Thực trạng về thực phẩm sạch trong xã hội hiện đại

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
393

Việc phải “đối mặt” với thực phẩm bẩn, thực phẩm tẩm hóa chất trong thời gian lâu dài đã khiến cho con người ngày càng gặp phải nhiều bệnh nguy hiểm trong đó ung thư là căn bệnh phổ biến nhất.Khái niệm về thực phẩm sạch đã dần bị “lãng quên trong xã hội hiện đại. Vậy thực phẩm sạch là gì? Xã hội nói gì về chúng? Những mô hình thực phẩm sạch đang được áp dụng hiện nay là gì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết này.

1. Định nghĩa về thực phẩm sạch

 Trong thời gian gần đây, những thực phẩm bẩn, thực phẩm có hại cho sức khỏe ngày càng nhiều đã khiến cho không ít người tiêu dùng hoang mang và bất an khi đi mua sắm. Những thực phẩm sạch ngày càng ít đi khiến cho người ta dần “quên” đi khái niệm về nó. Vậy thực phẩm sạch là gì? Những loại thực phẩm phải đạt được những tiêu chuẩn gì mới được coi là thực phẩm sạch. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số thông tin dưới đây bạn nhé!

Thực phẩm sạch là những loại thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản hay tẩm ướp hóa chất gây hại cho sức khỏe của còn người. Thực phẩm sạch bao gồm: thực phẩm hữu cơ, thực phẩm an toàn, thực phẩm sinh thái:

Thực trạng về thực phẩm sạch trong xã hội hiện đại
Thực trạng về thực phẩm sạch trong xã hội hiện đại
  • Những thực phẩm hữu cơ là những những thực phẩm có vẻ bề ngoài không được bắt mắt cho lắm vì chúng là những loại thực phẩm gốc: không sử dụng chất hóa học, không biến đổi gen, đất trồng được đảm bảo làm sạch và chịu sự kiểm soát về vệ sinh an toàn nghiêm ngặt từ khi trồng đến khi được đưa ra ngoài thị trường. Thực phẩm hữu cơ là những loại thực phẩm có nguồn gỗ từ tự nhiên và phải tuân theo tiêu chuẩn IFOAM – tổ chức nông nghiệp hữu cơ của thế giới.
  • Thực phẩm an toàn có “ngoại hình” sáng láng và bắt mắt hơn những loại thực phẩm hữu cơ. Thực phẩm an toàn được nuôi trồng theo quy chuẩn hiện đại hơn, được sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng liều lượng và thời gian cho phép. Những thực phẩm an toàn phải tuân theo tiêu chuẩn của GLOBALGAP hoặc VIETGAP (đây là hai tổ chức an toàn thực phẩm lớn trên toàn cầu và ở Việt Nam). Thực phẩm hữu cơ cũng phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của các bộ phận chức năng, các cơ quan an toàn thực phẩm từ lúc được nuôi trồng đến khi được bày bán trên thị trường.
  • Thực phẩm sinh thái hay còn có tên gọi khác quen thuộc hơn đó là thực phẩm xanh là loại thực phẩm được sản xuất trong điều kiện sinh thái không ô nhiễm, tuân thủ theo một vài tiêu chuẩn nhất định.

Do được nuôi trồng trong một môi trường an toàn và chịu sự kiểm soát chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm, những loại thực phẩm sạch trên không được phổ biến nhiều trên thị trường và có giá bán đắt hơn so với những thực phẩm nuôi trồng không đảm bảo vệ sinh.

2. Thực phẩm bẩn – vấn nạn của xã hội hiện nay

 Ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm thực phẩm… hàng ngàn chữ “ô nhiễm” được sử dụng trong xã hội hiện nay khiến cho không ít người băn khoăn lo sợ. Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận cá nhân không ít người đã bỏ qua lợi ích của cộng đồng làm cho môi trường ngày càng trở nên “tồi tệ”. Khái niệm về thực phẩm sạch ở nhiều nơi từ lâu dường như đã không còn, thay vào đó là những loại thực phẩm bẩn được tẩm ướp hóa chất, chất bảo quản, hàng the… được bày bán khắp mọi nơi trên thị trường.

Thực phẩm bẩn – vấn nạn của xã hội hiện nay
Thực phẩm bẩn – vấn nạn của xã hội hiện nay

Những con số thống kê của báo tienphong.vn vào ngày 9 tháng 12 năm 2015 là một ví dụ điển hình, bài báo đưa ra nội dung sau: Theo thống kê của Bộ y tế, trung bình mỗi năm nước ta có đến 170 vụ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến 7 nghìn người, và có 37 người chết do ăn phải thực phẩm bẩn. Đó mới chỉ là những số liệu sơ khảo trước mắt, việc sử dụng thực phẩm bẩn còn ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người sử dụng.

Việc ăn thực phẩm bần thường xuyên sẽ làm cho sức khỏe con người ngày một đi xuống và có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó ung thư là một căn bệnh phổ biến nhất. Nhưng một sự thật vô cùng sót xa đó là “con người phải ăn mới sống”, việc ăn những thực phẩm bẩn hằng ngày sẽ “giết” con người một cách dần mòn và đau đớn.

Biết là sẽ gây hại cho “đồng loại” thế nhưng vì những món lợi trước mắt, rất nhiều người đã “bỏ quên” đi những lợi ích lâu dài khiến cho thực phẩm bẩn ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã có những biện pháp nhằm giảm thiểu thực phẩm bấn có mặt trên thị trường và thực hiện những chính sách mang thực phẩm sạch đến cho người tiêu dùng. Bước đầu những chính sách đó đã có kết quả nhưng không nhiều. Tuy hằng ngày người tiêu dùng phải thường xuyên đối mặt với “nỗi lo” về thực phẩm bẩn, nhưng để giải quyết dứt điểm chúng thì đây không phải là vấn đề “một sớm một chiều”.

Có thể bạn quan tâm:

Những địa chỉ bán thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội – HCM

Một số bí kíp giúp phân biệt thực phẩm sạch, an toàn

10 cách chọn thực phẩm an toàn nhất

3. Những mô hình thực phẩm sạch đang được triển khai trong xã hội hiện đại

 Với việc thực phẩm bẩn đang ngày càng “hoành hành” và lan truyền rộng rãi như hiện nay, các cơ quan chức năng đã có những biện pháp nhất định, và khuyến khích triển khai những mô hình thực phẩm sạch nhằm mang đến những giá trị cao hơn cho ngành thực phẩm hiện nay.

mô hình thực phẩm sạch đang được triển khai trong xã hội hiện đại
mô hình thực phẩm sạch đang được triển khai trong xã hội hiện đại
  • Mô hình trang trại rau hữu cơ: Mô hình này đã được triển khai tại một số địa phương miền bắc và miền Tây Nam Bộ. Việc tròng rau hữu cơ của cơ sở được sự giúp sức của rất nhiều chuyên gia nông nghiệp và có sự hỗ trợ kinh phí từ phía chính quyền địa phương. Tuy hiện nay, mô hình đã được nhiều người áp dụng và triển khai, tuy nhiên chúng vẫn chưa thực sự đáp ứng nổi nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.
  • Trồng rau sạch tại nhà bằng đất và phân bón: Mô hình này được khuyến khích người tiêu dùng áp dụng vì những sản phẩm rau sạch do chính tay họ trồng ra và tiêu thụ sẽ đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Việc nhà nhà trồng rau sạch, người người trồng rau sạch sẽ làm giảm nhu cầu mua rau bẩn trên thị trường từ đó góp phần đẩy lùi thực phẩm bẩn đang gây nhức nhói trong thời gian gần đây.
  • Mô hình nuôi cá theo hình thức thủy canh, vườn ao chuồng khép kín là những mô hình nuôi trồng đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu về trước. Hiện nay, các cơ quan chức năng ngày càng khuyến khích nông dân sử dụng mô hình này nhằm mang đến thực phẩm sạch cho người tiêu dùng trên thị trường. Ở một vài địa phương ở phía Bắc mô hình này nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ rất nhiều từ phía chính quyền địa phương.

Để mua được những loại thực phẩm sạch và chất lượng, bạn nên đến các cửa hàng đáng tin cậy và chỉ mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bạn cũng có thể áp dụng những mô hình trên nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và mang đến lợi ích to lớn cho công đồng.

Thực phẩm sạch là niềm “khao khát” của rất nhiều người dân hiện nay, đặc biệt là những người sống ở khu vực thành thị (khả năng nuôi trồng bị hạn chế). Một sự thật không thể phủ nhận rằng sản xuất thực phẩm áp dụng khoa học kĩ thuật và hóa chất sẽ mang đến lợi nhuận cao trước mắt nhưng về lâu dài đây là một cách làm vô cùng “tồi tệ” và cần được đẩy lùi. Cả xã hội đang lên tiếng về thực phẩm bẩn, vì vậy mỗi người phải có ý thức bảo vệ bản thân, gia đình và góp phần bảo vệ tương lai của thế hệ trẻ sau này bằng cách “nói không với thực phẩm bẩn”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here