Cây sa kê: Lợi ích cho sức khỏe không ngờ của cây sa kê

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
983

Trong tác phẩm nổi tiếng Robinson Cruso của nhà văn Daniel Defoe, tác giả có mô tả một loại quả mà khi nướng lên ăn rất giống bánh mì. Bạn tự hỏi loại quả ấy có thực sự tồn tại trên đời? Nếu có thì tên của nó là gì? Đó chính là quả cây sa kê. Cây sa kê mang lại cho con người rất nhiều lợi ích. Vậy bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về cây sa kê và 10 lợi ích  không ngờ cho sức khỏe từ cây sa kê. 

Quả cây sa kê là một loại thực phẩm tốt cho chế độ ăn uống vì nó là một loại thực vật giàu carbohydrate nhưng ít calo.

Cây sa kê là cây gì?

Cây sa kê (tên khoa học là Arctocarpus altilis ), đôi khi còn được gọi với cái tên thân thuộc hơn là cây bánh mì. Cây sa kê thuộc họ dâu tằm Moraceae, có nguồn gốc từ Malaysia, Ấn Độ, Brazil, SriLanca, châu Phi, Đài Loan, Quảng Đông.và các đảo Thái Bình Dương.Ở Việt Nam, loại cây này được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Nam.

Cây sa kê bạn đã biết chưa?
Cây sa kê bạn đã biết chưa?

Cây sa kê là loại cây gỗ lớn, thường chiều cao từ 15 đến 20 m, cao nhất lên tới 60m. Thân cây sa kê to lớn, có nhựa mủ màu trắng sữa, cành mảnh, và mọc ngang, tạo thành tán lá rộng, dày. Lá cây sa kê lớn và đẹp, mỗi lá có ba màu. Lá cây sa kê chia thành cách thùy thuôn dài số lượng từ 3 đến 9, cuống lá mập, rụng để xẹp trên cành. Đặc biệt, lá cây sa kê có màu xanh bóng ở mặt trên, còn mặt dưới lại nhám, khi lá cây rụng sẽ thành đổi màu vàng nâu khô, khi lá cứng có dùng làm vật trang trí. Cây sa kê là cây lưỡng tính. Hoa cái mọc thành hoa tự đòng và có hình cầu, tạo chùm.

Cây sa kê cho quả sa kê, hay quả bánh mì. Quả mọc ở thân. Mỗi quả có kích cỡ khác nhau, có thể chỉ nhỏ như quả cam hay to như quả bóng. Quả nặng nhất từng được thấy là 20kg. Thời gian cây sa kê ra quả rất dài, từ tháng 11 năm nay đến tận tháng bảy năm sau. Mỗi năm thu được khoảng 3 lần quả, cây có thể ra quả đến 60-70 năm. Dinh dưỡng trong quả bánh mì rất phong phú, chứa nhiều tinh bột, nhiều vitamin A và B, nhưng lại chứa rất ít protit và lipit. Quả cây sa kê rất ngon, không có hạt, đặc, và ngon thơm. Quả cây sa kê khi chín hái xuống, rồi đem nướng vàng là ăn được. Quả cây sa kê nướng, mềm xốp lại ngon miệng, hơi ngọt, lại chút chua, hao hao giống vị bánh mì. Quả cây sa kê còn có thể làm ra nước hoa quả hay nấu rượu

Cây sa kê là một loại cây xanh đẹp lại đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích. Cây sa kê được trồng làm cảnh, làm cây bóng mát và trồng nhiều trong khuôn viên công sở, bệnh viện, trường học, vỉa hè đường phố, các khu dân cư và nhất là trong các sân vườn biệt thự… Không chỉ có giá trị làm cảnh, cây sa kê còn được trồng như một loại cây lấy quả mang lại giá trị kinh tế cho người dân.

Hoa cây sa kê
Hoa cây sa kê

10 Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ cây sa kê

Sa kê là vị dược liệu khá hữu dụng trong dân gian, giúp trị nhiều bệnh về răng miệng, đái tháo đường, sát khuẩn, tăng huyết áp… Bộ phận của cây sa kê có thể dùng trong y học gồm: rễ, vỏ, lá và nhựa cây. Theo Đông y, rễ cây sa kê có thể làm dịu, và trị ho; vỏ cây có khả năng sát khuẩn; lá có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, và tiêu độc.

Ở một số nước, rễ cây sa kê còn được để trị bệnh hen suyễn và các chứng rối loạn dạ dày, bệnh về da, đau răng; vỏ sa kê có công dụng trị ghẻ; nhựa cây được dùng pha loãng nhằm trị tiêu chảy và lỵ; còn lá cây sa kê tươi được dùng với lá đu đủ tươi, giã cùng với vôi để đắp trị nhọt. Ở Việt Nam, dân gian ta dùng lá sa kê để chữa phù thũng, viêm gan vàng da bằng cách nấu lá tươi để uống.

Sau đây là những lợi ích cho sức khỏe quả cây sa kê có thể mang đến mà ít người biết:

1, Sa kê kích thích tăng sinh tế bào mới

Các chất chống oxy hóa có trong sa kê giúp cung cấp một tấm khiên hiệu quả bảo vệ bạn chống lại các tia nắng và mặt trời. Nó cũng hỗ trợ sự tăng trưởng của tế bào mới, có thể làm cho vùng da bị tổn thương mịn màng và trẻ trung như xưa.

2, Cây sake giúp bảo vệ tim mạch

Quả cây sa kê là một nguồn cung cấp chất kali – một loại chất dinh dưỡng rất hữu dụng cho trái tim. Chất này có thể làm giảm huyết áp bên trong cơ thể và hỗ trợ điều hòa nhịp đập của tim bằng cách giảm mức độ các tác động của chất natri. Chất xơ tìm thấy trong thịt quả cây sa kê giúp giảm lượng cholesterol bằng cách ngăn chặn sự hấp thu ở khu vực ruột. Loại chất này làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL), và đồng thời tăng lượng cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể. Hơn nữa, nó cũng có tác dụng làm giảm lượng chất triglyceride – một trong những nguyên nhân chủ yếu của bệnh về tim mạch.Bảo vệ tim mạch

Sa kê tốt cho tim mạch
Sa kê tốt cho tim mạch

3, Cây sa kê tác dụng ngăn chặn nhiễm trùng

Cây sa kê có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa có hiệu quả cao, có thể giúp cơ thể phát triển sức đề kháng, tăng khả năng hệ miễn dịch, làm cho việc chống lại các tác nhân gây ra bệnh dễ dàng hơn. Cây sa kê cũng tiêu diệt các gốc tự do có hại khỏi cơ thể- một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến sự lão hóa hay các bệnh liên quan đến tuổi.

4. Cung cấp năng lượng

100g quả sa kê được cho là sẽ cung cấp một lượng khoảng 103 kcalo, chất xơ 4.9g, đường ngọt 11g, bột đường 27.12g, chất xơ và đạm lần lượt là 0.23g và 1.07g,… Công dụng này được các vận động viên và những người thường xuyên vận động áp dụng.

5, Sake tác dụng chống viêm da, ngừa mụn

Chiết xuất của sa kê tươi có thể hỗ trợ giảm viêm. Chiết xuất này được cho là có khả năng ức chế hoạt động của các enzym gây viêm và nhằm ngăn cản việc sản xuất đến dư thừa của mức oxit nitric. Nhờ đó có thể ngăn tình trạng viêm nhiễm.

Sake tác dụng chống viêm da, ngừa mụn
Sake tác dụng chống viêm da, ngừa mụn

6, Sản sinh collagen

Uống nước từ quả cây sa kê sẽ giúp người ta có làn da săn chắc và sáng bóng. Lượng lớn vitamin C tìm thấy trong sa kê giúp thúc đẩy quá trình sản xuất ra chất collagen – một protein tăng tính đàn hồi của da.

7, Điều trị các bệnh da liễu bằng lá sa kê

Tro của lá cây sa kê vô cùng hữu ích trong việc trị các bệnh nhiễm trùng da. Mủ của cây sa kê được bôi lên bề mặt da, khu vực bị ảnh hưởng bởi các căn bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến, eczema hay viêm da.

8, Sa kê nuôi dưỡng mái tóc bóng mượt

Từ cây sa kê người ta có thể điều chế ra các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc duy trì sức khỏe của tóc. Vitamin C có mặt trong sa kê giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình hấp thu khoáng chất và cung cấp dinh dưỡng cho tóc. Sa kê cũng là một nguồn cung cấp cho các loại axit omega-3 và omega-6 đừng để làm giảm gãy, rụng tóc. Các axit béo có trong sa kê điều chỉnh việc sản xuất bã nhờn ở da đầu, giảm gàu và ngứa. Nó cũng ức chế viêm da dầu và tế bào chết, ngăn ngừa rụng tóc.

9, Cây sa kê hỗ trợ trong điều trị bệnh tiểu đường

Chất xơ có trong sa kê có khả năng làm ức chế sự hấp thu đường glucose từ thực phẩm ta hấp thụ, nhờ đó có thể phần nào kiểm soát bệnh tiểu đường. Sa kê cũng chứa các hợp chất cần thiết để giúp tuyến tụy tự sản xuất insulin trong cơ thể.

10, Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong sa kê có chứa chất xơ. Chất xơ này lọc, thải các độc tố ra khỏi đường ruột, tăng hiệu quả hoạt động của nhu động ruột hay toàn bộ hệ tiêu hóa. Hơn nữa, nó cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến  tiêu hóa như chứng ợ chua, ợ nóng, loét và viêm dạ dày, thải loại sạch các hợp chất độc hại ra khỏi ruột. Sa kê còn hỗ trợ bảo vệ màng nhầy của ruột kết, làm tránh được các hóa chất gây ung thư sản sinh ra từ đại tràng.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc thông tin thú vị.

metunhien.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here