Những dấu hiệu u xơ tử cung chị em nên để ý

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
240

U xơ tử cung là u lành tính xuất phát từ cơ tử cung, phát triển theo thời gian với tốc độ khác nhau tùy từng bệnh nhân.

Triệu chứng điển hình của u xơ tử cung là:

  • Đau bụng trước và sau kỳ kinh.
  • Mót tiểu.
  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Ra máu âm đạo bất thường.​

U xơ tử cung có nhiều loại như u xơ dưới thanh mạc tử cung (mặt ngoài tử cung), trong cơ tử cung, dưới niêm mạc tử cung (mặt trong tử cung), u xơ cũng có thể nằm ở đáy, thân, eo hay cổ tử cung.

Các dạng u xơ tử cung
Các dạng u xơ tử cung

Tùy theo vị trí của khối u xơ mà sẽ có những triệu chứng và các bước tiến triển khác nhau. U xơ tử cung có thể dao động về số lượng, có thể là một hoặc nhiều u, kích thước từ rất nhỏ đến rất lớn. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì, song khi khối u phát triển lớn đến một kích thước nhất định thường gây đau bụng (nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh), mót tiểu, rối loạn kinh nguyệt, ra máu âm đạo bất thường.

Có thể bạn quan tâm:

Tác dụng của việc ngâm chân với nước muối

Thực phẩm giúp bà bầu không bị táo bón

Tác dụng của hạt chia mỹ với sức khỏe

U xơ tử cung có thể được phát hiện qua khám bụng, khám vùng chậu và siêu âm đầu dò âm đạo, nội soi buồng tử cung. Hiện nay, kỹ thuật soi buồng tử cung được áp dụng ngày càng nhiều trong chẩn đoán bệnh u xơ tử cung, cho phép bác sĩ nhìn thấy được lớp nội mạc buồng tử cung và có thể lấy một mẫu mô nhỏ để làm sinh thiết kiểm tra ung thư (nếu cần).

Triệu chứng của u xơ tử cung
Triệu chứng của u xơ tử cung

Nghiên cứu cho thấy u xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở những phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi, từ 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung. Tại Việt Nam đây là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là phụ nữ đã quan hệ tình dục.

Vì vậy, bác sĩ khuyên chị em phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng để tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Đặc biệt, khi có 4 triệu chứng điển hình của u xơ tử cung trên cần đến gặp bác sĩ ngay. Không nên vì tâm lý ngại ngần mà trì hoãn điều trị sẽ khiến khi u ngày càng to ra gây chèn ép gây nhiều phiền toái, thậm chí vô sinh.

Đi khám phụ khoa định kì 6 tháng
Đi khám phụ khoa định kì 6 tháng

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Mong rằng bài viết này hữu ích cho sức khỏe của bạn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here