Thiết kế nhà vườn – Không gian xanh theo phong thủy

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
949

Ở bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu về mô hình nhà vườn – không gian xanh cho mọi gia đình. Tuy nhiên, khi thiết kế nhà vườn nhiều gia chủ sẽ quan tâm đến một yếu tố quan trọng, đó là phong thủy. Vậy làm thế nào để thiết kế nhà vườn hợp phong thủy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết: Thiết kế nhà vườn – Không gian xanh theo phong thủy nhé

1. Vì sao nên thiết kế mô hình nhà vườn theo phong thủy?

Trước khi hướng dẫn các bạn thiết kế nhà vườn theo phong thủy, chúng tôi xin đưa ra một số ưu điểm của việc đưa yếu tố phong thủy vào trong thiết kế nhà vườn.

– Đem thiên nhiên và sự thư thái đến với cuộc sống của gia đình bạn 

 thiết kế mô hình nhà vườn theo phong thủy
thiết kế mô hình nhà vườn theo phong thủy

Nhà vườn là một thiết kế độc đáo, nổi bật bởi nó có thể mang cuộc sống của chúng ta đến gần thiên nhiên. Dù là thiết kế sân vườn quanh nhà hay vườn treo trên sân thượng, các bạn đều có thể tự tạo cho mình một không gian xanh để thư giãn, nghỉ ngơi sau mỗi giờ làm việc mệt mỏi. Kết hợp với yếu tố phong thủy, kiến trúc sân vườn của bạn sẽ được thiết kế để trở thành một không gian yên bình, thanh tịnh, đem lại sự thư thái đến cho con người.

– Đem lại may mắn, tài lộc và hạnh phúc cho gia chủ

Nhà vườn – Một thiết kế độc đáo, đem thiên nhiên đến gần với cuộc sống của con người. Tuy nhiên, nếu kết hợp mô hình này với yếu tố phong thủy, nơi ở của gia đình bạn không chỉ thoáng mát, trong lành, gần gũi với thiên nhiên mà còn đem lại nhiều tài lộc, may mắn và hạnh phúc. Chính vì vậy, mà nhiều gia chủ khi thiết kế, xây dựng nơi ở đều quan tâm đến yếu tố phong thủy.

 2. Các lưu ý khi thiết kế nhà vườn theo phong thủy

Thiết kế nhà vườn theo phong thủy là việc bài trí, sắp đặt cảnh quan trong vườn một cách hài hòa, thống nhất để đem lại may mắn cho gia chủ. Các yếu tố cần lưu ý khi thiết kế nhà vườn theo phong thủy đó là vị trí sân vườn, lựa chọn loại cây xanh, vật trang trí kết hợp với nhau để mang lại năng lượng cuộc sống, tài lộc và hạnh phúc cho gia chủ.

Khi thiết kế nhà vườn, các gia chủ cần lưu ý một số điểm sau đây:

– Hướng sân vườn

Hướng sân vườn là hướng chính gia chủ thường xuyên đi vào vườn. Theo phong thủy, hướng sân vườn tốt nhất là hướng Nam – hướng mang lại nhiều năng lượng tích cực. Cũng như hướng Nam, hướng Đông cũng là một hướng thu hút dương khí, thiết kế sân vườn theo hướng giúp cải thiện mối quan hệ trong gia đình, đặc biệt khi các bạn trồng các loại cây theo khóm sẽ làm gia tăng yếu tố này.

Như vậy, hướng Tây và hướng Bắc là hai hướng xấu nhất và bạn không nên chọn hướng chính là hai hướng này. Tuy nhiên, với hai hướng này, nếu bạn bài trí cảnh quan với hồ cá, vòi phun và các loại cây tăng trưởng chậm thì vẫn có thể thu hút vận khí tốt cho gia đình.

lưu ý khi thiết kế nhà vườn theo phong thủy
lưu ý khi thiết kế nhà vườn theo phong thủy

– Cổng sân vườn

Khi thiết kế cổng sân vườn, các gia chủ cần lưu ý: kích thước cổng phải cân xứng với nhà ở; hướng cửa mở của sân vườn nên hướng vào trong để thể hiện sự mến khách của chủ nhà. Ở cổng sân vườn, chúng ta thường thấy các gia chủ trồng nhiều cây dây leo, tuy nhiên điều này là không nên vì đây là yếu tố che khuất cổng nhà, làm mất đi vẻ đẹp của sân vườn. Ngoài ra, màu sắc của cổng sân vườn nên thuận theo hướng cổng: Cổng hướng Bắc, Đông Nam, Đông nên sơn màu đen; cổng hướng Tây hoặc Tây Bắc nên sơn màu trắng; v.v…

– Lối đi trong sân vườn (đối với sân vườn quanh nhà)

Theo phong thủy, lối đi thẳng với những khúc cua nhọn sẽ không đem đến vận may cho gia chủ, đồng thời làm giảm tính thẩm mỹ của cả khu vườn. Tốt nhất, các bạn nên thiết kế lối đi uốn lượn nhưng phải mềm dẻo để đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho gia đình bạn cũng như khách đến nhà.

– Lựa chọn cây cối và vật trang trí hợp phong thủy

Trong thiết kế sân vườn, thông thường ta nên đặt những vật trang trí mang tính thọ cao (sếu, rùa, hươu, v.v…) để đem lại sức khỏe cho gia chủ. Đồng thời đặt nhưng bức tượng mang điềm tốt để tạo sự may mắn, tài lộc cho gia đình bạn.

Đặc biệt đối với thiết kế vườn treo trên sân thượng, các bạn nên sử dụng cây dây leo và trang trí thêm bằng giỏ hoa để thu hút nguyên khí. Ngoài ra, các bạn có thể trang trí thêm bằng hòn non bộ nhỏ mô phỏng ngọn núi được thần rùa bảo vệ.

Ngoài ra, với một số gia đình trang trí sân vườn bằng đá, các bạn chỉ nên chọn những hòn đá tròn nhỏ, không gây nguy hiểm và kích thước không quá to, đặc biệt là không nên đặt những hòn đá này gần nhà,  làm giảm vận may cho gia đình.

Trên đây là một số lưu ý khi thiết kế mô hình nhà vườn. Ở phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số phong cách thiết kế nhà vườn theo phong thủy độc đáo để các bạn có thể tham khảo nhé!

3. Chia sẻ một số thiết kế nhà vườn theo phong thủy

Xem thêm:

Phong cách thiết kế nhà hòa quyện cùng thiên nhiên

Cuộc sống xanh ở trang trại tích hợp

Trồng cây trong nhà sai cách – tác hại khôn lường có thể bạn chưa biết

Trong phần này, chúng tôi xin được chia sẻ một số thiết kế nhà vườn theo phong thủy đã được áp dụng:

– Thiết kế nhà vườn theo phong cách Nhật Bản

Thiết kế nhà vườn theo phong cách Nhật Bản
Thiết kế nhà vườn theo phong cách Nhật Bản

Nếu bạn yêu thích phong cách hiện đại nhưng vẫn kết hợp yếu tố phong thủy cho thiết kế nhà vườn của mình, các bạn có thể tham khảo phong cách thiết kế Nhật Bản cho sân vườn nhà mình.

Khi nói đến sân vườn Nhật Bản, bạn cần chú ý đến 4 yếu tố mang nét đặc trưng là trà thất, thạch đăng lung, thủy bồn và cá cảnh, với 3 phong cách truyền thống Nhật Bản là Karesansui, Tsukiyama, Chaniwa.

Karesansui: Là phong cách thiết kế sân vườn sử dụng các vật liệu chủ yếu là đá, sỏi, cát trắng và một số loại cây cảnh, rong rêu phù hợp, tạo nên phong cảnh thiên nhiên gần gũi.

Chaniwa: Là loại thiết kế dựa trên sự đơn giản, tạo nên không khí trang nghiêm, yên tĩnh. Khu vườn chỉ đơn giản là những bụi cây xanh mướt được bố trí bắt mắt kết hợp với lối đi lát đá dẫn đến trà thất.

Tsukiyama: Là loại thiết kế thu hút ánh nhìn bởi những ngộn đồi nhân tạo vô cùng bắt mắt, tạo nên sự gần gũi với thiên nhiên.

– Thiết kế vườn treo – không gian trên sân thượng

Đây là phong cách thiết kế dành cho những gia chủ muốn sử dụng chính không gian sân thượng của nhà mình làm không gian xanh để nghỉ ngơi, thư giãn. Với sân thượng, các bạn chỉ cần bài trí bàn ghế, những chậu cây nhỏ để làm điểm nhấn. Đặc biệt, các bạn không nên phủ kín cây xanh trên sân thượng, làm cho không gian nghỉ ngơi của gia đình bạn trở nên tối tăm, thiếu ánh sáng.

Mục đích của vườn treo trên sân thượng không chỉ là để cung cấp không gian xanh mà còn làm giảm bớt khí nóng cho nhà ở. Phần sân thượng của nhà ở sau khi được thiết kế một khu vườn đẹp với cây xanh, lối đi, đèn chiếu sáng,… cũng trở nên sinh động và lôi cuốn không kém gì nhịp sống hiện đại của thành phố đang hiện hữu quanh nó.

Sân thượng là nơi đón nhận nhiều ánh nắng mặt trời nên rất thích hợp cho các loại cây sân vườn phát triển. Hãy bố trí khoảng cách vừa đủ để góp phần cải thiện chất lượng không khí, vừa tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Như vậy, qua bài chia sẻ của chúng tôi, các bạn đã hiểu rõ về tầm quan trọng của yếu tố phong thủy trong thiết kế nhà vườn và cách để thiết kế nhà vườn theo yếu tố này. Với những lợi ích tuyệt vời như vậy, nếu bạn đang tìm cách thiết kế nhà vườn cho gia đình mình thì hãy tham khảo ngay nhé!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here