Một số bí kíp giúp phân biệt thực phẩm sạch và an toàn

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
185

Trong bối cảnh thực phẩm bẩn “làm mưa làm gió” trên thị trường khiến người tiêu dùng ngày càng hoang mang lo sợ. Việc thường xuyên ăn uống các loại thực phẩm ô thiu, thực phẩm tẩm hóa chất… sẽ làm sức khỏe con người ngày càng giảm sút và mắc các bệnh nguy hiểm. Hiện nay, các cơ quan chức năng tổ chức đã và đang thực hiện những chính sách nhằm mang đến nguồn thực phẩm sạch có nguồn gốc từ tự nhiên cho mọi người, song những chính sách này vẫn chưa thực sự hiệu quả. Trong khi thực phẩm được bán đầy rẫy trên thị trường, để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và gia đình, người tiêu dùng cần phải biết một số bí kíp giúp phân biệt thực phẩm sạch và an toàn.

1. Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với các loại rau củ

Rau củ là một loại thực phẩm phổ biến được sử dụng trong hầu hết các bữa ăn của gia đình Việt, nhưng một thực tế đáng cảnh báo rằng: Hàm lượng chất độc trong rau củ hiện nay rất cao, gây ảnh hương nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Dưới đây là một số cách giúp bạn chọn được những loại rau củ sạch:

  • Thứ nhất: bạn cần chọn những loại rau củ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu có điều kiện bạn có thể đến tận cơ sở sản xuất để tận mắt chứng kiến và chọn mua chúng. Những loại rau củ được bán trong siêu thị thường được kiểm tra về chất lượng, chúng phải đạt chuẩn vì vậy có thể sẽ an toàn hơn những loại rau củ bán ở bên ngoài không rõ nguồn gốc. Hiện nay, có một số cửa hàng bán rau sạch có tên tuổi như: Xanhshop, Bếp của Phước, Ụt Ịt Farm…
  • Khi chọn mua hoa quả và rau củ, nên cẩn thận với những loại rau củ có những đặc điểm khác thường chẳng hạn như: thân to, màu xanh quá đậm, ngọn dài, lá mướt, láng bóng… bởi vì những loại rau củ có đặc điểm trên thường dễ bị sử dụng thuốc bảo vệ thực phẩm, phân bón, hóa chất, hoặc chất bảo quản. Trên thực tế chúng ta thấy, những loại rau củ được trồng trong tự nhiên, thường có thân vừa phải, vẻ bề ngoài nhìn không được “đẹp” giống như những thực phẩm được tẩm hóa chất.
  • Theo kinh nghiệm nhân gian: mùa nào thức nấy đây được coi là một bí kíp chọn rau quả sạch hữu dụng được sử dung cho đến ngày nay. Những loại rau quả được trồng trái mùa thường sử dụng nhiều hóa chất chăm bón hơn những loại rau quả trồng đúng mùa.
1.Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với các loại rau củ
Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với các loại rau củ

Ngoài ra, bí kíp chọn rau quả sạch còn phù thuộc vào từng loại rau: ví dụ như đối với những loại rau ăn lá cần phản chọn những bó rau có màu xanh nhạt, thân và cuống phát triển bình thường; đối với các loại củ nên chọn những loại củ còn bám đất, hạn chế chọn những loại củ láng bóng và quá sạch. Đặc biệt đối với những loại rau củ có nguồn gốc từ Trung Quốc, thường được sử dụng hóa chất để giữ cho rau củ không bị hỏng trong một thời gian dài.

Xem thêm:

Địa chỉ bán thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội

10 bí quyết lựa chọn thực phẩm an toàn nhất

Những thực phẩm hàng đầu cho người tiểu đường

2. Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với thịt, cá

Mỗi loại thực phẩm sạch như thịt, cá khác nhau sẽ có những cách phân biệt và lựa chọn khác nhau. Dưới đây là một số cách giúp bạn chọn được những loại thịt, cá sạch và an toàn:

Đối với các loại thịt

  • Điều quan trọng đầu tiên là bạn nên chọn một địa chỉ bán hàng uy tín, những cơ sở bán thịt được bộ y tế cấp phép hoạt động và công nhận.
  • Một trong những cách để nhận biết những loại thịt sạch được bày bán trên thị trường đó là dấu chứng nhận của cơ quan thú y trên sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng cần phải quan tâm đến vệ sinh của quầy bán thịt vì đây cũng là một yếu tố quan trong giúp bạn lựa chọn được thực phẩm sạch.
  • Khi quan sát những miếng thịt: Nếu thịt tươi thì bề mặt thịt khô mịn, không bị nhớt, các khối thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao, khi ấn ngón tay vào thịt sẽ tạo thành một vết lõm những vết lõm không để lại khi nhấc tay lên. Nếu bạn quan sát thấy bề mặt của thịt khô ráp không thể gửi được mùi thơm của thịt thì nên yêu cầu người bán hàng rạch thịt ra nếu có màu sắc tươi hồng của thịt lợn, màu đỏ tươi của thịt bò thì miếng thịt đó vẫn còn tươi.
  • Nếu thịt có màu sẫm có những vết bầm, hoặc có những nốt xuất huyết trên da thì không nên mua vì chúng có thể là thịt động vật đã chết, mắc bệnh hoặc bị nhuộm màu.
  • Tuyệt đối không nên mua thịt có màu nhợt nhạt hoặc có các bọc trắng bên trong thớ thịt, đặc biệt đối với thịt lợn không nên mua thịt có màu vàng hoặc có mùi khó chịu.
  • Đối với các loại thịt đông lạnh cần xem hạn sử dụng, các hóa chất được dùng để bảo quản thịt, nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ của thịt.

     Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với thịt, cá

    Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với thịt, cá

Đối với cá

  • Nên chọn những con cá mắt sáng, nhanh, tốt nhất bạn nên chọn những con cá còn sống quẫy khỏe hoặc đang bơi.
  • Bạn có thể vạch mang cá ra nếu mang cá có màu đỏ tươi thì bạn có thể mua, còn nếu thấy mang có màu trắng thì đó là cá ươn.
  • Nhìn bề ngoài, nếu thấy cá còn màu nhớt bóng, vảy cá không bị rời ra thì đó là cá tươi và ngược lại đó là cá ươn.
  • Những loại cá bị nhiễm độc thường không còn nguyên, đầu thường to đuôi nhỏ, lưng cong gù thậm chí bạn có thể thấy khối u từ chúng. Khi nhìn chúng bạn sẽ thấy da của chúng có màu vàng đuôi màu xanh, mắt cá đục mất vẻ tinh anh bình thường. Thậm chí bạn có thể ngửi được những mùi bất thường từ cá như mùi tỏi, mùi dầu hôi…

Cá được coi là loại thực phẩm chứa nhiều Omega 3, Omega 6, Omega 12 và rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Việc chọn được những con cá sạch và tươi ngon sẽ phát huy hết tất cả những công dụng, giúp vơ thể gấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và hiệu quả hơn.

3. Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với đồ hộp

Những loại thức ăn nhanh như đồ hộp thật sự rất tiện lợi đối với nhiều người, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên bạn không nên dùng đồ hộp thường xuyên để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Để chọn được những hộp đồ hộp tươi ngon và an toàn bạn cần lưu ý một số điều sau:

Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với đồ hộp
Bí kíp chọn thực phẩm sạch đối với đồ hộp
  • Chọn loại có hai nắp hộp bị lõm và trong, khi gõ có tiếng kêu đanh. Nếu những hộp đồ hộp có nắp bị phồng ra khi gõ vào bạn nghe tiếng kêu bình bịch thì đó là loại đồ hộp đã bị hỏng.
  • Bạn có thể kiểm tra chất lương đồ hộp bằng cách nhúng hộp đồ hộp và thùng nước (khoảng 80 độ C), lấy tay đè chúng xuống xem có bị khí nổi lên không, hoặc cho chúng vào nước sôi nếu nắp hộp phình lên thì đó là đồ hộp đã bị hư hỏng.
  • Ngoài ra bạn nên xem nguồn gốc xuất xứ và những thông tin trên sản phẩm như: tên sản phẩm, các thành phần chính, trọng lượng, các sử dụng, cách bảo quản, nơi sản xuất, có số đăng kí với bộ y tế và các cơ quan chức năng…
  • Bạn nên tránh ăn những loại đồ hộp có chứa những phụ gia như muối diêm, BHT, BHA… vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn. Vì vậy, khi chọn mua đồ hộp bạn cần phải đọc kỹ thông tin được ghi trên chúng để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Vấn nạn ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thức ăn khiến cho không ít người tiêu dùng hoang mang và lo sợ. Cùng với hàng loạt các loại bệnh lạ xuất hiện với con người hiện nay, bộ y tế khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn kỹ lưỡng và chỉ sử dụng những loại thực phẩm có rõ nguồn gốc xuất xứ. Hi vọng những thông tin về cách nhận biết và phân biệt thực phẩm trong bài viết này có thể giúp ích cho bạn. Hãy đọc thật kỹ những thông tin trên để lựa chọn được những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của gia đình bạn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here