Các giải pháp xây dựng không gian xanh cho văn phòng làm việc

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
866

Việc các doanh nghiệp phải đảm bảo một không gian xanh cho văn phòng dường như là một điều gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia văn phòng đã chỉ ra rằng có nhiều các để có thể kích thích tinh thần làm việc hăng say, sáng tạo cho nhân viên trong công ty.

 1. Lý do các nhà quản trị nên biến không gian văn phòng trở thành không gian xanh.

Một trong những cách khuyến khích tinh thần lao động của nhân viên thì “xanh hóa” văn phòng là điều rất cần cho sự phát triển tinh thần nhân lực của mỗi doanh nghiệp với chi phí nhỏ. Sau đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia để góp phần giúp cho văn phòng của bạn trở nên xanh hơn.

Không gian xanh nơi văn phòng
Không gian xanh nơi văn phòng

Ngày nay, phần hầu hết thời gian của những người hiện đại là ở trong văn phòng và tiếp xúc thường xuyên với các chất gây ô nhiễm từ các loại máy photocopy, máy in, thiết bị điều hòa không khí… Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến làn da, mái tóc hay sức khỏe của mỗi người.

Một cuộc nghiên cứu khảo sát 450 nhân viên văn phòng ở Texas và Midwest của Đại học bang Texas (Mỹ) đã cho một kết quả: hầu hết những người làm việc trong văn phòng có cửa sổ, cây xanh và thoáng mát đều cảm thấy hài lòng với chất lượng cuộc sống nói chung.

Mệt mỏi sau khi làm việc căng thẳng
Mệt mỏi sau khi làm việc căng thẳng

Trong khi có đến 58% những người trong số họ cảm thấy bất mãn và khổ sở khi không gian văn phòng nơi họ làm việc không có cây xanh. Vì vậy, chính bạn không nên trần trừ mà hãy tự tạo cho bàn làm việc của mình một không gian xanh.

Cây cối, đồ vật xanh mát giúp bạn vừa có thể tận hưởng cảm giác thư thái do thiên nhiên mang lại vừa có thể có nhiều năng lượng cho những công việc mới. Một điều mà tất cả chúng ta đều biết đó là việc sử dụng giấy để báo cáo hoặc thuyết trình gây lãng phí như thế nào và ảnh hưởng tới môi trường làm việc ra sao.

2. 5 cách giúp cho văn phòng của bạn trở nên xanh hơn

Các doanh nghiệp cần phải tận dụng tối đa kĩ thuật số trong văn phòng

Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, là hàng loạt các vấn đề về ô nhiễm môi trường đáng báo động. Ô nhiễm do chất thải, nước thải, khí thải… từ quá trình sinh hoạt, các hoạt động công nghiệp là những vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới rất quan tâm.

Lưu trữ thông tin bằng giấy gây tốn giấy và diện tích lưu trữ
Lưu trữ thông tin bằng giấy gây tốn giấy và diện tích lưu trữ

Nhiều công ty đã tích cực đưa ra các phương pháp giải quyết hợp lý. Thay vì việc sử dụng văn bản để lưu trữ thông tin, chúng ta có thể sử dụng máy tính để lưu tất cả những thông tin cần thiết. Điều này vừa góp phần giảm bớt được chi phí về giấy cho công ty vừa góp phần tạo ra một môi trường làm việc thoải mái với khối lượng giấy tờ ít.

Các công ty đã xây dựng hệ thống mạng riêng và kết nối tất cả các nhân viên trong công ty để giảm thiểu sử dụng giấy tối đa cho công ty. Việc đó vừa giúp cho việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng vừa có thể bảo vệ môi trường mà không tốn nhiều chi phí.

Doanh nghiệp nên sử dụng những loại cốc có thể tái sử dụng

Một doanh nghiệp có rất nhiều nhân viên, số nhân viên có thể lên đến hàng trăm thậm trí hàng nghìn nhân viên. Vậy bạn hãy thử tưởng tượng xem, một người 1 ngày uống 2 cốc nước vậy số cốc bỏ đi mỗi ngày là bao nhiêu?

Sử dụng các loại cốc giấy thay cho cốc nhựa
Sử dụng các loại cốc giấy thay cho cốc nhựa

Công việc hàng ngày phải bỏ đi một số lượng lớn các loại ống nhựa dẻo làm từ kim loại mỏng và giấy là phương thức loại bỏ rác thải trong rất nhiều năm. Điều đó khiến lượng rác thải khó phân hủy trong 1 công ty lên đến một con số đáng kể. Tự bạn có thể ước tính xung quanh bạn có bao nhiêu công ty rồi từ đó tính ra lượng rác thải của 1 phần thành phố.

Một cách khác cũng góp phần giảm thiểu được số lượng rác thải, các nhân nên nên tự chuẩn bị cốc của mình tại công ty. Điều này vừa tránh được các bệnh lây nhiễm, hợp vệ sinh vừa tác động tích cực cho môi trường.

Công ty nên khuyến khích các nhân viên tự chuẩn bị các bữa ăn

Một xuất cơm hộp được mang tới từ các nhà hàng, ngoài hộp cơm còn nhiều loại túi nilon bọc các loại đồ ăn. Tất cả nhân viên đều sử dụng cơm hộp thì lượng túi nilon thải ra môi trường sẽ rất lớn.

Tự chuẩn bị cơm hộp mỗi ngày
Tự chuẩn bị cơm hộp mỗi ngày

Hơn nữa, cơm văn phòng có thể không đảm bảo chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên khuyến khích các nhân viên của mình tự chuẩn bị bữa ăn mỗi ngày. Điều này giúp bạn vừa tiết kiệm được chí phí vừa giảm bớt được một lướng rác thải ra môi trường hàng ngày.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể cân đối được lượng dinh dưỡng cơ thể bạn cần. Bạn cũng không phải lo lắng về vấn đề ngộ độc thực phẩm hiện đang phổ biến hiện nay. Điều này cũng góp phần tạo không gian xanh cho văn phòng của bạn.

Tổ chức cho cán bộ nhân viên tham dự các diễn đàn môi trường

Cùng với sự gia tăng không ngừng của ô nhiễm môi trường, hiện nay tại các thành phố lớn thường xuyên có những diễn đàn về vấn đề bảo vệ môi trường. Các nhà lãnh đạo nên khuyến khích và tổ chức cho các nhân viên tham gia các diễn đàn này.

Điều này giúp cho các nhân viên văn phòng có ý thức về việc bảo vệ môi trường tao không gian xanh. Tại đây mọi người sẽ được chia sẻ lợi ích của việc tạo văn phòng xanh và các giải pháp để ngay trong cuộc sống hàng ngày các nhân viên cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường.

Tình nguyện bảo vệ môi trường
Tình nguyện bảo vệ môi trường

Xem thêm:

Những thiết kế sáng tạo giúp văn phòng trở thành không gian xanh

Mô hình nhà vườn – không gian xanh cho gia đình bạn

Trồng cây trong nhà sai cách – tại hại khôn lường có thể bạn chưa biết

Đồng thời, các nhân viên văn phòng cũng được tuyên truyền về những điều đang sảy ra với môi trường mỗi ngày, những điều đáng sợ đang trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta.

Mỗi người là một thành viên của môi trường. Hãy cố gắng nghiên cứu và tìm hiểu cộng đồng bảo vệ môi trường xung quanh bạn và cố gắng khuyến khích nhân viên tham gia bảo vệ môi trường như một hình thức khác để xây dựng tinh thần làm việc nhóm.

5. Nâng cao giá trị của sản phẩm tái chế

Tái chế là việc sử dụng chính các loại rác thải, vật liệu thải làm nguyên liệu để sản xuất ra các vật chất, các sản phẩm mới có ích, nhằm giảm việc tiêu thụ những vật liệu thô mới, giảm sử dụng năng lượng từ đó giảm ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước.

Lợi ích của các sản phẩm tái chế mang lại hiện nay là rất đáng kể với môi trường. Tái chế mang lại lợi ích: giúp giảm bớt việc chặt phá tài nguyên, giảm ô nhiễm, tiết kiệm năng lượng, chi phí…

Tái chế rác thải giảm ô nhiễm môi trường
Tái chế rác thải giảm ô nhiễm môi trường

Tại Việt Nam hiện nay thì việc sử dụng sản phẩm tái chế hay là việc sản xuất ra được các sản phẩm tái chế còn rất hạn chế. Đa số người dân vẫn tin rằng những sản phẩm tái chế là “không sạch” mặc dù đã qua xử lý. Vì vậy các doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên dùng sản phẩm tái chế xây dựng không gian xanh.

Bên cạnh đó, hiện nay rất nhiều người đang bắt đầu tìm cách tái chế và họ cảm thấy đây là một công việc thú ích và có lợi cho môi trường sống xung quanh họ. Họ tích cực thu gom các loại rác thải có thể tái chế, cố gắng tìm ra các phương pháp tái chế.

Về việc giảm lượng rác thải trong văn phòng, ông nói thêm, “chúng tôi có một hệ thống phần thưởng và trao giải cho việc giảm chất thải của của các tổ chức cá nhân, thông qua đó, các thành viên nhận thức được tiến bộ của nhau và tạo nên một ý thức mới về những cách để giảm lãng phí”.

Trên đây là những cách giúp cho văn phòng của bạn trở thành một không gian xanh. Điều này mang lại lợi ích cho chính bạn cũng như các nhân viên khác trong công ty. Chúc các bạn đọc sẽ tìm được cho mình những cách hiệu quả để làm xanh không gian văn phòng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here