3 nhóm người không nên uống nước đậu đen rang

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
0
81

Theo Đông y đậu đen là vị thuốc có vị ngọt, tính bình có tác dụng bổ thận âm, bổ gan, thanh nhiệt giải độc lợi tiểu… Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách và sai đối tượng có thể khiến cơ thể phát sinh thêm bệnh không đáng có.

Tác dụng khi uống nước đậu đen rang hàng ngày

Nước đậu đen rang là thứ đồ uống quen thuộc của nhiều người. Với cách chế biến đơn giản, nước đậu đen thường được dùng trong mùa hè để giải nhiệt, giảm tình trạng nóng trong, thanh lọc cơ thể.

Bên cạnh đó, trong đậu đen còn có chứa nhiều vitamin B, A, D, muối khoáng cùng nhiều protein, chất xơ, các chất chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, mỡ máu, cải thiện hoạt động của não.

Nhiều công dụng là vậy, nhưng không phải ai cũng có thể uống nước đậu đen.

3 nhóm người không nên uống nước đậu đen

1. Những người thuộc nhóm cơ thể hàn lạnh

Đậu đen có tính mát nên không dùng cho người bị hư hàn, ví dụ như tứ chi lạnh, mệt mỏi, eo và chân đau do lạnh, tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng… Những người này nếu ăn đậu đen sẽ làm tăng thêm các triệu chứng, thậm chí dẫn đến các bệnh khác.

3 nhóm người không nên uống nước đậu đen rang
3 nhóm người không nên uống nước đậu đen rang

2. Những người đang dùng nhiều loại thuốc

Do đậu đen có tác dụng giải độc khi các thành phần protein và phốt pho hữu cơ, các kim loại nặng này kết hợp thành chất kết tủa, vì vậy chúng cũng có tác dụng phản ứng với các thành phần có liên quan trong thuốc, làm giảm hiệu quả của việc uống thuốc.

3. Người già, trẻ em, người có thể chất yếu ớt

Đậu đen thuộc vào nhóm thực phẩm có chứa nhiều phytat, chất này gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… Nếu cơ thể kém hấp thu các vi chất trên sẽ dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Phytat nhiều có thể ức chế một số enzyme tiêu hóa.

Để tốt cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo nên dùng nước đậu đen như một thứ nước uống thưởng thức chứ không nên dùng loại nước này để thay thế cho nước uống hàng ngày. Đối với người khỏe mạnh không thuộc 3 nhóm kể trên, ngày uống một ly là đủ. Người có bệnh lý tiêu hóa chỉ nên dùng tuần 1-2 ly. Trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng nước đậu đen, trên một tuổi sử dụng với mức vừa phải.

Có thể bạn quan tâm: 

Lạc tiên – đem lại cho bạn giấc ngủ ngon và sâu hơn!

Thìa canh – khắc tinh của bệnh tiểu đường

Tía tô – xua tan nỗi lo bệnh gút

Atiso – đẹp da, trị mụn, giải độc rượu bia

Chiết xuất cô đặc Đương quy – món quà dành cho phái đẹp!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here