Tổng hợp các loại thực phẩm tự nhiên theo công dụng

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
249

 Những loại thực phẩm chế biến được chế biến, đóng gói sẵn và được làm ra từ quá trình nhân tạo như mỳ ăn liền, cháo ăn liền, nước ngọt,… tỏ ra rất tiện dụng khi mà quỹ thời gian của con người trong cuộc sống hiện đại ngày càng eo hẹp. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, chúng thường có thêm các chất phụ gia, chất bảo quản… nên không thể nào tốt cho sức khỏe bằng thực phẩm tự nhiên được.

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn các loại thực phẩm tự nhiên được chia theo công dụng để các bạn có sự lựa chọn phù hợp phục vụ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Mỗi loại thực phẩm tự nhiên khác nhau đều có các công dụng riêng biệt đối với sức khỏe con người

1. Thực phẩm tự nhiên tốt cho tim mạch

Trái tim từ lâu vốn không chỉ là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ, mà trong thực tế đó là bộ phận quan trọng nhất cơ thể con người, cần được chăm sóc cẩn thận và kỹ càng mới có thể đảm bảo được sức khỏe cho bạn. Những loại thực phẩm tự nhiên rất tốt cho tim và hệ mạch có thể kể đến như:

Thực phẩm tự nhiên tốt cho tim mạch
Thực phẩm tự nhiên tốt cho tim mạch

– Những loại cá giàu chất béo

Việc sử dụng những loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá vược, cá mòi thường xuyên mỗi tuần đã được nghiên cứu và chứng minh là rất tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch. Trong thành phần dinh dưỡng của những loại cá này rất giàu các axit béo, omega – 3, lượng protein chất lượng cao và rất nhiều các vitamin, khoáng chất có lợi. Người ăn cá thường xuyên thường có tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, trầm cảm, trí nhớ kém, cũng như các loại bệnh phổ biến thông thường thấp hơn nhiều so với người không ăn.

– Bột yến mạch

Trong thành phần dinh dưỡng của bột yến mạch chứa rất nhiều omega – 3, kali axit folate và rất giàu chất xơ, nên đây là một loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng loại bỏ cholesterol xấu có hại trong cơ thể, giúp cho hệ mạch được thông thoáng, khỏe mạnh.

Như đã so sánh ở phần đầu của bài viết, bạn nên chọn yến mạch tự nhiên được nghiền nhỏ hoặc cắt hạt tấm thay vì loại đã được chế biến sẵn, chúng sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

– Các loại hạt tự nhiên

Đây là loại thực phẩm tự nhiên “nhỏ mà có võ” nổi tiếng nhờ vào lượng chất dinh dưỡng phóng phú cũng như bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống của gia đình.

Những loại hạt như óc chó, hạnh đào, mắc ca chưa một lượng cao omega – 3 và những loại chất béo không bão hòa đa thể hoặc đơn thể, có tác dụng rất tốt giúp hệ tim mạch khỏe mạnh, chống lại nhiều bệnh tật.

– Socola đen

Tác dụng tuyệt vời của socola đối với hệ tim mạch chủ yếu đến từ thành phần cacao có trong chúng. Do đó, những loại socola đen chứa 60 – 70% ca cao trong thành phần sẽ có tác dụng trong việc điều chỉnh huyết áp, giảm cholesterol xấu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

2. Thực phẩm tự nhiên tốt cho xương

 Thực phẩm tự nhiên tốt cho xương
Thực phẩm tự nhiên tốt cho xương

Những thực phẩm tự nhiên có tác dụng tốt đối với hệ xương đặc biệt phải kể đến như:

– Xương ống, xương sụn, hải sản 

Những món ăn được làm từ xương ống hoặc xương sụn chứa rất nhiều can giúp hệ xương khớp của cơ thể trở nên chắc khỏe, từ đó có thể hoạt động làm việc dễ dàng, hiệu quả hơn. Ngoài ra thì các loại hải sản như tôm, cua, cá, sò, ốc… cũng là một nguồn cung cấp can xi rất dồi dào mà bạn có thể sử dụng.

Tuy nhiên, nếu có suy nghĩ “ăn càng nhiều thì xương càng chắc khỏe” thì sẽ thật sai lầm. Ngoài việc có hàm lượng can xi cao thì những thực phẩm được nhắc tới ở trên cũng chứa rất nhiều đạm. Nếu lạm dụng quá sẽ có thể dẫn tới bệnh thừa đạm – mà điển hình là Gút.

– Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm tự nhiên luôn được rất nhiều các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe khuyên dùng mỗi ngày vì chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đặc biệt là can xi. Uống sữa đều đặn mỗi ngày sẽ giúp xương trở nên chắc khỏe và có thể phòng chống các bệnh như loãng xương, thoái hóa đốt sống cổ hoặc sống lưng.

 3. Thực phẩm tự nhiên tốt cho hệ tiêu hóa

– Quả bơ 

Trái bơ không chỉ nổi tiếng với hương vị thơm, ngon lành mà còn là thực phẩm tự nhiên có vô số những lợi ích đối với sức khỏe. Bơ giúp cơ thể tiêu hóa các enzyme, phá vỡ kết cấu chất béo và tiêu hóa thức ăn dễ dàng, từ đó có thể chống lại bệnh đau dạ dày quái ác.

– Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm tự nhiên vô cùng giàu chất xơ, chứa lượng rất cao vitamin, khoáng chất nên là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn cải thiện hệ tiêu hóa. Khoai lang cũng nổi tiếng với khả năng điều trị hiệu quả căn bệnh viêm loét dạ dày, thành tá tràng mà người Việt Nam rất hay mắc phải, đồng thời có thể ngăn ngừa các gốc tự do có hại cho cơ thể.

Thực phẩm tự nhiên tốt cho hệ tiêu hóa
Thực phẩm tự nhiên tốt cho hệ tiêu hóa

– Chuối

Chuối rất giàu nguyên tố kali, là thành phần chính cung cấp chất điện phân cho cơ thể. Chúng có tác dụng hấp thu chất lỏng dư thừa có trong bao tử khi bị tiêu chảy và có thể phục hồi một số loại vi khuẩn có ích cho dạ dày. Do đó, đây là lựa chọn hàng đầu khi bạn gặp phải các vấn đề về rối loạn tiêu hóa hay là mắc bệnh tiêu chảy khó chịu.

– Sữa chua

Sữa chua là một trong những loại thực phẩm hàng đầu được sử dụng để nâng cao hiệu quả và sức khỏe của hệ tiêu hóa nhờ có hàm lượng probiotic rất cao. Sữa chua giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ bị mắc các chứng táo bón, ăn khó tiêu hay là bệnh tiêu chảy.

Xem thêm:

Thực phẩm sạch – bí quyết trẻ đẹp trong hành trình về với tự nhiên

Công dụng của các loại cây thuốc tự nhiên

Một số bí kíp giúp phân biệt thực phẩm sạch và an toàn

 4. Thực phẩm tự nhiên tốt cho da

– Sữa chua ít chất béo

Không chỉ có tác dụng tuyệt vời trong việc cải thiện hệ tiêu hóa, sữa chua còn là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin A- thành phần chính giúp cho làn da trở nên căng mịn tràn đầy sức sống. Thành phần axit lactic có trong sữa chua cũng làm cho làn da mềm mại và se khít lỗ chân lông, phòng chống và kiềm chế hoạt động của các vi khuẩn có hại, giúp bảo vệ và tái tạo da một cách nhanh chóng.

Thực phẩm tự nhiên tốt cho da
Thực phẩm tự nhiên tốt cho da

– Trái cây sậm màu

Những loại trái cây sậm màu như quả mận, dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi… chứa rất nhiều axit salicilyc trung hòa độ nhờn, tẩy tế bào chết và làm sáng da hiệu quả, đồng thời có khả năng chống oxy hóa cao giúp làn da “trẻ mãi không già”, khỏe mạnh

– Trà xanh

Trà xanh nổi tiếng với rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, trong đó có việc giúp chăm sóc va bảo vệ làn da tự nhiên. Thành phần polyphenol có trong trà xanh có tác dụng chống viêm nhiễm rất tốt cho da. Đồng thời, hàm lượng chất oxy hóa cao cũng giúp cho làn da được trẻ hóa và trở nên khỏe mạnh.

 5. Thực phẩm tự nhiên giúp cải thiện trí nhớ

– Trứng chim bồ câu

Trứng chim bồ câu thường được dân gian sử dụng làm thức ăn cho những người thường xuyên bị mất ngủ, có chứng hay quên do tâm thận bị suy yếu. Người xưa đã có câu nói rằng: “Tâm tri tương lai, thận tàng dĩ vãng” với ý nghĩa rằng tâm và thận là 2 tạng quan trọng tác dụng trực tiếp đến việc cải thiện khả năng ghi nhớ. Bài thuốc chữa hay quên thường được dân gian sử dụng đó là: trứng chim bồ câu 5 quả, 15g quả long nhãn, 15g vị kỷ tử và khoảng 25g đường phèn, hấp cách thủy những nguyên liệu này và ăn mỗi ngày 2 lần.

Thực phẩm tự nhiên giúp cải thiện trí nhớ
Thực phẩm tự nhiên giúp cải thiện trí nhớ

– Mật ong

Mật ong là thực phẩm tự nhiên giàu các chất dinh dưỡng như các loại acidamin có lợi, men tiêu hóa, vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho hoạt động của bộ não. Cách sử dụng mật ong để cải thiện trí nhớ rất đơn giản, chỉ cần uống khoảng 2 thìa cà phê mật ong vào thời gian trước khi đi ngủ mỗi tối, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau một thời gian. Bạn có thêm tham khảo thêm sản phẩm mật ong rừng lào tại đây.

Hy vọng rằng, bài chia sẻ ở trên có thể giúp ích được cho bạn đọc trong việc lựa chọn thực phẩm tự nhiên tốt cho sức khỏe của cả gia đình. Chúc bạn và gia đình luôn có sức khỏe dồi dào!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here