Học cách trồng hoa oải hương ( lavender) ở Việt Nam

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
3459

Hoa oải hương được mệnh danh là thảo dược của tình yêu và rất được yêu thích bởi hương thơm dịu nhẹ và vẻ đẹp tuy cứng cáp mà kiêu kỳ của nó. Nhiều người vẫn nghĩ rằng oải hương là loài hoa khó trồng và khó chăm sóc nhưng nếu trong điều kiện phù hợp bạn hoàn toàn có thể trồng cho mình một chậu hoa oải hương từ hạt. Hãy học cách trồng hoa oải hương nhé!

Vài nét về loài hoa oải hương 

Trà hoa oải hương vốn là một loài hoa phổ biến ở các vùng miền Nam nước Pháp nhưng ít ai biết rằng loài hoa này vốn có nguồn gốc từ miền Địa Trung Hải và đã được biết đến cách đây từ hàng ngàn năm trước trong thời kỳ Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã gieo trồng hoa oải hương ở bất cứ nơi nào họ đặt chân đến trong đó miền Nam nước Pháp là nới có nhiều Laveder nhất.

Với sắc tím đặc trưng và hương thơm bền bỉ của mình, hoa oải hương đã trở thành huyền thoại và xuất hiện rất nhiều trong thơ ca, điện ảnh và văn học.

Xem thêm: Trà nụ hoa oải hương – hương thơm tinh tế diệu kỳ cho sức khỏe

Cách trồng hoa oải hương ngát hương
Cách trồng hoa oải hương ngát hương

Kỹ thuật trồng hoa oải hương từ hạt

* Thời gian gieo trồng hoa

Đặc điểm của loài oải hương đó là nó có khả năng chịu nắng và chịu hạn cao nhưng lại không ưa ẩm. Vì vậy khí hậu quá ẩm hoặc quá nóng như nước ta thì oải hương rất khó để phát triển tốt vì vậy đòi hỏi cần phải chăm sóc tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Thông thường các nước ôn đới sẽ gieo hạt vào mùa xuân, vùng lạnh hơn thì gieo vào khoảng tháng 4 -6 hoặc gieo trong nhà kính vào mùa đông. Tuy nhiên do khí hậu nước ta không quá lạnh nên ở miền Bắc thì gieo vào mùa thu hoặc mùa đông, ở Đà Lạt và Sapa có thể gieo quanh năm nhưng nên tránh thời gian mưa nhiều, còn đối với miền Nam thì chỉ nên nên gieo trồng hoa vào dịp tháng 11 -12.

* Cách chọn hạt giống trồng hoa

Bạn nên tham khảo một số giống hoa oải hương phù hợp với đặc điểm khí hậu ở Việt Nam và tuỳ theo điều kiên, sở thích và mục đích sử dụng để lựa chọn những giống hoa oải hương khác nhau.

* Cách làm đất trồng hoa

Cây oải hương phù hợp với đất cát có tính kiềm hoặc trung tính. Chú ý đến thoát nước tốt vì loài cây này không ưa ẩm, nên chọn những chậu cây có nhiều lỗ thoát nước.

* Cách gieo hạt trồng hoa oải hương

Do một thời gian dài ngủ trước đó, hạt giống lavender cần được ngâm trong 12 giờ trước khi trồng và sau đó cho gibberellin ngâm khoảng hai giờ trước khi gieo hạt. Đất nên được duy trì nhiệt độ từ 15 đến 25 độ C.  Nếu không có gibberellin thì thời gian nảy mầm của hạt có thể lên đến một tháng. Còn nếu nhiệt độ thấp hơn 15 độ C thì thời gian nảy mầm có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng.

Trước khi gieo trồng bạn san lấp mặt đất cho bằng phẳng. Tưới cho đất thấm nước rồi gieo hạt, sau đó phủ một lớp đất tốt dày khoảng 0,2 cm rồi phủ thêm cỏ hoặc bộ phim nhựa để duy trì độ ẩm của đất.

Kỹ thuật trồng hoa oải hương
Kỹ thuật trồng hoa oải hương

* Cách chăm sóc cây hoa oải hương

Bạn cần lưu ý để giữ độ ẩm cho đất, tốt nhất là nên tưới 2 lần/ ngày. Tuy nhiên cũng không được để đất quá ướt tạo điều kiện cho nấm phát triển tiêu diệt hạt giống mơi nảy mầm.

Khi cây đã nảy mầm được khoảng 5 – 10 cm thì bạn nên chia nhỏ ra các chậu khác để hoa có thể có môi trường phát triển tốt nhất. Lưu ý khi thực hiện bước này cần hết sức cẩn thận để tránh làm tổn thương tới bộ rễ của cây.

Tưới nước

Đặc điểm của hoa oải hương là không thích rễ thường xuyên giữ nước. Bạn nên tưới nước vào buổi sang vì có thể tráng ánh nắng mặt trời, khi tưới tránh làm dập lá dễ gây hư hỏng, sinh sản sâu hại và dịch bệnh.

Ánh sáng

Thuộc loại cây ưa sang nên oải hương cần rất nhiều ánh sang mặt trời và môi trường độ ẩm thích hợp. Vào mùa hè nên có ít nhất 50% ánh sang mặt trời che khuất đồng thời tăng cường thông gió để giảm nhiệt độ môi trường xung quanh.

Nhiệt độ

Đối với lavender nhiệt độ sinh trưởng tối ưu là trong khoảng từ 15 đến 25 độ C và từ 5 đến 30 độ C thì vẫn có thể phát triển.

Cách trồng hoa oải hương tại nhà
Cách trồng hoa oải hương tại nhà

* Mách bạn một số mẹo nhỏ để có chậu oải hương ưng ý

  • Khi đặt chậu hoa gần cửa sổ, khi cây ra hoa nên xoay chậu mỗi ngày để ánh sang có thể tiếp xúc mọi phía như nhau giúp chậu hoa phát triển đều và đẹp.
  • Mỗi năm nên thay chậu một lần, chậu sau nên lớn hơn chậu trước khoảng 3 cm đồng thời bổ sung đất trồng mới cho cây để có thêm nguồn dinh dưỡng cho cây phát triển.
  • Khi cây đã ra hoa và hoa bắt đầu tàn thì nên cắt bỏ cuống hoa để kích thích cây đẻ nhánh và cho hoa tiếp
  • Bạn có thể sử dụng hoa oải hương đã sấy khô để trang trí hoặc chiết xuất tinh dầu.

* Những lý do khi trồng hoa khiến oải hương chết

Hoa oải hương chết vì thiếu ánh sáng

Hoa Oải Hương là loài hoa thích tắm nắng và nên trồng hoa tốt nhất là ở ngoài trời với loại đất giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Nếu bạn muốn tự tay chăm sóc một chậu oải hương để ngắm nhìn thường xuyên thì bạn cần phải tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho cây thích nghi với môi trường sống khắc nghiệt.

Với môi trường trong nhà thì thường có không khí khô, hoa Oải Hương có thể sống được ở trong điều kiện khô nhưng phải được chiếu sáng đầy đủ. Nếu trong không gian thiếu sáng có thể sử dụng một số đèn cao áp hoặc đèn huỳnh quang để cung cấp ánh sáng gián tiếp.

Một lưu ý khi chăm sóc hoa Oải Hương Lavender trồng hoa trong chậu là cường độ chiếu sáng, cây trồng nếu đặt ngay bệ thủy tinh sẽ nhận ánh sáng khuếch tán lớn hơn rất nhiều so với để trực tiếp ngoài trời. Do đó trong quá trình chăm sóc Oải Hương cần lưu ý di chuyển xung quanh chậu hướng về nơi chiếu sáng để đảm bảo ánh sáng được chiếu đồng đều khắp chậu hoa.

Nếu không khí trong nhà quá khô, có thể đặt chậu hoa Oải Hương trên một khay lót sỏi chứa nước để gia tăng độ ẩm của không khí xung quanh chậu cây hoa. Ngoài ra các viên sỏi sẽ làm cho chậu cây nổi trên và ngăn chặn tình trạng thối rễ do úng nước.

Trong những ngày thời tiết quá nắng nóng, có thể đưa chậu trồng hoa vào trong nhà ở nơi râm mát để tránh trường hợp hoa Oải Hương bị shock nhiệt.

Một vài lưu ý nhỏ để có chậu oải hương đẹp
Một vài lưu ý nhỏ để có chậu oải hương đẹp

Hoa Oải Hương chết vì tưới nước không đúng kỹ thuật:

Hoa Oải Hương phát triển trong môi trường đất thoát nước tốt, tươi xốp do đó chậu trồng Lavender thường thoát nước tốt. Một nguyên nhân khiến hoa Oải Hương trồng chậu dễ chết là thiếu hoặc thừa nước.

Để đảm bảo tưới đủ nước cho hoa Oải Hương thì nên sử dụng “MỘT CHIẾC ĐŨA” để kiểm tra lượng nước trong chậu. Sử dụng chiếc đũa xiên từ trên xuống dưới chậu và kiểm tra bằng tay, nếu chiếc đũa sáng và khô chứng tỏ cây đang thiếu nước cần bổ sung, nếu chiếc đũa ẩm và dính nước thì cây đang thừa nước và  cần điều chỉnh lại chế độ tưới nước.

Hoa oải hương chết do thiếu nước

Chậu trồng thừa nước sẽ dẫn đến nấm và thối gây ra lá héo đen. Để cứu chữa có thể cắt tỉa bớt phần thân cây bị bệnh, để ở nơi thoáng mát và hạn chế tưới nước để cây tự điều chỉnh lại theo môi trường sống.

Hoa Oải Hương Lavender chết vì bón phân không đều

Oải Hương là cây thân thảo nhưng phát triển cực chậm, cây 2 năm tuổi có thể chỉ cao chưa tới 50cm do đó nhu cầu về chất dinh dưỡng của cây không nhiều. Cây trồng trong chậu nếu thấy tình trạng lá vàng thì có nghĩa cây đang thừa Nito hoặc đang bị úng, cần kiểm tra độ ẩm của đất trồng nếu thừa nước thì điều chỉnh, riêng đối với trường hợp khi cây đang có hoa thì hạn chế bón Nito bởi có thể cây sẽ rụng bớt nụ hoặc vàng lá dẫn tới chết cây.

Trên đây là những thông tin về cách trồng hoa oải hương ở Việt Nam, cám ơn các bạn đã theo dõi. Chúc các bạn có thể trồng được chậu oải hương ưng ý!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here