Cây mã đề – mẹo cai thuốc lá bằng trà mã đề bạn biết chưa?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
1689

 Cai thuốc lá vốn rất có lợi cho sức khỏe nhưng lại vô cùng khó khăn, nhiều người năm lần bảy lượt cũng không dứt bỏ được mặc dù ngày càng xuất hiện nhiều loại dược liệu giúp cai thuốc lá. Thế nhưng ít ai biết tới những bài thuốc dân gian cai thuốc lá hiệu quả lại mọc hoang khắp nơi. Mẹo cai thuốc lá bằng trà mã đề bạn biết chưa? Hãy cùng metunhien.vn tìm hiểu cách cai thuốc lá bằng trà mã đề nhé.

 Vài nét tổng quan cây mã đề :

Cây mã đề có công dụng gì?
Cây mã đề có công dụng gì?

Cây Mã Đề hay còn gọi là Mã đề thảo, xa tiền, tên khoa học là Plantago major L., học mã đề – Plantaginaceae.

Mã đề là cây thân thảo, mọc hoang theo bụi nhỏ, cao tới 60 cm. Lá mã đề không có cuống nhưng có một phần hẹp gần thân cây (dạng giả cuống lá). Lá có 3 hay 5 gân song song và tỏa ra ở các phần rộng hơn của phiến lá. Các cụm hoa sinh ra ở các cuống thông thường cao 5 – 40 cm và có thể là một cành hoa dài với nhiều hoa nhỏ được thụ phấn nhờ gió.

Mã đề có vị ngọt, tính mát nên ngoài tác dụng cai thuốc lá, cây còn có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, điều trị sỏi thận, viêm cầu thận, lợi phế, tiêu đờ, điều trị bệnh huyết áp cao.

 

Công dụng của trà mã đề

Tác dụng thanh nhiệt

Trà mã đề được biết tới với tác dụng điều trị chứng nóng gan mật và người nổi mụn la do nhiệt lâu ngày trong cơ thể tích tụ lại.Chỉ cần lấy một nắm mã đề tươi rửa sạch, nấu với một miếng gan lợn to bằng bàn tay -hai thứ thái nhỏ, cho mắm muối vừa ăn để dùng vào buổi cơm trưa dùng liên tục 6 – 7 ngày sẽ khỏi. Rau mã đề tươi giã nát nhuyễn đắp vào nơi có mụn cũng có thể trị mụn hiệu quả. Lưu ý cần kiêng các thuốc cay nóng, chất kích thích như rượu, bia, cà phê khi đang sử dụng thảo mộc này.

Ngăn ngừa ung thư

Mới đây, tạp chí Ethnopharmacology đã công bố nghiên cứu về chất chiết xuất từ cây mã đề có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người, đóng vai trò thiết yếu trong việc chống lại ung thư tự nhiên hoặc kết hợp với hóa trị hoặc xạ trị.

Các nhà khoa học cũng cho rừng mã đề có thể giúp ngăn ngừa tổn thương DNA thường gây ra bởi các tế bào ung thư.

Mã đề chữa các bệnh về thận và đường tiết niệu

Mã đề từ lâu đã được dân gian sử dụng khi người bệnh có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt, đái máu, …bài thuốc đầu tiên trị viêm cầu thận cấp tính: Mã đề 16g, ma hoàng 12g, thạch cao làm thuốc 20g, mộc thong 8g, bạch truật 12g, gừng 6g, đại táo 12g, quế chi 6g và cam thảo 6g. Mỗi ngày sắc uống 1 thang.

Không chỉ vậy, mã đề còn được dân gian sử dụng với tác dụng : trị viêm đường tiết niệu, trị sỏi đường tiết niệu, Trị chứng tiểu ra máu, cơ thể nhiệt ở người già…

 

Tác dụng của trà mã đề

Mẹo cai thuốc lá bằng trà mã đề bạn biết chưa?

Theo tài liệu nghiên cứu của Tiến sĩ Antonin Scipin – chuyên gia về tiêu hóa người Nga, ông đã sử dụng lá mã đề để hỗ trợ cho các bệnh nhân của mình cai thuốc lá trong vòng 1 tuần, và kết quả rất nhiều người đã cai thuốc lá hoàn toàn nhờ phương pháp này của ông.

Dựa trên nghiên cứu này, một nhóm nghiên cứu viên ở Việt Nam cũng đã thử nghiệm trên 20 khách hàng gần đây có kết hợp vừa dùng thuốc cai và uống nước lá mã đề hằng ngày.

Kết quả cho thấy, những người dùng kèm trà mã đề đã không còn hiện tượng nhiệt miệng, khó ngủ và mệt mỏi; số lần thèm thuốc lá trong ngày ít hơn và đặc biệt tỷ lệ cai thuốc lá thành công lên tới hơn 90%.

mẹo cai thuốc lá bằng trà mã đề?
mẹo cai thuốc lá bằng trà mã đề?

Câu hỏi đặt ra là : Công thức chế biến trà mã đề là gì, có dễ thực hiện không ?

Thành phần

  • Mã đề tươi rửa sạch ( có thể dùng mã đề khô ), để ráo sau đó cắt nhỏ từng khú dài khoảng 3-5cm.
  • 0,5 – 0,7 lít nước lọc đun sôi.
  • 1 bình thủy tinh.

Cách chế biến

Lấy một nắm lá mã đề khô cho vào bình thủy tinh hoặc ấm tích, chế nước đun sôi hãm như các loại trà thông thường trong vòng 30 phút đến 1 tiếng. Sau đó lấy nước mã đề uống thay nước lọc mỗi ngày.

Một số lưu ý khi dùng trà mã đề

  • Không uống trà ngay sau khi súc miệng bằng thuốc cai ( nên uống sau 20 -30 phút).
  • Nên dùng hết số trà chế biến trong ngày, không để trà qua đêm vì sẽ có thể bị hôi thiu và mất vị của trà.
  • Không dùng trà cho phụ nữ có thai và người tiểu đường..
  • Tiến sĩ Antonin Seipin khuyến cáo: nếu muốn bỏ hẳn thuốc lá thì mọi người nên uống đều đặn trà mã đề ít nhất liên tục trong vòng 1 tháng.
  • Đây là công thức trà tự nhiên an toàn, không hề gây tác dụng phụ vì thế mọi người có thể yên tâm thực hiện và sau khi cai thuốc thành công sức khỏe không bị tổn hại.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here