Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa đẹp năng suất cao quanh năm

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
6006

Cây Hoa cúc là loài hoa rất quen thuộc được trồng nhiều ở nước ta chủ yếu làm cảnh, chơi hoa, lấy hoa pha trà, kim cúc làm thuốc, chữa bệnh được rất nhiều người biết tới và ưa chuộng bới thức trà thơm ngon đem tới nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy cách trồng hoa cúc có khó không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật trồng hoa cúc đơn giản cho hoa đẹp, chất lượng cao nhé.

Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa đẹp quanh năm
Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa đẹp quanh năm

1.  Chọn đất trồng hoa cúc

Đối với trồng hoa cúc tại ruộng hay trồng làm cảnh tại nhà thì bạn nên lựa chọn đất trồng phù hợp với đặc điểm sinh trưởng của từng loại cây để cây có điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt nhất  từ đó cho năng suất và chất lượng cao, hạn chế sâu bệnh.

Cây Hoa cúc có bộ rễ chùm ăn nông nên phù hợp với đất thịt nhẹ, tơi xốp, đặc biệt là đất phù xa, bề mặt bằng phẳng, thoát nước tốt, độ ph từ 6 – 6,5.  Nếu khu vực đất trồng cúc trũng, thường xuyên úng nước, đất chua, thì khiến bộ rễ của kim cúc kém phát triển, ảnh hưởng tới dinh dưỡng và phát triển của cây.

Sau khi lựa chọn được đất trồng thích hợp nhất cho cây hoa cúc phát triển thì ta tiến hành làm đất, cuốc đất, phơi ải 1 tuần sau đó lên luống cao từ 20 – 30 cm, bón phân đều khắp bề mặt luống rồi dùng cuốc trộn đều.

Khu vực chọn đất trồng nên có đầy đủ ánh sáng, làm đất kỹ, có thể luân canh các loại cây trồng khác để hạn chế sự phát triển của mầm mống sâu bệnh.

2.  Chọn giống hoa cúc dễ trồng cho hoa đẹp

Hoa cúc hiện nay được bán trên thị trường với vô vàn giống, màu sắc khác nhau, ước tính khoảng 1500 giống hoa cúc tuy nhiên không phải giống hoa nào cũng phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại nước ta để cho hoa đẹp, chất lượng cao.

Chọn giống hoa cúc dễ trồng cho hoa đẹp
Chọn giống hoa cúc dễ trồng cho hoa đẹp

Một số giống hoa cúc được trồng nhiều tại Việt Nam như:

Cúc kim cương  – hoa to, màu vàng, cành thân mập mạp, là loài hoa cúc được rất nhiều người chơi hoa ưa thích.

Cúc mâm sôi: hay còn gọi là cúc gấm, thân lùn, dạng bụi, cây nhỏ nhưng nhiều hoa, chịu hạn giỏi, nên thường được trồng làm cảnh, cắt tỉa giống hình mân xôi rất đẹp mắt.

Cúc họa mi: Loài hoa cúc hẳn rất quen thuộc với người dân phía Bắc, với những cánh hoa trắng muốt, nhị xanh nhị vàng lại đua nhau khỏe sắc trên những gánh hoa được đưa đi khắp các ngõ nhỏ mỗi dịp thu về đông sang, Cũng là dịp các cô gái trẻ lại nô nức đi chụp ảnh lưu lại những khoảng khác trong veo bên cúc hoa mi.

Cúc vàng, kim cúc hay còn gọi là hoàng cúc, cúc tiến vua: Loại hoa này thường được trồng làm thảo dược, kim cúc có cây nhỏ, dạng bụi, nhưng nhiều hoa. Hoa của kim cúc thường được sử dụng sấy khô làm trà hoa cúc, hay ướp trà rất được ưa chuộng tại nước ta.

Ngoài ra còn rất nhiều giống hoa cúc được trồng phổ biến tại nước ta như cúc móng rồng, cúc bông nhỏ, cúc hoa đỏ, cúc vạn thọ….

Thời điểm trồng hoa cúc cho hoa quanh năm

Mùa chính của hoa cúc là vào mùa thu nhưng hiện nay nhờ các kỹ thuật trồng và chăm sóc mà hoa cúc thường được bày bán quanh năm. Thông thường sau khi trồng khoảng 3 – 4 tháng hoa cho thu hoạch tùy điều kiện, kỹ thuật chăm sóc.

Mùa hè: hoa được trồng vào tháng 2,4,5 cho thu hoạch hoa và tháng 6, 7, 8.

Mùa thu: Hoa được trồng vào 5, 6, 7 cho thu hoạch hoa vào tháng 9, 10, 11.

Mùa thu đông: Hoa được trồng vào tháng 8, 9 cho thu hoạch hoa vào tháng 12, 1.

Mùa xuân trồng hoa và tháng 10, 11 cho thu hoạch hoa vào tháng 2, 3.

Xem thêm:

Trà hoa cúc – thảo dược cho người cao huyết áp, mất ngủ

Hiệu quả làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa không ngờ của hoa cúc

3.  Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa đẹp , năng suất cao

  • Đối với trồng hoa cúc bằng cành:

    Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa đẹp , năng suất cao
    Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa đẹp , năng suất cao

Trồng hoa cúc bằng cành giâm thì cần lựa chọn những cành bánh tẻ, khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, chặt khúc từ 5 – 7cm đem giâm cành xuống đất, tưới đẫm nước. Chú ý giữ đất ẩm, sau  khoảng 20 – 25 ngày cành sẽ bén rễ lên cây non cần hết sức chú ý chăm sóc, tưới nước đủ ẩm

  • Trồng hoa cúc bằng hạt:

Hiện nay có khá nhiều các loại hạt giống hoa cúc được giao bán sôi nổi trên thị trường giống hoa những các bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi mua tiến hành trồng bởi không phải giống hoa nào cũng sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu ở nước ta.

Sau khi mua hạt về đem ngâm nước ấm từ 10 – 15h, sau đó gieo hạt ở độ sâu 0,5cm. Chú ý tưới nước, giữ ẩm đất, sau khoảng từ 30 – 40 ngày hạt sẽ nảy mầm. Sau khoảng 3 tháng bạn có thể tách cây ra trồng trên các luống khách nhau hoặc trồng trong chậu.

  • Trồng cây hoa cúc bằng cây con:

Khi lựa chọn trồng hoa cúc bằng cây con bạn nên lựa chọn cây khi đem trồng phải có chiều cao từ 5 – 6cm, có từ 6 -10 lá đối với cây nuôi cấy mô; cao từ 7 – 8 cm, có từ 6 -8 lá đối với cây giâm cành, rễ dài từ 0,5 – 3cm. Các cây giống phải đều nhau, không bị sâu bệnh, Khoảng cách trồng đối với loại cúc 1 bông là 15cm x 12 cm, cúc hoa trung bình thân bụi là 10cm x 30cm và cúc hoa nhỏ là 50cm x 60cm.

Nên tiến hành trồng cây vào những ngày râm mát, tưới đẫm nước trước khi trồng. Vun đất kín cổ gốc, ấn nhẹ, dùng mùn rơm phủ quanh gốc, rồi tưới nước lại.

Cần chú ý tưới nước, cung cấp đủ ẩm cho cây phát triển.

  • Chăm sóc cây hoa cúc sau khi trồng:

+ Bón phân:

Phân bón cho 1 sào Bắc bộ cần 1 tấn phân chuồng hoai mục, 10 kg urê, 30 kg supe lân, 10 kg Kali clorua, 100kg tấm đậu đã ngâm hoai.

Cách bón: Bón lót ban đầu bằng toàn bộ phân chuồng + 2/3 supe lân + 1/3 kali. Lượng phân còn lại chia bón thúc làm 3 đợt. Bạn có thể rạch hàng 2 bên cây hoặc giữa 2 hàng hoa cúc để rắc phân kết hợp xới xáo và tưới nước. Bạn cũng có thể hòa phân bón vào nước rồi tưới cho cây theo rãnh, phun sương…

+ Kỹ thuật chăm sóc để có những bông hoa cúc to đẹp:

Khi cây còn nhỏ cần chú ý xới đất, làm cỏ, vun luống để cây có điều kiện phát triển tốt nhất.

Sau khi trồng được khoảng 40 ngày thì không cần xới, chỉ nhổ cỏ. Chú ý tưới nước đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cho cây phát triển.

+ Kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành trong trồng hoa cúc:

Kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành trong trồng hoa cúc
Kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành trong trồng hoa cúc

Sau khi trồng 15 – 20 ngày tiến hành bấm ngọn để lại 3 -4 cành chính đối với các giống cúc hoa lớn.

Đối với các giống cúc hoa nhỏ, thân bụi bấm ngọn 2 – 3 lần: Lần 1 sau khoảng 15 – 20 ngày trồng, các lần sau cách lần trước khoảng 15 ngày.

Các bạn cần chú ý bấm tía cành phụ, nhánh không cần thiết thường xuyên, tới lúc cây ra khoa cần bấm tỉa nụ phụ để cây tập trung dinh dưỡng nuôi nụ chính.

  • Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa trái vụ cho giá trị kinh tế cao

Xử lý ánh sáng để thúc đẩy sự phân hóa mầm hoa và ra hoa bằng cách che 3-4 giờ vào thời gian từ 16 đến 19 giờ hàng ngày liên tục trong khoảng 15 ngày, hoa cúc sẽ phân hóa mầm hoa và ra hoa theo ý muốn của người trồng hoa.

Dùng bóng điện loại 100W treo cách ngọn cây hoa cúc khoảng 50-60cm (luôn thay đổi chiều cao dây treo bóng theo độ lớn của cây) với mật độ 1 bóng/10m2. Chiếu sáng từ 22 giờ đêm đến 2 giờ sán hàng ngày liên tục trong khoảng 1 tháng, cây không phân hóa mầm hoa và nở sớm hơn trước thời vụ.

  • Thu hoạch hoa cúc:

Đối với cúc làm cảnh :

Trước thu hoạch từ 7 – 10 ngày người trồng hoa thường tiến hành bón dung dịch phân lân và kali ở nồng độ thấp cho cây và tiến hành phun thuốc diệt sâu bệnh.

Cắt hoa chiều mát hoặc sáng sớm để đảm bảo hoa được tươi nhất. Dùng dao hoặc kéo sắc cắt riêng các cành hoa có 2/3 số cánh đã nở, cách gốc từ 5 – 10 cm. Sau đó tiến hành nhúng gốc cành hoa vào dung dịch TST ( Silver thiosulphate ) 1% để giữ hoa được tươi lâu trước khi chuyển đi.

Đối với cúc làm thuốc:

Thu hoạch hoa kim cúc làm thuốc
Thu hoạch hoa kim cúc làm thuốc

Đối với các loài hoa cúc được trồng làm trà, làm thuốc như kim cúc, hoàng cúc, bạch cúc thì người trồng hoa thường tiến hành thu hái bằng tay khi nụ cúc bắt đầu chớm nở, sau đó được sơ chế, sấy khô làm trà hoa cúc hoặc sử dụng ướp trà tùy theo nhu cầu của thị trường. Trà hoa cúc được xem là một trong những dược liệu tác dụng chữa bệnh trong đông y và làm đẹp không thể bỏ qua của chị em phụ nữ .

Hi vọng qua bài viết giúp bạn có thêm những kiến thức để tự trồng những khóm hoa thật xinh đẹp trang trí cho căn nhà của bạn thêm tươi vui.

Mẹ tự nhiên

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here