Thưởng thức trà hoa cúc vàng đúng cách bạn đã thử chưa?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1257

Thưởng thức trà không chỉ là một trong những thú vui tao nhã của nhiều người mà uống trà hoa đúng cách còn là một cách tăng cường sức khỏe. Vậy thưởng thức trà hoa cúc vàng đúng cách bạn đã thử chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Hoa cúc vàng được biết đến như một thức trà thanh tao với vô vàn công dụng kỳ diệu cho sức khỏe:

+ Tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ điều hòa huyết áp

+ Giải biểu, giải cảm

+ Thanh nhiệt, giải độc, mát gan, tiêu độc, hỗ trợ tăng cường chức năng gan

+ Hỗ trợ làm dịu ban đỏ, mẩn ngứa do nóng trong

+ Chống nhiễm khuẩn

+ Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, chữa mất ngủ, ngủ không ngon giấc

+ Hỗ trợ giảm đau bụng kinh hiệu quả cho chị em phụ nữ

+ Làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế nếp nhăn

+ Hỗ trợ trong điều trị, ngăn ngừa ung thư….

Cách thưởng thức trà hoa cúc vàng tại Trung Quốc

Cách thưởng thức trà hoa cúc vàng của người Trung Quốc từ xưa đến nay

Cách thưởng thức trà hoa cúc vàng của người Trung Quốc từ xưa đến nay

Từ thời xa xưa thì người Trung Quốc đã biết tới và sử dụng hoa cúc như một thức thảo dược chữa bách bệnh. Ở Trung hoa thời ấy còn tồn tại một giai thoại về loại hoa “bất khuất” dùng để thanh lọc cơ thể, làm sáng mắt, kéo dài tuổi thọ.

Nhiều câu truyện lưu truyền trong văn hóa trung quốc về vị tiên tử Vương Tử Kiều chế ra bài thuốc từ mầm hoa cúc, lá hoa cúc, hoa cúc, rễ cây vào các ngày khác nhau trong năm đem phơi khô 100 ngày rồi tán thành bột. Sau đó đem hoàn viên với mật ong hoặc uống với rượu. Cách sử dụng hoa cúc này giúp cơ thể khỏe khoắn, da dẻ hồng nhuận, trẻ mãi không già.

Chính bởi vậy Từ Hi thái hậu đặc biệt yêu thích phương pháp làm đẹp bằng hoa cúc này. Trong nhiều tài liệu y học thời đó còn lưu lại bài thuốc hoa cúc: “Cúc hoa diên linh cao” mà bà thường sử dụng giúp làm đẹp da, kéo dài tuổi thọ. Thời đó bà thường dùng hoa cúc khô nấu lấy nước rồi đem trộn với mật ong sau nấu cô đặc thành cao. Ngày uống 2 -3 lần, mỗi lần 12 – 15 gam pha với rượu hoặc nước sôi để nguội. Các giai thoại của Trung Hoa cổ đại còn lưu mãi hình ảnh về Từ Hi Thái hậu người phụ nữ sắc nước hương trời làm say đắm nhà vua trẻ Hàm Phong.

Bên cạnh đó còn vô vàn những giai thoại về cách sử dụng trà hoa cúc vàng của người xưa như dùng lá nấu ăn, dùng hoa ngâm rượu – rượu hoa cúc – hoàng hoa tửu – thức rượu đượm vị say đắm lòng người chỉ được đem ra đãi bạn hiền, khách quý của các nho sĩ trung hoa xưa.

Ngày nay tại Trung Quốc hoa cúc không chỉ đơn thuẩn là một loại trà hoa mà nó trở thành đặc sản của nhiều vùng miền Trung Hoa với nhiều loại hoa cúc khác nhau như lẩu hoa cúc Tô Hàng, cúc trắng Hàng Châu ( Hàng bạch cúc), Hoàng Sơn cống cúc ( cúc từ hoàng sơn)….Hoa cúc xuất hiện trong hầu hết các nhà hàng, quán giải khát, cửa hàng tạp hóa tại Trung Quốc.

Người Nhật thưởng thức hoa cúc như thế nào?

Tại Nhật Bản – đất nước mặt trời mọc – hoa cúc là nét văn hóa đặc trưng gắn liền với mọi mặt đời sống của người Nhật Bản từ xưa tới nay.

Cách thưởng thức trà hoa cúc vàng tại Nhật Bản như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu:

Tại đất nước Nhật Bản – hoa cúc không chỉ là loại thảo dược chữa bệnh phổ biến trong nền y học Kampo mà trà hoa cúc gắn liền với nền văn hóa trà đạo lâu đời của con người nơi đây.

Văn hóa thưởng thức trà đạo lâu đời của người Nhật Bản

Văn hóa thưởng thức trà đạo lâu đời của người Nhật Bản

Hoa cúc Nhật Bản gắn liền với giai thoại đầu tiên về hai vị thần linh khai thiên lập địa ra quốc đảo mặt trời mọc là biểu trưng cho sự linh thiêng của người Nhật. Từ thời xa xưa, tại Nhật Bản chỉ có hoàng tộc và gia đình giàu có mới có các hình khắc hoa cúc. Hình khắc hoa cúc xuất hiện trên hầu hết các ấn triện, vũ khí, huân chương hoa cúc tối cao, ngai hoa cúc của thiên hoàng Nhật…

Hiện nay hoa cúc xuất hiện ở hộ chiếu của người Nhật, quốc huy, hay những trang phục kimono truyền thống thêu hình hoa cúc đầy tinh tế của người Nhật tới các lễ hội truyền thống về hoa cúc tại Nhật như lễ hội búp bê hoa cúc, lễ hội hoa cúc ở đền Kasama Inari, Nhật Bản…

Bên cạnh việc thưởng thức hoa cúc để phục vụ cho nhu cầu tinh thần, văn hóa của người dân thì Hoa cúc còn gắn liền với nét văn hóa ẩm thực lâu đời, phong phú và độc đáo của người dân xứ Phù tang.

Trà hoa cúc, rượu hoa cúc, hoa cúc trộn giấm, salad, súp, rong biển hoa cúc, hay các món ăn truyền thống như Sushi, Sashimi… sẽ không thể tròn vị nếu thiếu hoa cúc vàng.

Tại Nhật việc thưởng thức trà hoa cúc là một trong những nét đẹp văn hóa trà đạo đặc biệt của người nhật. Trà hoa cúc thường được dùng kèm với trà hoa anh đào, trà hoa nhài, trà xanh hay các loại thảo dược khác. Người Nhật coi trà đạo là phương pháp giúp tâm hồn thư thái, là giây phút con người được trở về hòa mình với thiên nhiên.

Thưởng thức trà hoa cúc tại Việt Nam

Tại nước ta hoa cúc xuất hiện từ lâu đời, gắn liền với truyền thuyết về lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Hoa cúc thường được sử dụng như một loại thảo dược với nhiều công dụng chữa bệnh, trà hoa với hương vị đằm thắm khó quên.

Uống trà hoa cúc vàng theo cách của người Việt
Uống trà hoa cúc vàng theo cách của người Việt

Người già thích nhâm nhi ly trà hoa cúc bên bạn hữu cùng nhau ôn lại chuyện xưa, quây quần bên con cháu mỗi dịp sum vầy cùng thưởng thức ly trà hoa cúc xua tan mệt mỏi, hàn gắn tình cảm.

Người trẻ thích cùng nhau tụ họp, bàn công chuyện trên bàn trà hoa vừa thư thái lại tốt cho sức khỏe.

Phụ nữ thích thưởng thức ly trà hoa cúc bên bạn bè, người thân hay giờ nghỉ giữa giờ không những giúp giảm căng thẳng còn là bí quyết dưỡng da chị em.

Có người chỉ thích dùng độc vị hoa cúc có người lại thích dùng trà hoa cúc kết hợp với trà nhài, trà sen, kim ngân hoa, gừng, sả chanh…

Vậy thưởng thức trà hoa cúc vàng đúng cách là gì?

Thưởng thức trà hoa cúc vàng đúng cách bạn có thể dùng trà hoa cúc độc vị bằng cách lấy 5 – 10 gam nụ hoa kim cúc khô đem hãm với nước sôi đợi 3 -5 ph cho trà ngấm nước rồi thưởng thức, có thể chế thêm nước nhiều lần cho tới khi nước nhạt.

Hoặc sử dụng hoa cúc khô kết hợp cùng các loại trà thảo mộc khác, hay các cây dược liệu tạo thành bài thuốc giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị một số bệnh khác.

Thưởng thức trà hoa cúc vàng đúng cách bạn đã biết chưa?

Thưởng thức trà hoa cúc vàng đúng cách bạn đã biết chưa?

Nên uống trà hoa cúc khi nào?

+  Nên uống trà hoa khi vừa thức dậy, sau bữa ăn 30ph hoặc trước khi đi ngủ 30ph

+ Thưởng thức trà sau những bữa ăn giàu đạm, nhiều dầu mỡ, ăn mặn

+ Uống trà sau khi vận động, làm việc ra nhiều mồ hôi

+ Uống trà khi bị căng thẳng, áp lực, stress – trà hoa cúc giúp bạn cân bằng lại cảm súc, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Ai không nên uống trà hoa cúc?

Trà hoa cúc mặc dù đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tuy nhiên một số trường hợp sau không nên lạm dụng trà cúc:

+ Phụ nữ có thai nên hạn chế sử dụng trà hoa cúc

+ Không nên uống trà hoa cúc khi bụng đang đói

+ Những người có tiền sử dị ứng nên thận trọng khi sử dụng

+ Không lạm dụng trà hoa cúc để uống thuốc, có thể giảm bớt tác dụng của một số loại thuốc.

Hi vọng qua bài viết giúp bạn có thêm những thông tin thú vị về cách thưởng thức trà hoa cúc vàng tại các quốc gia khác cũng như lựa chọn được cho mình cách thưởng thức trà hoa riêng, nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị, tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Cách lựa chọn mua trà hoa cúc sạch, đảm bảo không hóa chất

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here