đạo đức và tinh thần.

Ngày nay tư tưởng này đã ăn sâu vào trong thiềm thức của các dân tộc phương đông, bất luận bạn tin hay không, nó đã trở thành một cánh tay vô hình sau lưng mỗi người, lặng lẽ ảnh hưởng và thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Có thể bạn quan tâm:

Cây tía tô tím và tía tô xanh của Nhật Bản khác nhau như thế nào?

Người Nhật dùng tía tô chữa gút, giảm cân, làm đẹp như thế nào?

Công dụng tuyệt vời của ớt mà bạn nên cân nhắc để ăn mỗi ngày

Tác dụng không ngờ từ quả su su trong vườn nhà

Ăn lê sau bữa cơm để loại bỏ độc tố gây ung thư trong cơ thể

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here