Những loại trái cây mọng nước giúp đánh bay cái nóng mùa hè

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
805

            Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể mệt mỏi hơn khi hoạt động cũng như làm việc do tình trạng mất nước, thiếu hụt các vitamin và khoáng chất. Mùa hè có nhiều loại hoa quả không chỉ có hương vị tuyệt vời mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp bổ sung nước và bù năng lượng cho cơ thể luôn sảng khoái và khỏe mạnh. Còn gì tuyệt vời hơn khi trong những ngày hè nóng nực lại có một chén đu đủ rầm đá, dưa hấu mát lạnh, quýt cam mọng nước…

Hãy cùng metunhien.vn tìm hiểu những loại quả tốt nhất cho mùa hè này nhé!

1. Dưa hấu

Dưa hấu chứa ít calo (46kg calo mỗi cốc), chứa hàm lượng vitamin A và vitamin C cao (dưa hấu cung cấp 17% lượng vitamin A và 20% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể bạn mỗi ngày). Dưa hấu cũng rất giàu chất xơ và kali. Nhiều người tranh luận mạnh mẽ xem dưa hấu là một loại rau hay trái cây.

Bạn có biết rằng dưa hấu có thể giúp bạn tăng cường sức mạnh não bộ của bạn? Sự thực là, dưa hấu là một nguồn vitamin B6 tuyệt vời, chất dinh dưỡng quan trọng giúp não hoạt động bình thường. Hơn nữa, tỷ lệ nước trong loại quả ngon lành này cũng tương tự như tỷ lệ nước trong não.

Dưa hấu có hàm lượng nước rất cao. Theo Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, dưa hấu chứa 91,5 % nước, có nghĩa là ăn loại quả này có thể giúp bạn không cẩn uống nước. Ăn dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu mỗi ngày là một trong những cách “ngon” nhất để bổ sung nước trong mùa này, phải không nào?

2. Dâu tây

Dâu tây là loại quả mọng được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon. Hơn thế, loại quả này còn có nhiều lợi ích sức khỏe. Quả dâu tây ngăn ngừa các bệnh về tim nhờ có chứa các chất chống oxy hóa và polyphenol. Niêm mạc hệ tuần hoàn được bảo vệ nhờ chất anthocyanins có trong loại quả mọng này. Chất này giúp ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong động mạch. Nó cũng giúp điều chỉnh huyết áp.

Axit ellagic có trong dâu tây giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thực phẩm tinh bột. Điều này có thể kiểm soát sự gia tăng hàm lượng đường huyết. Người bệnh tiểu đường ăn loại quả có chỉ số đường huyết thấp này có thể ngăn ngừa đường huyết tăng vọt. Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C và chất xơ tốt có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư đại tràng và thực quản. Tác dụng này được tăng cường nhờ sự hiện diện của axit ellagic trong dâu tây. Axit ellagic là loại hóa chất thực vật có thể ngăn ngừa ung thư vú, phổi, bàng quang và da. Đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, axit ellagic có thể làm chậm quá trình sản sinh tế bào ung thư.

3. Dứa

Không chỉ thơm ngon, ngọt, quả dứa còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dứa giàu vitamin C, ít calo, không chất béo và cholesterol xấu. Ngoài ra, trái cây này cũng là một nguồn dồi dào canxi, kali, vitamin A, folate…

Các chất dinh dưỡng trong dứa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, cải thiện thị lực… Tuy nhiên, dứa cũng có thể gây dị ứng, đặc biệt không tốt cho phụ nữ có thai.

4. Xoài

Xoài là một trong những siêu thực phẩm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, ngăn ngừa bệnh tật và có hương vị thơm ngon. Có thể ăn xoài theo nhiều cách, bao gồm đông lạnh, sấy khô hoặc xay thành sinh tố. Có rất nhiều lý do tuyệt vời để ăn xoài mỗi ngày đặc biệt vào những ngày hè này. Xoài chứa hàm lượng cao vitamin C, chất xơ và pectin, những chất này khi đi cùng nhau có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Xoài cũng chứa nhiều kali, là một phần quan trọng của cân bằng kali-natri điều chỉnh cách cơ thể sử dụng nước. Và, tất nhiên, xoài cũng chứa nhiều nước. Điều đó có nghĩa là ăn xoài thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, một trong những yếu tố chi phối nồng độ cholesterol cao. Khi phải đối mặt với tình trạng mất nước, cơ thể tăng sản xuất cholesterol để giữ cho màng tế bào được ẩm và dẻo, cần thiết cho các mô để có thể chuyển giao chất dinh dưỡng và chất cặn bã một cách hiệu quả. Khi bị mất nước, thể tích và lưu lượng máu cũng giảm, điều này có thể dẫn đến tích tụ cholesterol nhiều hơn trong các động mạch.

5. Kiwi

Quả kiwi có màu xanh và vàng rất đẹp mắt, mùi vị thơm ngon. Đây cũng là loại quả được xếp hạng trong top đầu các loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và mang lại cho phụ nữ một làn da khỏe đẹp. Quả kiwi được gọi là một loại “siêu trái cây”. Một trái kiwi cung cấp cho bạn các loại vitamin, khoáng chất, calo có trong hơn 27 các loại trái cây phổ biến nhất, do đó nó được xếp hạng đầu các loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao. Kiwi có tác dụng chống lại bệnh tim. Ăn kiwi vào mỗi buổi sáng có hiệu quả tương tự như thuốc aspirin đối với tim mạch (giảm hiện tượng tắc nghẽn mạch máu) mà không có tác dụng phụ như gây viêm nhiễm và chảy máu đường ruột.

Ăn 2/3 trái kiwi mỗi ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ đông máu đến 19% và giảm hàm lượng chất béo đến 16%.

6. Đu đủ

Một số người sử dụng nước ép đu đủ làm mềm da cũng như tẩy tế bào chết cho da khỏe mạnh và rạng rỡ. Nhưng không chỉ thế, với hàm lượng chất xơ trong đu đủ cao nên rất tốt cho tiêu hóa. Ăn một miếng đu đủ có thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày về lượng chất xơ cần thiết để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Thường xuyên ăn đu đủ cũng sẽ giải độc hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Đu đủ là một nguồn vitamin tuyệt vời với các đặc tính chống oxy hóa như vitamin A, vitamin E và vitamin C. Trái cây màu cam này cũng cung cấp cho cơ thể các khoáng chất phức tạp như kali, đồng và magiê. Các vitamin và khoáng chất này hoạt động cùng nhau để hỗ trợ tái tạo tế bào và giúp ngăn ngừa tác hại do các gốc tự do gây ra.

7. Cam

Cam tự hào về khả năng chống lão hóa mạnh mẽ nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UVA và UVB, kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa nám và tình trạng viêm da. Cam rất giàu kali, một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Mức độ kali thấp có thể dẫn đến nhịp tim bất thường, đặc biệt là nếu bạn bị bệnh tim. Thiếu kali là một vấn đề phổ biến hiện nay, nên đó là lý do rất quan trọng để tiêu thụ các thực phẩm giàu kali. Cam là một trong số thực phẩm đó. Tiêu thụ thực phẩm giàu polyphenol có thể giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, do đó sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus. Cam có chứa rất nhiều polyphenol là một chất phòng chống virus, chống viêm, chống dị ứng, chống ung thư và chống tăng sinh.

8. Ổi

Có một số nghiên cứu cho thấy rằng, ổi có thể giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Rất nhiều nghiên cứu trên động vất cho thấy rằng, chiết xuất ổi có thể làm giảm lượng đường huyết, cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và làm giảm tình trạng kháng insulin. Đây hẳn là một tin vui cho những người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu tiến hành trên 19 người chỉ ra rằng, uống trà lá ổi có thể sẽ giúp làm giảm lượng đường huyết sau một bữa ăn. Và hiệu quả của trà lá ổi có thể kéo dài tới tận 2 giờ sau đó. Một nghiên cứu khác bao gồm 20 người bị bệnh tiểu đường typ 2 và thấy rằng, uống trà lá ổi sẽ giảm khoảng hơn 10% lượng đường huyết sau bữa ăn. Ổi rất tốt cho sức khỏe của trái tim, theo nhiều cách. Lượng chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có thể giúp bảo vệ trái tim bạn khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Lượng kali và chất xơ hòa tan trong ổi cũng góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Một ly nước ổi cũng chứa lượng kali nhiều hơn một khẩu phần chuối.

9. Chanh leo

Chanh dây chứa nhiều axcid amin như: prolin, valin, tyrosin, treonin, glycin, leucin, arginin.. tốt cho người bị suy nhược cơ thể. Loại quả này còn là nguồn cung cấp lượng vitamin C và vitamin A dồi dào. Vitamin C là vi chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho mẹ bầu. Còn vitamin A giúp cải thiện thị lực và chống nhiễm trùng, hữu ích trong việc chữa thiếu máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp thư giãn, cũng như giảm các triệu chứng mất ngủ. Ngoài ra, chiết xuất từ chanh dây còn có hiệu quả trong việc tiêu diệt tế bào ung thư. Các dưỡng chất carotenoid và polyphenol dồi dào trong chanh dây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

10. Đào

            Nước ép đào hỗ trợ tăng cường cơ tim và kích thích lưu lượng máu khắp cơ thể dẫn đến huyết áp thấp và mức cholesterol thấp. Nước ép đào làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch khác. Ngoài ra, nếu nồng độ sắt thấp, bạn có thể uống nước ép đào vì nó cũng là một nguồn chất sắt phong phú. Lutein và lycopene có trong nước ép đào có thể giúp ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Nước ép đào cũng chứa các hợp chất chống ung thư và ức chế khối u có thể làm giảm nguy cơ ung thư ở mọi lứa tuổi.

Nước ép đào lý tưởng để bảo vệ sức khỏe tim mạch vì nó chứa sắt, kali và vitamin C. Sắt làm tăng tuần hoàn máu và thúc đẩy lưu lượng máu đến tim, kali hoạt động như một chất giãn mạch để giảm căng thẳng trong mạch máu, và vitamin C hỗ trợ trong việc đẩy nhanh quá trình chữa lành các mô và động mạch bị tổn thương của tim.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here