11 lời khuyên hữu ích về THIỀN dành cho người mới bắt đầu

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
130

Đã bao giờ bạn từng thắc mắc về THIỀN ĐỊNH dành cho người mới bắt đầu như thế nào hay chưa? Thiền đem lại những lợi ích to lớn về cả thể chất lẫn tinh thần. Nó giúp bạn làm việc năng suất và tự tin hơn, giảm căng thẳng và giải phóng tâm trí khỏi những suy nghĩ hỗn loạn. Bạn sẽ tập trung hơn và đạt được nhiều hơn, mà không cần cố gắng.

11 lời khuyên hữu ích về THIỀN dành cho người mới bắt đầu

Về bản chất, thiền định giúp bạn hiểu chính mình. Mời các bạn cùng tham khảo 11 lời khuyên hữu ích về thiền dành cho người mới bắt đầu!

1. Bạn đang làm “đúng” cách. Bạn không thể thiền “sai” được.

Những người mới bắt đầu tập thiền thường lo lắng rằng họ đang thực hiện “sai”. Tuy nhiên, như thiền sư Shunryu Suzuki đã chỉ ra trong tài liệu Zen Mind, Beginner’s Mind (Tâm Thiền, Tâm Ban Sơ) rằng khi bạn chọn thiền ở tư thế ngồi, tức là bạn đang thiền định:

Khi bạn ở tư thế này, bạn có trạng thái tâm trí đúng, nên bạn không cần phải cố gắng để đạt được một trạng thái đặc biệt nào cả.”

Đừng thất vọng nếu bạn không tìm thấy cảm giác an lạc và hạnh phúc ngay khi vừa ngồi thiền. Theo thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng chỉ cần ngồi xuống đã là thiền rồi. Bạn không cần ép mình thay đổi; thiền định sẽ tự động làm điều đó.

2. Chọn hình thức thiền có hiệu quả

Chọn hình thức thiền có hiệu quả

Có nhiều cách thực hành thiền khác nhau. Cách thiền dựa trên việc đếm hơi thở là đơn giản nhất dành cho người mới bắt đầu, bởi vì bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào.

Đây là cách thực hành. Khi bạn đang ngồi hoặc nằm, hãy giữ xương cột sống thẳng, tập trung vào hơi thở nhưng đừng cố gắng thay đổi nhịp thở. Khi hít vào, hãy tự nói với mình một câu gì đó: “…và”. Sau đó, khi bạn thở ra, hãy đếm: “… một.

Tiếp tục hít thở và đếm, mỗi khi bạn hít vào và thở ra. “Đếm 1; và… 2; và … 3; và … 4

Khi bạn đếm đến 4, hãy bắt đầu lại từ “1” với lần thở ra tiếp theo.

Những con số này là tùy thích, không bắt buộc. Bạn có thể đếm đến mười nếu thích. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy tâm trí của mình dễ bị lơ đễnh. Nó sẽ đi lang thang khi bạn đếm từ 1 đến 4, thường bạn sẽ trải qua việc này.

Hãy cứ để tâm trí của bạn đi lang thang. Đó là những gì nó làm. Khi bạn nhận ra rằng bạn đã quên đếm, chỉ cần đếm lại từ số 1.

Xem thêm: Trà hoa cúc mua ở đâu đảm bảo chất lượng, không hóa chất

3. Lên lịch ngồi thiền mỗi ngày

Lên lịch ngồi thiền mỗi ngày

Là một người mới bắt đầu thiền, bạn sẽ cảm nhận được những lợi ích sức khỏe lập tức. Khi tôi thiền định, tôi nhận thấy rằng tôi cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả hơn nhiều. Tôi ngủ ngon hơn, thức dậy với sự tỉnh táo và tươi tắn hơn, sẵn sàng đối mặt với ngày mới. Khoảng 10 đến 20 phút ngồi thiền mỗi ngày đã mang lại cho tôi năng suất làm việc tốt hơn và cảm giác hạnh phúc trong mọi việc.

Bạn sẽ nhận thấy những lợi ích của thiền định trong các mối quan hệ: bạn sẽ hạnh phúc hơn và sự cáu gắt do căng thẳng sẽ chỉ còn trong quá khứ.

Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích như vậy, bạn cần thực hành thiền định mỗi ngày. Điều đó không hề dễ dàng, vì vậy hãy lên kế hoạch thực hành thiền định khi bạn lên lịch cho những thứ khác. Tôi thường thiền vào buổi sáng, trong văn phòng trước khi bắt đầu làm việc. Hãy chọn khoảng thời gian bạn ở một mình mà không có những việc làm bạn bị phân tâm. Nếu muốn bạn có thể bật nhạc.

Một bộ đếm thời gian ngồi thiền cũng có thể hỗ trợ bạn. Tôi sử dụng trình định thời Insight Timer trên iPad.

Insight Timer

4. Không có thời gian thiền ư? Hãy thiền trong 5 phút

Hãy thiền trong 5 phút. Một số thiền giả thiền trong 1 tiếng và 2 lần/ngày. Số khác thiền 20 phút 2 lần/ngày. Tôi thiền từ 10 đến 20 phút 1 lần/ngày. Thời gian bạn dành để thiền là hữu ích, không quan trọng việc nó ngắn thế nào. Vậy nếu bạn chỉ có năm phút thiền, điều đó cũng tốt rồi.

5. Giữ cột sống thẳng khi thiền

Trong thiền định, tư thế thiền rất quan trọng. Cho dù bạn ngồi hay nằm thiền, hãy giữ cột sống thẳng để tốt cho sức khỏe của bạn.

Bài viết “Physiology of Meditation – Sinh lý học về Thiền” của Hội nghiên cứu Yoga rất đáng đọc. Nó đề cập đến 3 lợi ích của việc giữ cột sống thẳng. Và theo như Shunryu Suzuki nói khi bạn ở tư thế cột sống thẳng là bạn đang thiền.

Theo thời gian, tâm trí và cơ thể của bạn sẽ thư giãn trong trạng thái thiền ngay khi ở đúng vị trí. Điều đó trở thành thói quen.

Giữ cột sống thẳng khi thiền

6. Thiền định có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về những thử thách 

Một người bạn của tôi nói rằng anh ấy “cảm thấy rất tức giận” khi thiền định. Bởi vì bây giờ anh ta đã nhận thức được những cảm xúc cơ bản của mình, những cảm xúc vốn nó luôn ở đó.

Tác giả cuốn sách bán chạy nhất Susan Piver khuyến cáo rằng nếu bạn cảm thấy có những cảm xúc mạnh mẽ, bạn hãy:

Đặt sự chú ý vào cảm giác, chứ không phải câu chuyện tạo nên cảm giác đó.

Nếu bạn đang thiền theo cách đếm hơi thở và bạn đang bị lấn át bởi cảm xúc, hãy bắt đầu tập trung vào cảm xúc trong cơ thể bạn mà không bị lôi kéo vào những câu chuyện gắn liền với cảm xúc. Chấp nhận những gì bạn cảm thấy và trở nên tò mò với những cảm xúc bên trong bạn.

Thiền định có thể giúp bạn nhận thức rõ hơn về những thử thách 

7. Mặc dù bạn sẽ nhanh chóng nhận được kết quả khi thực hành thiền hàng ngày, đừng quên tự cải thiện mình

Những thiền giả mới bắt đầu thiền rất vui mừng khi họ nhận ra rằng việc thiền định của họ đang “hoạt động”. Họ muốn thực hành thiền tốt hơn, để có được kết quả nhanh hơn.

Bạn sẽ nhận được kết quả nhanh hơn khi đặt mục tiêu duy nhất là thực hành thiền hàng ngày. Thiền định là một quá trình. Shunryu Suzuki có nói trong Zen Mind, Beginner’s Mind:

Hãy xem mỗi khoảnh khắc là khoảnh khắc cuối cùng của bạn. Khoảnh khắc đó không phải chuẩn bị gì cả.”

8. Rèn luyện thể chất cùng thiền Yoga

Rèn luyện thể chất cùng thiền Yoga

Khi thiền định trở thành thói quen hàng ngày, bạn sẽ thấy rằng bản thân tự động ăn uống lành mạnh hơn. Ngay cả khi bạn không tập nhiều, bạn cũng sẽ thấy tự mình tìm kiếm cách vận động và kéo giãn cơ thể.

Hãy cân nhắc việc tập Yoga: đó cũng là một hình thức thiền định. Yoga dạy bạn sống tại thời điểm hiện tại.

9. Chọn âm nhạc để thiền

Một số người thích nghe nhạc khi thiền, trong khi số khác lại thích yên tĩnh. Nếu bạn có một ngày làm việc bận rộn, bực bội, việc thiền với nhạc sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn.

Nói cách khác, hãy coi âm nhạc như một phần thiền định. Bạn sẽ tìm thấy nhiều nhạc thiền trên các trang web thiền trực tuyến. Tôi thích nghe những bài thánh ca Gregorian như một cách thiền định. Nhiều người thích âm nhạc của Bach, hoặc nghe các âm thanh của thiên nhiên: mưa rơi hoặc sóng trên bãi biển.

10. Thử cách thiền khác

Thử cách thiền khác

Bạn cảm thấy chán với cách thiền hiện tại. Hãy thử các cách thiền khác nhau như:

  • Thiền hình ảnh. Chọn một bức tranh thiên nhiên yên bình như bãi biển, thảo nguyên cỏ hoặc một ngọn núi. Hãy tưởng tượng mình đang ở đó.
  • Thiền với thánh ca. Thiền với thánh ca chính thức được gọi là Kirtan. Tuy nhiên, bạn có thể chọn cách hát to theo bất kỳ loại nhạc nào bạn thích, cho dù là opera hay pop.
  • Thiền hành. Khi thiền hành, bạn sẽ đi chậm rãi và nhận biết được từng bước chân của mình.

11. Thiền ở bất cứ đâu

Thiền ở bất cứ đâu

Bạn có thể thực hành thiền ở mọi nơi, không nhất thiết phải ngồi. Cố gắng cảm nhận chính mình. Khi thiền, bạn cảm nhận được bàn chân, cảm giác đôi giày, cũng như trọng lượng cơ thể trên mặt đất. Rồi cảm nhận từng bước chân. Chú ý vào mỗi bộ phận trên cơ thể bạn, từ đầu đến chân.

Cảm nhận cơ thể là một hình thức thiền lý tưởng khi bạn đang đứng trong hàng đợi hay ở cột đèn giao thông. Tất nhiên khi đợi chuyển từ đèn đỏ sang đèn xanh, bạn không thể làm gì nhiều hơn ngoài việc cảm nhận đôi chân của mình, nhưng chút thời gian đó sẽ giúp bạn thư giãn.

Bây giờ, bạn đã có 11 mẹo dành cho người mới bắt đầu thiền. Thiền định không chỉ giúp thay đổi cuộc sống của bạn tốt hơn, mà còn thay đổi những người mà bạn tiếp xúc. Hãy tận hưởng thiền định. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng việc thiền định là khoảng thời gian tốt nhất trong ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Công ty Akina Đông Á đầu tư phát triển cây Tía tô Nhật Bản chất lượng cao

Bột tía tô Akina – đẩy lùi bệnh gút, giảm cân, làm đẹp da hiệu quả

Chia sẻ về cách sử dụng lá tía tô làm đẹp, giảm béo, trị nám

Tổng hợp tác dụng của tía tô qua góc nhìn khoa học

Bột tía tô Akina phòng và điều trị bệnh gút lên sóng truyền hình Hà Nội

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here