Trồng cây trong nhà sai cách – Tác hại khôn lường có thể bạn chưa biết

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4 votes, average: 4,75 out of 5)
Loading...
0
6901

Từ xưa đến nay, việc trồng cây xanh trong nhà luôn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu không biết trồng cây đúng cách, có thể dẫn đến những tác hại khôn lường cho cả gia đình. Cùng xem bài viết  dưới đây để biết được những sai lầm thường gặp khi trồng cây trong nhà và cách khắc phục nhé!

 1. Những cách trồng cây trong nhà sai lầm cần tránh

Trồng cây to có tán lá rộng trước cửa nhà

Nhiều người lầm tưởng rằng, trồng cây xanh lớn và có tán lá rộng trước cửa sẽ mang lại vẻ đẹp, sự gần gũi hơn với thiên  nhiên cho ngôi nhà. Nhưng thực sự thì những cây to, tán rộng có thể mang đến  nhiều tác hại không hề  nhỏ.

Trồng cây to có tán lá rộng trước cửa nhà
Trồng cây to có tán lá rộng trước cửa nhà

Chúng sẽ che khuất tầm nhìn, ngăn cản gió trời và ánh sáng tự nhiên, làm cho không khí trong nhà trở nên u ám, làm ảnh hưởng rất nhiều tới tinh thần và cả sức khỏe của những người trong gia đình.

Chưa kể, nếu chiếu theo thuyết ngũ hành thì “mộc sinh hỏa”, nếu nhà của bạn có cây càng to, tán lá càng rộng trước cửa thì sẽ rất dễ lan truyền khi có hỏa hoạn xảy ra. Đặc biệt là những lúc trời mưa to gió lớn có sấm sét, bởi vì sét thường đánh vào cây to, cây đại thụ, sẽ rất nguy hiểm cho gia đình bạn.

Trồng quá nhiều cây

Nhiều người vì yêu thích mà trồng rất nhiều cây xanh trong nhà. Điều này thực sự rất có hại. Khi có quá nhiều cây xanh trong nhà sẽ không tốt cho hệ hô hấp, thậm chí có thể dẫn đến dị ứng. Ngoài ra, ban đêm cây xanh sẽ thải nhiều khí cacbonic độc hại thay vì nhả oxy như ban ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Trồng quá nhiều cây
Trồng quá nhiều cây

Đặt cây cảnh trồng trong nhà ở nơi có nắng gắt

Phần lớn những cây cảnh được trồng trong nhà đều không thể chịu nổi ánh nắng gắt chiếu vào từ trưa cho tới chiều. Chúng có thể bị cháy lá, thậm chí chết đột ngột do mất quá nhiều nước.

Trồng cây trong chậu quá lớn

Khi trồng cây xanh trong một chiếc chậu quá lớn, nước sẽ không thể thoát ra ngoài nhanh chóng. Điều này có thể làm cây bị ngập úng hoặc bị chết.

Những sai lầm về phong thủy khi trồng cây trong nhà 

+ Trồng 1 cây đơn độc duy nhất trước nhà hoặc trồng cây theo số chẵn. Trong phong thủy đây là điều rất kiêng kị, nếu như muốn trồng cây số chẵn, thì nên trồng theo cặp cân đối với  nhau. Tốt nhất là nên trồng cây theo số lẻ như 3, 5, 7…

+ Đặt cây cảnh ở vị trí chính giữa nhà, ở vị trí hướng Tây hoặc hướng Tây Nam. Bởi vì đây là những nơi mà yếu tố “mộc” hiển diện rất yếu, không thuận lợi cho việc trồng cây.

Những sai lầm về phong thủy khi trồng cây trong nhà
Những sai lầm về phong thủy khi trồng cây trong nhà

 2. Những loại cây không nên được trồng trong nhà 

Trồng những loại cây có lá dài, nhọn hoặc có gai nhọn trong nhà

Theo phong thủy, những cây loại này rất dễ làm cho gia chủ vướng bận vào những chuyện không may, tranh chấp, cãi cọ, cuộc sống không được an lành. Chưa kể, chúng còn có thể làm bạn hoặc người thân  bị xây xát, chảy máu khi chạm vào.

Những loại cây có tính âm

Những cây có tính âm là các loại cây họ quyết, họ cát đằng… Nếu như những loại cây này sống tốt ở trong nhà, tức là nhà bạn có nhiều âm khí, sẽ không được “sạch sẽ” và ngăn cản tài khí đến với ngôi nhà.

Những cây có thể gây hại tới sức khỏe, mang điềm xấu

Những loại cây có thể gây hại tới sức khỏe và mang tới nhiều điềm xui cho gia đình phải kể đến như: cây dâu, cây xương rồng, cây liễu, cây dương, cây bách, cây hòe, cây đa…

+ Cây dâu

Cây dâu theo tiếng Hán có nghĩa là “tang”, nên nó tượng trưng cho sự không may mắn, cản trở tài vận. Loại cây này còn được dân gian trồng để trừ tà ma nên tuyệt đối kiêng kị khi trồng trong nhà.

+ Cây xương rồng

Cây xương rồng là biểu tượng cho điềm xui, điềm gở, chỉ nên trồng trong nhà nếu nhà có hỏa hoạn hoặc không may có người mới mất. Đây cũng là loài cây dùng để xua đuổi âm khí và tà ma nên hoàn toàn không thích hợp trồng trong nhà nếu bạn muốn có may mắn, tài lộc gõ cửa.

+ Cây liễu

Cây liễu là loài cây “hao tài tốn của”, từ “liễu” có cách phát âm gần với từ “lưu” trong tiếng Hán, có nghĩa là trôi đi, chảy đi mất. Do đó, cây liễu thường mang tới  nhiều điềm gở, khiến cho tài sản, tài lộc trong nhà bị trôi mất, tiêu tán. Ngoài ra, liễu còn là loài cây không kết hạt, làm người ta liên tưởng đến đường con cái không có hậu. Vì vậy, trồng cây liễu trong nhà là điều kiêng kị.

+ Cây dương

Cây dương thường được những người yêu cây cảnh rất thích bởi có lá và phần tán vừa xanh, vừa đẹp. Tuy nhiên, loài cây này trong dân gian được cho là dẫn dụ ma quỷ về nhà, rất không may mắn cho gia chủ.

+ Cây bách

Cây bách được biết đến là loại cây không tốt lành và rất kiêng khi trồng trong  nhà. Đây là loài cây thường được trồng trên phần mộ của những người đã chết, vì vậy mà chúng được coi là không mang tới những điều may mắn, tốt đẹp cho người còn sống.

+ Cây hòe

Cây hòe nếu được trồng ở đằng trước nhà sẽ rất tốt, mang lại phúc lộc dồi dào cho gia chủ vì đây là loài cây biểu trưng cho sự may mắn, thành công. Nhưng, nếu không biết mà trồng đằng sau nhà, tác dụng sẽ ngược lại: vùi dập sự may mắn, thành đạt, gia chủ sẽ không tài nào ngóc đầu lên được.

+ Cây đa

Cây đa thường được trồng ở các đền, miếu, chùa chiền, những nơi mang ý nghĩa tâm linh. Trong dân gian thì gốc đa được coi là nơi cư ngụ của những vong hồn ma quỷ phiêu bạt khắp đó đây. Hơn nữa, gốc đa thường rất to và thô nên có thể khiến cho đất đai bị lồi lõm, địa hình không bằng phẳng gây nên sự mất cân bằng, không ổn định cho ngôi nhà. Vì vậy, đây cũng là một trong những loại cây rất kiêng kị không nên mang về trồng trong nhà.

 3. Nên trồng cây trong nhà như thế nào cho phù hợp?

– Trồng cây phù hợp với phong thủy 

Những loại cây trồng phù hợp với phong thủy sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc và hạnh phúc cho gia chủ. Một số loại cây phù hợp với phong thủy có thể kể đến như là:

+ Cây phát tài

Cây phát tài
Cây phát tài

Cây phát tài hay được biết tới với cái tên: thiết mộc lan mang nhiều ý nghĩa tích cực trong phong thủy. Chúng đem đến nhiều tài lộc, may mắn cho gia chủ và là biểu tượng của sự thành công, thịnh vượng. Màu sắc vàng xanh của lá cùng với một sức sống bền bỉ, mãnh liệt sẽ giúp căn phòng tràn đầy sinh khí.

+ Cây kim tiền

Đây là loài cây “hoàn hảo” theo quan niệm của phong thủy bởi nó có sự kết hợp của rất nhiều yếu tố: cây là mộc, trồng dưới đất là thổ, được tưới nước là thủy, trồng trong chậu là kim. Vì thế, kim tiền được coi là mang lại nhiều tài lộc, thịnh vượng, giàu sang, nhất là khi cây có hoa, gia chủ lại càng đắc lộc, tận hưởng.

Xem thêm:

9 loại cây cảnh làm sạch không khí nên trồng trong nhà

Lựa chọn mô hình trang trại tốt nhất hiện nay

Mô hình nhà vườn – không gian xanh cho gia đình bạn

Cây kim tiền
Cây kim tiền

+ Cây phú quý

Đây là loài cây có phần thân trắng hồng, bộ rễ trắng muốt, sắc lá kết hợp hài hòa giữa xanh và đỏ (lạnh và nóng) biểu trưng cho âm dương hòa hợp, từ đó vừa tạo nên nét đẹp sang trọng, quý phái, vừa mang đến vận khí tốt đẹp, sự giàu sang, thịnh vượng và sức khỏe cho gia chủ.

Ngoài ra, còn một số cây khác cũng rất tốt như: vạn niên thanh, ngọc bích, kim ngân, phất dụ, bạch mã hoàng tử…

– Trồng cây có lợi cho sức khỏe

 Đó là những loại cây có tác dụng điều hòa không khí hay chữa bệnh nhanh chóng cho gia chủ. Một số loại có thể kể đến như:

+ Cây thường xuân

Tán lá rậm rạp của cây thường xuân có tác dụng hấp thụ rất tốt chất độc formaldehyde trong không khí. Đây là loại chất gây ô nhiễm phổ biến nhất  khi được sử dụng nhiều trong các vật liệu như gỗ, thảm xốp cách điện hoặc nhựa. Chúng về lâu dài có thể gây ra các triệu chứng chảy nước mắt, khó thở và ung thư.

+ Cây lưỡi hổ

Đây là một trong số ít những loài cây hấp thụ khí CO2 và nhả ra khí oxy vào ban đêm, rất có lợi khi được trồng trong nhà, đặc biệt là trong phòng ngủ.

+ Cây thu hải đường

Cây hoa hải đường
Cây hoa hải đường

Vốn là loài hoa đẹp đẽ, bắt mắt rất được mọi người ưa thích, đặc biệt là phụ nữ, thu hải đường không chỉ được dùng trong nhà như một loại cây cảnh trang trí mà chúng còn có tác dụng lọc benzen và các hóa chất độc hại sinh ra bởi toluene có trong các loại sáp và chất kết dính.

Ngoài ra còn một số loại cây có tác dụng tương tự như: cây trúc mây, cây trầu vàng, cây nha đam (lô hội)…

Với những thông tin hữu ích được chia sẻ rất chi tiết ở trên, hy vọng các bạn đã biết cách trồng cây trong nhà đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here