10 tác dụng thần kỳ cho sức khỏe từ trà Hoa Cúc

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
438

Trà hoa cúc hay là trà kim cúc chắc hẳn không còn xa lạ với hầu hết những người có thói quen thưởng trà. Tuy nhiên để hiểu hết những lợi ích tuyệt vời mà trà hoa cúc đem tới cho sức khỏe thì không phải ai cũng hiểu rõ. Hãy cũng điểm qua 10 tác dụng thần kỳ cho sức khỏe từ trà hoa cúc nhé.

Trà hoa cúc bắt nguồn từ đâu?

Hoa cúc hay còn gọi là kim cúc, cúc tiến vua có tên khoa học là Chrysanthemun indicum L.C boreale ma. Theo nhiều nguồn tài liệu thì hoa cúc có bắt nguồn từ Trung Quốc, Nhật Bản. Từ một vài loài cúc dại người ta đã lai tạo ra tới hơn 13.000 loài hoa cúc. Trong đó phổ biến nhất là trà kim cúc và trà hoa cúc  trắng được sử dụng làm trà hoa, dược liệu.

Hoa cúc bắt nguồn từ đâu? ý nghĩa đặc biệt của hoa cúc
Hoa cúc bắt nguồn từ đâu? ý nghĩa đặc biệt của hoa cúc

Ý nghĩa của hoa cúc là gì?

Tại Trung Quốc hoa cúc tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu.

Tại Nhật Bản – Hoa cúc không chỉ gắn liền với những giai thoại về các vị thần từ thời khai thiên lập địa của quốc đảo mặt trời mọc mà còn là biểu trưng cho bậc đế vương, sự quyền quý, cao sang, giàu có. Không những thế hoa cúc còn là quốc hoa, gắn liền với hầu hết các nét văn hóa truyền thống của người nhật từ trang phục Kimono truyền thống in hình hoa cúc cho tới những lễ hội hoa cúc, hay nền văn hóa ẩm thực cổ truyền cũng gắn liền với các loại hoa cúc như rượu hoa cúc, trà hoa cúc, hoa cúc trộn giấm… hay hộ chiếu Nhật bản có in hình hoa cúc nổi bật như một nét đặc trưng riêng của xứ sở Phù Tang.

Tại Việt Nam hoa cúc gắn liền với câu chuyện cổ tích về lòng hiếu thảo của con cái dành cho cha mẹ, thể hiện tình yêu thương, lòng thành kính với cha mẹ.

Tác dụng của trà hoa cúc là gì?

Theo Đông y hoa cúc có vị hơi ngọt, hơi đắng, tính mát, không độc, dùng được cho cả người già và trẻ nhỏ.

10 tác dụng thần kỳ từ trà hoa cúc

Một, trà hoa cúc tốt cho tim mạch, huyết áp

Theo nhiều tài liệu y khoa, người thường xuyên sử dụng trà kim cúc giúp điều hòa huyết áp, hỗ trợ điều trị hiệu quả trong các chứng chóng mặt, đau đầu, mất ngủ. Đặc biệt uống trà hoa cúc còn là một trong những liệu pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả trong các chứng đau thắt ngực do bệnh mạch vành, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Hai, Giải biểu, giải cảm bằng hoa cúc

Từ xa xưa trong nên y học cổ truyền của nhiều quốc gia thì hoa cúc đã được biết tới và sử dụng như một loại thảo dược chữa các chứng phong hàn, cảm lạnh, sốt, sưng tấy, nhức đầu, người mệt mỏi…

10 tác dụng thần kỳ cho sức khỏe của trà hoa cúc
10 tác dụng thần kỳ cho sức khỏe của trà hoa cúc

Ba, trà hoa cúc giúp thanh nhiệt, giải độc

Những người thường xuyên bị nhiệt do nóng trong, chức năng gan kém, người thường xuyên làm việc trong môi trường căng thẳng, mệt mỏi, ít vận động, áp lực công việc lớn thì sử dụng trà hoa cúc là liệu pháp tinh tế giúp thư giãn, thanh nhiệt, giải độc, giảm mệt mỏi hiệu quả.

Bốn, uống trà kim cúc chữa mất ngủ, đau đầu, mệt mỏi

Các chuyên gia y tế khuyến cáo những người thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon giấc, người thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, lo âu, trằn trọc, dễ gây các chứng đau đầu thì việc thưởng thức một ly trà kim cúc trước khi đi ngủ giúp bạn dịu thần kinh, dễ ngủ, ngủ ngon, sâu giấc.

Năm, Tăng cường thị lực, tốt cho mắt

Theo các tài liệu y khoa hoa cúc có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị các chứng đau mắt đỏ, hoa mắt, mắt nhìn mờ, suy giảm thị lực do công việc tiếp xúc nhiều với máy tính, đọc sách, làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng gây nên.

Sáu, trà kim cúc mát gan, tiêu độc, làm dịu ban đỏ do nóng trong

Nụ kim cúc, kết hợp với các loại dược liệu như kim ngân, bồ công anh có tác dụng hiệu quả trong điều trị các chứng ban đỏ, phát ban, mề đay do nóng trong gây nên, giúp mát gan, tiêu độc, chữa các chứng mụn nhọt, viêm gan cấp…

Bảy, chống nhiễm khuẩn

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cây hoa cúc có tác dụng ức chế một số loài vi khuẩn như  streptococcus, staphylococcus, hỗ trợ tốt trong điều trị các chứng hôi miệng, khô miệng.

Tám, chữa đau bụng kinh hiệu quả

Uống một cốc trà hoa cúc nóng mỗi ngày trước 2 đến 3 ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt được cho là một trong những phương pháp giảm đau bụng kinh hiệu quả cho chị em.  Các hoạt chất trong hoa cúc có tác dụng giảm co thắt của cơ tử cung nên có tác dụng giảm đau, giảm khó chịu hiệu quả.

Chín, hoa cúc làm đẹp cho phụ nữ

Không chỉ được biết tới với những công dụng chữa bệnh thần kỳ mà trà hoa cúc khô, hoa cúc tươi còn là một trong những liệu pháp làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế nếp nhăn tinh tế và cực kỳ hiệu quả của chị em phụ nữ.

Mười, trà hoa cúc hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Theo nhiều nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện ra hợp chất apigenin trong hoa cúc có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị ngăn ngừa một số loại tế bào ung thư lan rộng, đồng thời hỗ trợ tăng cường hoạt động của các thuốc điều trị ung thư hiệu quả.

Thưởng thức trà hoa cúc tốt cho sức khỏe
Thưởng thức trà hoa cúc tốt cho sức khỏe

Thưởng thức trà hoa cúc

Uống trà hoa cúc có thể dùng hoa cúc tươi hoặc hoa cúc khô để pha trà. Nhiều người thích nhâm ly trà hoa cúc độc vị để cảm nhận được hết hương vị ngọt ngào của thức trà tiến vua này. Có người lại thích thường thức trà hoa cúc cùng trà sen, trà nhài… để ly trà thêm đậm đà sắc hương.

Để có được những ly trà hoa cúc ngập tràn hương sắc thì việc lựa chọn trà hoa là vô cùng quan trọng. Không những chọn mua trà hoa sạch, đảm bảo chất lượng không tồn dư hóa chất mà còn phải là những nụ kim cúc chớm nở được thu hái lúc sáng sớm để giữ nguyên được hương hoa thuần khiết.

Xem thêm: cách chọn mua trà hoa cúc đảm bảo chất lượng

Hi vọng qua bài viết giúp bạn có thêm một sự lựa chọn tuyệt vời cho gia đình, những người thân yêu bên ly trà hoa đượm vị.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here