Cuộc sống xanh ở trang trại tích hợp

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
449

Biến nơi ở của mình thành những khu trang trại tích hợp, bạn đã từng nghĩ đến điều này chưa? Nếu chưa hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết: Chia sẻ – Cuộc sống xanh ở trang trại tích hợp nhé!

1. Bạn đã biết đến trang trại tích hợp?

 Trang trại tích hợp là một mô hình khá lạ lẫm đối với nhiều người dân Việt Nam, kể cả những chuyên gia đã và đang kinh doanh trang trại. Từ trước tới nay, hầu hết các ông chủ, bà chủ trang trại đều chỉ xây dựng chúng với mục đích kinh doanh kiếm lời là chính, nhưng hầu như chưa có ai nghĩ đến việc xây dựng nhà ở của mình ngay tại trang trại, vừa có thể tận hưởng cuộc sống xanh, trong lành và vừa có thể tận dụng chính mảnh đất của mình để kinh doanh.

Như vậy, mô hình trang trại tích hợp mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn chính là: Ngôi nhà trang trại – Farmhouse.

Ngôi nhà trang trại – Farmhouse.
Ngôi nhà trang trại – Farmhouse.

Nói tới đây, các bạn đã phần nào hình dung được cấu trúc của mô hình này. Để các bạn có thể hiểu kĩ hơn về mô hình trang trại tích hợp, chúng tôi xin được mô tả cấu trúc của mô hình này như sau:

 Một mô hình trang trại tích hợp bao gồm 2 phần: nhà ở và trang trại

– Cấu trúc phần Nhà ở

Phần nhà ở sẽ có cấu trúc giống những căn nhà bình thường, cũng có đầy đủ các phòng và tiện ích. Tuy nhiên, điểm khác biệt là với những căn nhà khi xây dựng kết hợp cùng trang trại sẽ được xây dựng bằng vật liệu khác so với nhà ở thành phố. Những căn nhà này thường xây bằng gỗ và thường sử dụng mái ngói.

– Cấu trúc phần Trang trại

Phần cấu trúc trang trại tùy thuộc vào mô hình trang trại mà các bạn lựa chọn. Hiện nay có rất nhiều mô hình trang trại hiệu quả như: vườn – ao – chuồng; vườn – ao –hồ; mở rộng hơn là vườn – ao – chuồng – rừng. Với những hộ gia đình có diện tích đất lớn có thể áp dụng mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái.

2. Vì sao nên xây dựng trang trại tích hợp?  

Qua phần tìm hiểu khái quát về mô hình trang trại tích hợp, chắc hẳn các bạn đã hình dung được phần nào một số lợi ích mà nó đem lại. Những lợi ích này cũng chính là lý do để các bạn có thể cân nhắc thiết kế và xây dựng ngôi nhà trang trại của riêng mình.

– Tận hưởng cuộc sống xanh với khí hậu trong lành

Mô hình trang trại tích hợp là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những gia đình ở ngoại ô. Thông thường, diện tích nhà ở ngoại ô khá lớn, vì vậy với việc xây dựng trang trại ở đây, các bạn có thể tận dụng đất để làm nông nghiệp.

Mô hình trang trại phổ biến nhất hiện nay là Vườn – Ao – Chuồng (VAC). Với mô hình này, các bạn có thể chăn nuôi, trồng cây tạo ra thực phẩm sạch cho chính gia đình mình. Không gì tuyệt vời hơn là được thưởng thức những sản phẩm do chính mình tạo ra.

– Kinh doanh trang trại – Kiếm lời từ chính mảnh đất của mình

Kinh doanh trang trại - Kiếm lời từ chính mảnh đất của mình
Kinh doanh trang trại – Kiếm lời từ chính mảnh đất của mình

Kinh doanh trang trại đang dần trở thành xu hướng mới tại Việt Nam và phát triển thành nền kinh tế trang trại. Cụ thể, kinh tế trang trại chính là kinh tế hộ gia đình kết hợp với sản xuất kinh doanh, góp phần chuyển đổi một phần cơ cấu nền nông nghiệp nước nhà.

Tham gia nền kinh tế trang trại cũng đóng vai trò góp phần khai thác đất trống, đồi trọc và các vùng đất hoang bị bỏ dở để tăng hiệu quả sử dụng đất, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, ngoại ô.

Sử dụng mảnh đất của mình để kinh doanh trang trại, thuê người làm cũng góp phần tạo việc làm cho người thất nghiệp, giúp giảm tỉ lệ thất nghiệp tại Việt Nam.

Kinh doanh trang trại không chỉ tạo ra sản phẩm cho mọi người mà còn mang lại những sản phẩm chất lượng cho chính gia đình của mình.

Như vậy, các bạn có thể thấy rằng khi xây dựng mô hình trang trại tích hợp, bản thân gia đình các bạn đã tạo ra rất nhiều giá trị thặng dư cho xã hội và cho chính mình.

3. Làm thế nào để xây dựng trang trại tích hợp

Hầu hết, khi xây dựng mô hình trang trại tích hợp, các gia chủ đều đã có nhà ở và mong muốn sử dụng phần đất trống để xây dựng trang trại. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách để xây dựng mô hình trang trại tại khuôn viên nhà của bạn. Để xây dựng mô hình trang trại tích hợp, các bạn cần thực hiện qua các bước sau đây:

Bước 1: Xác định mô hình trang trại mà bạn mong muốn

Việc đầu tiên khi tiến hành xây dựng mô hình trang trại tích hợp là bạn cần tự xác định mô hình trang trại mà bạn muốn kinh doanh. Như đã nói ở trên, hiện nay có rất nhiều mô hình trang trại hiệu quả như: vườn – ao – chuồng; vườn – ao –hồ; mở rộng hơn là vườn – ao – chuồng – rừng; trang trại kết hợp du lịch sinh thái.

Bước 2: Tìm hiểu và học hỏi kinh doanh trang trại

Kinh doanh trang trại tức là bạn sẽ làm nông nghiệp lớn, vì vậy bạn cần có thời gian tích lũy kiến thức và kinh nghiệm. Để làm được việc này, bạn cần tìm cho mình một nhà tư vấn để học hỏi trực tiếp từ những kinh nghiệm mà họ chia sẻ. Ngoài ra, trước khi trở thành ông chủ hay bà chủ trang trại, bạn cần tham gia vào một số nông trại để tích lũy cho mình đầy đủ kinh nghiệm nhất.

Bước 3: Thiết kế trang trại và lập kế hoạch kinh doanh

Đây chính là bước mà các bạn phải tự hình dung toàn bộ diễn biến quá trình công việc kinh doanh của bạn. Cách tốt nhất, các bạn nên dành thời gian vẽ cho mình một bản nháp tiến trình xây dựng và kinh doanh trang trại, lưu ý tiến độ ở bản nháp chỉ mang tính tương đối.

Làm thế nào để xây dựng trang trại tích hợp
Làm thế nào để xây dựng trang trại tích hợp

Xem thêm:

Lựa chọn mô hình trang trại tốt nhất hiện nay

Chia sẻ những món đồ làm vườn để trồng cây tại nhà nên có 

Mô hình nhà vườn – không gian xanh cho gia đình bạn

Bước 4: Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, chi tiết

Nhiều chuyên gia cho rằng khi các bạn mới bắt đầu xây dựng trang trại, các bạn nên đưa các thông tin cụ thể và chi tiết về dự toán doanh thu và chi phí cần thiết. Ngoài ra, bạn nên mô tả quá trình  trang trại sẽ hoạt động như thế nào, cùng với danh sách dự kiến thuê mướn bao nhiêu lao động, mô tả công việc chi tiết và mức lương tương ứng dự tính chi trả cho họ.

Trong nội dung bản nháp kế hoạch nên có một số phần quan trọng như phân tích thị trường, nguồn cung cầu và các hoạt động gắn liền với tình hình trang trại. Đặc biệt, lập kế hoạch tài chính phải phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh, nhằm thiết lập hệ thống sổ sách kế toán khi tiến hành xây dựng và kinh doanh trang trại. Bước này giúp bạn đảm bảo tiến độ và thực hiện mong muốn nhằm biến dự án trên giấy thành hiện thực.

Bước 5: Tìm kiếm nhà thầu xây dựng và nguồn vốn kinh doanh.

Ở bước này, bạn có thể dự trù phần vốn tự có của gia đình có thể đầu tư. Ngoài ra, bạn vẫn cần tìm thêm cho mình những nhà đầu tư tiềm năng để gia tăng nguồn vốn kinh doanh. Trong nhiều trường hợp, nếu bạn có đủ khả năng chi trả, bạn có thể làm thủ tục vay ngân hàng.

Khi đã có thể đảm bảo về nguồn vốn, các bạn nên bắt đầu tìm kiếm cho mình nhà thầu xây dựng trang trại như ý muốn của bạn. Thông thường, khi bạn mời nhà thầu xây dựng, bạn chỉ cần mô tả mô hình mà bạn mong muốn, nhà tư vấn tại các nhà thầu này sẽ giúp bạn lên bản thiết kế chuẩn xác nhất.

Như vậy, để xây dựng một mô hình trang trại tích hợp không hề đơn giản, đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì và nỗ lực của chính gia đình bạn. Tuy nhiên, với những lợi ích mà nó đem lại, bạn chắc chắn sẽ rất hài lòng. Vừa có thể tận hưởng cuộc sống xanh, vừa có thể tận dụng mảnh đất của chính mình để tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội là một điều thực sự hoàn hảo với mỗi gia đình.

Đến đây, chúng tôi xin chúc các bạn xây dựng được mô hình trang trại tích hợp như ý!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here