Nên hay không nên nuôi thú cưng ở trong nhà?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1401

  Hiện nay có một số lượng đông đảo các bạn trẻ, dù là còn độc thân hay đã có gia đình, đều rất thích và rất muốn nuôi những chú thú cưng ở trong nhà như là một người bạn nhỏ đáng yêu. Thế nhưng, việc nuôi thú cưng này có những bất cập gì và có nên hay không nên nuôi chúng ở trong nhà? Hãy cùng xem bài viết bên dưới để có câu trả lời thỏa đáng nhất nhé!

 1. Những mối nguy hại từ việc nuôi thú cưng trong nhà

  Ảnh hưởng tới sức khỏe của chủ nhân và những người xung quanh

+ Gây dị ứng

Khi những chú thú cưng phổ biến trong nhà là chó, mèo gãi ngứa hay rũ lông là bụi ở trong lông và cũng có thể cả lông nữa sẽ bay ra ngoài, bám vào những vật dụng trong nhà như quần áo, thảm, chăn chiếu. Điều này sẽ rất dễ dàng gây ra dị ứng cho những người bị mẫn cảm với lông chó mèo. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng bị khó thở hay bị hen suyễn nặng ở trẻ nhỏ.

Theo nghiên cứu, có đến 10% nguyên nhân gây nên dị ứng là từ lông chó mèo. Đặc biệt hơn, trong một nghiên cứu được thực hiện tại bệnh viện Bạch Mai, có tới 25% các trường hợp đến khám dị ứng có liên quan đến chó mèo.

Nên hay không nên nuôi thú cưng ở trong nhà?
Nên hay không nên nuôi thú cưng ở trong nhà?

+ Bị nhiễm ký sinh trùng

Khi chọn các con vật như: chó, mèo, chim, chuột… nuôi làm thú cưng, nhiều người chỉ chú ý đến sự nhí nhảnh, đáng yêu của chúng mà quên mất rằng: mình cũng đang đồng thời nuôi cả tá ký sinh trùng có thể gây bệnh.

Điển hình phải kể đến một loại ký sinh trùng nguy hiểm trú ngụ trong ruột non của chó có tên là sán dải. Loài ký sinh trùng này nếu bị nhiễm sẽ phát triển rất mạnh, làm cho trẻ nhỏ hoặc cả người lớn mắc phải chứng tiêu chảy, đau bụng, bị ngứa ngoài da hay có những trường hợp còn bị dị ứng.

Ngoài ra, còn một số loại ký sinh trùng gây bệnh cũng rất  thường gặp như: giun đũa chó, mèo, giun móc chó, mèo, trùng bào tử, bệnh hắc lào, nấm má…

+ Có thể nhiễm bệnh nếu hôn thú cưng

 Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu và chỉ ra rằng: việc hôn thú cưng thường xuyên sẽ rất dễ có nguy cơ bị mắc bệnh. Kết quả của các nghiên cứu cho thấy thú cưng có thể lây lan các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh sang cho con người.

Do thói quen của hầu hết các loài thú cưng là đều làm sạch lông bằng cách liếm. Vi khuẩn lẩn trốn trong miệng của thú cưng có thể từ đó lây ra bên ngoài và nhiễm vào người nếu hôn chúng.

Có thể nhiễm bệnh nếu hôn thú cưng
Có thể nhiễm bệnh nếu hôn thú cưng

Có thể làm bạn trở nên… xấu xí hơn

Nghe thì có vẻ rất khó tin nhưng đó lại hoàn toàn là sự thật. Bạn sẽ “xấu” đi thông qua các biểu hiện dưới đây nếu tiếp xúc thường xuyên với thú cưng mà không an toàn.

+ Xuất hiện những chiếc mụn li ti trên da

Chó, mèo có thể dễ dàng lây bệnh: nhiễm trùng khuẩn tụ cầu nếu máu của bạn tiếp xúc với dịch tiết ra của chúng. Nếu bị nhiễm trùng sau khi bị thú cưng cắn, làn da của bạn sẽ nổi lên những nốt li ti màu đỏ. Khi này cần phải có kháng sinh chữa trị kịp thời nếu không nhũng nốt mụn li ti đó sẽ trở nên to đột biến và đau đớn vô cùng.

+ Da bị khô

Việc các chú thú cưng có hành động thân mật thái quá như liếm láp làn da của bạn. Trong phần lưỡi của chó và mèo đã có những cơ chế rất đặc biệt để giúp làm sạch lông. Vì thế, chúng có thể làm cho làn da và tóc của bạn trở nên bị khô và thô ráp.

+ Sưng mắt

Khi nuôi thú cưng, mắt sưng là một trong những vấn đề khá nghiêm trọng bạn cần quan tâm. Đây là một trong những biểu hiện của việc dị ứng do lông hoặc dịch tiết từ động vật, nhất là chó, mèo. Nhiều người khi bị dị ứng có thể sẽ tắc mũi và sưng mắt. Để khắc phục triệt để vấn đề này, các bác sĩ có thể kê cho bạn những toa thuốc kháng histamine.

Những mối nguy hại từ việc nuôi thú cưng trong nhà
Những mối nguy hại từ việc nuôi thú cưng trong nhà

+ Da bị thương tổn

Khi bạn bị những chú mèo cưng của mình cào, móng vuốt của chúng không sạch sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong vết thương gây ra những vết thương rất khó lành. Ngay cả khi không bị chó hay mèo gây thương tổn thì những con thú nuôi này vẫn có thể gây ra một số căn bệnh nhiễm trùng khá phổ biến ở trẻ em, tạo nên những vệt đỏ dài xấu xí trên da.

+ Phát ban và bong tróc

Những con vật trú ngụ trên lông của thú cưng như bọ chó, bọ mèo có thể gây ra bệnh Cheyletiellosis (bệnh gàu). Căn bệnh này khiến da bị ngứa ngấy khó chịu, có thể phát ban, bong tróc lớp da bên ngoài… vô cùng mất thẩm mỹ. Nếu muốn tránh căn bệnh này, bạn cần thiết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho thú cưng nhà mình như cắt tỉa, làm sạch lông, răng đều đặn, móng vuốt, tẩy giun sán và đưa chúng đi khám theo định kỳ tại các cơ sở thú ý uy tín. Bản thân bạn cũng cần tẩy giun và vệ sinh sạch sẽ cơ thể sau khi tiếp xúc với những con bọ “nhỏ mà có võ” này.

Xem thêm:

Những lợi ích không ngờ mẹ tự làm đồ chơi handmade cho con.

Hướng dẫn trồng dưa leo tại nhà sai quả không lo hóa chất

Hướng dẫn trồng và chăm sóc rau xà lách tại nhà

2. Nên hay không nên nuôi thú cưng trong nhà?

Ở trên là tất cả những mối nguy hại có thể tác động đến bạn và gia đình khi nuôi thú cưng ở trong nhà. Nếu bạn muốn phòng bệnh thì tốt nhất là hãy tiêm phòng cho thú nuôi trước khi chúng có thể gây bệnh, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và tẩy giun sán định kỳ cho chúng.

Ngoài ra, để biết mình có nên hay là không nên nuôi thú cưng trong nhà, các bạn nên xem xét đến một vài yếu tố dưới đây!

Nên hay không nên nuôi thú cưng trong nhà?
Nên hay không nên nuôi thú cưng trong nhà?

 Điều kiện kinh tế của bạn

Với thu nhập ở thời điểm hiện tại, kinh tế của bạn có đủ mạnh để đón thêm một thành viên nhỏ về gia đình của mình. Với mức giá từ 2 triệu trở lên để có thể sở hữu được một chú thú cưng đẹp, việc này sẽ không mấy khó khăn đối với những bạn đã đi làm, nhưng sẽ là cả một vấn đề lớn với những bạn vẫn còn là học sinh, sinh viên vẫn còn phụ thuộc vào bố mẹ và chưa làm ra tiền.

Ngoài chi phí để mua chó, mèo, bạn còn phải mua sắm rất nhiều những phụ kiện liên quan đi kèm cho chúng như dây xích, chuồng, lồng, đồ chơi, cát khử mùi…

Bạn cũng cần chi tiêu khá nhiều cho việc ăn uống, kiểm tra sức khỏe định kỳ,… cho những chú thú cưng của mình. Vậy nên hãy cân nhắc tính toán thật kỹ trước khi quyết định nuôi thú cưng vì những khoản này sẽ tốn của bạn số tiền không hề nhỏ.

 Điều kiện thời gian

Nếu như thu nhập và chi phí không còn là vấn đề đáng để bạn quá quan tâm thì lúc này,  điều kiện thời gian sẽ là vấn đề rất cần được lưu ý. Những chú thú cưng của bạn rất cần được quan tâm săn sóc đúng mực như một thành viên trong gia đình thực thụ. Chúng rất thích được âu yếm vuốt ve, và cũng rất cần có thời gian ra ngoài đi dạo, đi chơi.

Bạn không nên nuôi một chú chó hay mèo mà suốt ngày nhốt ở trong chuồng hoặc trong nhà vì sẽ khiến chúng cảm thấy tù túng, ngột ngạt, về lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng. Thêm vào đó là việc mỗi ngày chó, mèo của bạn cần đi vệ sinh khá nhiều (thông thường khoảng 4 tiếng một lần) và nếu bạn không có thời gian đưa chúng đi vệ sinh đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận sống chung với “lũ” và phải giải quyết “hậu quả” rất khó chịu mỗi khi về nhà.

Trong trường hợp bạn chọn cách giải quyết là để chó, mèo ở sân hoặc vườn thì cũng phải thật cẩn thận, chú ý thời tiết vì quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng. Chưa kể, nếu để thú cưng ở ngoài trời như thế, chúng còn có thể bị bắt trộm bởi kẻ xấu bất cứ lúc nào. Do vậy, trước khi quyết định nuôi hãy đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian để tham gia các “hoạt động hàng ngày” với chúng.

 3. Không nên nuôi con vật nào làm thú cưng trong nhà?

 Để đảm bảo an toàn cho mình cũng như người thân trong gia đình, dù bạn có thấy những con vật dưới đây đáng yêu cỡ nào, tốt nhất cũng đừng nên nuôi chúng.

Các loài linh trưởng: khỉ, vượn…

Khi tức giận, loài vật này có thể rất hung hăng la hét om sòm, quăng đồ đạc lung tung, thậm chí cắn người.

Các loài mèo lớn: hổ, báo, sư tử…

 Chúng rất mạnh và nguy hiểm, bạn có đủ tự tin nuôi 1 con vật nặng gấp 4 lần mình và có thể giết chết con mồi ngay lập tức bằng một cú cắn vào cổ họng?

Rắn độc

Với loài rắn thì: càng đẹp, càng độc. Nguy cơ để chúng gây nguy hiểm cho bạn và gia đình bằng những cú cắn chết người là rất cao.

 Bò cạp

 Dù cơ thể trông rất đẹp và cuốn hút nhưng nọc độc của bò cạp có thể gây suy hệ hô hấp và giết chết những người mắc bệnh tim mạch hoặc dị ứng nhanh chóng chỉ bằng một vết cắn.

Ngoài ra, còn một số loại bạn cũng không nên nuôi trong nhà như: dơi, cá sấu, gấu…

 Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết, các bạn đã có được câu trả lời phù hợp nhất với bản thân mình cho câu hỏi: nên hay không nên nuôi thú cưng ở trong nhà.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here