Rau sam – thảo dược quý cho sức khỏe nhiều người bỏ qua

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1089

Cây rau sam vốn là loại rau rất quen thuộc với hầu hết các vùng nông thôn tại nước ta. Trước kia rau sam thường được sử dụng làm rau xanh ăn hàng ngày. Nhưng những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau sam thì không phải ai cũng biết. Hi vọng qua bài viết giúp quý độc giả hiểu hơn về cây rau sam – thảo dược với những công dụng kỳ diệu cho sức khỏe từ loại rau dân giã, mọc hoang đầy ruộng vườn.

1. Đặc điểm cây rau sam

Cây rau sam còn gọi là Mã xỉ hiện, tên khoa học là Portulaca oleraceaL. Thuộc họ rau sam Portulaca

Cây rau sam - vị thuốc dân dã mọc hoang khắp nơi
Cây rau sam – vị thuốc dân dã mọc hoang khắp nơi
  • Đặc điểm cây rau sam : Rau sam là cây thân cỏ, mọng nước, thường mọc hoang ở đồng ruộng, vườn tược rất nhiều. thường cao khoảng từ 10 – 30cm, gồm nhiều cành nhẵn, mọng nước, màu đỏ nhạt. Cây sống lâu năm và thường bò lan trên mặt đất. Lá rau sam màu xanh, hình bầu dục, lá dày, láng. Hoa rau xam màu vàng.

Ở nông thôn rau sam thường được hái phần non về làm canh, rau ăn hàng ngày hoặc tới mùa thu khi cây già thu về phơi khô dùng làm thuốc chữa một số bệnh

  • Thành phần hóa học trong cây rau sam: rau sam có chứa nhiều vitamin như A. C… cùng nhiều khoáng chất quý như Đồng, Magie, mangan, kẽm, canxi, sắt, acid folic, cholin… Ngoài ra theo một số nghiên cứu còn cho thấy rau sam có chứa một chất hoạt hóa thần kinh như DOPA, dopamine rất tốt cho não bộ và trí nhớ. Ngoài ra rau sam còn có tác dụng thải trừ bispheol A trong cơ thể đồng thời chứa nhiều nước, không cholesterol, nên giúp thanh lọc hiệu quả, là loại rau thanh đạm lý tưởng.

2. Tác dụng của cây rau sam – thảo dược quý cho sức khỏe

Theo đông y rau sam có vị chua, tính hàn, không độc, có tác dụng giải độc thanh nhiệt, trị các chứng nóng trong người. Ngoài ra trong rau sam còn có thành phần kháng sinh tự nhiên nên có hiệu quả đặc biệt trong sát trùng, chữa trị các chứng mẩn ngứa, mụn nhọt ngoài da, viêm nhiễm đường tiết niệu, các chứng như lỵ, giun sán đường ruột, các chứng bệnh tiêu hóa như đầy bụng, chướng bụng…được ứng dụng trong lâm sàng qua nhiều nghiên cứu cụ thể như sau:

Tác dụng chữa bệnh của cây rau sam
Tác dụng chữa bệnh của cây rau sam
  • Trị mụn nhọt, mẩn ngứa, mề đay do nóng trong người: khi chức năng gan suy giảm hay nội tiết tố thay đổi gây nên tình trạng mụn nhọt, nóng trong người, mẩn ngứa mề đay thì có thể dùng rau sam khô đem sắc nước uống, dùng lá rau sam tươi giã nát đắp lên vị trí các mụn nhọt, hoặc dùng bôi lên các vùng da bị mẩn ngứa. Trong rau sam có chất kháng sinh, tính mát nên có tác dụng giải độc, trị mụn nhọt hiệu quả. Đồng thời chất chống ooxy hóa, vitamin khoáng chất trong rau sam còn giúp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa.
  • Phòng ngừa bệnh tim mạch: Rau sam là loại rau không chứa cholesterol, có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc đồng thời hàm lượng chất khoáng và vitamin trong rau sam rất cao nên có tác dụng giúp tăng cường sức bền của thành mạch, ngăn ngừa hình thành cholesterol trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ gây bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy trong rau sam có chứa nhiều Omega – 3, cùng các khoáng chất, acid citric, acid malic… có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, điều hòa huyết áp.

Có thể dùng rau sam tươi nấu canh hoặc luộc ăn hàng ngày với vài lát gừng tươi.

Xem thêm: Trà hoa hồng – tốt cho tim mạch, tăng cường bồi bổ sức khỏe

Trà hoa cúc – thảo dược cho người cao huyết áp, mất ngủ

Củ tam thất – thần dược chữa bách bệnh nếu sử dụng đúng cách

  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường duy trì ổn định đường huyết trong cơ thể.
  • Làm lành vết thương: theo nghiên cứu từ khoa Dược, đại học Jordan. Lá cây rau sam tươi có tác dụng làm nhanh lành vết thương bằng cách đẩy nhanh tiến trình kéo da non, đồng thời hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn.

Có thể dùng lá cây rau sam tươi giã nát đắp vào vết thương.

  • Chống lão hóa : theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong rau sam giàu các aicd béo không no, chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, các bệnh tim mạch hiệu quả.
  • Tác dụng diệt khuẩn của rau sam: một số nghiên cứu cho thấy rau sam có tác dụng diệt một số loại vi khuẩn như Shigella – vi khuẩn gây bệnh lỵ, Salmonella typhi – vi khuẩn gây bệnh thương hàn, Staphylococcus – vi khuẩn tụ cầu vàng thường gây mụn nhọt… ngoài ra còn có tác dụng với một số loại nấm gây bệnh hiệu quả.
  • Rau sam chữa sỏi thận: Rau sam là loại rau có hàm lượng nước cao. Có thể dùng rau sam nấu lấy nước uống rồi nhịn tiểu tới khi không nhịn được nữa thì đi, sẽ giúp tống các viên sỏi ra ngoài theo đường nước tiểu.
  • Trẻ em chốc đầu: Dùng rau sam giã nát rồi thêm nước sắc kỹ cho cô đặc lại rồi bôi hoặc dùng rau sam đốt thành than rồi trộn với dầu dừa đem bôi lên da đầu.
  • Trị chướng bụng, đầy bụng, ăn không tiêu dùng rau sam nấu canh ăn hoặc đem nấu lẫn với nước vo gạo nếp rồi ăn ngày 2 lần giúp kích thích nhu động ruột giảm chướng bụng, phù thũng.
  • Trị tiểu rát, tiểu ra máu bằng rau sam: có thể dùng rau sam đem nấu canh ăn hàng ngày, ăn liên tục trong 5 – 7 ngày có tác dụng trị tiểu rát, tiểu ra máu hiệu quả.
  • Trị ho dai dẳng, ho ra máu: dùng rau sam nấu với đường phèn hoặc rau sam tươi nấu ăn hàng ngày tới khi khỏi.
  • Trị các bệnh phụ khoa: như ngứa âm đạo dùng rau sam sắc lấy nước ngâm rửa.
  • Tác dụng chữa bệnh trĩ của rau sam: có thể dùng rau sam nấu ăn hàng ngày, dùng nước rau sam xông, ngâm.

    Cách dùng rau sam chữa bệnh cực đơn giản
    Cách dùng rau sam chữa bệnh cực đơn giản
  • Những lưu ý khi sử dụng rau sam:

+ Không đun nấu quá kỹ

+ Phụ nữ có thai, người có tạng hư hàn, hay tiêu chảy cần lưu ý khi sử dụng rau sam.

  • Cách sử dụng rau sam:

+ Rau sam có thể dùng rau tươi luộc, nấu canh, xào ăn hàng ngày đều rất tốt.

+ Hoặc đem phơi khô dùng làm thuốc.

Qua bài viết hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của cây rau sam với sức khỏe cũng như cách sử dụng rau sam hợp lý rồi đúng không? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here