Muôn kiểu sáng tạo với chậu trồng rau sạch tại nhà

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
2363

Trồng rau trong chậu đã không còn quá xa lạ với những ai yêu thích công việc làm vườn nữa. Bởi nó không chỉ đem lại cho gia đình bạn những giá trị cao về độ an toàn thực phẩm mà còn đem đến cho bạn một bầu không khí trong lành, cực kì gần gũi với thiên nhiên. Vậy để bạn có thêm cho mình những lựa chọn mới, sáng tạo mới trong cách trồng rau sạch tại nhà thì dưới đây sẽ là 1 vài mô hình chậu trồng rau sạch tại nhà dành cho bạn tham khảo.

1.     Rau sạch tại nhà là gì? Đặc điểm nhận biết rau sạch

Muôn kiểu sáng tạo với chậu trồng rau sạch tại nhà
Muôn kiểu sáng tạo với chậu trồng rau sạch tại nhà

Rau sạch là loại rau không sử dụng thuốc sâu, các chất kích thích tăng trưởng và nó đạt được các tiêu chí cũng như các chỉ số an toàn thực phẩm rau sạch trong nước cũng như là trên Thế Giới đề ra. Rau sạch tại nhà nghĩa là các loại rau gồm có rau xanh, rau củ, rau quả được người tiêu dùng trồng tại nhà mình và không có sử dụng các chất hóa học gây độc hại như trên.

Và đây cũng chính là một trong những giải pháp đang dần được nhiều người áp dụng để nhằm bảo vệ chính mình và những người thân trong gia đình trước những nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm từ nguồn rau trồng không rõ nguồn gốc ngoài chợ.

Để có thể dễ dàng hơn trong việc nhận biết các loại rau sạch với rau bẩn thì bạn cần căn cứ vào những đặc điểm sau:

Thông thường với những loại rau sạch ăn lá nếu có dấu hiệu của sâu đục lá thì đó chính là những cây rau sạch không sử dụng thuốc sâu. Và lá tươi có màu nhạt, không có mùi hắc của các chất hóa học thì loại rau đó an toàn 100%.

Đối với các loại rau củ sạch thì thường nó sẽ có kích thước vừa phải không quá to so với bình thường. Vì có thể loại củ có kích thước quá lớn đấy đã bị phun thuốc kích thích tăng trưởng. Cuối cùng với các loại rau quả thì bạn hãy chọn cho mình những loại quả và hạt có nhiều lông tơ, không nên chọn loại quá nhẵn bóng về bề mặt.

2. Những kiểu trồng rau sạch tại nhà bạn nên biết

Khi trồng rau tại nhà bạn sẽ có 1 lợi thế là có thể tận dụng được tối đa diện tích đất sân vườn nhà mình với muôn hình muôn vẻ chậu cây tại nhà. Và dưới đây sẽ là một số mô hình trồng rau sạch tại nhà phổ biến nhất mà bạn nên biết.

Trồng rau trong thùng xốp:

Trồng rau trong thùng xốp
Trồng rau trong thùng xốp

Việc trồng rau bằng thùng xốp là mồ hình trồng rau tại nhà cơ bản nhất, chỉ cần vài ba thùng xốp với kĩ thuật chăm sóc và trồng cây đơn giản là bạn đã có thể thu hoạch về cho mình rất nhiều loại rau sạch từ đây.

Nhưng khi trồng rau bằng thùng xốp này thì bạn cũng cần lưu ý rằng thùng xốp cần được khoét lỗ phía dưới để có thể giúp cho việc tiêu nước khi mưa to được dễ dàng hơn. Tuy mô hình trồng rau trong thùng xốp này có thể làm khuôn viên gia đình bạn bị mất mỹ quan, nhưng bù lại thì bạn không bị mất quá nhiều tiền để đầu tư.

Trồng rau trong các chậu cây khác 

Thêm một phương pháp trồng rau sạch tại nhà nữa đó chính là sử dụng phương pháp “trồng ké”. Bạn có thể tận dụng chính những bồn hoa chậu cảnh của nhà mình để cấy mầm non hoặc gieo hạt rau vào đó. Như vậy là bạn vừa tiết kiệm được diện tích sân vườn lại vừa không mất công chăm sóc cho cây cảnh cũng như là rau xanh.

Tuy nhiên thì việc trồng ké này thì chỉ có thể trồng những loại rau thân mềm, cây thấp như rau cải cúc, rau cải, xà lách…..Chứ bạn không nên trồng những cây thân cao như cà chua nhé.

Trồng rau trong lốp xe ô tô

Trồng rau trong lốp xe ô tô
Trồng rau trong lốp xe ô tô

Một mô hình trồng rau không hề tồi nữa là, bạn có thể tận dụng chính những chiếc lốp xe ô tô bị hỏng để có thể trồng rau xanh tại nhà mình. Bạn cắt đôi theo chiều vòng tròn của lốp xe ra rồi tạo lỗ thoát nước phía dưới, hoặc có thể để nguyên cả bánh xe nếu bạn muốn. Sau đó kê gạch phía dưới nó hoặc treo lên để việc thoát nước được thuận tiện hơn

Cuối cùng bạn chỉ cần bỏ đất vào trong, trồng rau lên và tưới nước đều đặn mỗi ngày là chỉ sau 1 khoảng thời gian ngắn bạn đã có cho mình những bánh xe đầy rau xanh rồi đấy.

Trồng rau trong những vỏ chai nhựa bỏ: 

Trồng rau trong những vỏ chai nhựa bỏ
Trồng rau trong những vỏ chai nhựa bỏ

Với cách trồng này thì bạn chỉ cần cắt 2/3 hoặc 1/3 vỏ chai đi và cho đất vào phía trong để trồng đối với những loại cây ưa cạn. Hoặc bạn cũng có thể đổ nước vào bên trong chai rồi thả cây con, hoặc củ có mầm vào là cũng sẽ cho bạn những cây xanh non mơn mởn mọc lên từ đây nhé.

Để tạo độ mỹ quan cũng như bảo đảm cho những chiếc chai đó không bị xô đổ thì bạn có thể làm khung cho nó rồi đặt chai vào hoặc treo lên cao để tạo thành 1 giàn rau với nhiều chai lọ khác nhau.

Xem thêm:

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau xà lách tại nhà

Mô hình trồng rau sạch bằng hệ thống vườn treo

Kỹ thuật trồng rau cải xoong trong thùng xốp

3. Những thuận lợi và khó khăn khi trồng rau trong chậu tại nhà:

Việc trồng rau trong chậu tại nhà này là một giải pháp an toàn để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng trong việc phòng chống ngộ độc thực phẩm, mang tính sáng tạo rất cao. Nhưng tuy nhiên thì nó cũng có những khó khăn và thuận lợi riêng mà bạn cần phải biết để có thể lường trước những rủi ro trước khi trồng rau.

Những thuận lợi và khó khăn khi trồng rau trong chậu tại nhà
Những thuận lợi và khó khăn khi trồng rau trong chậu tại nhà

Những thuận lợi trong việc trồng rau xanh tại nhà:

Việc trồng rau xanh tại nhà không chỉ giúp cho bạn tiết kiệm được chi phí đi chợ mua rau sạch và tận dụng tối đa diện tích sân vườn mà nó còn giúp cho bạn có thể thoải mái lựa chọn những loại rau mà mình thích.

Và đặc biệt bạn không cần đầu tư nhiều tiền vào các công cụ cũng như không mất quá nhiều công sức vào nó. Bởi bạn có thể tận dụng tối đa mọi thứ đồ dùng dụng cụ hỏng, hay không còn nhu cầu sử dụng của nhà mình. Từ các thùng xốp, đến túi vải, giầy dép hỏng, đến những ống nước, chai lọ, chậu cây cảnh trong nhà mình……và rất nhiều thứ khác.

Có thể dễ dàng thay đổi giống cây trồng phù hợp với mùa vụ mà không tốn nhiều thơi gian và công sức. Vì nếu so với những mô hình trồng rau tại nhà này thì nó không quá lớn so với việc trồng rau ở trên cánh đồng. Nên việc thay đổi không quá khó khăn với bạn.

Rất dễ dàng trong việc chăm sóc, đôi khi chỉ cần bỏ ra vài phút buổi sáng và buổi chiều là bạn đã có thể tưới tiêu chăm sóc cho tất cả số cây rau trong nhà mình. Đồng thời cũng dễ dàng hơn trong việc phát hiện ra các loại sâu bệnh kịp thời.

Những khó khăn khi trồng rau tại nhà:

Quá trình trồng rau xanh tại nhà có thể sẽ khiến cho bạn mất kiểm soát trong việc chăm sóc quá tay cho cây. Do bị thiếu hiểu biết về cách chăm sóc làm giảm năng suất và chết cây.

Sâu bệnh có thể hoành hành và phát dịch bệnh do tính chất lây truyền từ cây này sang cho cây khác.

Khó khăn trong việc thoát nước và có thể gây nên tình trạng ứ đọng nước cục bộ do có những chậu trồng rau to cản đường thoát nước.

Và tất nhiên là việc sân vườn bị bẩn do đất và lá khô, cánh hoa rụng là chuyện không thể tránh khỏi.

4. Những lưu ý khi lựa chọn mô hình trồng rau sạch tại nhà:

 Những lưu ý khi lựa chọn mô hình trồng rau sạch tại nhà
Những lưu ý khi lựa chọn mô hình trồng rau sạch tại nhà

Việc bạn trồng rau tại nhà mình sẽ trở nên thuận tiện hơn, đẹp hơn, dễ dàng hơn trong quá trình chăm sóc và thu hoạch khi mà bạn biết cách chọn lựa cho mình những mô hình trồng cây phù hợp với khuôn viên cũng như điều kiện sân vườn của nhà mình.

Chọn mô hình trồng rau sạch cần phù hợp với điều kiện kinh tế của nhà mình, không nên quá phung phí mà hãy tận dụng triệt để mọi đồ dùng dụng cụ hỏng, thừa của nhà mình trước khi đi mua những dụng cụ khác.

Bạn cần căn cứ vào diện tích cũng như sân vườn nhà mình để lựa chọn phương thức trồng cùng với số lượng cây rau và hạt giống để trồng. Ví dụ nhà bạn sân vườn nhỏ mà có nhiều nơi có thể treo móc được thì hãy tận dụng cách trồng cây trong chai. Nó vừa giúp tiết kiệm diện tích mà lại không gây cản trở đến những sinh hoạt khác.

Không nên lựa chọn mô hình trồng cây rau ở tầng thấp (dưới đất) khi nhà bạn có trẻ nhỏ và đặc biệt nhiều gà vịt.

Cần đảm bảo an toàn cho mọi thứ khi áp dụng những mô hình trồng rau này tại nhà như việc không làm cản trở việc thoát nước khi mưa to và những dây treo trên cao cần chắc chắn để không rơi rớt xuống dưới gây nguy hiểm.

Chọn mô hình trồng rau cũng cần phải phù hợp với từng loại rau xanh, cây quả. Không nên lạm dụng và tùy hứng trong việc lựa chọn này.

Như vậy là với những mô hình trồng rau xanh trên đây mà tôi đã chia sẻ cùng với mọi người thì hy vọng bạn đã có thể mường tượng và chọn lựa cho mình những mô hình trồng rau sạch tại nhà mình phù hợp với điều kiện cũng như không gian sân vườn của nhà mình. Chúc bạn thành công.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here