Cây sài đất: công dụng chữa bệnh kỳ diệu từ sài đất

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
0
2313

Cây sài đất vốn là loại cây dại mọc hoang ở nhiều nơi nhưng ít ai biết được những lợi ích mà loại cây này mang lại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới các bạn những công dụng chữa bệnh kỳ diệu từ cây sài đất mà nhiều người chưa biết.

Cây sài đất : Vài nét loại thảo dược mọc hoang khắp nơi

Cây sài đất: công dụng chữa bệnh kỳ diệu từ sài đất
Cây sài đất: công dụng chữa bệnh kỳ diệu từ sài đất

Cây sài đất có tên khoa học là Wedelia chinensis thuộc họ Cúc, còn được biết đến với những cái tên như Húng trám, Ngổ núi, Cúc nháp, Hoa múc…  tuỳ từng địa phương mà loại cây này có những tên gọi khác nhau.

Cây sài đất là loại cỏ, mọc lan theo mặt đất, thân mọc tới đâu là có rễ lan ra tới đấy. Thân cây màu xanh có lớp lông trắng, cứng và khá nhỏ. Lá mọc sát với thân, gần như không có cuống, lông nhỏ phủ ở cả hai mặt, khi chạm vào có cảm giác hơi rát. Hoa sài đất có màu vàng tươi, trông khá đẹp mắt.

Sài đất thường dùng làm thuốc toàn cây trừ rễ, có thể dùng tươi hoặc sấy khô.

Thành phần hoa học, dược chất của sài đất

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong dịch ép của cây sài đất có chứa dầu hoà tan 11,2%; hợp chất béo 29,7%; phytosterol 3,75%; caroten 1,14%; chlorophylle 3,75%; nhựa 44,95%; ngoài ra còn có đường, tanin, saponin, các chất có solice, pectin, mucin, lignin và các chất có cellulose. Trong lá sài đất có chất wedelolacton, vừa là một flavonoid vừa là một cumarin có nhiều công dụng  hữu ích trong điều trị viêm tấy ngoài da, mụn nhọt, lở loét…

Theo Đông y, sài đất vị ngọt, hơi chua, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cầm ho, mát máu; thường được dùng chữa cảm mạo, sốt, viêm họng, viêm phế quản phổi, ho gà, tăng huyết áp, trĩ rò, phòng sởi, mụn nhọt…

Công dụng chữa bệnh thần kỳ của cây sài đất

Cây sài đất trị cảm cúm

Trong y học cổ truyền có rất nhiều thảo dược điều trị cảm cúm rất hiệu quả và an toàn trong đó sài đất là một loại thảo dược dễ tìm và thường được sử dụng phổ biến. Do là cây mọc hoang nên rất dễ trồng. Sài đất có nhiều loại khác nhau nhưng thường sử dụng làm thuốc là loại cây có hoa màu vàng, cuống dài, lá nhám có lông, rìa lá có răng cưa và điều dễ nhận biết là có mùi thơm như rau ngò om, thường gọi là cây ngổ đất. Theo kinh nghiệm , bộ phận dùng tốt nhất là toàn cây, chỉ bỏ rễ. Dân gian thường dùng cây tươi để làm thuốc thì hiệu quả sẽ cao hơn hoặc có thể phơi khô để sử dụng dần, cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Với tính chất thanh nhiệt, giải độc và tính mát, sài đất có công dụng trị cảm cúm rất hiệu quả.

Bài thuốc chống cảm cúm: Sài đất 12g, kim ngân hoa 20g, mạn kinh tử 10g, tía tô 8g, kinh giới 8g, cam thảo 4g. Sắc cùng với 3 lát gừng tươi uống ngày 1 thang chia 3 lần.

Cây sài đất: công dụng chữa bệnh kỳ diệu từ sài đất
Cây sài đất: công dụng chữa bệnh kỳ diệu từ sài đất

Sài đất trị rôm sẩy ở trẻ em hiệu quả

Để phòng tránh cho trẻ không bị rôm và tránh da bị nhiễm khuẩn trong những ngày hè nóng bức, các mẹ cho trẻ mặc quần áo có chất sợi tự nhiên, thấm mồ hôi, rộng rãi tránh dùng những loại vải dày, vải nylon bí mồ hôi. Cho trẻ sinh hoạt ở không gian thoáng đãng. Thường xuyên tắm cho trẻ, khi có mồ hôi cần dùng khăn sạch lau khô ngay. Hạn chế các thức ăn quá ngọt như chocolate, kẹo, nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn mát như hoa quả, bột sắn dây, rau xanh, uống đủ nước… Không để trẻ chơi ở ngoài nắng… Ngoài việc cho ăn những thức ăn mát, vệ sinh thân thể sạch sẽ…, các mẹ cũng nên đun lá sài đất tắm cho em bé, vì lá sài đất có tác dụng kháng khuẩn, diệt các vi khuẩn cộng sinh trên da. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên tắm thường xuyên và kéo dài cho cháu, nếu tắm nhiều sẽ khiến da trẻ trở nên nhạy cảm hơn. Tốt nhất, tuần chỉ nên tắm đến khi hiện tượng nổi rôm của cháu hết và khỏi thì dừng tắm nước lá sài đất.

Bài thuốc trị rôm trẻ em: Dùng sài đất 50g, nấu lấy nước rồi tắm cho trẻ. Tắm lên vùng bị rôm, lấy bã sài đất xát nhẹ vào vùng có rôm sảy. Ngày tắm 1 lần, kéo dài liên tục 1 tuần. Có tác dụng phòng rôm sảy, phòng chạy sởi rất hiệu quả và an toàn cho trẻ.

Bài thuốc trị rôm nổi thành đám: Sài đất lấy 100g, xay nhuyễn, cho thêm ít muối ăn, thêm 100ml nước đun sôi để nguội rồi vắt lấy nước chia ra 2 lần uống trong ngày. Bạn cũng có thể dùng bã để đắp lên nơi có rôm nổi thành đám mảng trong vòng 30 phút. Hoặc có thể dùng cây khô, ngày dùng 50g thêm nửa lít nước, sắc và cô cho đến khi còn 200ml, chia 2 lần uống trong ngày. Uống đều đặn đến khi khỏi hoàn toàn.

Cây sài đất trị các bệnh viêm nhiễm ngoài da

Bài thuốc trị chỗ viêm nhiễm phần mềm: Sài đất lấy khoảng chừng 20-30g, rửa sạch, giã nát, đắp lên vùng cơ, da, phần mềm bị viêm tấy lan tỏa hay khu trú, viêm quầng, áp xe đầu đinh, viêm ở khớp xương, ở răng, ở vú, sưng bắp chuối, mụn nhọt, chốc đầu, đau mắt… Chú ý, không dùng trong trường hợp viêm đã chuyển sang giai đoạn mưng mủ, áp xe hóa.

Hạ sốt với bài thuốc từ sài đất

Bài thuốc trị sốt cao: lấy 50g sài đất tươi giã nát, pha cùng với nước rồi lọc bỏ bã uống. Ngày uống 2 lần như vậy. Uống ngay khi sốt mới ở 38 độ. Còn phần bã có thể chườm trán, đắp lòng bàn tay chân, nách, 2 bên bẹn.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết: Sài đất 15g, cỏ nhọ nồi 15g, rễ cỏ tranh 15g, lá cối xay (sao vàng) 10g, kim ngân hoa 12g, bồ công anh 12g, hoa hòe 8g. Sắc cùng 3 lát gừng tươi, uống ấm chia 2 lần trong ngày.

Trị mẩn ngứa ngoài da, dị ứng các loại

Bài thuốc cắt cơn ngứa: Sài đất 30g, kim ngân hoa 30g, kinh giới 15g, rau má 15g, lá khế 10g. Tất cả rửa sạch cho vào nồi với nước, đun sôi, để nguội dần, khi còn âm ấm lấy khăn thấm nước lau người khi mẩn ngứa, viêm da dị ứng, eczema ngoài da, ngứa da theo mùa, ngứa da vào đợt khô hanh.

Bài thuốc ngứa da có mọc mụn trên da: Sài đất 15g, kim ngân hoa 12g, cam thảo 4g, ké đầu ngựa 6g, liên kiều 10g, nhân trần 12g, sa sâm 12g, tân quy 15g. Sắc ngày 1 thang lấy 300ml uống chia 2 lần. Bài thuốc này có thể trị ghẻ lở, ghẻ ruồi, ngứa, mọc mụn toàn thân. Nếu trẻ em từ 4 tuổi đến 12 tuổi uống lượng bằng 1/3 thang thuốc trên.

Bài thuốc trị ngứa do mụn: Sài đất 15g, kim ngân hoa 12g, thiên niên kiện 8g, diệp hạ châu 10g, nhân trần 10g, ngưu tất 12g, hà thủ ô 12g, sinh địa 15g, cam thảo 4g, thạch cao 6g, sa sâm 12g. Sắc ngày 1 thang uống chia 2 lần.

Trị mụn nhọt ngoài da bằng cây sài đất

Sài đất 30g, thổ phục linh 12g, kim ngân hoa 10g, bồ công anh 12g, ké đầu ngựa 10g. Sắc uống ngày 1 thang. Ngoài ra, kết hợp dùng sài đất giã nát xoa đắp, nấu nước tắm.

Bài thuốc sài đất trị viêm tuyến vú

Bài thuốc thông sữa tiêu viêm: Sài đất 30g, bồ công anh 30g, huyền sâm 16g, xuyên khung 12g, sa tiền tử 16g, thông thảo 12g, kim ngân hoa 16g, hoàng cầm 12g, liên kiều 16g, chỉ thực 8g, tạo giác thích 6g, thanh bì 8g, sài hồ 8g, thạch cao 16g. Sắc ngày 1 thang, uống chia 2 lần. Bài thuốc này để chữa viêm tuyến vú, vú bị sưng đau do tắc tia sữa.

Bài thuốc giảm sưng vú: Sài đất 20g giã nát đắp lên tuyến vú bị sưng đỏ viêm. Ngày đắp 2 lần, mỗi lần 60 phút sau đó nhấc ra rửa lại với nước sạch.

Trị viêm bang quang

Sài đất 30g, liên kiều 20g, bồ công anh 20g, mã đề 20g, cam thảo 16g. Sắc uống ngày 1 thang chia 2 lần.

Trị viêm gan, vàng da

Kim ngân 20g, sài đất 20g, thổ phục linh 20g, cam thảo đất 12g. Các vị này sắc uống, sắc từ 300ml còn 100ml. Sắc 2 lần, thu lấy 200ml nước để uống, chia ra 2 lần, mỗi lần uống 100ml. Uống liền trong 1 tháng, nhiễm độc gan sẽ được giảm bớt.

Khi thực hiện các bài thuốc các bạn nên tham khảo thêm ý kiến của các sĩ để có thể đạt hiệu quả cao nhất. Cám ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here