Lựa chọn mô hình trang trại tốt nhất hiện nay

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
2807

Cho đến nay, kinh tế trang trại là một xu hướng kinh doanh mới của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể lựa chọn mô hình trang trại tốt nhất hiện nay khi mà nền kinh tế trang trại đang phát triển với rất nhiều mô hình khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số mô hình trang trại phổ biến hiên nay và cách lựa chọn, xây dựng trang trại cho chính mình nhé!

1. Một số mô hình trang trại phổ biến hiện nay

Hiện nay, nền kinh tế trang trại Việt Nam đang phát triển cùng với một số mô hình phổ biến như: Khởi đầu là mô hình vườn – ao – chuồng (VAC); vườn – ao – hồ; mở rộng hơn là mô hình vườn – ao – chuồng – rừng và vườn – ao – chuồng – ruộng (VACR). Ngoài ra, khi du lịch phát triển, người dân bắt đầu biến khu trang trại của mình thành khu du lịch sinh thái, du khách đến đây có thể tận hưởng một không gian xanh vừa có thể thưởng thức những sản phẩm mà trang trại trực tiếp sản xuất.

– Mô hình trang trại VAC và các mô hình mở rộng

Mô hình trang trại VAC và các mô hình mở rộng
Mô hình trang trại VAC và các mô hình mở rộng

Mô hình trang trại vườn – ao – chuồng VAC chính là mô hình khởi đầu. Với mô hình này, người dân chủ yếu là chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng trọt  và nuôi trồng thủy hải sản. Cả ba hình thức này có mối quan mật thiết với nhau tạo nên một mô hình canh tác tổng thể, đem lại giá trị kinh tế cao nhất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất canh tác, giảm tỉ lệ đất trống, bỏ hoang.

Với mô hình VAC, người dân sẽ tận dụng sản phẩm lấy từ ao hồ để làm nguồn thức ăn cho chăn nuôi, kết hợp sử dụng nước ao hồ để vệ sinh chuồng trại. Các chất thải trong chăn nuôi sẽ được sử dụng làm nguồn dinh dưỡng cho vật nuôi ở vườn và ao hồ, thậm chí có thể tận dụng làm chất đốt sinh học, đảm bảo an toàn mà không gây ô nhiễm môi trường.

Các mô hình mở rộng của mô hình trang trại VAC hay còn gọi là biến thể của VAC là VACR. VACR (R là ruộng) – mô hình kinh tế trang trại kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản trong ao hồ, trồng cây ăn quả và trồng lúa nước. Mô hình này thường được áp dụng các vùng có diện tích ruộng lớn như các tỉnh miền Tây, đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra VACR ở đây còn là sự kết hợp của mô hình chăn nuôi chuồng trại, ao hồ trồng trọt và chăn nuôi động vật, cây cối trên rừng. Hiện tại, mô hình này chỉ được áp dụng ở các tỉnh miền núi và cũng chưa thực sự phát triển.

– Mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái

Mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái
Mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái

Chắc hẳn, các bạn đã từng nghe đến mô hình trang trại này. Tuy nhiên, ở Việt Nam mô hình này đang dần trở thành xu hướng và đang có đà phát triển rất tốt. Nếu nơi ở của bạn có vị trí đẹp kết hợp với cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng, các bạn có thể xây dựng cho mình một trang trại và biến nó thành khu du lịch sinh thái cho tất cả mọi người. Với cách làm này, bạn có thể vừa tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội vừa đem lại lợi ích cho bản thân.

Thông thường, một trang trại kết hợp với du lịch sinh thái gần giống với mô hình VAC, tuy nhiên ở mô hình này có sự xuất hiện của việc kinh doanh các sản phẩm ngay tại trang trại và có thêm những khu vui chơi, nghỉ dưỡng mini dành cho khách du lịch tham quan.

2. Hướng dẫn lựa chọn mô hình trang trại tốt nhất

Việc lựa chọn mô hình trang trại phụ thuộc vào mục đích của gia đình bạn và đặc điểm vùng miền nơi bạn ở do đặc điểm địa lý của mỗi vùng miền là khác nhau.

Nếu bạn ở những nơi có địa hình chủ yếu là đồng bằng, khí hậu bốn mùa như ở miền Bắc, bạn có thể lựa chọn mô hình VAC và VACR (ruộng). Với đặc điểm là địa hình bằng phẳng rất thuận lợi để làm ruộng, chăn nuôi chuồng trại, ao hồ và trồng cây ăn quả.

Nếu bạn ở miền Trung hay những vùng có nhiều đồi núi, bạn có thể lựa chọn mô hình vườn – ao – chuồng – rừng. Rừng ở đây chính là lợi thế lớn nhất của các bạn. Từ rừng, các bạn có thể chăn nuôi lợn, gà hoặc trồng cây như cao su, chè – những loại cây rất được ưa chuộng.

Tương tự, với những gia đình ở miền sông nước, các bạn cũng có thể áp dụng mô hình VACR (ruộng),  bởi ưu điểm nổi bật của vùng này chính là diện tích ruộng lúa lớn nhất cả nước.

Đối với mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái thì ở bất cứ vùng miền nào bạn cũng có thể xây dựng, tuy nhiên mô hình có hoạt động hiệu quả hay không phục thuộc vào chính sản phẩm mà các bạn tạo ra.

Xem thêm:

Mô hình nhà vườn – không gian xanh cho gia đình bạn

Lối sống du mục và gần gũi thiên nhiên ở Mông Cổ

Những lợi ích khi sống giữ khung cảnh thiên nhiên

3. Làm thế nào để xây dựng mô hình trang trại tốt nhất? 

Ở phần trên, chúng tôi đã gợi ý cho các bạn cách lựa chọn mô hình trang trại phù hợp. Phần tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách để thiết kế và xây dựng mô hình trang trại tốt nhất.

xây dựng mô hình trang trại tốt nhất
xây dựng mô hình trang trại tốt nhất

Bước 1: Lựa chọn mô hình trang trại phù hợp

Việc đầu tiên trước khi xây dựng mô hình trang trại tích hợp là bạn cần tự lựa chọn mô hình trang trại phù hợp với đặc điểm vùng miền cũng như mục đích kinh doanh của bạn. Các bạn có thể chọn một số mô hình trang trại hiệu quả như: VAC; VACR hay trang trại kết hợp du lịch sinh thái.

Bước 2: Tìm hiểu và tích lũy kinh nghiệm làm trang trại

Kinh doanh trang trại là bạn sẽ làm chủ, vì vậy bạn cần có thời gian tích lũy kiến thức và kinh nghiệm về trang trại. Để làm được việc này, trước khi trở thành chủ trang trại, bạn nên làm việc tại một số nông trại để tích lũy kinh nghiệm, đồng thời lắng nghe chia sẻ của người đi trước để học tập.

Bước 3: Thiết kế và lập kế hoạch kinh doanh trang trại

Đây chính là bước mà các bạn phải tự hình thành tổng quan công việc kinh doanh của bạn. Theo chúng tôi, các bạn nên vẽ cho mình một bản nháp gồm tiến trình xây dựng và kinh doanh trang trại, đặc biệt lưu ý tiến độ ở bản nháp chỉ mang tính tương đối.

Bước 4: Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, chi tiết

Ở bước này, các bạn cần lên phương án dự trù về các loại chi phí và doanh thu, danh sách lao động và chế độ lương thưởng đầy đủ và phù hợp với mỗi lao động.

Ngoài ra, bạn cần có kiến thức tổng quan về thị trường, nguồn cung cầu và các hoạt động gắn liền với tình hình trang trại. Đặc biệt, lập kế hoạch tài chính phải dựa trên kế hoạch kinh doanh, nhằm thiết lập hệ thống sổ sách kế toán thống nhất khi tiến hành xây dựng và kinh doanh trang trại.

Bước 5: Tìm kiếm nhà thầu xây dựng và nguồn vốn kinh doanh.

Ở bước này, bạn có thể sử dụng phần vốn tự có của gia đình để đầu tư. Ngoài ra, bạn nên tìm thêm cho mình những nhà đầu tư tiềm năng để gia tăng nguồn vốn kinh doanh. Trong nhiều trường hợp, nếu bạn có đủ khả năng chi trả, bạn có thể làm thủ tục vay ngân hàng.

Khi đã có thể đảm bảo về nguồn vốn, các bạn có thể tìm kiếm nhà thầu xây dựng trang trại cho bạn. Bạn chỉ cần kí kết hợp đồng xây dựng, đối tác sẽ tư vấn và giúp bạn hoàn thành bản thiết kế, biến trang trại trên giấy thành hiện thực như mong muốn của bạn. Lưu ý rằng, bạn phải cân nhắc và tính toán kĩ chi phí cho việc này.

Trên đây là 5 bước để các bạn có thể lựa chọn, thiết kế và xây dựng cho mình một trang trại như ý muốn. Hi vọng rằng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn lập được cho mình mô hình trang trại như ý! Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here