Hướng dẫn trồng rau thơm, rau gia vị các loại

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
1841

Thật thích thú khi các loại rau gia vị tươi ngon được trồng trong chính vườn nhà bạn. Chúng rất dễ trồng, cho dù là ngoài ban công, bên cửa sổ hay ngoài vườn, …Nhiều loại rau gia vị cũng có thể trồng quanh năm và sẽ giúp bạn tiết kiệm được việc đi mua chúng ở siêu thị hay ngoài chợ. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn về cách trồng và chăm sóc các loại rau gia vị dưới đây là bạn sẽ có ngay một chợ mini rau gia vị ở vườn nhà.

Chuẩn bị

Khi bạn quyết định bắt đầu trồng thì bạn hãy lựa chọn trồng loại rau nào cho phù hợp, có một số loại trồng ngắn hạn, một số trồng quanh năm, cần phải có đủ chỗ để gieo trồng thích hợp đảm bảo bạn có một nguồn cung cấp rau gia vị liên tục. Bạn có thể tham khảo bảng sau để lên kế hoạch trồng:

Rau gia vị trồng hàng năm Rau gia vị trồng lâu năm
Basil ( Húng quế ngọt ) Oregano ( Kinh giới cay )
Coriander ( Rau mùi, rau ngò ) Mint ( Rau húng lũi )
Parsley ( Ngò tây ) Thyme ( Húng tây hoặc cỏ xạ hương )
Dill ( Thì là ) Sage ( Cây xô thơm )
Lemon Grass ( Cỏ chanh ) Rosemary ( Lá hương thảo )
Summer Savory Chives ( Hẹ )
Marjoram sweet ( Kinh giới ngọt ) Sorrel ( Rau chua )
Purslane ( Rau sam ) Hyssop ( Cây bài hương )
Borage ( Lưu ly ) Heartleaf ( Diếp cá )
Green Onion (Hành lá) Spiritweed ( Ngò gai )
Floating enhydra  ( Rau om)
Perilla leaf (Tía tô)

– Nếu không gian của bạn bị hạn chế, bạn có thể trồng rau gia vị trong chậu hoặc các thùng chứa, đây là nơi tuyệt vời để rau phát triển. Bạn đặt chúng bên ngoài cửa sau của bạn để thu hoạch dễ dàng khi nấu ăn, chọn chậu tương đối sâu, đặc biệt là đối với các loại thỏa mộc cây bụi lớn. Hãy chắc chắn rằng chậu hoặc thùng chứa chó lỗ thoát nước và được nâng lên trên viên gạch hoặc có chân để ngăn chặn ngập úng cho cây.- Các loại rau gia vị được trồng lý tưởng nhất trong một nắng, nơi có mái che với đất thoát nước tốt. Độ PH của đất tốt nhất để các loại rau gia vị, thảo mộc phát triển là trung lập.

Hướng dẫn trồng rau thơm, rau gia vị các loại
Hướng dẫn trồng rau thơm, rau gia vị các loại

– Một loại đặc biệt cho việc trồng rau gia vị trong nhà bếp đó là túi trồng cây treo tường, không tốn nhiều không gian để đặt các chậu rau, chỉ cần một mảng tường trống có ánh nắng ngay góc bếp nhà bạn.

– Trồng các loại rau gia vị, rau thơm, thảo mộc trong nhà sẽ thuận tiện cho việc thu hoạch và tuyệt vời cho những người không có vườn. Một số loại phù hợp để phát triển trong nhà bên cửa sổ bao gồm: hẹ, rau mùi tây, húng quế, kinh giới, thì là, bạc hà,..

Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn trồng rau bằng phương pháp thủy canh

Hướng dẫn trồng và chăm sóc rau xà lách tại nhà

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Gieo trồng

Gieo bằng hạt

– Đất trồng: Trộn hỗn hợp gồm: Xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng theo tỉ lệ 1,5 phần xơ dừa – 2 phần đất dinh dưỡng.

– Gieo hạt: Các loại rau thơm như tía tô, thì là, húng quế có thể gieo đều trên bề mặt sau đó phủ lên trên một lớp đất mỏng khoảng 0,5cm, tưới nước giữ ẩm, sau khoảng 7-10 ngày hạt sẽ nảy mầm.

– Những loại rau thơm khó nảy mầm như là ngò gai, hành lá, kinh giới , ngò rí,… thì ta ngâm trong nước ấm ( 2 sôi, 3 lạnh ) trong khoảng 10-12 giờ. Sau đó vớt hạt ra ủ lại trong khăn giấy ứơt khoảng 6 -10 giờ, vớt ra để ráo nước rồi mới đem gieo đều lên bề mặt khay, tưới nước đủ ẩm, sau 10-15 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Lưu ý: dùng các tấm che đậy lên chậu, khay gieo hạt để vào chỗ tối mát trong 2-3 ngày đầu cho hạt nhanh nảy mầm hơn. Khi nào hạt nảy mầm thì dỡ các tấm đậy ra, sau khi rau thơm lên được 1-2 lá mầm thì có thể đưa ra chỗ nhiều ánh sáng cho rau nhanh phát triển.

– Khi cây lớn, thực hiện nhổ cây trồng ra các chậu riêng để cây có đủ chỗ sinh trưởng. Bạn có thể bấm ngọn, bón thêm đất trồng để cây phân nhiều cành , tưới nước ngày 1-2 lần, nên dùng bình phun sương để rau không bị dập lá.

Giâm cành

– Khi bạn đã có một vườn rau thơm mini trong nhà hoặc ngoài sân, không muốn phải gieo hạt để trồng thêm vụ mới, bạn có thể thực hiện giâm cành để có thêm rau thơm như ý.

– Đầu tiên bạn phải chọn dụng cụ cắt cành sắt bén, để khi cắt tránh làm thân cây bị bầm hay dập vì nó sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của cây trong tương lai.

– Dùng kiềm hoặc kéo cắt cành rau thơm ra. Đây là một mẹo nhỏ khi cất kéo, hoặc vật sắc nhọn, để tránh làm bị thương chính mình khi đặt chúng vào túi làm vườn của bạn, chỉ cần dính hai đầu kéo vào một nút chai.

Hướng dẫn trồng rau thơm, rau gia vị các loại
Hướng dẫn cách trồng các loại rau thơm, rau gia vị tại nhà

– Bỏ các lá ở cuối phần thân mới cắt, chừa lại trên ngọn các lá non. Loại bỏ lá sâu hoặc hư hại.

Hướng dẫn trồng rau thơm, rau gia vị các loại
Hướng dẫn trồng rau thơm, rau gia vị các loại

– Chuẩn bị các lọ thủy tinh có chứa nước để đựng cành vừa cắt ra, lọ thủy tinh sẽ giúp bạn nhìn thấy được rễ sẽ được mọc ra từ thân cây như thế nào. Lưu ý là phải thay nước thường xuyên mỗi ngày để đảm bảo cây không bị thối. Lọ thủy tinh cần có miệng lớn để tránh khi lấy cây ra không làm rễ bị tổn thương.

– Bạn có thể dùng một dung dịch kích thích ra rễ, có bán ở các tiệm cây cảnh, nhưng thường loại này có giá hơi đắt, và chúng ta cũng không thường xuyên sử dụng nên có thể bỏ qua bước này.

– Khi nhánh cây mọc nhiều rễ sau vài ngày, thì ta có thể đem đi trồng vào chậu. Có thể dùng que kem để ghi tên hoặc ghi lên chậu tên các loại rau gia vị cho dễ nhận biết.

Hướng dẫn trồng rau thơm, rau gia vị các loại
Hướng dẫn trồng rau thơm, rau gia vị các loại

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn thành công!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here