Hoa oải hương (Lavender) – loài hoa của tình yêu chung thủy

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
147

Hoa oải hương – Lavender là một trong những loại hoa rất nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là những cánh đồng hoa ở Pháp – một xứ sở lãng mạn, thơ mộng. Không chỉ nổi tiếng trên thế giới, những bông hoa oải hương tím cũng được rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam yêu mến, gần đây oải hương đã được đưa về trồng tại Đà Lạt, với những cánh đồng oải hương tương tự ở châu Âu tạo cơn sốt trong giới trẻ. Vậy bạn đã biết ý nghĩa của hoa oải hương Lavender là gì chưa? Hãy cùng metunhien.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cây oải hương (Lavender) là loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng. Tên khoa học của nó Lavendula từ tiếng Latin lavare có nghĩa là “rửa” (to wash). Hoa oải hương có cuống hoa dài, màu xám và có góc cạnh, vỏ cây dẹt. Lá mọc đối nhau, không có cuống và được phủ một lớp lông tơ mịn. Hoa oải hương có màu tím hoa cà, ống hoa được sắp xếp liên tục vòng quanh cuống hoa. Đây chính là một loại dược liệu thiên nhiên được ưa chuộng thời cổ đại. Người Hy Lạp và La Mã sử dụng nó pha vào nước tắm bởi hương thơm và khả năng chữa bệnh của oải hương.

Nguồn gốc của hoa oải hương

Hoa oải hương vốn có nguồn gốc từ miền Địa Trung Hải và được biết đến cách đây hàng nghìn năm từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã gieo trồng nó ở khắp các nước châu Âu, trong đó miền Nam nước Pháp như Provence hay Avignon là một trong những nơi có nhiều oải hương nhất. Đến những địa danh này vào mùa hoa nở, bạn sẽ cảm nhận được sự hiện diện của loài hoa này khắp không gian. Con đường, bầu trời, cảnh vật đều ngập tràn sắc tím biếc của những bông hoa oải hương và hương thơm kì diệu cứ ngạt ngào lan tỏa.

Công dụng của hoa oải hương

– Lavender thường được sử dụng trong phòng tắm để thư giãn và hồi phục da.

– Sử dụng làm túi bột thơm, hoa ướp khô. Cách đơn giản nhất để lưu giữ hương thơm oải hương quanh năm là bó hoa thành những bó nhỏ hoặc bỏ trong túi vải để trong phòng. Ở những nơi có khí hậu khô, hoa Lavender khô có thể thơm suốt 5 năm và còn có thể lâu hơn nữa.

– Hoa có thể sử dụng để trang trí bánh, làm đồ tráng miệng, trà thảo mộc. Ở Pháp, người ta thường làm món mứt oải hương để ăn tráng miệng, trà oải hương trị được chứng đau nửa đầu và đường hoa oải hương có thế thay thế đường thông thường trong làm bánh ngọt bánh sữa hoặc bánh trứng.

– Được dùng để chiết xuất tinh dầu làm nước hoa, pha chế cùng với nhiều loại tinh dầu khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương thảo, tinh dầu chanh hoặc các loại tinh dầu thuộc họ cam quýt. Ngoài ra tinh dầu của hoa Lavender có tính sát trùng và chống viêm, oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn. Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng. Chiết suất hoa Lavender làm dịu và chữa lành vết côn trùng cắn. Dầu hoa lavender giúp làm dịu đau đầu,chữa lành mụn.

Sự tích của hoa oải hương

Ngày xưa, tại ngôi làng nhỏ yên bình tại vùng Provence, Pháp. Có hai đứa trẻ vẫn thường hay chơi đùa trên cánh đồng oải hương ở dưới chân đồi. Tại đây, cả hai đã hẹn ước khi nào lớn lên sẽ cưới nhau. Cô bé ngắt một cành hoa oải hương tách đôi cho vào hai chiếc lọ nhỏ và mỗi người giữ một lọ.

Một ngày kia, tai nạn đã khiến cậu bé phải ra nước ngoài chữa trị. Sau 15 năm cậu bé ngày xưa nay đã trở thành ca sĩ nổi tiếng. Nhưng lại quên đi những kí ức thời bé. Cậu trở về làng quê cũ để tìm lại những ký ức về tuổi thơ.

Còn cô bé mở một trang trại trồng hoa ngay dưới chân đồi, nơi có cánh đồng hoa oải hương thơm ngát. Với hy vọng một ngày nào đó anh sẽ trở về.

su tich cua hoa oai huong
Ý nghĩa của hoa oải hương: Sự tích về hoa oải hương là một câu chuyện tình yêu cảm động

Vào một buổi chiều khi cậu dạo bước về phía chân đồi nơi có cánh đồng hoa oải hương tím. Hai người đã gặp lại nhau nhưng họ không thể nhận ra nhau. Họ trở thành bạn, kể cho nhau nghe về những câu chuyện trong cuộc sống. Chàng trai đã cho cô gái xem chiếc lọ oải hương luôn mang theo. Hạnh phúc vỡ òa khi nhận ra chàng trai là người cô đã chờ đợi suốt 15 năm nay.

Họ bên nhau, tình yêu cứ thế ngày càng bền vững. Cho đến một ngày, cô gái mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Trước lúc ra đi cô gái đưa cho chàng trai cái lọ thủy tinh nhỏ và nói với chàng trai: “Anh hãy giữ lấy chiếc lọ này, nhìn thấy nó như là thấy em, như vậy chúng mình sẽ được ở bên nhau mãi mãi”…Khi cô gái ra đi, chàng trai cũng tiếp tục ở dưới chân đồi, trồng những bông hoa oải hương và nhớ về cô gái.

Ý nghĩa của hoa oải hương Lavender

Mỗi loài hoa đều mang trong mình một câu chuyện một ý nghĩa riêng. Ví dụ như ý nghĩa của hoa anh thảo – loài hoa của sự duyên dáng, hoa hồng – loài hoa cùng tình yêu thì hoa oải hương cũng mang trong mình một ý nghĩa riêng

Ý nghĩa của hoa oải hương Lavender trong tình yêu

Hoa Lavender còn được gọi là herb of love (thảo dược tình yêu). Nó tượng trưng cho một tình yêu chung thủy sắc son, dù trải qua bao khó khăn, gian khổ vẫn ở bên nhau. Như cô gái trong câu chuyện trên, dù trải qua bao nhiêu năm chờ đợi, nhưng tình yêu cô ấy dành cho chàng trai vẫn nguyên vẹn.

Cũng vì thế mà người ta rất hay treo những bó hoa lavender khô trong phòng ngủ, vừa giúp thư giãn tinh thần, vừa nhắc nhở những cặp vợ chồng về sự chung thủy.

Tinh dau hoa oai huong lavender nguyen chat
Tinh dầu oải hương nguyên chất có rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp

Những bó hoa Lavender nếu ở trong điều kiện thích hợp có thể thơm đến 5 năm. Ngoài ra hoa Lavender có được sử dụng để chiết xuất tinh dầu lavender nguyên chất thường được sử dụng để: Làm đẹp, trị mụn, hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, đau đầu kinh niêm, giảm huyết áp, thấp khớp, chuột rút, ho và hội chứng bồn chồn, mất bình tĩnh, chống viêm, giúp thư giãn cơ thể…

Hoa Lavender tím biểu tượng của sự nhẹ nhàng, tinh tế.

Ngoài ý nghĩa trong tình yêu, những bông hoa oải hương tím còn tượng trưng cho:

  • Sự nhẹ nhàng, tinh tế của người con gái.
  • Mang đến sự may mắn, bình yên và hòa thuận cho gia đình.
  • Chung thủy trong tình yêu.
y nghi cua hoa lavender trong tinh yeu
Hoa Lavender tím là biểu tượng cho sự chung thủy

Người ta bỏ hoa lavender vào tay những người phụ nữ sắp vượt cạn. Với quan niệm rằng những bông hoa oải hương sẽ mang đến sự can đảm và sức mạnh khi sinh nở.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu đặc trưng, sự tích và ý nghĩa của hoa oải hương Lavender rồi đấy. Hy vọng qua bài viết này metunhien.vn sẽ giúp bạn biết thêm về loài hoa nhẹ nhàng, ấm áp – oải hương!

Có thể bạn muốn biết:

Hoa bụp giấm là loài hoa gì? Có tác dụng ra sao?

Bí quyết ngâm rượu ba kích an toàn – bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực

Hoa hồng – không chỉ đẹp mà còn bổ!

Hoa sen trong ẩm thực Việt

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here