Sơ lược về vải Linen

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
1
1321

1. Vải linen (lanh) là gì?

Được làm từ sợi của cây lanh, tên “linen” có nguồn gốc từ “linum” (tiếng Latin) hoặc “linon” (tiếng Hy Lạp), từ “lanh” trong tiếng Việt bắt nguồn từ “lin” trong tiếng Pháp. Vải linen thấm hút và cũng nhả nước nhanh nhất, nó có thể chịu được độ ẩm lên tới 20% mà vẫn không gây cảm giác ẩm ướt, vì thế đây là loại vải thoáng mát số một cho những ngày hè.

Ưu điểm của linen là bề mặt mềm mại cho da, mang đến cho người mặc cảm giác thoải mái dễ chịu

Sơ lược về vải Linen
Sơ lược về vải Linen

Xem thêm: Gối đinh lăng

2. Lịch sử của linen

Vải linen là một trong những loại vải lâu đời nhất trên thế giới, bắt nguồn từ hàng ngàn năm trước. Những mẩu rơm, hạt, sợi, chỉ, và nhiều loại vải khác có nguồn gốc từ khoảng năm 8000 trước Công nguyên đã được tìm thấy tại những nơi có người ở quanh các hồ nước ở Thụy Sĩ. Những sợi lanh nhuộm được tìm thấy trong một hang đá thời tiền sử ở Gruzia đã củng cố giả thiết rằng việc sử dụng vải lanh được dệt từ cây lanh dại đã bắt đầu cách đây hơn 30.000 năm.

Xem thêm:Hướng dẫn cách làm gối bằng lá đinh lăng không bị mọt

Vải linen có nguồn gốc từ sợi cây lanh, là một trong những loại vải có xuất xứ lâu đời nhất

Hiện nay, lanh được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng chất lượng hàng đầu chủ yếu ở Tây Âu. Trong những năm gần đây việc sản xuất lanh với lượng lớn đã chuyển sang Đông Âu và Trung Quốc, nhưng các loại vải chất lượng cao vẫn còn bị giới hạn bởi các nhà sản xuất ở nhiều nơi khác như Ireland, Ý và Bỉ, và còn ở các nước bao gồm Ba Lan, Áo, Pháp, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, Litva, Latvia, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Anh và Kochi ở Ấn Độ. Vải linen chất lượng cao hiện đang được sản xuất tại Hoa Kỳ cho thị trường bọc vật dụng.

3. Kĩ thuật dệt linen

Chất lượng của các sản phẩm bằng vải linen thành phẩm thường phụ thuộc vào điều kiện trồng và kỹ thuật thu hoạch. Để tạo ra các sợi dài nhất có thể, lanh được thu hoạch thủ công bằng cách nhổ toàn bộ cây hoặc thân cây được cắt sát gốc. Sau khi thu hoạch, những hạt giống được tách ra bằng một quá trình cơ giới hóa được gọi là “gợn sóng” (rippling) hoặc bằng cách sàng lọc. Phần xơ sau đó phải được nới ra từ thân cây. Sau khi giầm, các thân cây đã sẵn sàng cho công đoạn đập, diễn ra giữa tháng tám và tháng mười hai. Phần xơ sẽ được tách ra còn các bộ phận khác như hạt lanh, mảnh vụn, và xơ dạng ngắn được dành cho mục đích sử dụng khác.

Sơ lược về vải Linen

Tiếp theo các sợi lanh sẽ được chải. Các sợi lanh ngắn được tách ra bằng lược, để lại những sợi lanh mềm và dài. Sau khi các sợi lanh đã được tách ra và xử lý, chúng thường được xe thành sợi hay dệt hoặc đan thành vải. Những loại vải này sau đó có thể được tẩy trắng, nhuộm, in, hoặc kết thúc bằng vài phương pháp xử lý hoặc phủ.

1 BÌNH LUẬN

  1. Vải linen hay còn gọi là vải lanh là loại vải mặc mềm và mát tuyệt vời. là sản phẩm vải tự nhiên nhưng lại có độ bền cao, hình thức đẹp, phù hợp với nhiều mẫu thiết kế khác nhau

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here