Ý nghĩa của hoa oải hương – thảo dược của tình yêu

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
482

Oải hương là một loài hoa được rất nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp kiêu kỳ và hương thơm tinh tế mà nó mang lại nhưng không phải ai cũng biết được ý nghĩa của loài hoa này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ý nghĩa của loài hoa oải hương để hiểu thêm về loài hoa mà bạn yêu thích nhé.

Nguồn gốc hoa oải hương

Hoa oải hương hay còn được gọi là lavender vốn nổi tiếng ở miền nam nước Pháp nhưng Provence, Avignon nhưng thực chất loại cây bụi thường niên có mùi thơm nồng này có xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải.Loài hoa này đã được biết đến từ hàng ngàn năm trước vào khoảng thời Hy Lạp cổ đại. Thời đó, người La Mã đã mang hoa oải hương phổ biến ra khắp châu Âu, bất cứ nơi nào mà họ đặt chân đến. Chính vì thế nó đã trở thành loài dược liệu thiên nhiên rất được ưa chuộng ở thời cổ đại. Người Hy Lạp và La Mã sử dụng nó pha vào nước tắm vì hương thơm và khả năng chữa bệnh của oải hương. Do đó hoa oải hương có tên khoa học là Lavendula. Lavendula từ tiếng Latin lavare có nghĩa là rửa (to wash).

Cánh đồng hoa oải hương
Cánh đồng hoa oải hương

Hoa oải hương có cuống hoa dài, màu xám và có góc cạnh, vỏ cây dẹt, lá mọc đối nhau và không có cuống, được phủ một lớp lông tơ mịn. Hoa oải hương có màu tím hoa cà, ống hoa được sắp xếp liên tục vòng quanh cuống hoa.

Công dụng của hoa oải hương

Loài hoa này đặc biệt không chỉ bởi vẻ đẹp của nó mà mùi hoa oải hương tạo cảm giác lâng lâng xoa dịu nỗi đau. Do hương thơm sạch và có tính chất đuổi côn trùng  nên nó đã được sử dụng rất rộng rãi. Không chỉ vậy trong thời chiến nó đã được dùng để sát trùng vết thương.

Phổ biến nhất đó là oải hương được chiết tinh dầu  để sử dụng làm nước hoa, xà phòng hay kem dưỡng da. Hoa oải hương khô được sử dụng để làm túi thơm, hoa ướp hương.

( Công dụng tuyệt vời của hoa oải hương)

Ngoài ra hoa oải hương cũng được biết đến như một loại thảo dược với những công dụng tuyệt vời. Với một liều lượng hương thơm dịu nhẹ, oải hương có tác dụng  làm thư thái hệ thống thần kinh trung ương. Đặc biệt với những người bị rối loạn chức năng thần kinh, người bị trầm cảm hay lo lắng và căng thẳng vì theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các tinh chất trong hoa oải hương giúp giải toả những căng thẳng, làm tinh thần hưng phấn và mang đến những cảm giác tích cực hơn.

Hoa oải hương được chế biến thành các loại trà nụ oải hương có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khoẻ. Như là có tác dụng tốt đối với những người mắc chứng mất ngủ.  Đối với hệ hộ hấp có tác dụng ngăn ngừa và làm giảm cảm lạnh ho và hen suyễn. Ngoài ra còn có công dụng giảm sốt, giảm các cơn đau về đường ruột và dạ dày, giảm cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt. Bã trà có thể dùng để đắp lên các vết thương để giúp chúng mau lành.

Sự tích loài oải hương: Câu chuyện tình yêu cảm động

Ngày xưa, ở vùng Provence nước Pháp có một ngôi làng nhỏ, ở đây có hai đứa trẻ hàng ngày thường chơi đùa với nhau trên cánh đồng oải hương dưới chân đồi. Cả hai đã cùng nhau hẹn ước khi nào lớn lên sẽ cùng nha kết duyên hạnh phúc. Để làm tín vật cô bé đã ngắt một nhành hoa oải hương cho vào hai chiếc lọ thuỷ tinh nhỏ và chia ra mỗi người giữ một lọ.

Thế nhưng vào một ngày nọ, tai nạn ập đến đã khiến cậu bé phải đi điều trị ở nước ngoài. Và thời gian cứ thế trôi đi, 15 năm sau cậu bé ngày xưa đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng nhưng trớ trêu thay cậu bé đã quên đi những ký ức thời thơ bé nơi chân đồi oải hương. Để tìm lại ký ức chàng trai ấy đã quyệt định trở về làng quê cũ.

Còn cô bé đã mở một trang trại trồng hoa oải hương ngay giữa chân đồi, nơi cánh cánh đồng oải hương toả hương thơm ngát và cũng là nơi chứa đựng những kỷ niệm ấu thơ. Cô vẫn luôn nuôi hy vọng một ngày nào đó anh sẽ trở về.

( Sự tích hoa oải hương – câu chuyện tình yêu cảm động)
( Sự tích hoa oải hương – câu chuyện tình yêu cảm động)

Và rồi vào một buổi chiều khi chàng trai dạo bước về phía chân đồi nơi có cánh đồng hoa oải hương tím, hai người đã gặp lại nhau nhưng lại không thể nhận ra nhau. Họ trở thành bạn và kể cho nhau nghe về những câu chuyện trong cuộc sống. Rồi chàng trai cho cô gái xem chiếc lọ oải hương mà anh vẫn luôn mang theo mình. Hạnh phúc vỡ oà khi cô gái nhận ra chàng trai chính là người mà mình đã chờ đợi ròng dã suốt 15 năm qua.

Họ bên nhau và tình yêu ngày càng thắm thiết, sâu đậm. Cho đến một ngày, cô gái phát hiện ra mình mắc bệnh hiểm nghèo. Họ trân trọng từng giây phút ở bên nhau. Trước lúc ra đi cô giao lại lọ thuỷ tinh nhỏ cho chàng trai và nói: “Anh hãy giữ lấy chiếc lọ này, mỗi khi nhớ em hãy lấy nó ra, nhìn thấy nó cũng như thấy em, như vậy chúng mình sẽ được ở bên nhau mãi mãi, không bao giờ cách xa”. Rồi cô gái ra đi, chàng trai tiếp tục ở lại dưới chân đồi – nơi chất chứa những kỷ niệm tình yêu của họ, trồng những bông hoa oải hương và nhớ về cô gái.

“Loài hoa mang đó mang nét sầu rất nhẹ

Của sự chờ đợi của nỗi nhớ xa xăm…”

Ý nghĩa hoa oải hương

Mỗi loài hoa đều mang những ý nghĩa riêng và oải hương cũng vậy, ẩn sau sắc tím ấy là những ý nghĩa hết sức đặc biệt. Oải hương được coi là loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè và tượng trưng cho những điều may mắn. Nhiều người cho rằng nếu bạn tung những bông hoa oải hương khô trong nhà  nó sẽ mang đến sự bình yên, hoà thuận cho gia đình của bạn.

Hoa oải hương nổi tiếng ở miền Tây nước Pháp với tên gọi thảo dược của tình yêu – herb of the love. Nó tượng trưng cho một tình yêu chung thuỷ, son sắt, dùng trải qua biết bao gian khổ, biết bao thử thách vẫn ở bên nhau như tình yêu trong câu truyện sự tích về loài oải hương vậy. Hơn nữa những bó hoa Lavender trong điều kiện thích hợp có thể toả hương thơm đến 5 năm. Vì thế khi tới Pháp người ta thường chọn cho mình những món quà lưu niệm có nguồn gốc từ oải hương với hương thơm tinh tế, đọng lại trong tâm trí của những du khách tới thăm. Và chính mùi hương ấy đã trở thành chất xúc tác cho nhiều mối tình đẹp và lãng mạng. “Màu hoa tím chan hoà lên tất cả/ Của đợi chờ của nỗi nhớ xa xăm”. Hoa lavender với sắc tím đặc trưng mang trong mình ý nghĩa của sự thuỷ chung. Vì vậy nhiều cặp vợ chồng mới cưới thường sử dụng lavender trong lễ cưới để mang lại nhiều may mắn và biểu trưng cho tình yêu thuỷ chung của họ.

(ý nghĩa của hoa oải hương)
(ý nghĩa của hoa oải hương)

Ngoài ra người ta còn nói rằng Đức Mẹ Đồng Trinh đã trải những chiếc tã quấn khăn cho em bé mới sinh của mình trên tấm thảm những nhành hoa oải hương. Người ta cũng đặt những nhành hoa này trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó sẽ tiếp thêm  sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.

Phụ nữ đều rất yêu thích loài hoa này cũng bởi những bông oải hương tím còn biểu trưng cho sự nhẹ nhàng, tinh tế của người con gái, những nhành lavender đầy cứng cáp nhưng cũng rất kiêu kỳ.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hy vọng bài viết đã cung cấp tới các bạn nhưng thông tin hữu ích.

Metunhien.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here