Mô hình nhà vườn – Không gian xanh cho gia đình bạn

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
2644

 Nhắc đến nhà vườn chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn cảm thấy lạ lẫm, đó là bởi vì mô hình này chưa thực sự phát triển ở Việt Nam. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về mô hình nhà vườn và những lợi ích mà nó đem lại. Qua đó, hướng dẫn các bạn lựa chọn, thiết kế và xây dựng mô hình nhà vườn phù hợp với gia đình mình nhé!

1. Một số mô hình nhà vườn phổ biến hiện nay

Hiện nay, mô hình nhà vườn đang dần trở thành xu hướng xây dựng nhà ở của người dân Việt Nam. Với những lợi ích mà mô hình nhà vườn đem lại, chắc chắn các bạn sẽ không hối tiếc khi lựa chọn cho gia đình mình mô hình này. Để các bạn có thể hiểu rõ hơn về mô hình nhà vườn, chúng tôi sẽ giới thiệu một số mô hình nhà vườn phổ biến hiện nay.

Một số mô hình nhà vườn phổ biến hiện nay

– Nhà ở kết hợp sân vườn

 Nhà ở kết hợp sân vườn
Nhà ở kết hợp sân vườn

Với những gia đình có diện tích lớn thì mô hình nhà ở kết hợp sân vườn là một ý tưởng tuyệt vời. Thông thường, sân vườn được thiết kế quanh nhà hoặc phía trước nhà.

Đa phần, sân vườn được thiết kế ở phía trước nhà, bởi các gia đình cho rằng một khu vườn đẹp trước nhà là tượng trưng cho hình ảnh của gia chủ và đồng thời cũng thể hiện sự yêu mến, tôn trọng khách đến nhà. Nói đến sự mến khách, nhiều gia chủ còn thiết kế sân vườn giống như một phòng tiếp khách, có đầy đủ bàn trà.

– Nhà ở kết hợp vườn treo

Nhà ở kết hợp vườn treo
Nhà ở kết hợp vườn treo

Nếu như những căn nhà lớn có thể thiết kế sân vườn, liệu với những căn nhà nhỏ các bạn có thể thiết kế được sân vườn hay không? Câu trả lời là có. Với những căn nhà nhỏ, bạn có thể tận dụng ngay sân thượng để làm không gian xanh nghỉ ngơi, thư giãn của mình. Kiểu kiến trúc này gọi là vườn treo.

2. Lựa chọn và xây dựng nhà vườn phù hợp nhất

Việc lựa chọn và xây dựng mẫu nhà vườn phù hợp tùy thuộc vào nhu cầu và diện tích ngôi nhà của bạn.

Đối với những căn nhà có khoảng sân lớn, các bạn nên chọn mô hình nhà ở kết hợp sân vườn.

Ngược lại, đối với những căn nhà có diện tích nhỏ các bạn có thể lựa chọn mô hình nhà ở kết hợp vườn treo, tận dụng chính sân thượng của nhà mình làm không gian xanh để nghỉ ngơi, thư giãn.

Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ một số lưu ý nhỏ khi lựa chọn và xây dựng sân vườn. Có 4 điểm mà các bạn cần lưu ý khi thiết kế sân vườn đó là: hướng sân, cổng sân, lối đi trong vườn và các loại cây, vật trang trí.

Nên chọn hướng sân vườn là hướng Nam hoặc Đông

Hướng sân vườn là hướng chính gia chủ thường xuyên đi vào vườn vì vậy việc lựa chọn hướng có ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của cả gia đình. Theo nhiều chuyên gia, hướng sân vườn tốt nhất nên chọn hướng Nam hoặc hướng Đông vì đây là hai hướng thu hút nhiều dương khí tích cực, đồng thời cũng là hướng gió dễ chịu nhất trong mọi thời tiết.

Cổng sân vườn luôn luôn cân xứng với nhà ở

Khi thiết kế cổng sân vườn, các gia chủ cần lưu ý: kích thước cổng phải cân xứng với nhà ở; hướng cửa mở của sân vườn nên hướng vào trong để thể hiện sự mến khách của chủ nhà. Lưu ý khi chọn màu sơn cổng, màu sắc của cổng sân vườn nên thuận theo hướng cổng: Cổng hướng Bắc, Đông Nam, Đông nên sơn màu đen; cổng hướng Tây hoặc Tây Bắc nên sơn màu trắng; v.v…

Lựa chọn và xây dựng nhà vườn phù hợp nhất
Lựa chọn và xây dựng nhà vườn phù hợp nhất

Lối đi trong sân vườn không nên thiết kế gấp khúc

Nhiều nhà thiết kế cho rằng, lối đi trong sân vườn quanh co, gấp khúc cũng giống như những trở ngại sẽ gặp phải trong cuộc sống. Chính vì vậy, ta nên thiết kế lối đi trong sân vườn uốn lượn, mềm dẻo với ý nghĩa thuận lợi, suôn sẻ trong mọi việc.

Lựa chọn cây cối và vật trang trí hợp phong thủy

Trong thiết kế sân vườn, với những sân vườn có diện tích lớn các bạn có thể chọn vật trang trí là những bức tượng có kích thước vừa phải. Đặc biệt, một số nhà biệt thự còn thiết kế sân vườn với hồ bơi làm điểm nhấn, làm cho không gian khu vườn trở nên rộng rãi, thoáng mát.

Đối với thiết kế vườn treo trên sân thượng, các bạn có thể sử dụng cây dây leo và trang trí thêm bằng giỏ hoa nhỏ để tạo điểm nhấn cho toàn bộ không gian. Ngoài ra, với một không gian nhỏ, các bạn có thể thiết kế theo phong cách đơn giản như góc đọc sách, thưởng thức cafe, v.v…

Lựa chọn và xây dựng nhà vườn phù hợp nhất
Lựa chọn và xây dựng nhà vườn phù hợp nhất

Trên đây là một số lưu ý khi lựa chọn và xây dựng mô hình nhà vườn. Ở phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một vài ý tưởng thiết kế và xây dựng nhà vườn độc đáo để các bạn tham khảo nhé!

Xem thêm:

Những thiết kế sáng tạo giúp văn phòng trở thành không gian xanh

Những kiêng kị khi đặt bếp trong nhà bạn cần biết

Cầu thang nhà ở: Những điều bạn cần biết

3. Tham khảo một số vài ý tưởng thiết kế và xây dựng nhà vườn độc đáo 

Ở phần này, chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn một số mẫu sân vườn độc đáo phù hợp cho mọi căn nhà có diện tích lớn hay nhỏ.

Thiết kế sân vườn kết hợp với hệ thống chiếu sáng

Bạn mong muốn sân vườn nhà mình không chỉ đẹp vào ban ngày mà còn lung linh, rực rỡ vào ban đêm? Tại sao bạn không nghĩ chúng ta có thể kết hợp với hệ thông chiếu sáng để làm điều này?  Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại đèn LED đủ về kiểu dáng, màu sắc và chất lượng, vì vậy mà bạn có thể chọn được kiểu dáng và mẫu đèn sao cho phù hợp với bối cảnh của khu vườn nhà mình.

Với ý tưởng này, nếu nhà bạn có hồ bơi thì đây là một điểm cực kì độc đáo. Nhờ có ánh sáng của đèn LED, hồ bơi của nhà bạn  sẽ trở nên sinh động và lung linh  hơn vào ban đêm. Các bạn cần lưu ý, phụ thuộc vào độ rộng của hồ bơi để lựa chọn, bố trí đèn chiếu sáng cho phù hợp. Đèn LED sẽ tạo thêm màu sắc và ấn tượng cho hồ bơi. Chúng có thể được đặt dưới nước hoặc trên các bức tường của các hồ chỉ cao hơn mực nước.

Thiết kế sân vườn kết hợp với hệ thống chiếu sáng
Thiết kế sân vườn kết hợp với hệ thống chiếu sáng

Để mua đèn LED trang trí, các bạn có thể lựa chọn một số loại đèn đang được bày bán phổ biến hiện nay như: đèn dây tóc đèn, đèn halogen và đen sợi quang. Trong đó, đèn sợi quang là tối ưu nhất bởi loại đèn này sử dụng cáp để truyền ánh sáng giúp tiết kiệm năng lượng và đảm bảo an toàn.

 Thiết kế sân vườn treo cho ban công nhỏ xinh

Với một căn nhà có diện tích nhỏ thì vườn treo sẽ là ý tưởng tuyệt vời mang lại cho bạn một không gian thư giãn thoải mái, trong lành. Tuy nhiên, việc thiết kế sân vườn trên ban công không hề dễ. Bởi diện tích thiết kế nhỏ nên nó đòi hỏi đơn giản nhưng vẫn phải ấn tượng. Ngoài ra, ban công hay sân thượng còn là nơi hấp thụ nhiều ánh sáng, do đó mà việc lựa chọn cây trang trí là không dễ. Thông thường, các nhà thiết kế sẽ khuyên chúng ta nên trồng các loại cây dễ nuôi, dễ chăm sóc.

Ngoài ra, với ban công nhỏ, bạn có thể thiết kế biến nó thành một khu đọc sách hay đơn giản là một vườn cây nhỏ, vừa có thể tô điểm cho ban công vừa có thể mang đến cho bạn một không gian tươi mát, thoáng đãng.

Dưới đây là hình ảnh một số mẫu vườn treo:

Thiết kế sân vườn thành một góc đọc sách, thư giãn

 Thiết kế sân vườn thành một góc đọc sách, thư giãn

Thiết kế vườn treo với những chậu hoa nhỏ xinh

Thiết kế vườn treo với những chậu hoa nhỏ xinh

Như vậy, qua bài biết: Mô hình nhà vườn – Không gian xanh cho gia đình bạn, các bạn đã hiểu rõ phần nào về mô hình nhà vườn, những lợi ích tuyệt vời của nó cùng với những ý tưởng thiết kế độc đáo cho các bạn tham khảo. Hi vọng, sau bài viết này, các bạn sẽ có thể tự thiết kế sân vườn cho gia đình mình một cách hoàn hảo nhất!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here