Mách bạn bí quyết lựa chọn thực phẩm hữu cơ chuẩn nhất

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
330

Vấn nạn về an toàn thực phẩm ở các quốc gia khiến người tiêu dùng luôn hoang mang đối mặt với các vấn đề sức khỏe hay môi trường ảnh hưởng bởi những thực phẩm biến đổi gen hay nông nghiệp siêu thâm canh, …. Giải pháp tìm về với thiên nhiên với các thực phẩm hữu cơ giàu dinh dưỡng dường như trở thành xu hướng tất yếu. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực phẩm hữu cơ cũng như bí quyết lựa chọn sao cho chuẩn nhất nhé!

 Thực phẩm hữu cơ – Xu hướng lựa chọn tất yếu của người tiêu dùng thông minh
Thực phẩm hữu cơ – Xu hướng lựa chọn tất yếu của người tiêu dùng thông minh

1. Các đặc tính nổi bật của thực phẩm hữu cơ có thể bạn chưa biết

  • Thành phần giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ

Có một sự thật khó có thể phủ nhận rằng những người trung niên thường có chung trải nghiệm rằng đồ ăn ngày xưa ngon hơn bây giờ. Nó không hẳn là một kết luận mà chỉ đơn giản là một lời nhận xét chung và cũng không rõ lý do tại sao. Nhưng điều đó là hoàn toàn đúng bởi phương thức sản xuất nông nghiệp cũ cũng gần tương tự như nông nghiệp hữu cơ trong đời sống hiện tại.

Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, các loại thực phẩm hữu cơ sẽ cho các hoạt chất như vitamin, khoáng hay chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với thực phẩm thường nếu cùng cung cấp một lượng calo như nhau. Cụ thể, một số hợp chất như polyphenol và flavonoid cao hơn từ 19-68%, ngoài ra, các kim loại nặng như cadimium (Cd) ở lượng rất thấp hoặc là thấp hơn đến 48%.

Giá trị của vitamin, khoáng chất hay chất oxy hóa giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng như tăng cường sức đề kháng chống lại nguy cơ mắc các bệnh tật. Còn các thành phần hóa học như thuốc trừ sâu, kim loại nặng, … thì lại có tác động hoàn toàn ngược lại. Do đó, thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ đáng để chúng ta đầu tư vì một sức khỏe ổn định hơn mỗi ngày.

Bảng so sánh giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thường
Bảng so sánh giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thường
  • Không sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc tăng trưởng

Ngoài giá trị dinh dưỡng thì thực phẩm hữu cơ hoàn toàn có thể tự hào về thành phần “nói không” với thuốc trừ sâu, phân bón nhân tạo, hay các nguyên liệu biến đổi gen. Hơn nữa, thịt hữu cơ chuẩn cũng không dùng thuốc kháng sinh hay thuốc kích thích tăng trưởng, gây ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ở các nước tiên tiến khác như Mỹ, Nhật, Anh, … người dân có thể thoải mái ăn các loại thực phẩm hữu cơ ngay tại vườn bởi những kiểm soát chặt chẽ cũng như các chế tài xử lý nghiêm ngặt trong tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, lượng hóa chất độc hại trong các thực phẩm hàng ngày luôn vượt quá giới hạn cho phép, thậm chí gấp 8-10 lần. Do đó, người dân phải tìm kiếm đến những giải pháp thực phẩm hữu cơ là điều có thể dễ hiểu.

Thực phẩm hữu cơ an toàn
Thực phẩm hữu cơ an toàn
  • Bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe con người

Lựa chọn thực phẩm hữu cơ chính là lựa chọn thông minh bảo vệ sức khỏe con người cũng như tài nguyên môi trường. Nền nông nghiệp hữu cơ duy trì độ phì nhiêu của đất, ít gây ô nhiễm nguồn nước, bầu không khí cũng như ít thải ra khí hiệu ứng nhà kính và bảo vệ sự đa dạng sinh học tự nhiên của trái đất.

Thực phẩm hữu cơ với quy trình sản xuất khép kín không sử dụng hóa chất độc hại đảm bảo sức khỏe trực tiếp cho người nông dân trong quá trình trồng trọt cũng như người tiêu dùng trong quá trình chế biến.

Thực phẩm hữu cơ bảo vệ tài nguyên môi trường
Thực phẩm hữu cơ bảo vệ tài nguyên môi trường
  • Hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong thực phẩm hữu cơ không chỉ có tác dụng đối với sức khỏe con người, mà còn có chức năng bảo vệ cây trồng khỏi các loại côn trùng gây hại. Bởi cây trồng hữu cơ không được phun thuốc trừ sâu nên các nhà khoa học tin rằng chúng buộc phải phát triển và sinh ra các chất chống oxy hóa với hàm lượng cao để bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại.

2. Một thực phẩm được gắn mác hữu cơ khi nào?

Sản phẩm được gắn mác hữu cơ, tức chứng nhận thực phẩm hữu cơ “Certified Organic Foods” thường thấy trong sữa bột công thức Organic, bột dinh dưỡng cho bé Organic, thịt, trứng, rau hay trái cây Organic khi và chỉ khi sản phẩm đó:

+ Không chứa hormone kích thích tăng trưởng

+ Không chứa thuốc trừ cỏ

+ Không chứa phân bón hóa học

+ Không chứa thành phần biến đổi gen

+ Không bị chiếu xạ tiệt trùng

+ Không dùng hương liệu tạo màu tạo mùi, phẩm màu và các chất bảo quản.

Ngoài ra, sản phẩm được gắn mác hữu cơ Organic được kiểm soát nghiêm ngặt từ đầu vào đến đầu ra trong chu trình khép kín bởi các tổ chức uy tín và có thẩm quyền trong lĩnh vực này.

Thực phẩm được gắn nhãn hữu cơ
Thực phẩm được gắn nhãn hữu cơ

3. Bí quyết lựa chọn thực phẩm hữu cơ với chi phí tối ưu nhất

  • Lựa chọn thực phẩm hữu cơ theo mức độ quan tâm

Tùy thuộc vào mức độ quan tâm đối với tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm được đặc biệt quan tâm và chú trọng trong điều kiện thực tại. Hay ý thức cũng như mong muốn trong lựa chọn của bản thân, bạn có thể lưu tâm để lựa chọn được các thực phẩm hữu cơ hợp lý nhất.

+ Các thực phẩm hữu cơ là là lựa chọn hàng đầu khi bạn quan tâm đến dư lượng thuốc trừ sâu: Rau bó xôi, Đậu xanh, Hành lá, Bí đao, Táo, Đào, Lê, Dâu tây, Dâu đen, Quả mâm xôi.

+ Các thực phẩm ưu tiên nếu bạn quan tâm đến việc thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ: Lúa mì, Ngô, Các loại ngũ cốc hay thực phẩm từ sữa và thịt bò.

+ Các thực phẩm hữu cơ có nguồn gốc từ gia súc, gia cầm là lựa chọn tối ưu đảm bảo ít thuốc kháng sinh và hormone trong điều kiện chăn nuôi tự nhiên như: Sữa, Phô mai, Sữa chua, Trứng, Thịt.

Lựa chọn các sản phẩm ngũ cốc organic thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ
Lựa chọn các sản phẩm ngũ cốc organic thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ
  • Ưu tiên các thực phẩm hữu cơ đáng tiền mua mang lại giá trị cao

Lựa chọn các thực phẩm hữu cơ mà đối với sản phẩm thông thường hay dùng nhiều thuốc trừ sâu trong trồng trọt sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giảm tiếp xúc với các hóa chất gây hại. Các thực phẩm bạn cần biết đó là: Táo, Dâu tây, Nho, Cần tây, Trái đào, Rau chân vịt, Ớt chuông, Mật ong, Dưa leo, Cà chua cherry, Khoai tây, Quả việt quất, …

Các thực phẩm hữu cơ như sữa bò hay thịt cũng là một sự đầu tư đáng giá và khôn ngoan. Bởi các hóa chất như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ tồn tại trong thức ăn gia súc sẽ chuyển sang thịt và sữa của chúng, đặc biệt là phần chất béo. Nếu sử dụng sữa ít béo hoặc tách béo thì nguồn gốc hữu cơ ít quan trọng hơn.

Sữa tươi Organic – Thực phẩm hữu cơ đáng tiền mua
Sữa tươi Organic – Thực phẩm hữu cơ đáng tiền mua

Xem thêm:

Thực phẩm hữu cơ – bí quyết trẻ đẹp trong hành trình tìm về với thiên nhiên

Thực trạng thực phẩm sạch trong xã hội hiện đại

Một số bí kíp giúp phân biệt thực phẩm sạch và an toàn

Còn đối với các thực phẩm ít phải dùng thuốc trừ sâu thì mức độ quan tâm của bạn có thể giảm đi, bởi khả năng sinh trưởng và phát triển của chúng trong tự nhiên rất tốt như: Bơ, Dứa (trái thơm), Cải bắp, Đậu Hà Lan, Măng tây, Xoài,  Đu đủ, Trái kiwi, Cà tím, Bưởi, Dưa gang, Súp lơ, Khoai lang, …

  • Lựa chọn thực phẩm hữu cơ theo mùa, theo miền

Ưu tiên lựa chọn thực phẩm hữu cơ ở địa phương thay vì nhập khẩu sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn nếu sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, lựa chọn theo mùa cũng là một gợi ý không tồi, ví dụ: Nên ăn các loại rau cải hữu cơ vào mùa xuân, các loại trái cây hữu cơ vào mùa hè hay không nên ăn dâu tây hữu cơ trong mùa đông, …

Nên ăn các loại trái cây hữu cơ vào mùa hè
Nên ăn các loại trái cây hữu cơ vào mùa hè
  • Mua số lượng nhiều

Các cửa hàng thực phẩm hữu cơ luôn có chương trình giảm giá hay khuyến mại khi mua số lượng nhiều cùng một mặt hàng. Tuy nhiên cần nhắc so với nhu cầu thực tế về từng loại thực phẩm hữu cơ để có thể chế biến đa dạng các món ăn cho gia đình.

  • Cân nhắc các thực phẩm gần hết hạn có giảm giá

Các thực phẩm hữu cơ chỉ còn 1-2 ngày sử dụng có thể tận dụng những sản phẩm còn tươi ngon và tiêu thụ nhanh chóng cũng là một giải pháp tiêu dùng khá thông minh bởi giá của chúng rẻ hơn so với bình thường.

  • Lưu tâm các thực phẩm đông lạnh

Về mặt giá trị dinh dưỡng không kém gì thực phẩm tươi nhưng các thực phẩm đông lạnh lại có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý mua theo mùa cũng như số lượng giới hạn ở mức cần thiết nhất.

4. Mẹo chọn thực phẩm sạch để đảm bảo tối đa sức khỏe người tiêu dùng

Để đảm bảo tối đa sức khỏe của bản thân cũng như gia đình, bạn cần lưu ý khi lựa chọn các thực phẩm sạch từ thực phẩm hữu cơ hay kết hợp giữa thực phẩm hữu cơ và thông thường:

+ Chọn các loại thực phẩm đa dạng từ các nguồn khác nhau để đảm bảo thành phẩn dinh dưỡng tối ưu cũng như giảm khả năng tiếp xúc với các hóa chất.

+ Lựa chọn các thực phẩm theo mùa để đảm bảo độ tươi ngon cũng như hạn chế các thành phần thuốc trừ sâu của thực phẩm trái mùa.

+ Đọc kỹ nhãn mác trên sản phẩm để phân biệt và lựa chọn đúng đắn nhất

+ Rửa sạch thực phẩm, loại bỏ lá ngoài của một số loại rau và gọt vỏ đặc biệt đối với một số loại trái cây có thể ăn cả vỏ để giảm lượng thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, việc rửa quá nhiều có thể làm giảm thành phần dinh dưỡng của thực phẩm.

+ Hạn chế chất béo và da từ thịt bởi vì dư lượng thuốc trừ sâu có thể vẫn nằm trong phần mỡ.

Hi vọng những chia sẻ trên về thực phẩm hữu cơ đã giúp bạn hiểu đúng chọn đúng và dùng đúng. Hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái với sự lựa chọn sáng suốt nhất cho bản thân và cả gia đình nhé. Chúc bạn thành công!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here