Củ tam thất – thần dược chữa bách bệnh nếu sử dụng đúng

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
536

Củ tam thất – một loại thảo dược không còn xa lạ với mọi người nhưng mọi người thường có thói quen mua củ tam thất về say bột rồi dùng dần theo các kinh nghiệm từ bài thuốc dân gian truyền lại mà chưa chắc hiểu rõ tác dụng của củ tam thất là gì cũng như các cách dùng đem lại hiệu quả nhất. Củ tam thất – nếu được sử dụng đúng cách – thần dược chữa bách bệnh

1. Sơ lược về cây tam thất

Cây tam thất thuộc họ ngũ gia bì thân cỏ có tên khoa học là Panax Pseudo – Ginseng Wall, thường chỉ sống được ở vùng núi cao, thời tiết quanh năm mát mẻ.

Cây tam thất bắc
Cây tam thất bắc

Tam thất có hai loại phổ biến đó là tam thất bắctam thất nam. Trong đó tam thất bắc có giá trị cao hơn còn được gọi là sâm tam thất, thổ sâm, kim bất hoàn. Tam thất nam thuộc họ gừng còn được gọi là gừng tam thất, khương tam thất.

Cây tam thất thường trồng từ 5 – 7 năm mới bắt đầu cho thu hoạch củ. Củ tam thất bắc là một loại dược liệu quý có giá trị gấp nhiều lần so với củ tam thất nam nên khi lựa chọn mua củ tam thất cần phân biệt tránh nhầm lẫn

Cách phân biệt tam thất bắc và tam thất nam

Tam thất bắc:  thuộc họ nhân sâm, lá mọc vòng thường gồm từ 3 – 4 lá, lá nhỏ, mép răng cưa. Hoa tam thất có 2 loại hoa đơn tính và hoa lưỡng tính tồn tại song song, có màu xanh. Hoa tam thất bắc cũng thường được sử dụng để làm thuốc đặc biệt là nụ non của hoa tam thất. Quả tam thất bắc có màu đỏ và thường được dùng làm giống. Thông thường tam thất bắc trồng từ 5 – 7 năm mới cho thu hoạch củ. Củ tam thất bắc sần sùi, nhiều nhánh, rất cứng.

Tam thất nam: thuộc họ gừng, lá mọc thành từng tàu, không có răng cưa. Tam thất nam ra hoa lưỡng tính màu tím, không có quả. Củ tam thất nam nhẵn, hơi tròn, có thể cho thu hoạch hàng năm. Giá trị dược tính trong y học không cao, ít đươc sử dụng.

Dược tính trong củ tam thất bắc:

Theo các nghiên cứu cho thấy trong củ tam thất có chứa chủ yếu là saporin gồm có saporin nhân sâm và saporin tam thất. Trong rễ củ chữa từ 2, 5 – 9,5 %, trong nụ hoa chứa 12%. Cùng Dencichin 0,9%, các acid hữu cơ như Octanoic, Nonanoic, Palmitic, Acetic…; Các Flavonoid, acid amin như: Aspartic, Glutamic, Lysin… Cùng các tinh dầu.

Theo các chuyên gia đông y tam thất trồng càng lâu năm cho thu hoạch củ càng chất lượng và có giá trị cao. Cũng như tam thất rừng có giá trị cao hơn tham thất trồng.

Vậy tác dụng của củ tam thất bắc là gì?

2. Tác dụng của củ tam thất bắc – thần dược quý hiếm trong y học.

Củ tam thất bắc được gọi là kim bất hoàn có nghĩa là có vàng cũng không đổi dược đã cho thấy mức độ quý hiếm của nó. Theo Đông y tam thất vị ngọt, hơi đắng, tính ôn, đi vào 2 kinh can và vị.

củ tam thất bắc
củ tam thất bắc

Tác dụng của củ tam thất với sức khỏe con người:

  • Bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực: Củ tam thất được cho là có tác dụng bổi bổ sức khỏe, kích thích, tăng cường sinh lực, tăng sức mạnh, sự dẻo dai, cải thiện chức năng sinh lý nam và nữ.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa các biến chứng như đau tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, đau thắt lồng ngực, tim đập nhanh khong đều, phòng chống các bệnh xơ vữa động mạch vành.
  • Phòng ngừa đột quỵ: Tam thất bắc có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, làm tan các cục máu đông.
  • Ngăn ngừa và điều trị ung thư: Củ tam thất bắc có công dụng ngăn chặn sự phát triển của các khối u ác tính, hỗ trợ điều trị và phục hồi cho bệnh nhân ung thư như ung thư trực tràng, ưng thư dạ dày, ung thư vú….
  • Giảm căng thẳng, stress, giúp tăng cường trí nhớ, phục hồi chức năng, hoạt động của hệ thần kinh.
  • Điều trị tích cực các chứng đau nửa đầu, đau đầu do ứ trệ khí huyết, thiểu năng tuần hoàn não.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ cơ thể.
  • Giảm lượng cholesterol xấu trong máu giúp ngăn ngừa xơ vữa mạch máu.
  • Tăng cường lưu thông khí huyết, giúp điều hòa cơ thể, thông kinh hoạt lạc, tiêu máu ứ, phù thũng do tai nạn, va đập gây bầm tím. Tăng cường máu lưu thông nuôi dưỡng cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ mịn màng, chống lão hóa cho chị em.
  • Tác dụng cầm máu, chống xuất huyết, tốt với bệnh nhân sau phẫu thật, phụ nữ sau sinh.

Bên cạnh tam thất bắc còn có tam thất rừng với dược tính cao, cực quý hiếm nhưng hiện nay số lượng rất ít.

Vậy để củ tam thất phát huy được những dược tính tuyệt vời trên thì cần được sơ chế và sử dụng như thế nào là đúng cách.

3. Cách sơ chế và sử dụng tam thất.

  • Sơ chế tam thất đúng cách

Củ tam thất bắc sau khi thu hoạch cần được sơ chế cẩn thận để không mất đi những dược tính quý giá trong tam thất. Tam thất thu hoạch về đem rửa nhanh qua nước nhiều lần, tránh không để nước ngấm qua vỏ vào ruột củ. Sau đó để ráo nước và đem sấy khô. Nhiệt độ thích hợp để sấy khô tam thất là 50 – 60 độ C.

  • Cách sử dụng củ tam thất

+ Dùng củ tam thất sống:

Củ tam thất sau khi sấy khô đem nghiền thành bột mịn ăn trực tiếp, pha với nước hay mật ong dùng dần.

Cắt lát củ vừa ăn có thể ăn, ngậm trực tiếp.

Dùng củ mài ra rồi pha với nước rồi uống trực tiếp.

Sử dụng củ tam thất sống trực tiếp đảm bảo giữ nguyên được tối đa các dược tính không bị mất đi do chế biến. Tuy nhiên củ dùng trực tiếp thường hơi khó ăn do có vị đắng, mùi ngái.

mật ong - tam thất
mật ong – tam thất

+ Chế biến củ tam thất cùng món ăn: Củ tam thất có thể cắt lát hoặc dùng bột mịn cho vào hấp cách thủy, hoặc dùng nấu các món ăn như gà hầm, tim hầm hoặc sử dụng cùng các vị dược liệu tự nhiên như ngải cứu, nấm linh chi, tam thất mật ong… để tăng thêm hương vị, dễ sử dụng hơn.

4. Một số bài thuốc từ tam thất trị bệnh hiệu quả

  • Phòng chữa đau thắt ngực: Bột tam thất 3 -6 gam hòa với nước ấm uống hàng ngày.
  • Chữa đau đầu: do ứ tắc khí huyết dùng bột tam thất pha với mật ong và nước ấm uống liên tục ngày 2 lần trong vòng 1 tháng.
  • Điều trị bạch cầu cấp và mạn tính, suy giảm hồng cầu: Hoa hồng 8 – 10 gam, củ tam thất 6gam, dương quy 15 -30 gam, xuyên khung 15 – 30 gam, xích thược 15 -17 gam sắc kỹ uống 2 lần trong ngày trước ăn sáng và tối.
  • Xuất huyết đại tràng, dạ dày, chảy máu cam, tiểu ra máu: Bột tam thất 8gam, mật ong 3 thìa café, bạch cập 9gam, tinh bột nghệ, lá dừa cạn mỗi thứ 8gam, có thể tán bột dùng pha với nước ấm ngày uống 3 lần trong khoảng 4 -5 tuần.
  • Máu ra nhiều ở phụ nữ sau sinh: Bột tam thất 8gam pha với nước cơm ngày uống 2 -3 lần.
  • Chữa suy nhược cơ thể ở người già, phụ nữ sau sinh, bổi bổ sức khỏe: tam thất 12gam, sâm bổ chinh 40gam, ích mẫu 40gam, kê huyết đằng 20gam, hương phụ 12 gam. Đem tất cả tán nhỏ sắc uống ngày khoảng 30 gam .

Dùng bột tam thất tần với gà ác hoặc gà non ăn nguyên con.

Tam thất hầm gà ác bổ dưỡng cho sức khỏe
Tam thất hầm gà ác bổ dưỡng cho sức khỏe
  • Chữa các chứng đau thắt lưng: bột tam thất, bột hồng nhân sâm trộn đều theo tỉ lệ 1: 1, ngày uống 4 gam chia 2 lần sáng tối.
  • Chữa các vết bầm tím do ứ máu va đạp, tai nạn : Bột tam thất 2 -3 gam ngày uống 3 lần mỗi lần cách nhau 6 -8 giờ.
  • Chữa rong kinh, rong huyết do bế kinh, huyết ứ: tam thất 4gam, ngải điệp 12gam, ô tặc cốt 12gam, đương quy, đơn bì, xuyên nhung, đan sâm mỗi vị 8gam, một dược, ngũ linh chi mỗi vị 4gam. Đem sắc uống một tháng.
  • Ngoài ra một số người sử dụng củ tam thất ngâm rượu để uống. Tuy nhiên dù tam thất có tốt tới đâu khi ngâm rượu mà sử dụng rượu tam thất không điều độ hợp lý đều gây hại cho cơ thể.

Củ tam thất bắc mua ở đâu đảm bảo chất lượng?

Đứng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường hiện nay. Những người sử dụng tam thất bắc không khỏi lo lắng mua phải tam thất nam, tam thất trung quốc tẩm hóa chất, tẩm chì với giá cao.

Cách chọn mua củ tam thất bắc đảm bảo chất lượng:

  • Nắm rõ cách phân biệt tam thất bắc và tam thất nam để tránh nhầm lẫn
  • Hạn chế mua bột nghiền sẵn, thường rất rễ bị pha độn thêm tạp chất hoặc tam thất nam.
  • Lựa chọn cơ sở bán hàng uy tín là điều kiện hàng đầu để mua được củ tam thất bắc chất lượng.

Củ tam thất bắc tại Mẹ tự nhiên

Củ tam thất Bắc _ Mẹ tự nhiên
Củ tam thất Bắc _ Mẹ tự nhiên

Củ tam thất Hà Giang tại Mẹ tự nhiên với 100% củ tam thất bắc từ 5 -7 năm tuổi đã được sơ chế, nguyên củ, người mua có thể dễ dàng phân biệt, lựa chọn và sử dụng trực tiếp, cắt lát, hay tán bột, ngâm rượu tam thất để sử dụng hiệu quả.

Xem thêm: Nụ non hoa tam thất Hà Giang – món quà quý từ thiên nhiên

Hãy liên hệ với mẹ tự nhiên ngay hôm nay hoặc để lại thông tin bên dưới để được tư vấn hướng dẫn cách chọn mua và sử dụng củ tam thất – thần dược chữa bệnh thiên nhiên ban tặng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here