Tổng hợp các loài oải hương đẹp nhất

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1007

Hoa oải hương hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc khác là Lavender từ lâu đã nổi tiếng là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thuỷ với mùi hương quyến rũ cùng vẻ đẹp kiêu kỳ. Hoa Lavender có bao nhiêu loài và phân biệt chúng như thế nào? Hãy cùng metunhien.vn đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Nguồn gốc loài hoa oải hương

Cây hoa Oải hương là một loài cây thuộc chi Oải hương (Lavandula) và họ Hoa môi (Lamiaceae). Đây là một loài cây lâu năm ở vùng phía Nam quần đảo Canary châu Âu và các khu vực miền núi nằm ở biên giới phía tây của vùng Địa Trung Hải, Bắc và Đông Phi, Ả Rập, Ấn Độ…Hiện nay Lavender được trồng hoa phổ biến trên toàn thế giới. Ngày nay, hoa oải hương được trồng ở Tasmania, Tây Ban Nha, Ý, Anh, Trung Quốc, Australia, và nổi tiếng nhất là vùng Provence – miền nam nước Pháp, nơi có thâm niên về trồng và chăm sóc loài hoa oải hương nhằm mục đích thương mại như làm nước hoa, mỹ phẩm, trà nụ oải hương… nơi đây có những cánh đồng hoa lavender tím bạt ngàn.

Xem thêm: Trà hoa oải hương – hương thơm tinh tế, diệu kỳ cho sức khỏe

( Vẻ đẹp kiêu kỳ của Lavender)
Vẻ đẹp kiêu kỳ của Lavender

Hoa oải hương có hơn 47 loài khác nhau, vì tính phổ biến của nó cùng với tính chất khí hậu của từng miền đã tạo ra nhiều giống cây lai lavender đẹp. Mỗi loài oải hương này thì khác nhau về tập tính mỗi vùng khí hậu nên có màu sách và hương  thơm khác nhau. Trong tất cả 47 loài oải hương khác nhau thì phổ biến và được trồng rộng rãi nhất có ba loại đó là: True lavender, Spike Lavender và Lavendin.

Loài hoa oải hương: True Lavender

Loài oải hương True lavender có tên khoa học là Lavandula angustifolia được xem là loài Oải hương phổ biến nhất hay còn gọi là Oải hương Anh quốc. Loài oải hương True Lavender phù hợp với những nơi cao ráo, khí hậu ôn hoà, không ẩm ướt. Vì thế những bông True Lavender thường được trồng trên những ngọn đồi đầy nắng ấm áp ở miền Nam nước Pháp và vùng Địa Trung Hải.

True LavenderTrue Lavender
True Lavender

Lá của loài oải hương True lavender thường là mảnh nhỏ, có màu xanh và dài trong khoảng từ 2 – 6 cm, rộng từ 4 – 6 mm. Thân mảnh và có chiều cao từ 40 – 100 cm, nó thường ngắn hơn so với những loài oải hương khác. Đặc điểm hoa của loại oải hương này  là hoa có hình bầu dục màu tím đậm, hoa và nụ nhiều mọc dài theo từng nhánh. True Lavender mang đến một hương thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào tạo nên cảm giác êm ái dễ chịu.

Hoa oải hương True Lavender khô nếu biết cách bảo quản tốt sẽ giữ được màu sắc, mùi thơm rất lâu, trung bình từ 3 – 5 năm. Loài oải hương True Lavender khó trồng, lượng hoa thu hoạch được ít nên hoa khô và tinh dầu lavender nguyên chất có giá thành cao hơn so với các loại Lavender khác.

Loài hoa oải hương: Spike Lavender

Loài oải hương Spike Lavender có tên khoa học là Lavandula latifolia được trồng nhiều ở Bồ Đào Nha và các vùng phía Tây của Địa Trung Hải, Italia, Tây Ban Nha và Pháp.  Lá của loại oải hương này thường thô và to hơn True Lavender, thường dài khoảng 3 – 6 cm và rộng 6 – 10 mm. Thân cây thì dài , hơi mảnh và cao khoảng từ 50 cm đến 1,2 m. Loài hoa oải hương Spike Lavender có màu tím nhạt, thường ra một chùm ở ngọn hoa. Mùi thơm của loài oải hương Spike Lavender có mùi na ná như khuynh diệp kết hợp với oải hương.

Spike LavenderSpike Lavender
Spike Lavender

Loài oải hương Spike Lavender có lượng tinh dầu gấp 3 lần so với True lavender, nhưng mùi hương không đặc sắc bằng. Tinh dầu Spike Lavender thường sử dụng trong các sản phẩm xịt thơm phòng, chất khử mùi, sữa tắm, xà phòng… và nhiều ứng dụng khác.

Loài oải hương: Lavendin

Lavendin là loài lai giữa True Lavender (Lavandula angustifolia) và Spike Lavender (Lavandula latifolia), có tên khoa học là Hybrid Lavender. Về nơi trồng, Lavendin thích nghi tốt, sức đề kháng mạnh nên được trồng nhiều ở Anh, Mỹ, Úc, Pháp…và nhiều nước trên Thế Giới, trong đó có Việt Nam.

Lavendin
Giống hoa oải hương: Lavendin

Có thể bạn quan tâm: Cách trồng hoa Oải hương – Lavender tại nhà không khó.

Ý nghĩa của hoa oải hương – Lavender thảo dược của tình yêu

Lá của loài oải hương Lavendin thon, nhưng to và dài hơn True Lavender. Thân của loại oải hương này khá dài, cây khoẻ và có chiều cao trung bình từ 60cm đến 1,5m (dài hơn True lavender khoảng 20 – 25cm). Lavendin có màu tím hơi xanh, hoa mọc dài và nhiều nhưng trên cành hoa đôi khi có những khoảng cách giữa 2 chùm hoa với nhau.

Do đặc tính dễ thích nghi, phù hợp được với nhiều vùng khí hậu khác nhau, nên hoa Lavendin được trồng ở nhiều nước trên Thế Giới. Hoa Lavender không những đẹp mà còn mang ý nghĩa sâu sắc trong tình yêu. Hoa Lavendin được sử dụng để sản xuất dầu tinh dầu, dầu massage, các sản phẩm chăm sóc cơ thể như nước hoa và sản phẩm xịt thơm.

Qua bài viết chúng ta đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “hoa Lavender có bao nhiêu loại? Phân biệt các dòng Lavender như thế nào?”. Mong rằng bài viết này của metunhien.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn và nhận biết dễ dàng các loài hoa oải hương – Lavender.

Đăng ký thông tin bên dưới để nhận tư vấn, khuyến mãi mới nhất.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here